Truy tìm những “thủ phạm” bệnh lý gây khí hư màu nâu bất thường ở phụ nữ

Bài nên đọc:

>> Khí hư màu nâu kéo dài có làm sao không?

>> Khí hư màu nâu sau quan hệ liệu có sao không?

Thưa bác sĩ, gần đây em thường thấy vùng kín có khí hư màu nâu bất thường, nó không gây ngứa hay có mùi khó chịu nhưng có lúc nó đặc dính như keo, lúc lại loãng như nước… Em có kể chuyện này với nhiều chị ở cơ quan và thực sự “giật mình” khi họ nói đây là biểu hiện của bệnh phụ khoa, thậm chí là ung thư rất nghiêm trọng.

Hiện tại em đang rất lo lắng, trong đầu luôn quanh quẩn vấn đề phụ khoa, bệnh nghiêm trọng… Mong bác sĩ hãy giải đáp giúp em tình trạng khí hư màu nâu là bệnh gì hay do những tác nhân gì gây ra và em phải làm thế nào? Xin cảm ơn.

(Hoài Giang – Thái Nguyên)

Trả lời:

Bạn Hoài Giang thân mến, chúng tôi rất vui và cảm ơn vì bạn đã quan tâm cũng như gửi thư về cho benhviemphukhoa.net. Và cũng xin chúc mừng vì bạn đã mạnh dạn chia sẻ vấn đề này, điều mà rất nhiều phụ nữ hiện nay còn e ngại và thường giấu bệnh.

Chúng tôi sẽ giúp bạn giải đáp cụ thể nhất, tìm ra nguyên nhân gây khí hư màu nâu bất thường là gì và sớm chữa trị hiệu quả. Đồng thời cũng sẽ đưa ra lời khuyên hữu ích để giúp bạn mau chóng thoát khỏi tình trạng khí hư bất thường và khó chịu này.

Khí hư màu nâu bất thường là bệnh gì?

Khí hư màu nâu bất thường là bệnh gì?

Giải đáp khí hư màu nâu bất thường là bệnh gì?

Khí hư bất thường được biểu hiện sự qua những thay đổi về màu sắc, mùi, và lượng khí hư. Khi đó, khí hư thường sẽ ra nhiều hơn với màu sắc và mùi khác lạ gây ra cảm giác khó chịu cho chị em, đồng thời cũng khiến chị em lo lắng về tình trạng sức khỏe của các cơ quan sinh sản bên trong.

Theo như chia sẻ của bạn Hoài Giang, bạn thấy có khí hư màu nâu bất thường, kèm theo ngứa ngáy và mùi hôi khó chịu… rất có thể bạn đã mắc phải bệnh phụ khoa và khả năng cao nhất là viêm nhiễm. Tuy nhiên, để chắc chắn bạn đã mắc phải chứng bệnh nào thì cần phải tiến hành các bước khiểm tra, xét nghiệm cụ thể nhất.

Soi tươi khí hư
Soi tươi khí hư là một phương pháp cơ bản được sử dụng khá nhiều để phát hiện và chẩn đoán các bệnh viêm nhiễm phụ khoa. Với phương pháp này, nguyên nhân gây bệnh nhanh chóng được phát hiện, nhờ đó người bệnh có thể kịp thời chữa trị, tránh những ảnh hưởng xấu đến sức khỏe.

Các bác sĩ chuyên khoa cũng đưa ra một số trường hợp bệnh lý có thể là nguyên nhân gây khí hư màu nâu bất thường cho bạn, bao gồm:

  • Viêm nhiễm phụ khoa dẫn đến khí hư màu nâu bất thường

+ Viêm âm đạo: Đây là chứng bệnh phổ biến nhất, hầu hết phụ nữ đều ít nhất 1 lần mắc phải. Bệnh có tác nhân thường gặp là vi khuẩn, nấm. Những tác nhân này gây ra tình trạng viêm nhiễm, chảy máu và khí hư thường có màu nâu, kèm theo mùi hôi tanh khó chịu, vùng kín thường bị ẩm ướt, ngứa ngáy…

+ Viêm tử cung: Bao gồm viêm nội mạc tử cung, viêm lộ tuyến cổ tử cung… các chứng bệnh này cũng thường do các tác nhân như vi khuẩn, nấm. Khi mắc phải những bệnh này, chị em thường gặp phải các triệu chứng xuất huyết bất thường, khí hư có màu nâu bất thường, mùi hôi tanh, ngứa ngáy và đau rát tại vùng kín…

Các chứng bệnh viêm nhiễm này càng để lâu càng trầm trọng, ảnh hưởng đến sinh hoạt và sức khỏe, thậm chí nếu không chữa trị có thể biến chứng sang các bệnh nặng hơn và ảnh hưởng đến sinh sản.

Khí hư màu nâu - cảnh báo bệnh phụ khoa

Khí hư màu nâu – cảnh báo bệnh phụ khoa

  • Bệnh ung thư cổ tử cung

Nếu chị em còn chưa biết bị ra khí hư màu nâu là bệnh gì – thì câu trả lời rất có thể chính là ung thư cổ tử cung, một trong những bệnh lý nguy hiểm nhất của phụ nữ. Tuy nhiên, ngoài việc biểu hiện thay đổi về khí hư, người bệnh còn phát hiện nhiều triệu chứng khác như: xuất huyết âm đạo, đau vùng chậu, đau bụng dưới, đau thắt lưng hông, cơ thể suy nhược… Để chắc chắn có bị mắc căn bệnh này không, chị em cần đi khám và thực hiện các bước xét nghiệm, kiểm tra kỹ lưỡng.

  • Nguyên nhân không phải bệnh lý

Ngoài trường hợp bệnh lý trên, phụ nữ ra khí hư màu nâu bất thường còn có thể liên quan đến vấn đề sinh lý. Nhưng đó là khi khí hư có màu nâu, không gây ngứa ngáy, không mùi, hoặc xuất hiện trước hoặc sau kỳ kinh, báo hiệu mang thai hoặc do sự rối loạn nội tiết tố…

Khí hư màu nâu bất thường cũng có thể do ván đề sinh lý

Khí hư màu nâu bất thường cũng có thể do ván đề sinh lý

Tuy vậy, để chắc chắn nhất, chị em nên thường xuyên chú ý quan sát biểu hiện thay đổi của khí hư, nếu có khí hư màu nâu bất thường kèm theo những biểu hiện khác lạ hãy chủ động đi khám để có biện pháp chữa trị hiệu quả.

Lời khuyên của bác sĩ

Để giúp cho chị em có thể phòng tránh cũng như sớm loại bỏ được tình trạng khí hư bất thường khó chịu, bảo vệ các cơ quan sinh sản một cách hiệu quả nhất, hãy chú ý những điều sau:

+ Luôn giữ gìn vệ sinh vùng kín sạch sẽ, khô thoáng, vệ sinh đúng cách.

+ Nên sử dụng quần lót mềm, thấm hút tốt, kích cỡ vừa vặn không bó sát.

+ Đảm bảo chế độ ăn uống cân bằng dinh dưỡng, hạn chế chất kích thích, đồ ăn độc hại.

+ Sinh hoạt và vận động lành mạnh mỗi ngày.

+ Giữ tâm lý ổn định, tránh lo âu căng thẳng quá độ…

Hy vọng, với những chia sẻ trên đây Hoài Giang và các chị em đã hiểu rõ hơn về những nguy cơ bệnh lý mình có thể mắc phải do khí hư màu nâu bất thường và sớm loại bỏ được tình trạng này.

Xem thêm: Khí hư màu nâu có máu liệu có nguy hiểm không?

Minh Hương(t/h)

ArrayArray

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo