Truy tìm thủ phạm gây ra tình trạng khí hư đặc dính như keo, hồ

Bài nên đọc:

>> Khí hư dấu hiệu mang thai và những điều chị em nên biết

>> Khí hư màu đen – dấu hiệu bệnh phụ khoa không thể coi thường

Khí hư đặc dính là bệnh gì và nguyên nhân do dâu?

Khí hư hay vẫn được gọi là dịch tử cung, huyết trắng, dịch âm đạo, có màu trắng trong, tính chất loãng và không mùi. Đây là một chất được tiết qua đường âm đạo với vai trò giữ ẩm, cân bằng môi trường âm đạo của nữ giới. Đặc biệt là bôi trơn trong quan hệ tình dục và là nơi trú ngụ tạm thời cho tinh trùng trước khi gặp trứng để thụ tinh.

Khí hư là một hiện tượng sinh lý bình thường của nữ giới, nó cũng giống kinh nguyệt có thể phản ánh sức khỏe của chị em. Nếu khí hư bất thường thì khả năng cao chị em đang gặp phải những vấn đề phụ khoa.

Vậy, bị khí hư đặc dính như hồ, keo chị em đang mắc bệnh gì?

Có nhiều bệnh lý tại vùng kín làm ảnh hưởng đến số lượng, tính chất khí hư của chị em. Cụ thể, khi có hiện tượng khí hư dạng đặc dính chị em có thể đang mắc một số bệnh lý sau:

Khí hư đặc dính như keo có thể chị em bị viêm cổ tử cung

Khí hư đặc dính như keo có thể chị em bị viêm cổ tử cung

+ Viêm cổ tử cung: Khi bị viêm cổ tử cung khí hư đặc quánh như keo, ra nhiều và có màu đục. Bên cạnh đó vùng kín luôn ẩm ướt, ngứa, xuất huyết âm đạo bất thường, đau khi quan hệ tình dục…

+ Viêm âm đạo: Nếu bị viêm âm đạo khí hư sẽ có màu trắng giống như bột, có mủ, màu xanh hay khí hư màu vàng đặc dính, khí hư đặc màu trắng không mùi, khí hư đặc không mùi hoặc có mùi hôi, tanh… tùy vào từng tác nhân gây bệnh. Ngoài ra còn kèm theo những biểu hiện khác như: Ngứa ngáy, đi tiểu nhiều, tiểu khó, tiểu rát.

+ Bệnh lậu: Khí hư đặc dính như keo cũng là một trong những biểu hiện tố cáo chị em đang bị bệnh lậu “hỏi thăm”. Bên cạnh khí hư dính như keo, khí hư đôi khi còn có dạng mủ; người bệnh bị ngứa ngáy và nóng rát tại âm hộ.

Những yếu tố nguy cơ dẫn đến hiện tượng khí hư ra nhiều và đặc

Trên đây là những bệnh lý gây ra hiện tượng khí hư đặc dính ở nữ giới. Vậy, đâu là những nguy cơ dễ gây nên các bệnh lý này?

Theo các chuyên gia, các tác nhân gây nên các bệnh lý này chủ yếu là nấm (nấm men Candida), những loại vi khuẩn, ký sinh trùng, virus… Và điều kiện thuận lợi giúp cho những tác nhân này “hoành hành” phải kể đến đó là:

Nguyên nhân gây ra khí hư đặc dính

Quan hệ tình dục không an toàn, chị em dễ bị khí hư đặc dính

+ Do chị em vệ sinh vùng kín kém sạch, không đúng cách, thụt rửa sâu vào âm đạo hoặc sử dụng nguồn nước ô nhiễm để vệ sinh cá nhân.

+ Mặc quần áo chật, bó sát, đặc biệt là quần khiến cho “cô bé” bị bí bách, ngột ngạt, đây là một yếu tố tạo điều kiện cho các vi khuẩn gây hại dễ dàng phát triển.

+ Quan hệ tình dục không an toàn khiến chị em dễ mắc bệnh lây qua đường tình dục như bệnh lậu và kết quả là gây nên hiện tượng khí hư đặc dính.

+ Ngoài ra, do chị em nạo phá thai không an toàn, căng thẳng nhiều, thức quá khuya, sử dụng băng vệ sinh kém chất lượng, dùng dung dịch vệ sinh không phù hợp… cũng là những nguyên nhân khiến các bệnh phụ khoa trên hình thành.

Khi bị khí hư đặc dính chị em phải làm sao?

Trước tiên, khi gặp phải hiện tượng khí hư bị đặc dính chị em nên chủ động đến cơ sở y tế uy tín để tiến hành thăm khám phụ khoa. Từ đó xác định nguyên nhân gây bệnh để có được phương pháp điều trị phù hợp nhất.

Phải làm sao khi bị khí hư đặc dính

Chị em cần đến cơ sở y tế uy tín khi có dấu hiệu khí hư đặc dính

Bên cạnh đó, để hạn chế tối đa mắc phải hiện tượng huyết trắng đặc như keo hay nguy cơ mắc các bệnh viêm nhiễm phụ khoa chị em cần đặc biệt chú ý những vấn đề sau:

+ Vệ sinh vùng kín đúng cách, sạch sẽ mỗi ngày. Tuyệt đối chị em không thụt rửa sâu vào âm đạo lúc vệ sinh “cô bé” khi chưa có chỉ định của bác sĩ chuyên khoa. Việc vệ sinh cần được đặc biệt chú ý trong thời gian trước và sau khi quan hệ tình dục.

+ Lựa chọn băng vệ sinh chất lượng cũng như các dung dịch vệ sinh phù hợp, dịu nhẹ. Hạn chế sử dụng băng vệ sinh hàng ngày thường xuyên để “cô bé” luôn được thông thoáng hơn và giúp phòng tránh hiện tượng khí hư đặc dính.

+ Mặc quần áo vừa size, không quá chật, nên chọn những sản phẩm quần lót được làm bằng chất liệt cotton có tính thấm hút tốt.

+ Quan hệ tình dục chung thủy. Nếu chưa muốn có con, chị em nên sử dụng bao cao su để tránh lây nhiễm các bệnh xã hội như bệnh lậu, giang mai…

Như vậy, khí hư bất thường đặc dính là một biểu hiện cảnh báo chị em có thể đang bị một số bệnh lý phụ khoa “hỏi thăm” như viêm âm đạo, viêm cổ tử cung, bệnh lậu. Đây đều là những bệnh ảnh hưởng lớn đến đời sống hàng ngày và sức khỏe sinh sản của chị em. Do vậy, chị em tuyệt đối không được bỏ qua những dấu hiệu khí hư bất thường, trong đó có biểu hiện khí hư đặc dính mà chúng tôi đề cập ở trên.

Chúc chị em sức khỏe!

Xem Thêm: Khí hư màu vàng đặc dính là biểu hiện của bệnh gì?

Ngân Thủy (T/h)

Bình luận

  1. Kim Liên says: Trả lời

    Hơn 1 tuần nay  em thấy khí hư đặc dính như hồ, như keo là bị gì vậy? Tình trạng này xảy ra sau khi em dứt kỳ kinh được 4-5 ngày, kinh bình thường. Em khá lo lắng không biết bị vậy này có phải là dấu hiệu của căn bệnh phụ khoa nào đó hay không vì trước giờ em chưa từng bị như vậy. 🙁

  2. Loan Le says: Trả lời

    Khí hặc dính như keo hồ là biểu hiện của bệnh phụ khoa, nhưng không đặc trưng cho loại bẹnh nào cả. Bạn tham khảo các triệu chứng đi kèm sau để xác định nhé: 

    – Viêm âm đạo: Khí hư có màu trắng như bột hoặc màu xanh có mủ, kèm theo cảm giác ngứa và đau rát, đi tiểu nhiều và tiểu rát, tiểu khó.

    – Viêm cổ tử cung: Khí hư ra nhiều và đặc quánh như keo, có màu đục kèm theo ngứa ngáy, ẩm ướt, đôi khi ra máu âm đạo bất thường, đau khi giao hợp, hiếm muộn một thời gian dài… là những biểu hiện của chứng viêm cổ tử cung.

    – Bệnh lậu: Ngoài hiện tượng khí hư đặc quánh như hồ keo thì khí hư kèm theo mủ, tiểu rắt, tiểu buốt… 

  3. Nguyễn Thị Hương Trà says: Trả lời

    Bình thường khí hư thường có màu trắng trong như lòng trắng trứng gà, hơi dai và hơi dính, không có mùi. Còn khi mà nó chuyển màu trắng đục, vàng xanh, nâu, hồng, lẫn máu hoặc đặc dính, loãng, vón cục, sủi bọt,… thì khả năng cao là mắc bệnh phụ khoa rồi. Tốt nhất nên đi khám để xác định mình bị viêm nhiễm gì rồi chữa sớm. 

  4. Hanava says: Trả lời

    Khí hư mà đột nhiên loãng và có mùi hôi thì đa phần là do bệnh phụ khoa nào đó gây viêm nhiễm. Như mình tìm hiểu thì có thể là viêm âm đạo, viêm tử cung, polyp cổ tử cung, lộ tuyến cổ tử cung, u xơ cổ tử cung…nhưng triệu chứng này cũng chỉ chung chung chứ không căn cứ mà xác định cụ thể là bệnh gì được. Trường hợp nếu kèm theo biểu hiện ngứa ngáy thì có thể là bị nhiễm nấm Chlamydia và trùng roi gây ngứa. 

  5. Ngô Thị Quỳnh Anh says: Trả lời

    Bác sĩ ơi giúp cháu với ạ! Cháu có kinh nguyệt được nửa năm nay, chu kỳ vẫn đều đặn bình thường nhưng không hiểu sao khí hư màu nâu thường xuất hiện vài ngày sau khi hết hành kinh hoặc giữa chu kỳ ạ. Khí hư màu nâu ở tuổi dậy thì có sao không và làm thế nào để nó không còn xuất hiện nữa ạ?”

  6. Bác sĩ Thúy Hằng says: Trả lời

    Chào cháu.
    Bước vào tuổi dậy thì là thời điểm cơ thể có nữ giới có những thay đổi lớn về nội tiết để phát triển toàn diện về khả năng sinh sản cũng như cơ thể. Vì vậy, hiện tượng khí hư bất thường có màu nâu mà cháu gặp phải có thể do nguyên nhân sau:
    – Do lượng máu kinh còn sót lại: Khí hư màu nâu tuổi dậy thì xuất hiện sau kỳ hành kinh, không mùi hoặc có mùi đặc trưng của kinh nguyệt là do lượng máu kinh còn sót lại. Hiện tượng này sẽ hết trong 2 – 3 ngày sau đó nên cháu không cần quá lo lắng.

    – Do rối loạn nội tiết: Cơ thể nữ giới ở tuổi dậy thì, nội tiết tố thường chưa ổn định nên khí hư có thể xuất hiện bất thường về màu sắc và số lượng. Hiện tượng khí hư màu nâu ở tuổi dậy thì không kèm theo mùi hoặc các triệu chứng phụ khoa bất thường thì không cần lo lắng. Khi nội tiết cơ thể ổn định khí hư bất thường sẽ duy trì ở dạng sinh lý.

    – Do rụng trứng: Mỗi tháng cơ thể nữ giới sẽ có 1 trứng chín và rụng vào thời điểm giữa chu kỳ kinh nguyệt. Những ngày này, khí hư sẽ có màu nâu nhạt hoặc hơi ngả vàng, số lượng nhiều hơn bình thường.

    Mặc dù khí hư màu nâu ở tuổi dậy thì trong trường hợp mà cháu gặp phải không cần quá lo lắng nhưng cháu vẫn cần chú ý vệ sinh vùng kín sạch sẽ, thay quần lót thường xuyên, hạn chế dùng băng vệ sinh hàng ngày để tránh viêm nhiễm phụ khoa nhé!

  7. Kim Ngân says: Trả lời

    Bác si Hằng ơi. Cho cháu hỏi cháu 15 tuổi và đã có hành kinh 2 năm rồi. Chu kỳ kinh nguyệt của cháu không đều, có 1 thời gian dài cháu bị rong kinh và gần đây vùng kín có hiện tượng khí hư màu nâu, mùi hôi, ngứa vùng kín. Bác sĩ tư vấn giúp cháu khí hư màu nâu tuổi dậy thì là do đâu vậy ạ?

  8. Bác sĩ Thúy Hằng says: Trả lời

    Chào Kim Ngân
    Như những gì cháu chia sẻ thì hiện tượng rối loạn kinh nguyệt có thể không đáng lo nhưng hiện tượng khí hư màu nâu ở tuổi dậy thì kèm các triệu chứng phụ khoa bất thường thì rất đáng lo ngại. Thông qua những triệu chứng đó, khả năng cháu đã bị viêm âm đạo. Nguyên nhân gây tình trạng này là do vệ sinh vùng kín không sạch nhất là khi kinh nguyệt kéo dài, lạm dụng dung dịch vệ sinh không phù hợp, dị ứng băng vệ sinh, nội tiết tố không ổn định… 

  9. Kim Ngân says: Trả lời

    Thế bây giờ cháu phải làm sao ạ?

  10. Bác sĩ Thúy Hằng says: Trả lời

    Để chắc chắn nguyên nhân gây khí hư bất thường tốt nhất cháu nên chia sẻ với mẹ, để được mẹ đưa đi thăm khám phụ khoa tại cơ sở y tế và phòng khám phụ khoa uy tín nhé!

  11. Kim Ngân says: Trả lời

    Khám phụ khoa có đau không ạ?

  12. Bác sĩ Thúy Hằng says: Trả lời

    Cháu không nên quá lo lắng vì thăm khám phụ khoa rất đơn giản, không đau nhé

  13. Jane Nguyễn says: Trả lời

    Khí hư màu nâu tuổi dậy thì – nguyên nhân và cách điều trị:

    https://benhviemphukhoa.net/khi-hu-mau-nau-tuoi-day-thi-co-sao-khong-nguyen-nhan-va-cach-dieu-tri-n4732.html

  14. Vân Navy says: Trả lời

    Em năm nay 25 tuổi và đã sinh em bé được 6 tháng, em có đặt vòng tránh thai lúc sinh em bé được 2 tháng thì đến gần đây em bị đi tiểu buốt và nóng, và âm đạo ra chất nhầy màu trắng đục. Có phải em bị viêm nhiễm không ạ và nên uống thuốc gì không gây ảnh hưởng, vì em vẫn đang có cho bú. Mong m.n tư vấn giúp em.

  15. Thanh Tâm says: Trả lời

    Em sinh thường hay sinh mổ?

  16. Vân Navy says: Trả lời

    Em sinh thường chị ạ.

  17. Thanh Tâm says: Trả lời

    Đặt vòng sau khi sinh em bé 2 tháng cũng hơi sớm đó vì sau khi sinh thường phải đợi tới khi tử cung được phục hồi và trở về vị trí, kích thước bình thường thì mới nên đặt vòng tránh thai (để tránh vòng bị rơi ra ngoài do cổ tử cung còn mở hoặc giãn rộng). Mấy triệu chứng em kể có thể là viêm âm đạo rồi đấy. Có thể là do em bị nhiễm nấm, tạp khuẩn, trùng roi hoặc vệ sinh vùng kín không đúng cách, mặc quần lót không phù hợp, quan hệ tình dục quá sớm hoặc đã bị viêm nhiễm âm đạo trước sinh nhưng không điều trị. Vì viêm còn phụ thuộc vào nhiều nguyên nhân để sử dụng kháng sinh cho thích hợp (nếu do tạp khuẩn thì dùng kháng sinh, do nấm thì dùng thuốc kháng nấm…) mà em lại đang cho con bú thì phải lựa chọn thật kỹ những kháng sinh có thể dùng được khi cho con bú nhé. Em nên đi khám chuyên khoa để được chẩn đoán chính xác và có phương pháp điều trị hiệu quả.

  18. Ly Cute says: Trả lời

    Em năm nay 25 tuổi và đã sinh em bé được 6 tháng, lúc sinh em bé được 2 tháng thì đến gần đây em bị đi tiểu buốt và nóng, và âm đạo ra chất nhầy màu trắng đục. Có phải em bị viêm nhiễm không ạ và nên uống thuốc gì không gây ảnh hưởng, vì em vẫn đang có cho bú. Mong m.n tư vấn giúp em.

  19. Nguyễn Thị Yến says: Trả lời

    Mấy triệu chứng em kể có thể là viêm âm đạo rồi đấy. Có thể là do em bị nhiễm nấm, tạp khuẩn, trùng roi hoặc vệ sinh vùng kín không đúng cách, mặc quần lót không phù hợp, quan hệ tình dục quá sớm hoặc đã bị viêm nhiễm âm đạo trước sinh nhưng không điều trị. Vì viêm còn phụ thuộc vào nhiều nguyên nhân để sử dụng kháng sinh cho thích hợp (nếu do tạp khuẩn thì dùng kháng sinh, do nấm thì dùng thuốc kháng nấm…) mà em lại đang cho con bú thì phải lựa chọn thật kỹ những kháng sinh có thể dùng được khi cho con bú nhé. Em nên đi khám chuyên khoa để được chẩn đoán chính xác và có phương pháp điều trị hiệu quả.

  20. Cô Bé Mùa Đông says: Trả lời

    Em bị tình trạng khí loãng như nước không mùi đã lâu và tình trạng này ngày càng nặng hơn nhưng do lo ngại sợ đi khám sẽ gặp người quen nên đến nay hơn 4 tháng mà em vẫn chưa thăm khám. Em đã quan hệ tình dục và đã từng phá thai 1 lần nhưng em luôn vệ sinh vùng kín sạch sẽ trước và sau khi quan hệ tình dục. Vậy có phải là em đã mắc bệnh ung thư cổ tử cung hay nhiễm khuẩn bộ phận sinh dục hay không? Bệnh này có thể điều trị được hay không? Mong mọi người tư vấn giúp em.

  21. Bác sĩ Thúy Hằng says: Trả lời

    Chào em. Hiện tượng khí hư loãng như nước không mùi là dấu hiệu cảnh báo về một số bệnh phụ khoa nguy hiểm vì vậy khi có những thay đổi bất thường của khí hư về số lượng, màu sắc, mùi thì bạn nên thăm khám và gặp các bác sĩ phụ khoa để xác định chính xác về căn bệnh phụ khoa mà bạn đang mắc phải.

  22. Cô Bé Mùa Đông says: Trả lời

    Trường hợp đang mang thai hay cho con bú thì điều trị như thế nào ạ?

  23. Bác sĩ Thúy Hằng says: Trả lời

    Đối với những chị em đang thai hoặc đang cho con bú, bác sĩ sẽ lưu ý các chỉ dẫn thích hợp để điều trị. Những bất thường trong thai kỳ có thể có những tác động tiêu cực lên phụ nữ có thai, và thậm chí có thể gây sinh non và sảy thai nếu phụ nữ có sức đề kháng yếu cùng một lúc.

  24. Thúy Ngọc says: Trả lời

    Em năm nay 29 tuổi đã lập gia đình 5 năm và có 1 cháu trai 19 tháng tuổi, kể từ khi đặt vòng tránh thai cháu thường hay bị tình trạng viêm ngứa và tiết dịch màu nâu như khi sắp hết kinh và khi màu trắng như sủi bọt có mùi rất khó chịu. Chị em biết phòng khám nào khám và điều trị bệnh phụ khoa tốt không giới thiệu em với ạ?

  25. Phan Thị Tâm says: Trả lời

    Muốn điều trị bệnh phụ khoa hiệu quả thì qua Vietmec Nam Hà Nội – Phòng khám đa khoa Favina nhà cả nhà (chỗ trung tâm ý tế Thanh Xuân luôn đó). Bác sĩ chuyên môn cao, kê đơn đúng bệnh và thao tác chuẩn. Dịch vụ khám, tư vấn, chăm sóc hậu kỳ cũng tốt. Lần đấy mình đi khám viêm âm đạo và sau khi nhận đơn thuốc về thì được chị trợ lý gọi điện hỏi han tình trạng sức khỏe và nhắc dùng thuốc đúng lộ trình. Nói chung là khâu chăm sóc hậu kỳ rất tốt.

  26. Lá Xanh says: Trả lời

    Về cái khoản điều trị bệnh lý phụ khoa thì Vietmec làm tốt đó. Em từng điều trị viêm lộ tuyến cổ tử cung ở đây rồi. Bác sĩ kê đơn rất chuẩn không kê đơn thừa thãi như những nơi khác. Bị bệnh gì, kê bệnh đó. Đợt e còn hỏi xin mấy loại thuốc kháng sinh, tiêu viêm nhưng bác sĩ từ chối vì không cần thiết cho việc điều trị viêm hiện tại. Chứ như ở mấy phòng khám khác em từng đến, bác sĩ toàn vẽ bệnh lặt vặt cho mình mua thêm đơn thôi.

  27. Phương Ly says: Trả lời

    Lần trước mình cũng bị khí hư ra nhiều như bạn thì được bác sĩ chẩn đoán bị viêm âm đạo. Mỗi lần đi khám tôi lại phải mua cả túi thuốc to về uống nhưng sau 2-4 tháng bệnh lại tái phát. Sau được người quen giới thiệu đến phòng khám Vietmec thì mới biết viêm nấm của tôi đã trở nặng và bị mưng mủ rồi nên không thể điều trị bằng thuốc mà khỏi được. Bs Hương chỉ định thực hiện can thiệp ngoại khoa bằng công nghệ hiện đại. Tới giờ tính ra cũng 1 năm rồi từ khi khám Vietmec nhưng vẫn không có dấu hiệu tái phát. Nói chung là ok.

  28. Hoa Oải Hương says: Trả lời

    Mình thì hay khám phụ khoa định kỳ bs Hương mỗi lần khám như thế hết có 100k để khám tổng quát. Gần đây có đi cấy que tránh thai Implanon cũng bs Hương làm nốt, mà kế hoạch hóa gia đình có lẽ cả cơ quan mình đều làm ở đây từ cấy que, tiêm thuốc cho đến đặt vòng. Chất lượng tốt, giá ổn lại không đông đúc như bệnh viện nên riết rồi ai cũng thành khách quen.

  29. Đỗ Thị Lan Anh says: Trả lời

    Đợt khám thai tới siêu âm ở Vietmec, từ đó đến nay vẫn quen tới khám sức khỏe phụ khoa định kỳ. Vietmec đặc biệt có dịch vụ siêu âm hịn hò lắm. Máy nhập khẩu từ Mỹ hẳn hoi mà bác sĩ Mai siêu âm chuyên môn giỏi, tận tình nên cực kỳ yên tâm. 

  30. Phương Vũ says: Trả lời

    Nếu phát hiện có khí hư màu nâu cuối kỳ kinh nguyệt, rất nhiều chị em thường chủ quan nghĩ rằng đó là do kinh nguyệt còn xót lại ít nên sẽ có màu như vậy. Tuy nhiên, nếu tình trạng này đi kèm nhiều biểu hiện bất thường khác, chị em chớ có chủ quan mà bỏ qua nó, rất có thể đó là “điềm báo” vấn đề bệnh lý phụ khoa nào đó.

    https://benhviemphukhoa.net/phat-hien-khi-hu-mau-nau-cuoi-ky-kinh-chi-em-dung-am-tham-bo-quen-n4749.html

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo