Khí hư bất thường khi mang thai nguy hiểm như thế nào? Mẹ bầu cần chú ý

Bài nên đọc:

>> Khí hư dạng bột khi mang thai và những điều chị em cần biết

>> Ra nhiều khí hư khi mang thai và những dấu hiệu mẹ bầu cần biết

Khí hư bất thường khi mang thai nguy hiểm như thế nào?

Khí hư là tên gọi dân gian của chất dịch nhầy được tiết ra từ vùng kín của chị em. Trong khoa học, phần dịch này được gọi là dịch tiết âm đạo hoặc huyết trắng. Sự xuất hiện của khí hư từ tuổi dậy thì được coi là hiện tượng bình thường của cơ thể phái đẹp, thể hiện sự phát triển và hoạt động của cơ quan sinh dục. Vì vậy, thông qua khí hư, bạn có thể biết được cơ thể mình có đang mắc phải các bệnh phụ khoa hay không.

Khi mang thai, chị em sẽ thấy khí hư được tiết ra nhiều hơn bình thường. Nguyên nhân là do sự thay đổi hormone, sự mềm ra của thành tử cung và khung xương chậu. Nếu chỉ dừng lại ở việc ra nhiều khí hư, bạn không cần phải lo lắng. Tuy nhiên nếu ngược lại, khí hư bất thường khi mang thai kèm theo sự biến đổi về mùi, màu sắc thì rất có thể, bạn đã mắc phải một bệnh lý phụ khoa nào đó.

Khí hư bất thường khi mang thai là tình trạng khá phổ biến

Khí hư ra bất thường khi mang thai là tình trạng khá phổ biến

Trong trường hợp gặp phải các dấu hiệu bất thường sau đây, mẹ bầu cần nhanh chóng đi kiểm tra để có thể kịp thời phát hiện những căn bệnh mà mình gặp phải bởi đây có thể là những dấu hiệu cảnh báo cơ thể bạn đang gặp phải các tình trạng bệnh lý nguy hiểm, đe dọa sự an toàn của cả bản thân và em bé:

– Khí hư bất thường khi mang thai màu trắng, đặc quánh, vón cục

Khi thấy khí hư có dấu hiệu này đi kèm với tình trạng ngứa ngáy, đau rát tại vùng kín thì có thể bạn đã bị nhiễm trùng âm đạo.

– Khí hư có mùi tanh, mùi hôi hoặc mùi nồng khó chịu

Nếu ở tình trạng sức khỏe bình thường, khí hư sẽ không có mùi hoặc chỉ có mùi tanh khá nhẹ. Vì thế, khi thấy khí hư của mình có mùi tanh, hôi hoặc nồng, có thể âm đạo hoặc tử cung của bạn đã bị viêm nhiễm bởi vi khuẩn. Ở trong một số trường hợp nghiêm trọng hơn, bạn còn có thể bị ung thư buồng trứng hoặc tử cung.

– Khí hư có màu vàng, xanh kèm sủi bọt

Đây cũng được coi là một dấu hiệu của khí hư bất thường khi mang thai. Dấu hiệu này cho biết bạn đang có nguy cơ mắc phải bệnh viêm âm đạo hoặc các bệnh tình dục nguy hiểm khác, trong đó có bệnh lậu.

– Khí hư có màu nâu

Trường hợp có khí hư khi mang thai 3 tháng đầu màu nâu thì bạn cần hết sức cẩn thận. Nguyên nhân là vì đây không chỉ là dấu hiệu của các bệnh lý thông thường liên quan đến âm đạo và tử cung mà khí hư bất thường khi mang thai còn làm một trong những biểu hiện của hiện tượng dọa sảy thai hoặc mang thai ngoài tử cung rất nguy hiểm.

Khí hư bất thường khi mang thai có màu nâu chị em cần cảnh giác

Khí hư bất thường khi mang bầu có màu nâu chị em cần cảnh giác

Ra khí hư bất thường khi mang thai, bạn nên làm gì?

Nếu ra khí hư bất thường trong thai kì, để giảm thiểu sự khó chịu mà mình gặp phải cũng như để hỗ trợ quá trình điều trị đạt hiệu quả nhanh hơn, bạn cần chú ý tuân thủ những điều sau:

– Không được ngại ngần, chần chừ mà phải đi khám và điều trị ngay tại các cơ sở y tế uy tín bởi các bệnh lý phụ khoa nếu kéo dài có thể gây ảnh hưởng đến sức khỏe thai nhi, làm tăng nguy cơ sẩy thai, sinh non hay dị tật bẩm sinh.

– Không được tự ý dùng thuốc uống, thuốc rửa âm đạo khi thấy khí hư bất thường khi mang thai mà chưa có chỉ định của bác sĩ bởi việc tự ý dùng thuốc có thể gây ra nhiều sự cố cho cả mẹ và bé.

– Hằng ngày, bạn nên thay quần lót 2 lần và tránh việc sử dụng các loại quần bó sát gây khó chịu. Đồng thời, bạn cũng chỉ nên sử dụng các loại dung dịch vệ sinh dịu nhẹ để vệ sinh âm đạo. Khi vệ sinh, bạn không được thụt rửa quá sâu bởi điều này có thể tác động tới tử cung, đe dọa sự an toàn của thai nhi cũng như khiến tình trạng bệnh lý gây khí hư bất thường khi mang thai nặng hơn.

Đi khám ngay khi phát hiện dấu hiệu khí hư ra bất thường khi mang thai.

Đi khám ngay khi phát hiện dấu hiệu khí hư ra bất thường khi mang thai.

Với những chia sẻ trên, hy vọng bạn đã thể nhận diện khí hư bất thường khi mang thai, sự nguy hiểm của tình trạng này đối với cơ thể của mình và những điều cần làm khi gặp phải. Chúc bạn luôn có một có một thai kì an toàn và khỏe mạnh!

Xem thêm: Khí hư màu xanh khi mang thai và những điều mẹ bầu cần biết

Thúy Nga (tổng hợp)

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo