Phát hiện khí hư màu nâu cuối kỳ kinh chị em đừng âm thầm bỏ quên

Để xác định chính xác mình đang gặp vấn đề gì khi có khí hư bất thường sau kỳ kinh nguyệt, chị em hãy cùng tìm hiểu ngay sau đây và sớm có biện pháp xử trí kịp thời nhất.

Thận trọng khi có khí hư màu nâu cuối kỳ kinh nguyệt

Các vấn đề liên quan đến vùng kín, phụ khoa hay kinh nguyệt thường được chị em phụ nữ rất quan tâm, nhất là trong độ tuổi sinh sản. Trong đó, những biểu hiện bất thường của khí hư khi liên quan đến chu kỳ kinh nguyệt đang là vấn đề gây ra nhiều rắc rối khiến chị em phải bận tâm, mệt mỏi.

 Vì sao lại có khí hư màu nâu cuối kỳ kinh

 Vì sao lại có khí hư màu nâu cuối kỳ kinh?

Nếu khí hư màu nâu sau kỳ kinh nguyệt xuất hiện chỉ khoảng 1, 2 ngày và không kèm dấu hiệu gì khác thì có thể là hiện tượng bình thường, không cần phải lo lắng. Nhưng nếu khí hư màu nâu cuối kỳ kinh kéo dài, kèm theo mùi hôi, ngứa ngáy hay đau bụng… thì chị em phải thận trọng, vì có thể đó là triệu chứng bệnh lý phụ khoa, vùng kín và có thể gây ra những ảnh hưởng nghiêm trọng cho sức khỏe cũng như cuộc sống của chị em.

Chính vì vậy, chị em cần chú ý quan sát, nếu phát hiện triệu chứng bất thường về chu kỳ kinh hay nhất là có khí hư màu nâu cuối kỳ kinh thì cần phải chủ động đi khám và tìm cách chữa trị kịp thời, nhằm tránh những biến chứng nguy hiểm.

1. Điểm mặt những tác nhân gây khí hư màu nâu sau kỳ kinh nguyệt

Theo các bác sĩ chuyên khoa lý giải, tình trạng có khí hư màu nâu xuất hiện sau chu kỳ kinh nguyệt có thể chỉ là một hiện tượng sinh lý bình thường, chẳng hạn như do chế độ “tự động” làm sạch máu kinh, loại bỏ những tạp chất còn xót lại trong tử cung ra ngoài của cơ thể… chính vì vậy mà nó thường có màu nâu, có thể lẫn máu đen và chỉ diễn ra từ 1 – 3 ngày là hết nên không đáng lo.

  • Nguyên nhân gây khí hư màu nâu không mùi, không ngứa

Ngoài ra, hiện tượng khí hư màu nâu cuối kỳ kinh nguyệt cũng có thể được gây nên bởi những tác nhân như:

+ Sử dụng thuốc tránh thai thường xuyên với loại thuốc không phù hợp hay thuốc tránh thai khẩn cấp thường khiến cho lượng hormon trong cơ thể cũng như kích thích tố thay đổi. Từ đó dẫn đến việc tiết ra khí hư bất thường, như khí hư màu nâu trước kỳ kinh hoặc sau kỳ kinh…

Tác nhân gây khí hư màu nâu sau kỳ kinh bất thường

Tác nhân gây khí hư màu nâu sau kỳ kinh bất thường

+ Tác dụng phụ của một số loại thuốc như thuốc làm loãng máu trong thời gian dài có thể khiến cho khí hư kèm các đốm nâu xuất hiện sau kỳ kinh.

+ Việc có chế độ ăn uống không đầy đủ dinh dưỡng, thay đổi đột ngột chế độ ăn không điều độ có thể khiến cho cơ thể bị thiếu hụt các chất dinh dưỡng cần thiết. Chính điều này cũng có tác động đến hoạt động của các cơ quan sinh sản, nội tiết tố và gây khí hư màu nâu cuối kỳ kinh nguyệt.

Ngoài ra, việc thường xuyên sử dụng rượu bia, cà phê cũng có thể khiến chị em có khí hư bất thường.

+ Nếu chị em thường xuyên bị căng thẳng, mệt mỏi hay lo lắng quá độ cũng có thể khiến cho các vấn đề về sinh lý, sức khỏe bất ổn định. Và đó cũng là nguyên nhân gây khí hư màu nâu sau kỳ kinh nguyệt.

+ Cũng có những trường hợp do bị tăng hoặc giảm trọng lượng cơ thể một cách quá đột ngột sẽ gây ra những rối loạn nội tiết tố, rối loạn kỳ kinh và khí hư bất thường sau kỳ kinh…

+ Nếu trong cổ tử cung hoặc tử cung có xuất hiện một số vật thể như bướu thịt hay khối u lành tính sẽ gây ra sự cản trở lưu lượng kinh nguyệt, có thể khiến lượng máu kinh không đều và sau đó có thể sẽ bị ra khí hư màu nâu cuối kỳ kinh.

  • Nguyên nhân gây khí hư màu nâu có mùi và nhiều triệu chứng bất thường

Đây chính là những tác nhân chính mà các nàng cần phải đề phòng, bởi đó là những bệnh lý phụ khoa không những ảnh hưởng đến sức khỏe, tinh thần và sinh hoạt của chị em mà còn có thể gây tác động xấu đến khả năng sinh sản hoặc tính mạng con người.

+ Bệnh lý viêm nhiễm phụ khoa: gồm các bệnh thường gặp như viêm âm đạo, viêm cổ tử cung, viêm vùng chậu…

Khi mắc các bệnh lý này, ngoài việc xuất hiện khí hư màu nâu sau kỳ kinh nguyệt, còn kèm theo cảm giác ngứa ngáy, mùi hôi thối ở vùng kín, đau rát, xuất huyết bất thường âm đạo…

+ Bệnh ung thư cổ tử cung: Chứng bệnh này rất nguy hiểm, biểu hiện của nó ngoài việc có khí hư bất thường, kèm mùi hôi, ngứa ngáy… còn có thể bị đau rát, xuất huyết âm đạo, đau bụng dưới, đau lưng, suy nhược cơ thể…

Cần đề phòng các bệnh lý gây khí hư màu nâu sau kỳ kinh

Cần đề phòng các bệnh lý gây khí hư màu nâu sau kỳ kinh

Với những tác nhân bệnh lý gây khí hư màu nâu cuối kỳ kinh nguyệt như viêm nhiễm hay ung thư này, chị em đều phải chú ý, tốt nhất là nên đi khám chữa kịp thời để ngăn chặn những biến chứng nguy hiểm hơn, nếu không sẽ phải hối hận cả đời.

2. Có khí hư màu nâu cuối kỳ kinh có nguy hiểm không?

Tốt nhất, khi phát hiện có khí hư màu nâu bất thường sau kỳ kinh chị em phụ nữ chớ vội bỏ quan nó, bởi có những nguyên nhân gây ra hiện tượng này cực kỳ nguy hiểm.

+ Với nguyên nhân do vấn đề sinh lý có thể không đáng lo ngại, nhưng chị em vẫn cần phải chú ý xác định chính xác tác nhân để điều chỉnh và thay đổi một cách lành mạnh, nhằm ngăn chặn chuyển biến xấu gây ảnh hưởng đến sức khỏe.

Ngoài ra, cần phải chú ý giữ gìn về sinh vùng kín sạch sẽ, khô thoáng mỗi ngày, kết hợp chế độ ăn uống, làm việc và nghỉ ngơi hiệu quả. Như vậy sẽ vừa có cuộc sống lành mạnh, đảm bảo sức khỏe cũng như phòng tránh bệnh tật.

Kịp thời xử trí tránh biến chứng nguy hiểm khi có khí hư bất thường

Kịp thời xử trí tránh biến chứng nguy hiểm khi có khí hư bất thường

+ Đối với những tác nhân bệnh lý, cần kịp thời đi khám, xác định chính xác nguyên nhân để điều trị. Bởi dù chỉ là do viêm nhiễm, nếu không chữa trị hiệu quả sẽ gây ảnh hưởng đến cuộc sống, tâm lý và sinh hoạt, đồng thời cũng cản trở khả năng sinh sản hoặc biến chứng nghiêm trọng hơn.

Đặc biệt là với bệnh nguy hiểm như ung thư cổ tử cung, càng để lâu càng khó điều trị, nó không những ảnh hưởng đến khả năng sinh sản mà khi bệnh di căn có thể đe dọa đến tính mạng bất cứ lúc nào. Vậy nên, cần phải phát hiện sớm và điều trị hiệu quả loại bỏ hoàn toàn chứng bệnh đáng sợ này.

Chính vì vậy, lời khuyên tốt nhất cho chị em là đừng chủ quan, giấu bệnh hay âm thầm chịu đựng khi có khí hư màu nâu cuối kỳ kinh, nếu nó xuất hiện cùng nhiều triệu chứng bất thường hãy đi khám tại những địa chỉ uy tín, chất lượng để xác định chính xác bệnh lý và áp đụng dúng phương pháp chữa trị hiệu quả, để mau chóng khỏe mạnh, vui vẻ và yêu đời nhất nhé.

Chúc bạn luôn khỏe!

Bảo Anh(t/h)

ArrayArray

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo