Khí hư màu đen ở vùng kín: Nỗi lo lắng của “một nửa thế giới”

Bài viết nên đọc:

>> Khí hư bất thường khi mang thai nguy hiểm như thế nào?

>> Khí hư có màu bất thường nàng có nên lo lắng?

Nguyên nhân của hiện tượng khí hư màu đen

Khí hư có màu đen luôn là nỗi ám ảnh của nhiều chị em. Vậy nguyên nhân của hiện tượng này là gì? chúng ta hãy cùng nhau tìm hiểu nhé.

  • Khí hư có màu đen do sinh lý

Khí hư màu đen do sinh lý là hiện tượng khí hư bất thường mà khá nhiều chị em mắc phải do nhiều nguyên nhân khác nhau:

– Do sau kỳ kinh nguyệt, lượng máu kinh còn sót lại trộn lẫn cùng với dịch tiết của âm đạo dẫn tới tình trạng khí hư có màu đen. Tuy nhiên, hiện tượng khí hư bất thường này chỉ duy trì khoảng 1 – 2 ngày sau chu kỳ kinh nguyệt và chấm dứt ngay sau đó.

Khí hư màu đen là triệu chứng mà nhiều chị em mắc phải

Có khá nhiều chị em mắc phải triệu chứng khí hư bất thường này

– Trong quá trình quan hệ tình dục, do môi trường âm đạo khô khiến cho vùng kín bị chảy máu gây ra tình trạng khí hư màu đen. Hoặc cũng có thể do quan hệ tình dục thô bạo khiến vùng kín bị tổn thương dẫn tới chảy máu gây ra tình trạng khí hư bất thường. Sau vài ngày khi vết thương lành, hiện tượng này sẽ không còn nữa.

– Khi chị em sử dụng thuốc tránh thai trong một thời gian dài sẽ gây ra tình trạng khí hư có màu đen ở vùng kín. Đây là hiện tượng khí hư bất thường do tác dụng phụ của thuốc tránh thai, khi chị em ngừng sử dụng, hiện tượng khí hư có màu bất thường này cũng sẽ chấm dứt.

– Do áp lực công việc, chị em thường xuyên ở trong trạng thái căng thẳng, mệt mỏi cùng với chế độ dinh dưỡng thất thường, không đầy đủ cũng sẽ dẫn tới hiện tượng khí hư màu đen bất thường này. Nếu muốn chấm dứt hiện tượng này, chị em cần phải giữ cho tâm lý thoải mái, kết hợp với chế độ ăn uống và nghỉ ngơi hợp lý.

Hiện tượng khí hư có màu đen bất thường do sinh lý sẽ không gây ra những nguy hiểm tiềm ẩn nhưng nó lại gây ra những bất tiện ảnh hưởng tới sinh hoạt của chị em. Chị em nên căn cứ vào những nguyên nhân cụ thể mà chúng tôi đề cập ở trên để cải thiện tình trạng khí hư bất thường do sinh lý này.

  • Khí hư màu đen do bệnh lý

Khí hư có màu đen do bệnh lý tiềm ẩn những nguy cơ ảnh hưởng tới sức khỏe của chị em. Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu xem hiện tượng khí hư bất thường này là triệu chứng của những bệnh lý phụ khoa nào nhé.

Bệnh viêm âm đạo

Viêm ân đạo là một trong những bệnh lý rất phổ biến mà nhiều chị em phụ nữ mắc phải. Bệnh do các loại nấm, vi khuẩn và vi rút gây ra với các biểu hiện như: Đau rát và ngứa ngáy ở vùng kín, sưng tấy, khí hư có màu nâu đen,…

Khí hư màu đen là triệu chứng của bệnh phụ khoa nguy hiểm

Đây là triệu chứng của bệnh phụ khoa nguy hiểm ở vùng kín của nữ giới

Người mắc bệnh viêm âm đạo với biểu hiện khí hư màu đen sẽ gặp rất nhiều phiền toái trong cuộc sống, chẳng hạn như: Ngại giao tiếp với những người xung quanh, đau rát vùng kín khi quan hệ, thậm chí là ngại quan hệ với bạn tình khi vùng kín có triệu chứng khí hư bất thường kèm theo mùi hôi tanh khó chịu,…

Bệnh viêm âm đạo tuy không phải là một bệnh lý nguy hiểm nhưng nó lại là tác nhân gây ra những biến chứng nguy hiểm ảnh hưởng tới sức khỏe sinh sản của chị em.

Cụ thể, bệnh nếu không được phát hiện và điều trị sớm sẽ biến chứng, lây lan sang các bộ phận khác trong cơ quan sinh dục gây ra tình trạng vô sinh, hiếm muộn ở chị em.

Bệnh viêm lộ tuyến cổ tử cung

Khí hư màu đen do viêm lộ tuyến cổ tử cung là tình trạng viêm nhiễm tại các tế bào tuyến bên trong ống cổ tử cung. Bệnh thường xảy ra ở những người đang trong độ tuổi sinh đẻ và những người đã quan hệ tình dục.

Có nhiều nguyên nhân dẫn tới bệnh viêm lộ tuyến cổ tử cung như: Vệ sinh vùng kín không sạch sẽ, vệ sinh vùng kín không đúng cách, do phá thai không an toàn,…

Cũng như các bệnh phụ khoa khác, viêm lộ tuyến cổ tử cung với biểu hiện khí hư màu đen cũng mang lại những bất tiện, ảnh hưởng tới sinh hoạt của người bệnh.

Bệnh sẽ lây lan sang các bộ phận khác dẫn tới viêm tắc vòi trứng, viêm nội mạc tử cung gây ra tình trạng vô sinh, hiếm muộn ở nữ giới nếu như không được thăm khám và điều trị kịp thời.

Bệnh viêm nội mạc tử cung

Viêm nội mạc tử cung với biểu hiện khí hư màu đen là một bệnh lý nguy hiểm ở nữ giới. Đây là tình trạng viêm nhiễm do các loại nấm, vi khuẩn và ký sinh trùng gây ra.

Khí hư màu đen báo hiệu vùng kín không được khỏe mạnh

Hiện tượng khí hư bất thường cho thấy vùng kín đang có vấn đề về phụ khoa

Bệnh có hai giai đoạn là viêm cấp tính và viêm mãn tính. Viêm cấp tính là tình trạng viêm nhiễm ở giai đoạn mới chớm, chưa xâm lấn vào bên trong tử cung.

Viêm mãn tính là tình trạng bệnh đã phát triển nặng, ăn sâu vào bên trong tử cung gây ra những biến chứng nguy hiểm gây vô sinh, hiếm muộn.

Bệnh ung thư cổ tử cung

Bệnh ung thư cổ tử cung là một trong những bệnh lý cực kỳ nguy hiểm ở nữ giới. Bệnh thường có những biểu hiện khá giống với các bệnh phụ khoa khác như: Khí hư ra nhiều, khí hư có mùi hôi tanh, đau khi quan hệ tình dục, rối loạn tiểu tiện,…

Chính vì vậy mà chị em thường bỏ qua những triệu chứng này, chỉ đến khi bệnh phát triển nặng mới thăm khám gây khó khăn cho việc điều trị.

Ung thư cổ tử cung với biểu hiện khí hư màu đen có thể gây ra những biến chứng nguy hiểm ảnh hưởng tới sức khỏe sinh sản như vô sinh, hiếm muộn.

Không chỉ vậy, bệnh còn có nguy cơ gây tử vong cao nếu không được điều trị kịp thời và đúng cách.

Như vậy, chúng ta có thể thấy, khí hư ra màu đen do sinh lý sẽ không gây nguy hiểm như bệnh lý. Chị em nên căn cứ vào hai nguyên nhân này để biết được nguyên nhân gây ra tình trạng khí hư bất thường của mình và có kế hoạch thăm khám, điều trị kịp thời.

Cách khắc phục tình trạng khí hư màu đen do bệnh lý

Khí hư có màu đen là triệu chứng của những bệnh phụ khoa nguy hiểm ở vùng kín của nữ giới. Khi phát hiện có triệu chứng này, chị em nên tham khảo những lưu ý sau đây để cải thiện bệnh tình:

– Chị em nên đến ngay các cơ sở y tế khi phát hiện vùng kín của mình có biểu hiện khí hư ra màu đen, bởi rất có thể đây là triệu chứng của những bệnh phụ khoa nguy hiểm.

Khí hư màu đen cần lưu ý những gì?

Những lưu ý khi có triệu chứng khí hư ra màu đen bất thường chị em nên áp dụng

– Chị em tuyệt đối không được tự ý mua và sử dụng thuốc khi chưa thăm khám, làm các xét nghiệm để tìm ra nguyên nhân bệnh và khi chưa có sự kê đơn của bác sĩ.

– Thường xuyên vệ sinh vùng kín bằng nước sạch để loại bỏ các tác nhân có hại gây ra tình trạng viêm nhiễm.

– Không dùng tay thụt rửa quá sâu vào vùng kín khi có biểu hiện khí hư màu đen bởi nó sẽ khiến cho bệnh tình phát triển nặng hơn.

– Không lạm dụng các loại nước tẩy rửa vùng kín như: Dung dịch vệ sinh phụ nữ, xà phòng hay sữa tắm bởi đây chính là nguyên nhân làm thay đổi môi trường âm đạo khiến bệnh phát triển nặng hơn.

– Không mặc quần lót quá chật và không sử dụng các loại quần lót có chất liệu thô cứng gây tổn thương vùng kín. Thay quần lót thường xuyên để giữ cho vùng kín được khô ráo.

Chúng tôi vừa gửi tới chị em những thông tin quan trọng liên quan đến hiện tượng khí hư màu đen. Hy vọng rằng những thông tin mà chúng tôi cung cấp sẽ góp phần giải đáp những băn khoăn cũng như giúp ích cho quá trình điều trị bệnh của bạn.

Chúc chị em luôn khỏe!

Xem thêm: Khí hư màu vàng xanh không mùi và những điều chị em nên biết

Trần Loan (T/h)

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo