U lạc nội mạc tử cung và những thông tin quan trọng về bệnh

Bài nên đọc:

>> Giải đáp: U lạc nội mạc tử cung siêu âm có cho ra kết quả chính xác không?

>> Gợi ý: Lạc nội mạc tử cung kiêng ăn gì và nên ăn gì để mau khỏi?

U lạc nội mạc tử cung là gì?

Trước khi định nghĩa về u lạc nội mạc tử cung, người bệnh nên hiểu rõ về bệnh lạc nội mạc tử cung ở nữ giới.

Lạc nội mạc tử cung là căn bệnh phụ khoa không ít chị em phụ nữ gặp phải. Căn bệnh này thực chất là tình trạng các tế bào nội mạc không mọc bên trong lòng tử cung mà xuất hiện tại thành tử cung hoặc các bộ phận khác, nhất là ở vùng chậu.

Khi những khối nội mạc “đi lạc” đến các cơ quan khác, chúng vẫn tiết dịch và bong chóc khi đến chu kỳ kinh nguyệt như những tế bào nội mạc phát triển bình thường ở trong lòng tử cung. Tuy nhiên dịch nhờn tiết ra và máu do nội mạc đi lạc bong chóc không thể thoát ra ngoài cơ thể. Do đó hình thành nên các nang nội mạc, mô sẹo… và sinh ra u lạc nội mạc.

Hình ảnh về u lạc nội mạc tử cung

Hình ảnh về u lạc nội mạc tử cung

Người bệnh có thể gặp u lạc nội mạc tử cung trong cơ, u lạc nội mạc tử cung buồng trứng trái, u lạc nội mạc tử cung buồng trứng phải, u lạc nội mạc tử cung buồng trứng 2 bên… tùy vào vị trí của nội mạc bị lạc. Những khối u lạc nội mạc tử cung thường là lành tính, ít khi chuyển thành ác tính.

Dấu hiệu u lạc nội mạc tử cung

U lạc nội mạc tử cung khi hình thành và phát triển sẽ xuất hiện những triệu chứng khiến người bệnh luôn cảm thấy khó chịu và thậm chí gây ra những rối loạn trong cơ thể.

+ Người bệnh sẽ có cảm giác đau tại vùng lưng, vùng chậu trước, vùng sườn trong những ngày hành kinh.

+ Trong chu kỳ kinh nguyệt có những biểu hiện là chuột rút và đau bụng dữ dội.

+ Ra máu nhiều trong các lần xuất hiện chu kỳ, đặc biệt có thể xuất hiện những cục máu đông. Ngoài ra, có hiện tượng chảy máu không rõ nguyên nhân giữa chu kỳ.

+ Người bệnh cảm thấy đau khi quan hệ tình dục.

+ Gặp những vấn đề về tiêu hóa như: Táo bón, đau bụng, tiêu chảy trong chu kỳ kinh.

+ Cảm giác buồn và đi tiểu nhiều lần, những cơn đau buốt khó chịu cũng xuất hiện.

Những triệu chứng của căn bệnh này thường khó phân biệt với những bệnh lý phụ khoa khác, vì vậy không ít chị em nhầm tưởng u xơ tử cung và lạc nội mạc tử cung là một bệnh. Do đó, khi cơ thể có những triệu chứng trên chị em nên đến gặp bác sĩ để được chẩn đoán chính xác nhất.

Những ảnh hưởng của bệnh u lạc nội mạc tử cung là gì?

Đối với u lạc nội mạc tử cung, nếu được phát hiện và kịp thời điều trị thì sẽ không gây nguy hiểm cho bệnh nhân. Ngược lại, nếu bệnh không được phát hiện sớm, đặc biệt ở những người không có biểu hiện khi mắc bệnh thì sẽ gặp nhiều nguy hiểm, cụ thể:

Thứ nhất, khi những cơn đau vùng lưng, bụng dưới, sườn xảy ra liên tục thì sức khỏe của chị em sẽ bị ảnh hưởng, hơn nữa những cơn đau này cũng gây trở ngại, khó khăn trong công việc, học tập.

Thứ hai, khi lớp niêm mạc bị đẩy lên trên, vi khuẩn sẽ dễ dàng xâm nhập vào buồng trứng, bàng quang, trực tràng… làm cho những bộ phận này bị viêm nhiễm.

U lạc nội mạc tử cung khiến phụ nữ bị viêm nhiễm nặng và đau đớn dữ dội

U lạc nội mạc tử cung khiến phụ nữ bị viêm nhiễm nặng và đau đớn dữ dội

Thứ ba, các chuyên gia chuyên khoa cho rằng, u lạc nội mạc tử cung là một nguyên nhân gây nên các bệnh phụ khoa như viêm phần phụ, viêm âm đạo hay những bệnh lý khác về tử cung hay buồng trứng.

Thứ tư, những khối u lạc nội mạc mọc tại các cơ quan trong ổ bụng sẽ khiến chức năng của những cơ quan này bị suy giảm và dễ bị viêm nhiễm.

Thứ năm, bệnh u lạc nội mạc tử cung càng để lâu không chữa trị sẽ dễ dẫn đến vô sinh, hiếm muộn. Bởi vì khi mắc u lạc nội mạc tử cung ở buồng trứng, vòi trứng, tử cung, các khối u sẽ ngăn cản trứng và tinh trùng gặp nhau. Quá trình thụ tinh cũng bị cản trở đáng kể và khả năng có con của người phụ nữ do quan hệ tình dục là tương đối khó, thậm chí là không thể xảy ra.

Đối với những phụ nữ có thai, u lạc nội mạc tử cung mọc tại thành tử cung hoặc các bộ phận khác có thể chèn ép khiến thai nhi xuất ra ngoài sớm, dễ sảy thai, sinh con non hoặc thai ngoài tử cung.

Như vậy u lạc nội mạc tử cung mặc dù không nguy gây nguy hiểm tức thời đến tính mạng của bệnh nhân những sẽ để lại những ảnh hưởng nghiêm trọng về sức khỏe và khả năng sinh sản. Vì vậy chị em không nên chủ quan khi mắc phải bệnh này.

Điều trị u lạc nội mạc tử cung

Nhiều chị em khi biết mình bị u lạc nội mạc tử cung thường rất lo lắng về vấn đề u lạc nội mạc tử cung có chữa được không? Theo các chuyên gia phụ khoa, bệnh này khó có thể chữa trị dứt điểm được, bệnh tái phát nhanh hay chậm tùy vào lối sống của mỗi người.

Hiện nay, có rất nhiều phương pháp điều trị u lạc nội mạc tử cung được đưa ra. Tuy nhiên, áp dụng phương pháp nào hiệu quả nhất còn tùy thuộc vào tình trạng cơ thể cũng như mức độ bệnh lý, mong muốn sinh con của bệnh nhân. Các phương pháp điều trị bệnh có thể là

Điều trị u lạc nội mạc tử cung bằng thuốc

Điều trị nội khoa bằng thuốc là phương pháp cơ bản các bác sĩ thường dùng để điều trị bệnh u lạc nội mạc tử cung cho chị em. Người bệnh có thể điều trị bằng thuốc giảm đau hoặc sử dụng liệu pháp hormone:

+ Điều trị bằng cách dùng thuốc giảm đau: Đây là cách giúp giảm đi những cơn đau, thuốc giảm đau nhẹ là thuốc thường được sử dụng. Những thuốc giảm đau mạnh sẽ được áp dụng trong trường hợp đau quá mức.

U lạc nội mạc tử cung có thể điều trị bằng thuốc

U lạc nội mạc tử cung có thể điều trị bằng thuốc

Điều trị bằng liệu pháp hormone: Để giảm đau và ngăn chặn các mô nội mạc tử cung phát triển phía bên ngoài, các bác sĩ sẽ bổ sung nội tiết tố. Phương pháp điều trị thường được sử dụng là dùng thuốc ngừa thai, các hormone phối hợp chứa progesterone. Tuy nhiên, đây không phải là một phương pháp điều trị lâu dài.

Việc dùng thuốc áp dụng cả với khối u lạc nội mạc tử cung to và khối u nhỏ. Với khối u to, thuốc giúp làm khối u nhỏ đi để phẫu thuật dễ dàng hơn, sau phẫu thuật bệnh nhân vẫn tiếp tục điều trị bằng thuốc để làm mất đi những khối nhỏ không lấy được qua phẫu thuật.

Tuy nhiên, điều trị u lạc nội mac tử cung nội khoa bằng thuốc thường chỉ áp dụng trong thời gian ngắn, mang tính tạm thời giúp khối u nhỏ lại tạm thời để hỗ trợ phẫu thuật dễ dàng hoặc nhằm tạo thời gian cho việc mang thai. Sau khi người bệnh ngưng thuốc khối u sẽ to lại.

Điều trị u lạc nội mạc tử cung bằng phẫu thuật

Phẫu thuật là phương pháp can thiệp ngoại khoa giúp điều trị những cơn đau, loại bỏ những triệu chứng và tăng khả năng thụ thai cho chị em. Bằng phương pháp phẫu thuật nội soi các bác sĩ sẽ tiến hành loại bỏ hoàn toàn các u lạc.

Dieu tri u lac noi mac tu cung - Khong the khoi triet de

Phẫu thuật u lạc nội mạc tử cung chỉ làm khi cần thiết

Để chữa u lạc nội mạc tử cung, bác sĩ có thể tiến hành phẫu thuật nội soi để loại bỏ các mảnh nội mạc đi lạc. Phẫu thuật này thực hiện qua vết mổ rất nhỏ. Một số trường hợp phải mổ hở với vết mổ lớn hơn.

Một số trường hợp u to, u lạc nội mạc tử cung nằm ở buồng trứng, các bác sĩ thường tiến hành phẫu thuật bóc tách khối u lạc nội mạc tử cung ở buồng trứng đảm bảo sinh sản cho chị em hoặc loại trừ nguy cơ phát triển thành ung thư.

Lạc nội mạc tử cung rất hay tái phát, nên sau khi mổ bóc khối u rồi người bệnh vẫn có thể tái phát. Chính vì nhược điểm tái phát này mà chị em cần hết sức cân nhắc vấn đề có nên mổ u lạc nội mạc tử cung hay không.

Chị em nên phẫu thuật khi cần thiết như khối u quá to, khó chịu hoặc cản trở việc mang thai, sinh con… Nếu u không quá to và không gây ảnh hưởng gì thì người bệnh không nên phẫu thuật.

Y học hiện nay chưa có cách nào trị tận gốc căn bệnh này, nguyên nhân gây bệnh cũng chưa được xác định rõ và đặc tính của u lạc nội mạc tử cung là tái phát nên chị em chỉ còn cách “sống chung với lũ”, giảm tối đa các cơn đau, triệu chứng bệnh gây nên. Bệnh sẽ giảm dần khi chị em bước vào giai đoạn mãn kinh, hết kinh.

Phòng ngừa u lạc nội mạc tử cung

Chị em có thể phòng ngừa u lạc nội mạc tử cung bằng những cách sau.

– Không quan hệ tình dục khi đang trong chu kỳ kinh nguyệt vì tác động của dương vật có thể đẩy máu kinh ngược vào trong, tạo điều kiện hình thành lạc nội mạc tử cung.

– Tập luyện thể thao, chế độ dinh dưỡng hợp lý, giảm cân nếu cần, uống đủ nước, ăn nhiều trái cây, rau xanh…

– Giữ gìn vệ sinh vùng kín luôn sạch sẽ, khô thoáng, không thụt rửa hay lạm dụng dung dịch vệ sinh để hạn chế nguy cơ viêm nhiễm cơ quan sinh dục. Từ đó sẽ giúp tránh tình trạng viêm nhiễm đường sinh dục ngăn cản máu kinh thoát ra ngoài.

Ve sinh vung kin giup phong tranh u lac noi mac tu cung

Để phòng ngừa u lạc nội mạc tử cung, chị em nên vệ sinh vùng kín mỗi ngày

– Theo dõi chu kỳ kinh nguyệt của bản thân để nhận biết rõ những bất thường và chủ động đi khám để kiểm soát tốt sức khỏe của mình. Chị em cũng nên quan tâm đến vấn đề u lạc nội mạc khám ở đâu thì tốt để việc khám chữa đạt được kết quả tốt nhất.

– Đi khám phụ khoa 3 – 6 tháng/lần để sớm phát hiện bệnh và điều trị nếu có.

Trên đây là những thông tin chị em cần nắm rõ về u lạc nội mạc tử cung. Mong rằng với những thông tin này chị em sẽ sớm nhận biết cũng như có cách xử trí thông minh khi mắc bệnh để bảo vệ sức khỏe và thiên chức làm mẹ của mình.

Xem thêm: Mách bạn: Khám chữa lạc nội mạc tử cung ở đâu thì tốt?

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo