Khí hư có màu bất thường, nàng có nên lo lắng?

Vùng kín của chị em được tạo hóa ban cho nhiều khả năng đặc biệt để có thể thực hiện thiên chức làm mẹ. Tuy nhiên, cũng vì vậy mà nó có nguy cơ phải đối mặt với nhiều căn bệnh viêm nhiễm khác nhau, vừa gây ảnh hưởng đến sức khỏe, vừa tác động xấu đến khả năng làm mẹ sau này.

Để phát hiện sớm các căn bệnh viêm nhiễm phụ khoa, chị em có thể quan sát những biến đổi của khí hư – dịch nhầy được tiết ra ở âm đạo. Khi khí hư có màu bất thường hay khác lạ về mùi và trạng thái, bạn cần đi thăm khám phụ khoa ngay lập tức.

Khí hư như thế nào là bất thường?

Khí hư là dịch tiết âm đạo sinh lý, có khả năng giữ ẩm, cân bằng môi trường âm đạo và bảo vệ môi trường này khỏi sự xâm nhập của các vi khuẩn có hại từ bên ngoài. Ở trạng thái bình thường, khí hư có màu trắng trong như lòng trắng trứng, đôi khi có thể hơi ngả vàng, không có mùi hoặc có mùi hơi tanh, dai và có thể kéo ra được.

Khí hư là dịch tiết từ âm đạo của cơ thể phụ nữ

Khí hư là dịch tiết từ âm đạo của cơ thể phụ nữ.

Lượng khí hư cũng thay đổi theo chu kì kinh nguyệt của chị em và phụ thuộc vào sự lên xuống của nội tiết tố estrogen trong cơ thể. Vì vậy, bạn sẽ thấy vào giữa chu kì kinh nguyệt, trước ngày có kinh, khi mang thai và sau khi quan hệ tình dục, lượng khí hư xuất hiện sẽ nhiều hơn những ngày bình thường khác. Đây là một hiện tượng hoàn toàn tự nhiên nên bạn không cần phải lo lắng.

Tuy nhiên, khi bạn ra khí hư có màu nâu bất thường hoặc khí hư có màu xanh, vàng đậm kèm theo mùi hôi, tanh khó chịu thì khả năng bạn bị viêm nhiễm cơ quan sinh dục là rất cao. Đồng thời, việc khí hư ra ít hoặc nhiều hơn bình thường dù lúc này không rơi vào bất kì thời điểm đặc biệt nào của cơ thể cũng được coi là dấu hiệu cảnh báo cơ thể bạn đang gặp phải một vấn đề nào đó liên quan đến bệnh lý phụ khoa.

>>> Bài chi tiết: Tổng quan về hiện tượng khí hư bất thường

Các dấu hiệu khí hư bất thường

Khí hư ra ít

Khí hư có tác dụng giữ ẩm âm đạo vì vậy nếu khí hư ra ít, âm đạo sẽ bị khô rát và làm bạn giảm ham muốn tình dục. Đây đồng thời cũng là biểu hiện của tình trạng rối loạn hormone giới tính và rối loạn chức năng của buồng trứng. Do đó, bạn không nên chủ quan trước dấu hiệu này.

Khí hư ra quá nhiều

Không phải lúc nào khí hư ra nhiều cũng là điều bình thường. Nếu khí hư vẫn có màu trắng, trong suốt nhưng lại ra nhiều liên tục thì đây có thể là những dấu hiệu đầu tiên của bệnh xói mòn tử cung hay viêm nhiễm âm đạo. Các căn bệnh này xảy ra do sự rối loạn lượng estrogen trong cơ thể khi bạn sử dụng thuốc tránh thai, có sự bất ổn trong tâm lý hay có sự thay đổi đột ngột trong sinh hoạt hằng ngày.

Khí hư ra nhiều kèm mùi khó chịu có thể là dấu hiệu của bệnh xói mòn tử cung

 Khí hư ra nhiều kèm mùi khó chịu có thể là dấu hiệu của bệnh xói mòn tử cung.

Khí hư màu bất thường

  • Khí hư có màu xanh hoặc vàng đậm: Đây là biểu hiện rõ nhất của tình trạng cơ quan sinh sản của nữ giới bị nhiễm trùng nặng. Cụ thể hơn, bạn đang có nguy cơ mắc bệnh lậu hoặc viêm tử cung mãn tính. Tình trạng này nếu không được chữa trị kịp thời, khả năng vô sinh của chị em sẽ rất cao.
  • Khí hư có màu trắng đục, đặc quánh: Có thể bạn đang gặp phải vấn đề về lưu thông khí huyết hoặc bị nhiễm trùng âm đạo do nấm gây nên.
  • Khí hư có màu nâu bất thường: Trong những dấu hiệu biến đổi màu sắc của khí hư, khí hư màu nâu bất thường được coi là dấu hiệu nghiêm trọng nhất. Nguyên nhân là do đây là biểu hiện thường thấy của các căn bệnh nguy hiểm như: U xở tử cung, ung thư tử cung, polyp cổ tử cung. Không chỉ vậy, nếu trong thời kì mang thai mà bạn gặp phải dấu hiệu này, có thể bạn đã bị mang thai ngoài tử cung hoặc thậm chí sẩy thai. Do đó, bạn cần phải đến ngay các cơ sở y tế khi thấy khí hư của mình có màu sắc này.

>>> Tham khảo: Nguyên nhân khí hư màu nâu chị em cần biết

Bạn không được chủ quan khi khí hư có màu bất thường

Bạn không được chủ quan khi khí hư có màu bất thường.

Khí hư có màu hôi, tanh khó chịu

Mùi khó chịu của khí hư kèm theo cảm giác ngứa ngáy và khó chịu là dấu hiệu nổi bật của tình trạng viêm nhiễm phụ khoa. Khi vi khuẩn có hại từ bên ngoài xâm nhập vào vùng kín, chúng sẽ tiêu diệt những vi khuẩn tốt, phá hủy sự cân bằng của môi trường âm đạo và gây ra mùi tanh, hôi khó chịu. Khi gặp phải hiện tượng này, bạn cần nhanh chóng đi khám phụ khoa ngay lập tức để được chữa trị kịp thời, tránh để tình trạng nghiêm trọng hơn.

Thúy Nga (tổng hợp)

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo