Giải đáp thắc mắc: Đặt vòng tránh thai có đau không?

Đặt vòng tránh thai là gì?

Đặt vòng tránh thai là phương pháp bác sĩ sẽ đưa vòng tránh thai (hay còn gọi là dụng cụ tránh thai, dụng cụ tử cung) vào tử cung phụ nữ qua đường âm đạo.

Vòng tránh thai sau khi được đặt đúng vị trí sẽ có tác dụng ngăn ngừa tinh trùng vào gặp trứng thụ tinh, đồng thời cũng cản trở trứng đã thụ tinh vào tử cung làm tổ. Do đó, chị em không còn lo lắng việc mang thai ngoài ý muốn.

Dat vong tranh thai co dau khong

Hình ảnh mô phỏng biện pháp đặt vòng tránh thai

Việc đặt vòng tránh thai không ảnh hưởng gì đến việc quan hệ tình dục cũng như không làm giảm ham muốn, khoái cảm của chị em phụ nữ. Khi có ý định mang thai, chị em chỉ cần gặp bác sĩ tháo vòng ra là có thể mang thai trở lại bình thường.

Đặt vòng tránh thai là phương pháp khá tiết kiệm, phù hợp với nhiều đối tượng. Chị em chỉ cần làm 1 lần là có tác dụng tránh thai trong 5 – 10 năm mà không phải lo lắng hay sử dụng thêm bất kỳ biện pháp tránh thai nào khác.

Một số tác dụng phụ mà chị em gặp phải sau khi đặt vòng tránh thai như: đau vùng bụng dưới, đau hông, đau lưng, chướng bụng, buồn nôn, ra khí hư bất thường và viêm nhiễm, chu kỳ kinh nguyệt bị rối loạn, đau bụng hơn trong chu kỳ… đặc biệt là với vòng tránh thai chứa đồng.

Một số biến chứng không mong muốn khác có thể kể đến là: vòng tránh thai bị lệch, bị rơi tuột, nguy cơ viêm nhiễm vùng kín, nguy cơ thai ngoài tử cung, thủng tử cung, vòng tránh thai chui vào ổ bụng gây nguy hiểm đến tính mạng…

Đặt vòng tránh thai có đau không?

Đặt vòng tránh thai có đau không là thắc mắc của không ít chị em khi có ý định dùng phương pháp tránh thai này. Tuy nhiên rất khó đưa ra một câu trả lời chính xác cho câu hỏi này bởi nó còn phụ thuộc vào cơ địa từng người, sức chịu đựng, thời gian đặt vòng tránh thai cũng như thao tác, trình độ của bác sĩ làm thủ thuật…

Dat vong tranh thai co dau khong

Đặt vòng tránh thai có đau không tùy thuộc vào nhiều yếu tố

Thời gian đặt vòng tránh thai diễn ra khá nhanh, thường bác sĩ chỉ làm trong khoảng 5 – 10 phút. Tuy nhiên đây cũng là một tiểu phẫu, do đó, đặt vòng tránh thai vẫn sẽ gây ra những cơn đau nhất định.

Có nhiều người cảm thấy rất đau, khó chịu nhưng cũng có nhiều người không cảm thấy đau đớn gì, điều này tùy thuộc vào cơ địa mỗi người. Theo nhiều bác sĩ, phụ nữ đã trải qua sinh nở sẽ cảm thấy bớt đau hơn so với những người chưa từng sinh nở lần nào.

Ngoài ra, việc lựa chọn thời điểm đặt vòng tránh thai cũng quyết định chị em đau nhiều hay đau ít. Nếu muốn giảm đau khi đặt vòng tránh thai và tránh những biến chứng, tác dụng phụ thì chị em nên chọn những thời điểm thuận lợi sau:

– Ngay sau khi sạch kinh 2-3 ngày, chắc chắn không có thai.

– Chị em sau sinh thường ít nhất 6 tuần có thể đi khám đặt vòng tránh thai.

– Với chị em sinh mổ, phẫu thuật lấy thai thì sau 6 tháng – 1 năm tùy cơ địa có thể đi đặt vòng tránh thai.

– Sau sảy thai, thủ thuật hút, nạo phá thai: Chị em có thể đặt vòng tránh thai luôn hoặc có thể đợi chu kỳ kinh ổn định trở lại thì đi đặt vòng sau sạch kinh.

Bên cạnh đó, tay nghề, trình độ của bác sĩ cũng quyết định việc đặt vòng tránh thai có đau không. Với những bác sĩ có tay nghề chuyên môn cao, thành thạo và kỹ năng tốt thì việc đặt vòng tránh thai khá nhanh chóng, thủ thuật đúng quy trình và không khiến bệnh nhân đau đớn gì.

Nhưng với những bác sĩ không thành thục, kỹ năng không tốt thì việc đặt vòng tránh thai cũng sẽ khiến chị em đau hơn nhiều, thậm chí gây ra những biến chứng nguy hiểm như đặt vòng tránh thai bị lệch, vòng tránh thai bị tuột hoặc viêm nhiễm…

Dat vong tranh thai co dau khong

Trình độ của bác sĩ cũng quyết định đặt vòng tránh thai có đau không

Chị em nên đặt vòng tránh thai ở các bệnh viện Phụ sản, khoa phụ sản của các bệnh viện lớn, các trung tâm chăm sóc sức khoẻ sinh sản hoặc các cơ sở khám dịch vụ, phòng khám tư uy tín, đảm bảo để tránh đau đớn.

Trên đây là thông tin giải đáp thắc mắc đặt vòng tránh thai có đau không của chị em. Chị em nên chọn những cơ sở uy tín để đặt vòng tránh thai và tuân thủ đúng quy định của bác sĩ để tránh những biến chứng không mong muốn, ảnh hưởng đến khả năng sinh sản sau này.

>> Xem thêm: Tổng quan về đặt vòng tránh thai và những điều cần biết

ArrayArray

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo