U xơ tử cung và lạc nội mạc tử cung có giống nhau không và chữa thế nào?

Bài nên đọc:

>> Lạc nội mạc tử cung và u nang buồng trứng khác nhau như thế nào?

>> Lối sống sinh hoạt dành cho bệnh nhân u xơ lạc nội mạc tử cung

U xơ tử cung và lạc nội mạc tử cung có giống nhau không?

Chỉ nghe tên thôi thì chúng ta có thể thấy rằng đây là hai bệnh hoàn toàn khác nhau. Tuy nhiên, những ảnh hưởng của nó đến sức khỏe của phụ nữ, đặc biệt là khả năng sinh sản thì có thể nói là gần như nhau nếu không được điều trị sớm. Độ tuổi có nguy cơ cao mắc u xơ tử cung và lạc nội mạc tử cung đều là đối tượng nữ giới ngoài 30 tuổi.

Để giúp bạn hiểu hơn về hai bệnh lý này chúng tôi sẽ cung cấp những thông tin cơ bản sau đây:

1. U xơ tử cung

U xơ tử cung là tình trạng xuất hiện những khối u rắn có chứa sợi cơ trơn và mô phát triển ở trong lòng tử cung. Khi sự tăng trưởng quá mức của các mô tử cung sẽ tạo tình trạng u xơ tử cung. Kích thước cũng như số lượng của các u xơ sẽ tùy thuộc vào từng giai đoạn và tình trạng của mỗi người. U xơ tử cung có nhiều loại, được chia theo từng vị trí của u xơ, cụ thể:

U xơ tử cung và lạc nội mạc tử cung

U xơ tử cung là sự tăng trưởng các mô tử cung

+ U xơ tử cung kẽ;

+ U xơ tử cung dưới niêm mạc;

+ Khối u ở eo của cổ tử cung và tử cung;

+ U xơ nằm trong lòng tử cung;

+ U xơ dưới phúc mạc và u xơ cổ tử cung.

Những yếu tố như việc giảm béo không đúng cách, căng thẳng kéo dài, sinh hoạt tình dục không lành mạnh… đều là những nguyên nhân cơ bản gây nên u xơ tử cung.

Khi mắc bệnh người bệnh sẽ có những biểu hiện, dấu hiệu như: Chảy máu nhiều trong thời kỳ hành kinh, có hiện tượng rong kinh, chu kỳ kinh nguyệt kéo dài, đau vùng xương chậu, lưng dưới, đau khi giao hợp, có các vấn đề ở bàng quang, hệ tiết niệu như đi tiểu nhiều, tiểu buốt, tiểu rắt…

2. Lạc nội mạc tử cung

Lạc nội mạc tử cung là trường hợp các lớp nội mạc thay vì ở trong tử cung thì lại xuất hiện ở các nơi khác, có thể ở buồng trứng, ống dẫn trứng, dọc theo vùng xương chậu, phổi, màng bụng…

u xơ tử cung và lạc nội mạc tử cung có giống nhau không?

Lạc nội mạc tử cung luôn khiến chị em có những cơn đau bụng kinh dữ dội

Về nguyên nhân gây bệnh có những yếu tố được cho là gây ra tình trạng lạc nội mạc là máu kinh chảy ngược, quan hệ tình dục trong ngày hành kinh, hệ miễn dịch có vấn đề, ảnh hưởng của các thủ thuật ngoại khoa…

Mỗi kỳ kinh nguyệt chị em phụ nữ luôn phải chịu những cơn đau bụng khó chịu. Nếu những cơn đau này trở nên dữ dội, kéo dài hơn, hoặc tình trạng rối loạn kinh nguyệt trở nên nghiêm trọng hơn. Hay những cơn đau không còn giới hạn ở vùng bụng dưới, hai bên hông nữa mà nó lan xuống dùi, hoặc cẳng chân thì có thể nghi ngờ bạn đang mắc lạc nội mạc tử cung và cần tìm đến bệnh viện, cơ sở y tế uy tín để được điều trị nhanh nhất.

U xơ tử cung và lạc nội mạc tử cung có nguy hiểm không?

Trước hết, chúng ta có thể thấy những biểu hiện của hai bệnh u xơ tử cung và lạc nội mạc tử cung khi mắc bệnh có những tác động nhất định đến cuộc sống của người bệnh. Nó có thể ảnh hưởng đến công việc, sinh hoạt, và thậm chí là ảnh hưởng đến tình cảm, sinh hoạt vợ chồng của chị em.

Nếu được phát hiện sớm và điều trị đúng thời điểm thì cả hai bệnh lý này đều sẽ không ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe cũng như không làm hạn chế đi khả năng mang thai của chị em. Tuy nhiên, một khi bệnh không được phát hiện, người bệnh chủ quan không chữa trị thì bệnh nhân sẽ phải đối mặt với nhiều biến chứng nguy hiểm.

U xơ tử cung và lạc nội mạc tử cung có nguy hiểm không?

U xơ tử cung và lạc nội mạc tử cung dễ dẫn đến nguy cơ vô sinh

Với u xơ tử cung, một khi kích thước của các u xơ ngày càng lớn thì nó sẽ gây chèn ép lên các cơ quan lân cận, đặc biệt là vùng xương chậu, bàng quang, đường dẫn tiểu. Mặt khác, u xơ tử cung có thể làm thay đổi lớp nội mạc tử cung, điều này khiến cho trứng sau thụ tinh gặp nhiều khó khăn khi làm tổ trong tử cung.

Ngoài ra, nếu chị em gặp phải tình trạng tắc vòi trứng, lỗ cổ tử cung bị lấp do u xơ tử cung thì việc thụ thai cũng sẽ không thuận lợi. Chính vì vậy, nguy cơ hiếm muộn, vô sinh dễ sảy ra hơn.

Còn về lạc nội mạc tử cung, do những lớp nội mạc tử cung đi lạc đến rất nhiều nơi, trong đó có buồng trứng và ống dẫn trứng nên sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến khả năng sinh sản. Một khi những tế bào lạc nội mạc này phát triển ở ống dẫn trứng, chúng sẽ ngăn cản trứng đã được thụ tinh vào tử cung làm tổ và dẫn đến tình trạng thai ngoài tử cung rất nguy hiểm.

Bên cạnh đó, khi lạc nội mạc tử cung phát triển mạnh ở buồng trứng, chúng sẽ phá vỡ cấu trúc của buồng trứng, khiến trứng phát triển không bình thường. Đông thời, lạc nội mạc tử cung còn khiến hormone nữ bị biến đổi và dẫn đến chu kỳ trứng rụng rất bất thường. Chính vì vậy phụ nữ rất khó mang thai.

Vậy bị u xơ tử cung và lạc nội mạc tử cung cần làm gì?

Hai căn bệnh trên đều gây ra những ảnh hưởng tiêu cực đối với sức khỏe và khả năng sinh sản của chị em phụ nữ. Chính vì vậy khi gặp phải những triệu chứng của hai bệnh này chị em cần sớm đến gặp bác sĩ để được thăm khám và điều trị sớm nhất.

Lạc nội mạc tử cung và u xơ tử cung điều trị như thế nào thì còn cần dựa vào mức độ bệnh lý và nguyện vọng sinh sản của chị em phụ nữ. Bác sĩ có thể chỉ định điều trị nội khoa bằng thuốc hoặc bằng phương pháp ngoại khoa.

Muốn biết điều trị u xơ tử cung và lạc nội mạc tử cung như thế nào thì cần đến gặp bác sĩ

Muốn biết chữa u xơ tử cung và lạc nội mạc tử cung thế nào thì đi gặp bác sĩ

Với phương pháp ngoại khoa, cả u xơ tử cung và lạc nội mạc tử cung đều có thể điều trị bằng những cách như bóc tách bảo tồn tử cung, điều trị cắt nguồn cung cấp máu đến vị trí tổn thương là khối u xơ hoặc khối nội mạc đi lạc… Những cách này có thể giúp loại bỏ các khổi u, khối nội mạc đi lạc và những triệu chứng của bệnh nhanh chóng. Tuy nhiên những bệnh này vẫn có thể tái phát.

Mổ lạc nội mạc tử cung
Mổ lạc nội mạc tử cung là một trong những cách chữa bệnh hiệu quả thường được áp dụng, nhất là khi bệnh trầm trọng. Vậy có những cách mổ nào và cần phải làm gì sau khi mổ để quá trình hồi phục an toàn và nhanh chóng nhất. Bài viết hôm nay sẽ giúp chị em giải đáp rõ những vấn đề này.

Trường hợp bệnh nhân bị u xơ tử cung và lạc nội mạc tử cung không còn muốn có thai nữa, người bệnh có thể được chỉ định cắt bỏ tử cung để tránh bệnh tái phát.

Tuy nhiên để biết phương pháp nào phù hợp với mình thì chị em cần đến gặp bác sĩ để được tư vấn và khám chữa cụ thể.

Như vậy, u xơ tử cung và lạc nội mạc tử cung có thể gây ra nguy cơ vô sinh, hiếm muộn ở chị em phụ nữ nếu mắc bệnh. Chính vì vậy, để hạn chế tối đa tình trạng này chị em khi có những dấu hiệu khác lạ trong cơ thể cần đến bệnh viện, cơ sở y tế để được thăm khám kịp thời.

Xem thêm: Lạc nội mạc tử cung có chữa được không và chữa bằng cách nào?

Ngân Thủy (Tổng hợp)

ArrayArray

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo