Chị em cần biết: Đặt vòng tránh thai lợi và hại như thế nào?

Đặt vòng tránh thai là biện pháp bác sĩ sẽ đưa vòng tránh thai (dụng cụ tránh thai, dụng cụ tử cung) vào trong buồng tử cung của người phụ nữ.

Vòng tránh thai sẽ có hiệu quả ngay khi được đặt vào đúng vị trí, giúp ngăn cản tinh trùng gặp trứng cũng như cản trở trứng thụ tinh vào tử cung làm tổ, nhờ đó chị em không sợ bị mang thai ngoài ý muốn.

Hiện nay phổ biến sử dụng hai loại vòng tránh thai chứa đồng và vòng tránh thai nội tiết. Vòng tránh thai có nhiều hình dáng khác nhau nhưng phổ biến hình chữ T hoặc vòng cung. Đuôi vòng có 2 sợi dây cước nằm ở âm đạo để giúp bác sĩ kiểm tra vị trí vòng cũng như tháo vòng sau này.

Đặt vòng tránh thai là phương pháp lành tính, không ảnh hưởng đến chuyện quan hệ tình dục cũng như khoái cảm của người phụ nữ. Chị em cũng không lo bị vô sinh bởi khi tháo vòng ra, bạn sẽ có khả năng mang thai trở lại bình thường.

Hình dáng của một số loại vòng tránh thai

Đặt vòng tránh thai là biện pháp được Nhà nước khuyến khích sử dụng, rất nhiều cơ sở y tế có làm, chị em khi làm thủ thuật này sẽ được hưởng chế độ Bảo hiểm y tế, Bảo hiểm Xã hội. Dễ hiểu vì sao đây là phương pháp có tỷ lệ chị em sử dụng cao nhất trong các phương pháp tránh thai.

Tuy phổ biến rộng rãi nhưng không phải ai cũng phù hợp để đặt vòng tránh thai. Bên cạnh những mặt có lợi, những ưu điểm, phương pháp này vẫn tiềm ẩn những nguy cơ có hại, những mặt nhược điểm.

>> Xem thêm : Đặt vòng tránh thai ở đâu tốt Hà Nội?

Dưới đây là thông tin chi tiết đặt vòng tránh thai lợi và hại như thế nào.

1. Đặt vòng tránh thai có lợi

Tiết kiệm, kinh tế, hiệu quả tránh thai cao

– Đặt vòng tránh thai là phương pháp có hiệu cao và lâu dài. Chị em chỉ cần thao tác 1 lần duy nhất và không cần phải sử dụng thêm bất cứ biện pháp phòng tránh nào khác khi quan hệ.

– Giá thành đặt vòng tránh thai khá rẻ, được Nhà nước hỗ trợ, được Bảo hiểm y tế chi trả, ở những điểm có chương trình Dân số kế hoạch hóa gia đình còn được miễn phí. Do đó, nhiều đối tượng có thể sử dụng biện pháp này.

– Hiệu quả tránh thai lên tới 5 – 10 năm. Do đó, tính ra chị em phải chi rất nhỏ mà không còn phải lo lắng gì về việc có thai ngoài ý muốn.

– Đây là biện pháp được đông đảo chị em tin dùng và tỷ lệ mang thai ngoài ý muốn rất nhỏ. Theo nhiều tài liệu y tế, hiệu quả của đặt vòng tránh thai lên đến hơn 90%.

Không gây vô sinh

– Vòng tránh thai khá lành tình, không gây vô sinh.

– Chị em chỉ có nguy cơ vô sinh hiếm muộn khi bị viêm nhiễm cơ quan sinh dục, viêm vùng chậu khiến vi khuẩn xâm nhập, lây lan ngược từ dưới lên trên, ảnh hưởng đến vòi trứng, buồng trứng, gây viêm tắc vòi trứng, gây vô sinh.

– Khi có kế hoạch sinh em bé, chị em chỉ cần tháo vòng ra là có thể mang thai trở lại bình thường.

Đặt vòng tránh thai là phương pháp tiết kiệm, kinh tế, hiệu quả cao

Không ảnh hưởng đến chuyện quan hệ tình dục

– Chiếc vòng tránh thai với kích thước rất nhỏ, được đặt sâu trong buồng tử cung nên không gây ảnh hưởng gì đến chuyện quan hệ tình dục của các cặp đôi.

– Vòng tránh thai cũng không làm giảm ham muốn hay khoái cảm của người phụ nữ. Thậm chí nhiều chị em còn cảm thấy thoải mái và thăng hoa hơn khi không phải lo lắng về khả năng mang thai ngoài ý muốn nữa.

– Các đấng mày râu cũng sẽ không cảm nhận được vòng tránh thai nếu như chị em không tiết lộ.

2. Đặt vòng tránh thai có hại

Tác dụng phụ không mong muốn

– Nhiều người sau đặt vòng tránh thai gặp phải những tác dụng phụ không mong muốn do vòng tránh thai tác động đến nội tiết tố như: căng tức ngực, buồn nôn, chóng mặt, choáng, đau bụng, chướng bụng…

– Một số người bị nổi mụn trứng cá, tính tình thay đổi thất thường, tăng cân hoặc giảm cân…

– Những triệu chứng này sẽ có xu hướng giảm dần hoặc biến mất sau khi cơ thể đã quen với dị vật được đưa vào. Nhưng nếu không có chiều hướng thuyên giảm thì chị em cần đến gặp bác sĩ.

Nguy cơ viêm nhiễm

– Đặt vòng tránh thai là phương pháp đưa vật thể lạ từ bên ngoài vào cơ thể, mặt khác lại đưa qua con đường âm đạo nên nếu dụng cụ không được vô khuẩn thì chị em rất dễ bị viêm nhiễm.

– Mặt khác có thể do bác sĩ thăm khám không kỹ và vẫn làm thủ thuật khi bệnh nhân đang bị  viêm nhiễm thì sẽ khiến tình trạng này nặng hơn.

– Với một số cơ địa không phù hợp, phản ứng của cơ thể nhằm đẩy vòng tránh thai ra bên ngoài cũng có thể dẫn đến viêm nhiễm.

– Chị em khi có dấu hiệu viêm nhiễm cần đến cơ sở y tế để được bác sĩ điều trị hoặc tháo vòng ra.

Ảnh hưởng đến chu kỳ kinh nguyệt

– Đây là tác dụng phụ mà nhiều phụ nữ gặp phải sau khi đặt vòng tránh thai. Chu kỳ kinh nguyệt có thể lộn xộn, không đúng ngày, lượng máu ra nhiều hơn hoặc ít hơn.

– Với vòng tránh thai chứa đồng, tình trạng chu kỳ kinh nguyệt của chị em thường tệ hơn, lượng máu kinh ra nhiều đi kèm với đau bụng ở mức độ nặng hơn.

– Triệu chứng này sẽ dần dần đi vào quỹ đạo khi cơ thể quen với vòng tránh thai. Nhưng nếu quá lâu mà chị em vẫn bị thì cần đến bác sĩ kiểm tra.

Chị em đặt vòng tránh thai vẫn có nguy cơ mang thai ngoài ý muốn

Nguy cơ “vỡ kế hoạch”

– Nhiều trường hợp đặt vòng tránh thai nhưng vẫn mang thai và sinh con bình thường, tuy không gặp nhiều nhưng không phải không có.

– Nguyên nhân “vỡ kế hoạch” có thể do vòng kém chất lượng, tay nghề y bác sĩ không đảm bảo, kích thước vòng và tử cung không phù hợp, việc lựa chọn thời điểm đặt vòng tránh thai không chuẩn, để vòng quá lâu, quá thời hạn… khiến vòng tránh thai bị xô lệch hoặc tuột ra ngoài. Tác dụng tránh thai của nó bị giảm hoặc mất đi.

– Khi không biết tình trạng vòng tránh thai, chị em vẫn quan hệ bình thường gây nên hiện tượng mang thai ngoài ý muốn.

– Nhiều người còn có nguy cơ thai ngoài tử cung, thủng tử cung, vòng tránh thai chui vào ổ bụng… do vòng bị xô lệch ảnh hưởng đến tính mạng.

Ảnh hưởng đến chuyện yêu

– Đa số vòng tránh thai không ảnh hưởng đến chuyện gần gũi của các cặp vợ chồng. Tuy nhiên một số ít vẫn bị vướng víu, đau rát và khó chịu khi quan hệ.

– Nguyên nhân là do sợi dây cước ở đuôi vòng được bác sĩ căt không hợp lý, quá dài, sắc nhọn đâm vào đầu “cậu nhỏ” khiến đối tác bị đau.

– Khi vòng bị xô lệch sai vị trí cũng sẽ khiến cả hai cảm thấy khó chịu và vướng bận. Chị em cần đến bác sĩ điều chỉnh lại dây cước hoặc nếu không hợp phải tháo ra.

Trước khi đặt vòng tránh thai, bạn cần sự thăm khám và tư vấn từ bác sĩ

3. Những đối tượng không được đặt vòng tránh thai

Đặt vòng tránh thai không phù hợp với một số đối tượng sau

– Những người bị viêm vòi trứng, viêm vùng chậu, viêm nhiễm phụ khoa.

– Nghi ngờ bị ung thư phụ khoa, u xơ tử cung hoặc polip.

– Ra máu ở bộ phận sinh dục không tìm thấy nguyên nhân.

– Người mắc các bệnh lây qua đường tình dục như lậu, nấm…

– Dị tật tử cung bẩm sinh

– Chị em còn trẻ, chưa có con hoặc từng bị sảy thai vì sẽ có nguy cơ viêm nhiễm…

Trên đây là những mặt có lợi cũng như có hại của phương pháp đặt vòng tránh thai. Chính bởi vậy mà có người trải qua quá trình đặt vòng “êm ru”, không gặp phản ứng gì, còn có những người bị nhiều tác dụng phụ buộc phải tháo vòng ra, sử dụng biện pháp tránh thai khác.

Trước khi quyết định đặt vòng tránh thai, chị em cần đến bác sĩ thăm khám cẩn thận, nếu có viêm nhiễm cần điều trị triệt để và lựa chọn phương pháp phù hợp với cơ địa cũng như điều kiện kinh tế.

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo