‘Giật mình’ phát hiện khí hư màu nâu có máu – Liệu có nguy hiểm không?

Bài nên đọc:

>> Khí hư màu nâu ngày rụng trứng nàng đừng nên chủ quan

>> Khí hư màu nâu kéo dài có nguy hiểm không?

“Chào bác sĩ, 4 – 5 ngày nay em phát hiện mình thường bị ra khí hư màu nâu có máu kèm theo, khí hư hơi đặc không có mùi khác lạ và cũng không thấy ngứa. Tuy nhiên, vì tình trạng này kéo dài đã gần tuần nay mà lại ra nhiều nên vùng kín lúc nào cũng ẩm ướt khó chịu. Em rất lo lắng không biết mình đã mắc phải bệnh gì, liệu có nguy hiểm không? Mong bác sĩ sẽ giải đáp giúp em.

Em xin cảm ơn !” – Thu Thuỷ (Hạ Hoà – Phú thọ)

Trả lời:

Chào bạn Thu Thuỷ,

Xin cảm ơn vì bạn đã quan tâm và gửi câu hỏi về cho benhviemphukhoa.net. Chúng tôi hiểu vấn đề đang mắc phải khiến bạn lo lắng như thế nào, đây cũng là tình trạng của rất nhiều phụ nữ hiện nay.

Không để bạn và mọi người phải chờ lâu, chúng ta hãy cùng khám phá xem tình trạng khí hư màu nâu có máu là do nguyên nhân gì, nó có nguy hiểm hay không ngay sau đây.

Ra khí hư màu nâu có máu có nguy hiểm không?

Ra khí hư màu nâu có máu có nguy hiểm không?

Nguyên nhân gây khí hư màu nâu có máu

Bất cứ người phụ nữ nào cũng lo sợ mình mắc phải bệnh lý nào đó khi thấy khí hư bất thường, đặc biệt là thắc mắc không biết nó có nguy hiểm không? Tuy nhiên, theo các chuyên gia cho biết, để xác định được tình trạng khí hư bất thường có nguy hiểm không thì trước hết cần phải biết nguyên nhân gây ra nó là gì, liệu có phải là bệnh lý hay không?

Tình trạng khí hư màu nâu có máu rất thường gặp ở phụ nữ có thể do những nguyên nhân như sau:

+ Nếu nó xuất hiện sau chu kỳ kinh nguyện, khí hư có màu nâu và kèm theo máu, không mùi và không có biểu hiện bất thường khác thì có thể đó là lượng kinh nguyệt còn sót lại, khi được đẩy ra ngoài có lẫn với dịch âm đạo sẽ chuyển sang màu nâu và có kèm theo máu. Lượng khí hư này nhiều hay ít còn tuỳ thuộc vào lượng kinh nguyệt còn sót lại.

+ Hiện tượng khí hư màu nâu kèm máu cũng có thể là ảnh hưởng từ rối loạn nội tiết tố. Điều này có thể xuất phát từ các yếu tố như chế độ ăn uống, sinh hoạt, tác dụng phụ của thuốc hay thường xuyên bị căng thẳng, stress…

+ Bệnh viêm nhiễm âm đạo: Đây là nguyên nhân rất thường gặp, những tác nhân gây viêm nhiễm sẽ gây ra những tổn thương tại âm đạo và khiến cho khí hư được tiết ra có màu nâu kèm theo máu, máu này có thể là màu đen và có mùi hôi tanh khó chịu.

Thận trong khi bị ra khí hư kèm máu do bệnh nguy hiểm

Thận trọng khi bị ra khí hư kèm máu do bệnh nguy hiểm

+ Bệnh viêm nhiễm tử cung: Trong đó có viêm lộ tuyến hay viêm nội mạc tử cung/cổ tử cung… Các chứng bệnh này cũng gây khí hư màu nâu có máu kèm theo, có mùi hôi, gây ngứa ngáy âm đạo và đau bụng dưới…

+ Bệnh ung tư cổ tử cung: Đây là bệnh lý do vi rút HPV gây ra, nó thường khiến cho tử cung bị chảy máu và khi đó khí hư sẽ có màu nâu kèm theo máu, khí hư nâu đen kèm mùi hôi khó chịu, đau bụng dưới, suy nhược cơ thể…

Vậy ra khí hư màu nâu và máu có nguy hiểm không?

Với nguyên nhân sinh lý

Theo nhận định, nếu mắc phải tình trạng khí hư bất thường nhưng là do rối loạn nội tiết tố hay sau chu kỳ kinh nguyệt thì không đáng lo. Chỉ cần chú ý vệ sinh vùng kín sạch sẽ, kết hợp chế độ ăn uống, sinh hoạt lành mạnh sẽ khắc phục dần dần.

Tuy nhiên nếu để tình trạng này kéo dài chị em không chỉ có những bất thường ở khí hư, rối loạn kinh nguyệt mà còn suy giảm ham muốn, ảnh hưởng đến khả năng thụ thai và làm tăng nguy cơ dẫn đến các bệnh phụ khoa khác.

Với nguyên nhân bệnh lý

Với những trường hợp khí hư màu nâu có máu là do nguyên nhân bệnh lý như viêm nhiễm âm đạo, tử cung… thì chị em thường bị suy nhược cơ thể, người mệt mỏi, ảnh hưởng đến việc quan hệ tình dục, khả năng thụ thai… Đặc biệt nếu đã mang thai thì có nguy cơ bị sẩy thai, chết lưu, sinh non…

Khi bị ra khí hư màu nâu có máu trong những trường hợp này thì cần chữa trị hiệu quả bệnh lý, loại bỏ triệt để những tác nhân gây bệnh thì mới mau chóng khoẻ lại. Đồng thời điều trị dứt điểm những bệnh lý gây khí hư có màu nâu kèm máu sẽ giúp loại trừ biến chứng nguy hiểm và những nguy cơ đối của những căn bệnh đó đối với khả năng sinh sản cũng như tính mạng con người.

Nên đi khám khi có khí hư bất thường, để phòng bệnh nguy hiểm

Nên đi khám khi có khí hư bất thường, để phòng bệnh nguy hiểm

Bệnh lý “đáng sợ” cần đề phòng nhất

Đó chính là ung thư cổ tử cung – đây là chứng bệnh gây ra tỷ lệ tử vong ở nữ giới rất cao.

Nếu chị em thấy có hiện tượng ra khí hư màu nâu và máu, kèm theo các triệu chứng như: Có thể kèm máu đen, khí hư có mùi hôi tanh, thấy ra máu không đúng kỳ kinh, đau bụng dưới, đau thắt lưng hông, cơ thể suy nhược, sút cân… cần kịp thời đi khám ngay. Nếu chị em thực sự mắc phải bệnh ung thư cổ tử cung sẽ rất nguy hiểm, không điều trị sớm có thể sẽ gây vô sinh và đe dọa tính mạng.

Như vậy, có thể thấy tình trạng khí hư màu nâu có màu nếu kèm theo các triệu chứng bất thường khác chính là sự cảnh báo chị em phải thận trọng, đây có thể là triệu chứng của nhiều bệnh lý nguy hiểm, đặc biệt là ung thư cổ tử cung.

Cách chữa trị khí hư màu nâu lẫn máu

Theo các bác sĩ chuyên khoa cho biết, nếu chị em phát hiện những dấu hiệu bất thường ở khí hư như có màu nâu kèm máu, có mùi hôi… hoặc kèm theo các triệu chứng khác thì hãy kịp thời đi khám để chữa trị nhanh chóng.

Kịp thời đi khám chữa khí xuất hiện khí hư màu nâu và có máu

Kịp thời đi khám chữa khí xuất hiện khí hư màu nâu và có máu

Chữa khí hư màu nâu có máu do nguyên nhân sinh lý

Nếu nguyên nhân gây ra tình trạng khí hư màu nâu lẫn máu là do vấn đề nội tiết tố thì không cần quá lo lắng, chỉ cần chị em điều chỉnh lại chế độ ăn uống, sinh hoạt của mình, luôn giữ tâm lý ổn định và hạn chế dùng các loại thuốc tránh thai cấp tốc…

Có thể nhờ sự tư vấn của bác sĩ để sử dụng một số loại thực phẩm hay thực phẩm chức năng giúp tăng cường và cân bằng nội tiết tố nữ trong cơ thể… Như vậy thì tình trạng ra khí hư màu nâu lẫn máu sẽ nhanh chóng biến mất.

Trị khí hư màu nâu có máu do nguyên nhân bệnh lý

Các phương pháp điều trị bệnh phụ khoa và loại bỏ khí hư màu nâu như máu hiện nay có thể kể đến như: Dùng thuốc, phương pháp xâm lấn bằng đốt điện, áp lạnh, tia lazer,… hoặc trường hợp cần thiết có thể phẫu thuật.

Mặc dù điều trị các bệnh lý này có rất nhiều phương pháp hiệu quả, điều quan trọng nhất là cần phát hiện sớm và kịp thời đi chữa trị, áp dụng biện pháp phù hợp mới mang lại hiệu quả tốt nhất.

Cách phòng tránh ra khí hư màu nâu và máu như thế nào?

Để có thể tạo được “hàng rào vững chắc” ngăn chặn các tác nhân gây bệnh xâm nhập và gây khí hư bất thường, chị em chỉ cần chú ý đến những sinh hoạt hàng ngày, hình thành thói quen lành mạnh, hợp lý để hạn chế khí hư màu nâu lẫn máu có thể xảy ra.

Cụ thể:

+ Luôn giữ cho “cô bé” luôn khô thoáng, sạch sẽ bằng cách vệ sinh bằng nước sạch đun sôi để ấm, có thể pha thêm chút muối để vệ sinh, sau đó phải lau khô bằng khăn mềm.

+ Đảm bảo vệ sinh vùng nhạy cảm thật đúng cách, thực hiện từ trước ra sau, không thụt rửa sâu, không chà sát mạnh…

+ Không nên dùng các loại chất tẩy rửa, có chất tạo mùi để vệ sinh vùng kín.

Có lối sống lành mạnh để phòng tránh bệnh lý và loại bỏ khí hư màu nâu lẫn máu

Sống lành mạnh giúp phòng tránh bệnh lý và loại bỏ khí hư màu nâu có máu

+ Sử dụng quần lót bằng chất liệu mềm, thấm hút tốt. Không nên mặc quần mốc ẩm hay quá chật, không dùng chung với người khác và tốt nhất nên thay quần lót mỗi ngày 2 lần để đảm bảo ngăn chặn bị ra khí hư màu nâu và máu tốt nhất.

+ Trước và sau khi quan hệ cần dùng nước ấm để vệ sinh

+ Có chế độ quan hệ tình dục điều độ, vừa sức, nếu chưa muốn có con nên sử dụng bao cao su để tránh lây nhiễm bệnh…

+ Luôn giữ tâm lý ổn định, điều hoà sinh hoạt, công việc hàng ngày ổn định và nghỉ ngơi hợp lý…

+ Kết hợp có chế độ ăn uống đảm bảo dinh dưỡng, tăng cường thực phẩm tốt cho nội tiết tố, uống đủ nước mỗi ngày. Tích cực rèn luyện thể thao để nâng cao sức khoẻ… và giúp cân bằng sinh lý, nội tiết tố để phòng tránh bệnh lý phụ khoa, không lo bị khí hư màu nâu lẫn máu.

Như vậy, với trường hợp của Thủy, có tể bạn chỉ bị rối loạn sinh lý dẫn đến hiện tượng khí hư có màu nâu kèm theo máu. Tuy nhiên để chắc chắn mình không sao, bạn nên đi khám phụ khoa để tầm soát các nguy cơ bệnh lý có thể gặp phải.

Trên đây là những giải đáp về vấn đề khí hư màu nâu có máu dành cho Thủy và những chị em khác. Hy vọng những thông tin này hữu ích với chị em phụ nữ trong việc bảo vệ sức khỏe đường sinh dục của mình.

Xem thêm: Khí hư màu nâu sau quan hệ có sao không?

Minh Hương, Bảo Anh (t/h)

ArrayArray

Bình luận

  1. Nguyen thi nhien says: Trả lời

     em chao bac si .bac si cho em hoi .em co thai duoc 13tuan .hom vua rui em bi ra chut mau .bac si bao thai nhi khong sao van khoe manh .tu cung hoi ngan  .em lam vien may hom van thinh thoang ra mau hoi den nau .em hoi bac di em co sao khong

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo