Đặt vòng tránh thai bị lệch – Những điều chị em cần biết

Đặt vòng tránh thai là phương pháp đưa vòng tránh thai (dụng cụ tử cung, dụng cụ tránh thai) vào buồng tử cung của phụ nữ.

Gọi là vòng tránh thai nhưng dụng cụ này có nhiều hình dạng, phổ biến nhất là hình chữ T hoặc vòng cung. Đuôi vòng tránh thai có 2 sợi dây nhỏ giúp chị em có thể kiểm tra vị trí của vòng tránh thai.

Cơ chế của vòng tránh thai khi được đặt vào tử cung là tạo ra phản ứng viêm, tăng chất nhầy cổ tử cung, ngăn cản con đường tinh trùng vào gặp trứng, đồng thời ngăn không cho trứng thụ tinh vào tử cung làm tổ do thay đổi môi trường niêm mạc.

Vòng tránh thai có tác dụng ngay sau khi được đặt vào tử cung và có hiệu quả trong khoảng 5 – 10 năm.

Bên cạnh đó, vòng tránh thai không gây ảnh hưởng gì đến việc quan hệ tình dục cũng như không giảm ham muốn, khoái cảm ở chị em. Khi muốn có em bé, chị em chỉ cần tháo vòng là có thể mang thai lại bình thường.

Hình dáng của một số loại vòng tránh thai

Đặt vòng tránh thai là phương pháp đơn giản, tiết kiệm và nhiều cơ sở y tế từ lớn đến nhỏ đều có làm, tuy nhiên chị em không nên chủ quan. Tình trạng đặt vòng tránh thai bị lệch, bị tuột hay có những biến chứng viêm nhiễm nhiều người đã từng gặp.

>> Xem thêm : Tổng quan về đặt vòng tránh thai và những điều cần lưu ý

Triệu chứng đặt vòng tránh thai bị lệch

Một số chị em đặt vòng tránh thai bị lệch đều có những triệu chứng chung như:

Đau bụng âm ỉ

– Ngay sau khi đặt vòng tránh thai, chị em có thể cảm thấy tác dụng phụ như đau bụng do cơ thể chưa quen với vật thể lạ. Tuy nhiên triệu chứng này sẽ qua mau khi cơ thể dần thích nghi với dị vật.

– Nhưng nếu thấy đau bụng âm ỉ kéo dài, bất thường hoặc không phải mới đặt vòng tránh thai thì bạn cần đến khám bác sĩ bởi rất có thể vòng đã rời vị trí và xô lệch đi nơi khác.

Ra máu

– Nếu thấy ra máu, xuất huyết bất thường không phải sau khi đặt vòng tránh thai thì bạn nên nghi ngờ vòng tránh thai gặp vấn đề.

– Vòng tránh thai xô lệch khỏi vị trí sẽ va chạm vào thành tử cung, thậm chí có thể làm thủng tử cung, chui vào ổ bụng, khiến chị em bị ra máu, nhiều người còn gặp tình trạng xuất huyết nhiều, ồ ạt, nguy hiểm.

– Do đó khi có dấu hiệu ra máu bất thường dù ít dù nhiều, chị em cũng nên đi kiểm tra.

Bên cạnh triệu chứng đau bụng, ra máu, có người không có triệu chứng nào cảnh báo vòng tránh thai bị lệch nên không biết. Chính vì vậy, khi không biết vòng tránh thai đã “chu du” đi nơi khác, chị em sẽ có thể mang thai và biến chứng ảnh hưởng đến sức khỏe.

Khi đặt vòng tránh thai bị lệch, chị em có thể bị đau bụng âm ỉ

Cách kiểm tra vòng tránh thai bị lệch

– Sau mỗi kỳ kinh nguyệt chị em có thể kiểm tra vòng tránh thai có còn đúng vị trí không tại nhà.

– Tư thế thuận lợi nhất là ngồi xổm, nửa nằm nửa ngồi hoặc gác chân lên ghế

– Rửa sạch tay và từ từ cho ngón tay vào âm đạo.

– Nếu thấy sợi dây cước ở đuôi vòng tránh thai ngắn hơn bình thường hoặc sờ thấy cả vòng tránh thai thì có nghĩa là vòng đã bị xô lệch không đúng vị trí.

– Nếu bạn không cảm nhận, không sờ được sợi dây thì có thể vòng đã bị tuột mà bạn không để ý.

Nguyên nhân đặt vòng tránh thai bị lệch

– Do thao tác của bác sĩ không chính xác, không đúng kỹ thuật nên vòng không được định vị đúng vị trí, không xác định được độ sâu, chiều dài buồng tử cung, làm quá mạnh tay … khiến vòng bị sai vị trí.

– Do chị em không nghỉ ngơi sau khi đặt vòng tránh thai, vận động mạnh, quan hệ tình dục ngay… cũng gây ảnh hưởng đến vị trí của vòng tránh thai. Khi hoạt động quá sớm, vòng tránh thai chưa ổn định trong tử cung nên dễ dàng bị xô lệch khỏi vị trí ban đầu.

– Do kích thước của tử cung và vòng tránh thai không phù hợp, nhất là những trường hợp chị em mới sinh con hoặc đang cho con bú, những người có sẹo ở cổ tử cung… cần phải bác sĩ có tay nghề thao tác chuẩn.

– Do chị em đến làm thủ thuật ở những phòng khám nhỏ, không đảm bảo, dụng cụ tránh thai không chất lượng, quá hạn, bảo quản không tốt… sẽ rất dễ bị tuột hoặc bị lệch.

– Một số nguyên nhân khác có thể do nội tiết tố của chị em hoặc cơ thể không thích nghi, không phù hợp với vòng tránh thai, gây phản ứng đẩy dị vật ra bên ngoài khiến nó bị lệch.

Nguy cơ đặt vòng tránh thai bị lệch

– Khi vòng tránh thai bị lệch thì nguy cơ dễ nhìn thấy nhất là chị em sẽ bị mang thai ngoài ý muốn.  Nhiều người yên tâm vì đã đặt vòng tránh thai nên vẫn thoải mái quan hệ mà không biết rằng vòng đã bị lệch, giảm tác dụng hoặc không có tác dụng tránh thai nữa. Chính vì vậy, việc có thai là hoàn toàn dễ hiểu.

– Vòng tránh thai bị lệch có thể gây thủng tử cung, chui vào ổ bụng, gây nguy hiểm đến tính mạng phụ nữ.

Hình ảnh vòng tránh thai nằm đúng vị trí trong tử cung phụ nữ

Cách xử lý đặt vòng tránh thai bị lệch

– Khi vòng tránh thai bị lệch, bạn cần đến bác sĩ thăm khám, kiểm tra để đưa dụng cụ tử cung về đúng vị trí, phát huy tác dụng tốt hơn.

– Nếu cơ thể không thích ứng với vòng tránh thai thì chị em sẽ được tư vấn tháo vòng và sử dụng biện pháp tránh thai khác.

– Nếu có những dấu hiệu bất thường, nghi vòng tránh thai làm thủng tử cung, chui vào ổ bụng thì chị em cần được cấp cứu kịp thời để tránh nguy hiểm cho tính mạng.

Phòng ngừa đặt vòng tránh thai bị lệch

– Để phòng ngừa việc đặt vòng tránh thai bị lệch, chị em khi muốn đặt vòng tránh thai nên chọn đúng thời gian phù hợp theo yêu cầu của thủ thuật.

– Chọn cơ sở y tế lớn, uy tín và đảm bảo, tay nghề bác sĩ có chuyên môn, thao tác chuẩn, dụng cụ tử cung tốt.

– Sau khi đặt vòng tránh thai xong, chị em cần nằm nghỉ ngơi ít nhất trong vòng 1 giờ đồng hồ.

– Trong 1, 2 tuần đầu đặt vòng tránh thai không nên đi lại nhiều hay vận động mạnh, làm việc nặng.

– Sau 2 tuần mới nên quan hệ tình dục trở lại, không nên quan hệ mạnh.

– Định kỳ 3 – 6 tháng đi khám bác sĩ lại để phát hiện những bất thường cũng như kiểm tra vị trí của vòng tránh thai.

Trên đây là những thông tin cơ bản về hiện tượng đặt vòng tránh thai bị lệch mà chị em cần biết và nắm rõ để theo dõi, lắng nghe cơ thể cẩn thận hơn. Khi có bất cứ dấu hiệu bất thường nào, bạn cũng cần phải đến cơ sở khám chữa bệnh chuyên khoa để được bác sĩ khám chữa và có cách xử lý phù hợp.

ArrayArray

Bình luận

  1. Lệ Hoa says: Trả lời

    Mình thấy bây giờ có rất nhiều chị em lựa chọn đặt vòng tránh thai, vì lý do chi phí thấp, hiệu quả cao và dễ dàng sử dụng. Tuy nhiên không phải mẹ nào cũng hợp đâu nhé. Có rất nhiều trường hợp đặt vòng xong nhưng không hợp, gây nên những biến chứng như rối loạn kinh, ảnh hưởng nội tiết, vòng bị đẩy nữa. Thế nên khi có nhu cầu đặt vòng tránh thai, chị em cần tìm hiểu kỹ để đạt được hiệu quả và xem mình có phù hợp với mình không nhé.

  2. Ngốc Xink says: Trả lời

    Chào mọi người ạ. Em năm nay 20 tuổi, đã quan hệ với bạn trai. Em và bạn trai đều không muốn sử dụng bao cao su nó rất bất tiện và gây mất cảm giác. Còn thuốc tránh thai thì em sợ uống nhiều gây vô sinh ạ. Em thấy bây giờ nhiều người đặt vòng quá, không biết ở độ tuổi của em thì sử dụng phương pháp đặt vòng thì có được không ạ? Mong các chị tư vấn giúp em

  3. Huyền HN says: Trả lời

    Hôm rồi mình có đặt vòng tránh thai, sau đó bụng dưới đau âm ỉ và có hiện tượng xuất huyết mặc dù chưa đến kỳ kinh. Sau khi đi khám thì mới được biết là nguyên nhân do đặt vòng. Bác sĩ còn tư vấn lệch vòng nếu không phát hiện sớm sẽ có nguy cơ thủng tử cung, chui vào ổ bụng và ảnh hưởng rất lớn đến tính mạng. Thế nên chị em nào đã đặt vòng mà có dấu hiêu như mình thì nhanh chóng đi khám nhé!

  4. Hồ Lê says: Trả lời

    Em nghe nói là đặt vòng tránh thai rất kén người đấy ạ. Như trường hợp của em đây này. Chu kỳ kinh nguyệt không đều, máu kinh ra quá nhiều, đã vậy mỗi lần đến tháng em đều đau bụng quằn quại. Đi đến phóng khám thì bác sĩ tư vấn là không nên sử dụng vòng ạ. Thế nên chị em ai có nhu cầu đặt vòng thì nên chú ý nhé

  5. Lê Thị Thu Hương says: Trả lời

    Trong các phương pháp kế hoạch hóa gia đình thì tôi vẫn thích nhất cấy que tránh thai. Đợt vừa rồi được mấy bà chị cơ quan giới thiệu tôi biết đến phương pháp này và có đến Pk Sản phụ khoa Vietmec. Lúc đầu tôi có tâm lý hơi sợ vì nghĩ cấy que sẽ đau lắm. Ai ngờ khỏe re, bác sĩ thao tác nhanh lắm. Mất có mấy phút thôi, tuy nhiên mẹ nào hợp uống thuốc tránh thai thì cấy que cực ổn.

  6. Katherin says: Trả lời

    Em có bà chị, đặt vòng tránh thai ở cơ sở không uy tín, đảm bảo nên bị lệch vòng đấy. Đặt xong cứ chảy máu, đau bụng âm ỉ rồi gây viêm nhiễm vùng kín. Tháo vòng ra được mấy tháng rồi mà vẫn chưa có con. Tội lắm! Các mẹ ai có nhu cầu tránh thai tốt nhất cứ đến những cơ sở uy tín, cấp phép rõ ràng nhé. Mình cứ phải tỉnh táo, không là lại tiền mất tật mang thì khổ

  7. Mộc Miên says: Trả lời

    Sau khi dat vong thi co phai kieng quan he tinh duc k cac me. Em muon di dat vong ke hoach hoa lam, chi so phai kieng qhe thi kho lam, vi ck em nhu cau cao lam. Hik hik

  8. Kate Phạm says: Trả lời

    Chị em mình ở đây ai đặt vòng tránh thai phải hết sức chú ý là cứ 3 tháng sẽ đi kiểm tra định kỳ 1 lần nhé. Nhiều chị em chủ quan lắm, đặt vòng xong là không quan tâm đến sức khỏe của mình. Cần kiểm tra để mình có thể kiểm soát vòng đặt, tránh những biến chứng đáng tiếc có thể xảy ra.

  9. Hắc yến says: Trả lời

    Thấy nhiều chị em đặt vòng không hợp mà em sợ quá. Em đặt xong cứ thấy vướng vướng thôi, mỗi lần quan hệ e còn thấy đau và ra máu nữa. Đọc bài viết này thì soi thấy đúng với trường hợp của mình quá chắc là lệch vòng rồi. Thôi thì tháo vòng dùng sang phương pháp khác vậy. hiu hiu

  10. Jun Vũ says: Trả lời

    Nhập nội dung bình luận

    Nghe các chị em bàn luận mà em lo lắng quá. Không biết có nên lựa chọn phương pháp đặt vòng k nữa. Đặt vòng thì sợ nguy cơ lệch, uống thuốc thì sợ phải hẹn giờ, dùng bao thì lo bị rách và mất cảm giác. Huhu. Có chị em nào có phương pháp nào hiệu quả và an toàn thì tư vấn cho em với 

  11. Ngựa Hoang says: Trả lời

    Đã ai cấy que tránh thai ở Pk Vietmec chưa? nếu mẹ nào k hợp vòng thì có thể tham khảo phương pháp cấy que nhé. Em đuuợc bác sĩ Hằng bên Vietmec tư vấn rằng: Cấy que bây giờ là phương pháp ưu việt và hiện đại nhất, vừa không đau, hiệu quả ngay sau 24h mà hiệu quả lên đến 99,95% và kéo dài từ 3 đến 5 năm. Chị em có thể tham khảo nha

  12. Chibi says: Trả lời

    Đặt vòng ở các cơ sở không uy tín thì mới có nguy cơ  vòng tránh thai bị lệch thôi nhé chứ cứ đến các cơ sở uy tín, đảm bảo chất lượng, bác sĩ tay nghề cao thì hoàn toàn yên tâm luôn. Trước đây mình cũng có đọc mấy bài viết dạng như này nên đắn đo lắm, mãi k dám đi đặt vòng. Nhưng sau khi tìm hiểu kỹ mới biết, nguyên nhân lệch vòng chủ yếu là do vòng tránh thai k đảm bảo, thao tác của bác sĩ không chính xác. Vậy nên lời khuyên cho các chị em là phải chọn mặt gửi vàng, k tùy tiện giao trứng cho ác, ham rẻ rồi tiền mất tật mang nha 

  13. Hoàng Lê Vy says: Trả lời

    PK Vietmec Thanh Xuân chữa viêm phụ khoa có tốt không mọi ng? Em thì mới lập gia đình, cũng chưa có ý định kế hoạch hóa chỉ muốn có em bé ngay mà lại bị viêm lộ tuyến ạ. Em đi khám thì được bác sĩ chuẩn đoán bị viêm lộ tuyến cấp độ 3. Bác sĩ có kê đơn thuốc cho em uống và đặt thuốc nhưng mãi không khỏi ạ. Nghe mọi người khen bác sĩ Hằng ơ Vietmec nhiều quá nên em muốn đến thử khám và điều trị xem sao. Đã ai khám phụ khoa ở đây rồi thì cho em xin ít review nha! Thank all

  14. Dark Sky says: Trả lời

    Mỗi cây mỗi hoa, mỗi nhà mỗi cảnh. Người muốn kế hoạch hóa, người thì chậm con, thả ròng rã 3 năm trời k dính. Huhu đau lòng quá. Chả là em lấy chồng tính đến nay cũng 3 năm có lẻ, hai bên gđ giục có cháu bế nên vợ chồng em cưới là thả ngay. Ấy vậy nhưng đời k như là mơ, ck em thì đi khám bình thường còn em thì bị viêm âm đạo nên khó có con. Chữa hết bệnh viện từ Tuyến TW đến địa phương, phòng khám tư quốc tế đến PK đông y.  Mong tìm được chỗ chữa viêm âm đạo dai dẳng mà thật sự khó. Em chán nản quá rồi.

  15. Thủy Anh says: Trả lời

    Chị em lệch vòng hoặc không hợp vòng cũng có thể do không kiêng quan hệ và di chuyển nên mới gây nên nguyên nhân không hợp. Sau khi đặt vòng thì chị em cần nằm nghỉ ngơi ít nhất 1 giờ, 1,2 tuần đầu kiêng đi lại, di chuyển nhiều, nâng vác đồ nặng. Đặc biệt là sau 2 tuần mới quan hệ trở lại, kiêng quan hệ mạnh. Đình kỳ 3 đến 6 tháng phải đi khám bác sĩ để phát hiện những bất thường cũng như kiểm tra vị trí của vòng tránh thai. Chị em có ý định đặt vòng cần phải hết sức lưu ý nhé

     

  16. Hoài Lê says: Trả lời

    Em năm nay 25 tuổi. Vợ chồng em sau khi kết hôn đã có 1 bé thì thông nhất làm kế hoạch hóa gia đình sau 2 năm mới có con. Em đang sử dụng phương pháp đặt vòng nhưng mấy ngày gần đây em có biểu hiện như đau bụng dưới âm ỉ, ra máu nhẹ. Đây có phải là biểu hiện của việc vòng tránh thai bị lệch không ạ? Em có nên đi lấy vòng ra hay cứ để 1 thời gian nữa theo dõi xem sao ạ? Huhu. Sao cái sự nghiệp tránh thai nó gian nan quá 

  17. Hóa Nguyễn says: Trả lời

    Phòng khám Vietmec ở Thanh Xuân đúng không các mẹ? Em thì chưa có ý định kế hoạch hóa nhưng nên chưa review cho chị em về khoản này được nhưng riêng mảng Dịch vụ Khám sản phụ khoa thì e vote 5 sao luôn ạ. Phòng khám công lập, giá cả hợp lý, đặc biệc bác sĩ nhẹ nhàng, chu đáo và rất quan tâm bệnh nhân 

  18. Trần Quỳnh Trang says: Trả lời

    Sau khi đặt vòng thì cần phải kiêng quan hệ 2 tuần em ơi, nên nghỉ ngơi 1 tiếng sau khi đặt, từ 1 đến 2 tuần đầu hạn chế di chuyển và nâng vác vật nặng nha. 

  19. Nguyễn thị kim tiến says: Trả lời

    Cho e hỏi khi vệ sinh âm đạo e sờ tay vào trong và cầm dc cái dây gì đó . Bình thường e cũng vệ sinh nhưng k để ý nhưng mấy bữa nay e thấy và cầm đc. Vậy cái vòng đó có bị lệch k và làm sao e bt dc nó có bị lệch hay k ạ.e đặt dc 4 năm rồi . Cho e hỏi thêm là hồi e đặt e làm mất cái quyển theo dõi vòng giờ e k bt cái vòng đó là bao nhiêu năm ht ak

  20. Anna nguyễn says: Trả lời

    Em đặt vòng đc 2 năm. Sk và mọi thứ bt. Vậy mà sau kì kinh 2 ngày thấy đau bụng âm ỉ và rong máu. K biết 2 năm thì vòng có bị lệch k? Hay còn nguyên nhân nào khác gây đau bụng??

  21. Thủy Tiên Vũ says: Trả lời

    Riêng mình thấy review về que khá ổn nên đã quyết định đi cấy que ở Vietmec thanh xuân, cảm thấy khá hài lòng https://www.webtretho.com/forum/f4695/cay-que-tranh-thai-co-dau-khong-2648399/index2.html

  22. Fiona says: Trả lời

    khổ thân bạn quá, bạn qua vietmec thanh xuân xem, mình thấy chị em trên web trẻ thơ chia sẻ là tốt lắm đó https://www.webtretho.com/forum/f4697/hanh-trinh-chua-benh-viem-am-dao-dai-dang-2648377/

  23. Phạm hông lê says: Trả lời

    Ne đặt  vòng  nay đã  được  2 năm  mấy  rồi  nay tu nhien ra mau it khoảng  nửa  tháng  đi khám  bs thi nói  giay vòng  kg thấy  e cũng  hơi  lo kg bt co sao kg các  mẹ hập nội dung bình luận

  24. nghia nhi says: Trả lời

    chao bs e dat vong tranh thai dc hon 1 thang roi nhung khi bung vac nang thi bi dau lung khung khiep,cho e hoi vay co bi tuot vong ko a

  25. Tran thi thanh trang says: Trả lời

    Nhập nội dung bình luận

  26. Lê Thị Nhung says: Trả lời

    C ơi  e đặt gần 2 tháng r. Lâu nay e k lm nặng. Hnay e bê lúa nặng không hiểu sao bụng đau y như lúc đầu mới đặt vòng. K biết có phải bị lệch vòng k nữa 

  27. Đỗ mai lan anh says: Trả lời

    CChị ơi cho em hỏi em đặt vòng ngày thứ hai đến hôm nay là đuoc 3 ngày rồi mà vãn ra máu thì có bị lẹch vòng ko ạ và có lúc đau bụng lúc không a em cám ơn

  28. Bùi thùy trang says: Trả lời

    Em đã đặt vòng dược 5 tháng… Nhiều lúc cảm giác khó chịu như vòng bị tuột…. Sờ vào có thấy sợi dây vòng… Z các chị có biết tiếng trạng của e là gì k ạ. E cảm ơn

  29. Nuong nguyen says: Trả lời

    Tôi đặt vòng đc 1tuaan nhug ngay dau thi toi dau bụng nhung toi ngay thu 7 của tuần thi tu nhien ra cái màng trắng  Ma kì la là đau bụng inh ỏi

     

  30. Mimi lê says: Trả lời

    E đặt vòng nhưng lâu lâu e tự kiểm tra thì sợi dây vòng lúc dài lúc ngắn là thế nào v chị e

  31. phạm thị tiền says: Trả lời

    bs cho e hỏi là e đặt vòng đến nay được hơn 2 tháng rùi nhưng tuần trước e 2 hôm ra huyết nhiều xong hết đến hôn chiều 22 e bị đau bụng trên rốn 1 tí và. Buồn nôn nữa cho đến hôm nay thỉnh thoảng cứ tầm 20´ nửa tiếng là lại đau và thỉnh thoảng vẫn có cảm giác buồn nôn vậy bs cho e hỏi thế có khả năng bị lậch vòng ko ạ

  32. Lê thị kim yến says: Trả lời

    Cho e hỏi e đặt vòng tránh thai lần đầu tiên .sau khi đặt vòng về được 1 ngày tới tối e cảm thấy đau lưng và vùng xương chậu bên phải rất khó chịu vậy có sau không bác sĩ. E không cảm thấy đau bụng ,cũng không rất máu ạ 

  33. bebo says: Trả lời

    Nhập nội dung bình luậnE đặc vòng dc 2 tuần rồi mà e có huyết trắng màu vàng nhạc,mà k đau k ngứa.z e có sao k chị

  34. bùi thị thúy diễm says: Trả lời

    Vị trí vòng tránh thai là bên trái hay bên phải của tử cung vay. E thấy hình x quang của bà chị vòng tránh thai nằm bên trái ngư vạy có bị lệch kg ạ

  35. bùi thị thúy diễm says: Trả lời

    Vị trí vòng tránh thai là bên trái hay bên phải của tử cung vay. E thấy hình x quang của bà chị vòng tránh thai nằm bên trái ngư vạy có bị lệch kg ạ

  36. Nguyen Thị Ngọc Anh says: Trả lời

    Bạn ơi vòng tránh thai chỉ đc sử dụng khi ng phụ nữ đã có con r mới đc đặt nhé còn chưa có con k sử dụng đc đâu

  37. Nguyen Thị Ngọc Anh says: Trả lời

    Bạn ơi vòng tránh thai chỉ đc sử dụng khi ng phụ nữ đã có con r mới đc đặt nhé còn chưa có con k sử dụng đc đâu

  38. Nguyễn Thị bé says: Trả lời

    Da cho e hỏi e đặt vòng tránh thai nay đc 25ngay.toi ngày 26 e có kinh lại nhung nay có 5ngay   roi ma ra nhiều hơn lúc chưa đặt vòng.vay là vòng cổ bị tuột hay lệch gì không ạ

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo