Khí hư bình thường: Dấu hiệu nhận biết để bảo vệ sức khỏe vùng kín

Bài viết nên đọc:

>> Chữa khí hư bằng tỏi: Phương pháp chữa bệnh hiệu quả tại nhà

>> Khí hư ra nhiều và ngứa: Nguyên nhân do đâu và cần lưu ý những gì?

Có khá nhiều chị em thắc mắc không biết khí hư như thế nào là bình thường và khí hư như thế nào là bất thường để kiểm tra tình trạng khí hư của bản thân. Nếu bạn cũng đang thắc mắc với câu hỏi này thì hãy cùng chúng tôi đi tìm câu trả lời trong bài viết nhé.

Dấu hiệu nhận biết khí hư bình thường

Để chị em hiểu rõ hơn thế nào là khí hư ở trạng thái bình thường, trước hết chúng ta hãy cùng tìm hiểu về khái niệm khí hư nhé.

Vậy, khí hư là gì?

Khí hư là dịch tiết âm đạo xuất hiện ở tuổi dậy thì và kết thúc ở tuổi tiền mãn kinh. Khí hư có màu trắng trong suốt, nhầy và co giãn, không có mùi hoặc mùi tanh nhẹ.

Khí hư bình thường báo hiệu vùng kín khỏe mạnh

Đây là hiện tượng khí hư sinh lý báo hiệu vùng kín khỏe mạnh

Khí hư có vai trò giữ ẩm, ổn định môi trường sinh dục và bảo vệ vùng kín khỏi các tác nhân có hại. Thông qua khí hư, chúng ta có thể nhận biết được vùng kín có khỏe mạnh hay không.

Dựa vào cấu trúc để nhận biết khí hư bình thường

Như ở phần khái niệm đã đề cập đến, khí hư lúc bình thường sẽ có dạng nhầy, dính như keo và co giãn. Nếu chị em thấy vùng kín của mình tiết ra khí hư bất thường không giống với các đặc điểm trên thì có nghĩa là vùng kín của bạn không được khỏe mạnh.

Dựa vào mùi vị

Khí hư bình thường có mùi gì? Khí hư “khỏe mạnh” thường không có mùi hoặc có mùi tanh nhưng rất nhẹ không đáng kể. Nếu khí hư có bất cứ mùi nào khác thì đó chính là khí hư không bình thường.

Chị em có thể căn cứ vào mùi vị của khí hư để nhận biết khí hư của mình có bình thường hay không.

Dựa vào màu sắc để nhận biết khí hư bình thường

Thông qua màu sắc, chị em hoàn toàn có thể nhận biết được khí hư có bình thường không. Khí hư ở trạng thái bình thường sẽ có màu trắng trong suốt và có thể chuyển thành màu vàng nhạt khi khô.

Khí hư bình thường có dấu hiệu nhận biết như thế nào?

Dựa vào màu sắc ta có thể phân biệt dược khí hư có bình thường hay không

Nói chung tùy vào từng thời điểm khác nhau mà màu sắc của khí hư cũng có sự thay đổi nhẹ. Điển hình là vào các thời điểm nhạy cảm như: Thời gian rụng trứng, chu kỳ kinh nguyệt hay lúc sắp sinh,.. màu sắc của khí hư sẽ có sự biến đổi.

Tuy nhiên, hiện tượng khí hư bất thường này sẽ trở lại như trạng thái bình thường sau khi thời gian nhạy cảm kết thúc.

Dựa vào lượng khí hư tiết ra để nhận biết khí hư bình thường

Ngoài các dấu hiệu như mùi vị, màu sắc, cấu trúc thì lượng khí hư tiết ra cũng là một trong những dấu hiệu để nhận biết khí hư có bình thường hay không.

Do cơ địa khác nhau nên lượng khí hư tiết ra cũng khác nhau có thể ít hoặc nhiều và trong thời kỳ rụng trứng, hành kinh sẽ có sự thay đổi về lượng khí hư tiết ra là chuyện bình thường.

Tuy nhiên, nếu thấy tình trạng khí hư ra nhiều đột ngột thì bạn cần đến các cơ sở y tế để kiểm tra bởi rất có thể đây là dấu hiệu báo hiệu vùng kín của bạn không được khỏe mạnh.

Những điều cần lưu ý để duy trì khí hư bình thường

Để giữ cho “cô bé” được khỏe mạnh chị em cần tham khảo những lưu ý sau đây:

– Vệ sinh vùng kín sạch sẽ bằng nước sạch, nhất là trong các thời điểm nhạy cảm như thời kỳ rụng trứng hay trong chu kỳ kinh nguyệt.

– Vệ sinh vùng kín đúng cách, không nên lạm dụng các loại hóa chất rửa vùng kín như dung dịch vệ sinh phụ nữ, xà phòng hay sữa tắm để tránh gây ra tình trạng mất cân bằng âm đạo tạo cơ hội cho vi khuẩn sinh sôi phát triển.

– Không dùng tay thụt rửa quá sâu vào âm đạo gây tổn thương vùng kín dẫn đến tình trạng khí hư bất thường.

Khí hư bình thường cầu lưu y những gì để duy trì

Những lưu ý để có một vùng kín khỏe mạnh

– Muốn khí hư bình thường tốt nhất chị em nên thay quần lót thường xuyên 1 – 2 lần/ngày để giữ cho vùng kín được khô ráo.

– Không mặc chung quần lót với bất kỳ ai và sử dụng các loại quần lót có chất liệu mềm mại, co giãn, thấm mồ hôi để tránh làm tổn thương vùng kín.

– Xây dựng chế độ sinh hoạt khoa học bằng cách bổ sung các loại dưỡng chất cần thiết cho cơ thể và kết hợp với chế độ nghỉ ngơi hợp lý.

– Đến ngay các cơ sở y tế để kiểm tra khi có triệu chứng khí hư thay đổi bất thường.

Trên đây là những thông tin mà chúng tôi gửi tới chị em về cách nhận biết khí hư bình thường. Mong rằng sau khi tham khảo những thông tin này, chị em sẽ có những hiểu biết hơn về hiện tượng khí hư sinh lý trên cơ thể của mình.

Chúc chị em luôn khỏe!

Xem thêm:  Khí hư màu nâu tuổi dậy thì: Nguyên nhân và cách điều trị

Trần Loan (T/h)

ArrayArray

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo