Cảnh báo 5 nguyên nhân gây khí hư màu nâu đen phụ nữ cần biết

Bài nên đọc:

>> Khí hư vón cục như bã đậu là triệu chứng của bệnh phụ khoa nào?

>> Khí hư màu nâu có máu có nguy hiểm không?

Tình trạng vùng kín xuất hiện khí hư màu nâu đen hiện nay rất phổ biến, nhất là với những biểu hiện như khí hư màu nâu đen có mùi hôi và thường xuất hiện ở trước hoặc sau kỳ kinh, hay một số trường hợp xuất hiện ở phụ nữ mang thai.

Tại sao khi hư mau nâu đen?

Tại sao khi hư màu nâu đen?

Hiện tượng khí hư có biểu hiện bất thường như vậy khiến cho rất nhiều chị em phụ nữ hoang mang, không biết tình trạng này là do đâu, liệu có phải là sự cảnh báo bệnh lý hay không?

Biểu hiện khí hư có màu nâu đen

Theo các chuyên gia cho biết, để có thể kịp thời nhận biết biểu hiện khí hư có điều gì bất thường thì chị em phụ nữ nên mặc quần lót sáng màu hoặc dùng loại băng vệ sinh hàng ngày, đồng thời cũng nên chú ý đến tình trạng của mình mỗi ngày.

Biểu hiện khi thấy có khí hư màu nâu đen xuất hiện bao gồm:

+ Khí hư có thể có màu nâu như màu cà phê hoặc khí hư nẫu sẫm hơn một chút.

+ Khí hư có độ nhầy, hơi dính…

+ Khí hư màu nâu đen không mùi hoặc có mùi hôi khó chịu…

Khi thấy có khí hư màu nâu đen này xuất hiện, chắc chắn hầu hết chị em phụ nữ đều hoang mang lo lắng không biết là bệnh gì hay phải xử trí như thế nào…?

Nhưng chị em cũng cần để ý xem khí hư màu nâu đen trước kỳ kinh nguyệt hay khí hư màu nâu đen sau kỳ kinh nguyệt hoặc khi bị ra khí hư như vậy chị em có đang mang thai hay không… Đồng thời chị em cần xác định chính xác nguyên nhân gây khí hư có màu bất thường như vậy để kịp thời chữa trị.

Những tác nhân gây khí hư màu nâu đen

Theo phân tích của các bác sĩ chuyên khoa và thực tế cũng đã chứng minh, tình trạng nữ giới bị khí hư màu nâu đen rất thường gặp hiện nay và tác nhân gây ra cũng chính là các bệnh phụ khoa, cụ thể:

Tình trạng khí hư màu nâu đen thường do bệnh phụ khoa

Tình trạng khí hư màu nâu đen thường do bệnh phụ khoa

1. Bệnh viêm âm đạo

Viêm âm đạo là bệnh lý chiếm đến 70% nữ giới hiện nay, rất nhiều chị em đang “khốn khổ” với nó. Bình thường biểu hiện của bệnh sẽ thường là cảm giác ngứa ngáy khó chịu kèm theo khí hư có màu trắng đục, vàng hay xanh… nhưng nếu xuất hiện khí hư màu nâu đen tức là bệnh đã chuyển qua giai đoạn nặng, kèm theo các dấu hiệu khác như khí hư có mùi hôi, đi tiểu nóng rát, đau bụng dưới…

Bệnh viêm âm đạo rất dễ điều trị nhưng cũng rất dễ tái phát, vậy nên cần tìm cách chữa trị hiệu quả cũng như phòng tránh hiệu quả để không ảnh hưởng đến chức năng sinh sản.

2. Bệnh viêm cổ tử cung

Nguyên nhân gây khí hư màu nâu đen cũng có thể là một trong những cảnh báo chị em đang mắc phải tình trạng viêm cổ tử cung, nhất là khi có kèm theo các biểu hiện như: lở loét dẫn đến đau rát, chảy máu sau khi quan hệ, khí hư ra nhiều có màu nâu đen, mùi hôi khó chịu…

Với tình trạng này thì chị em cần kịp thời đi khám chữa, nếu không có thể gây ra những ảnh hưởng cực kỳ nghiêm trọng đến khả năng sinh nở.

3. Khí hư màu nâu đen do viêm lộ tuyến tử cung

Đây cũng là bệnh lý thường gặp, ngoài biểu hiện về khí hư còn có thể kèm theo cảm giác đau âm ỉ vùng bụng dưới, kinh nguyệt không đều, luôn có cảm giác ngứa vùng kín…

Mặc dù bệnh lý này không gây nguy hiểm, nhưng nếu chần chừ không khám chữa thì cũng có thể khiến chị em phải cắt bỏ tử cung, vĩnh viễn không thể mang thai.

Chị em nên kịp thời đi khám khi khí hư có dấu hiệu bất thường

Chị em nên kịp thời đi khám khi khí hư có dấu hiệu bất thường

4. Bệnh viêm nội mạc tử cung gây khí hư màu nâu đen

Khi nàng bị ra khí hư màu nâu đen có mùi hôi, đồng thời trước và trong mỗi kỳ kinh đều bị đau bụng dữ dội, đau khi quan hệ, có thể kèm sốt cao… Thì đó chính là lời cảnh báo nàng đã mắc chứng bệnh viêm nội mạc tử cung.

Bệnh lý này có thể ảnh hưởng đến khả năng sinh sản hoặc nếu đã mang thai thì nguy cơ sẩy thai, sinh non rất cao, vì vậy cần sớm đi khám và kịp thời chữa trị.

5. Ung thư cổ tử cung/tử cung có thể ra khí hư có màu nâu đen

Bệnh lý nghiêm trọng và gây ra hậu quả lớn nhất cho chị em phụ nữ chính là ung thư tử cung hoặc cổ tử cung. Nếu không cứu chữa kịp thời có thể đe doạ đến tính mạng.

Như vậy, tình trạng xuất hiện khí hư có màu nâu đen có thể cảnh báo các chứng bệnh hết sức nghiêm trọng. Chị em phụ nữ cần cảnh giác cao độ, nếu phát hiện có dấu hiệu bất thường ở khí hư cần đi khám để tìm ra nguyên nhân và chữa trị kịp thời, hiệu quả nhất, tránh để những hậu quả đáng tiếc xảy ra.

Đặc biệt, ngoài biểu hiện khí hư màu nâu đen trước kỳ kinh nguyệt hoặc sau kỳ kinh nguyệt, chị em phụ nữ nào đang mang thai mà cũng thấy có biểu hiện khí hư khác lạ như vậy thì cũng phải thận trọng, nó có thể cảnh bảo nguy cơ doạ say, sẩy thai hoặc thai chết lưu… Khi đó chị em cần phải đến gặp bác sĩ để có hướng giải quyết tốt nhất.

Phải làm gì khi thấy có khí hư màu nâu đen?

Hiện nay, để điều trị tình trạng khí hư ra có màu nâu đen, mà cụ thể là chữa trị các bệnh lý phụ khoa gây ra biểu hiện này rất đa dạng, cụ thể là:

Cần sớm loại bỏ tình trạng khí hư có màu nâu đen

Cần sớm loại bỏ tình trạng khí hư có màu nâu đen

+ Dùng thuốc, có thể là thuốc uống, thuốc bôi hay thuốc đặt âm đạo, nhưng cần thực hiện theo hướng dẫn của bác sĩ. Mỗi chứng bệnh sẽ có loại thuốc và cách sử dụng khác nhau.

+ Dùng cách dân gian, thuốc nam, thuốc Đông y… Có rất nhiều bài thuốc thảo dược có thể giúp chữa trị chứng bệnh “khó nói” hiệu quả.

+ Áp dụng các thủ thuật khoại khoa như tiểu phẫu, đốt điện, đốt laser… Đây là những phương pháp để khắc phục kịp thời bệnh lý đang ở mức nghiêm trọng, phòng chống bệnh lây lan và diễn biến xấu…

Ngoài ra, với sự phát triển của y học hiện đại, ngày càng có nhiều phương pháp được cải tiến, áp dụng tối ưu cho các chứng bệnh phụ khoa này. Tuy nhiên, dù có áp dụng phương pháp nào đi chăng nữa, chị em cũng cần lưu ý một số điều sau:

  • Có chế độ ăn uống hợp lý, tăng cường dinh dưỡng để cơ thể khoẻ mạnh.
  • Chăm chỉ luyện tập thể dục thể thao, tăng cường sức khoẻ.
  • Sinh hoạt điều độ, hợp lý, lành mạnh mỗi ngày.
  • Chú ý vệ sinh vùng kín sạch sẽ mỗi ngày.
  • Không mặc quần lót quá chật, cần đảm bảo cho “cô bé” luôn khô thoáng, thoải mái nhất.
  • Nhất là đối với vấn đề tình dục, nên quan hệ đúng cách, sử dụng biện pháp an toàn.
  • Khi mắc bệnh, không nên tự ý mua thuốc về sử dụng mà nên đi thăm khám, thực hiện theo hướng đẫn của bác sĩ…

Trên đây là những giải đáp về nguyên nhân cũng như hướng giải quyết khi xuất hiện khí hư màu nâu đen ở nữ giới. Mong rằng khi đã biết được những thông tin này rồi, chị em sẽ hiểu rõ về mức độ nguy hiểm của căn bệnh này và chủ động bảo vệ sức khỏe vùng kín tốt hơn.

Tham khảo : Đánh bay khí hư màu nâu và ngứa với những thứ gia vị nhà nào cũng có

Bảo Anh(t/h)

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo