Điều trị nội khoa lạc nội mạc tử cung như thế nào?

Lạc nội mạc tử cung là gì?

Nội mạc tử cung là lớp niêm mạc nằm bên trong tử cung, hàng tháng sẽ dày lên và chờ trứng thụ tinh về làm tổ, phát triển thành bào thai. Tuy nhiên, nếu không có hiện tượng thụ tinh thì lớp niêm mạc này sẽ bị bong tróc và thoát ra ngoài tạo thành kinh nguyệt.

Lạc nội mạc tử cung là tình trạng các mảnh niêm mạc bong tróc cùng máu kinh hàng tháng không được đẩy hết ra ngoài mà vì một lý do nào đấy bị đẩy ngược vào trong. Những mảnh nội mạc này bám vào bất kỳ đâu và phát triển thành các khối, u ở bên ngoài tử cung, gọi là lạc nội mạc tử cung.

Dieu tri noi khoa lac noi mac tu cung nhu the nao

Hình ảnh minh họa bệnh lạc nội mạc tử cung

Đây là bệnh lý lành tính, thường gặp ở phụ nữ trong độ tuổi tiền mãn kinh từ 35 – 50 tuổi.  Hiện tượng này tạo ra nhiều triệu chứng bất thường cho chị em như đau bụng kinh, ra máu nhiều và rong kinh, đau khi quan hệ tình dục, đau vùng chậu, vùng xương hông…

Đến nay nguyên nhân gây ra tình trạng lạc nội mạc tử cung vẫn chưa được xác định rõ. Các giả thuyết cho rằng những chấn thương tử cung như mổ đẻ, thắt ống dẫn trứng, nạo phá thai, mổ bóc tách u xơ tử cung… có thể gây phá vỡ rào cản giữa nội mạc tử cung và cơ tử cung gây nên tình trạng lạc nội mạc tử cung.

>> Xem thêm: Tổng quan về bệnh lạc nội mạc tử cung

Phương pháp điều trị nội khoa lạc nội mạc tử cung

Điều trị lạc nội mạc tử cung hiện nay chưa có cách nào triệt khỏi tận gốc bệnh mà việc chữa trị thường theo 2 hướng: giảm các triệu chứng đau và chữa vô sinh, tăng khả năng thụ thai. Bệnh sẽ thuyên giảm đáng kể khi chị em bước vào giai đoạn mãn kinh, nội tiết tố đã giảm.

Điều trị lạc nội mạc tử cung theo Tây y hiện đại thường dùng hai phương pháp điều trị nội khoa bằng thuốc và điều trị phẫu thuật.

Những người bị bệnh lạc nội mạc tử cung có thể điều trị bằng thuốc giảm đau, hormone, phẫu thuật, phương pháp hỗ trợ sinh sản hoặc kết hợp các phương pháp này với nhau.

Tuy nhiên, lạc nội mạc tử cung là một bệnh mãn tính, việc loại trừ tế bào lạc nội mạc bằng phẫu thuật chỉ là biện pháp tạm thời, bệnh có đặc tính tái phát trở lại. Do đó chị em nên cân nhắc trước khi phẫu thuật, chỉ làm khi khối  u quá to hoặc ảnh hưởng đến khả năng mang thai, sinh con.

Mục tiêu điều trị lạc nội mạc tử cung đa phần là loại trừ những tổn thương lạc nội mạc và điều trị các triệu chứng đau bụng, mệt mỏi, vô sinh hiếm muộn và ngăn ngừa bệnh tái phát.

Dieu tri noi khoa lac noi mac tu cung nhu the nao

Điều trị nội khoa lạc nội mạc tử cung bằng thuốc là biện pháp cơ bản thường dùng

Phương pháp điều trị nội khoa lạc nội mạc tử cung bằng thuốc là biện pháp cơ bản, thường được sử dụng đảm bảo an toàn, ít xâm lấn và ít tốn kém.

Kể cả khi bệnh nhân đã phẫu thuật thì vẫn tiếp tục sử dụng thuốc để giúp giảm các triệu chứng bệnh, teo nhỏ các khối lạc nội mạc tử cung…

Ngoài ra, do sau phẫu thuật bệnh vẫn tái phát nên điều trị nội khoa lạc nội mạc tử cung bằng thuốc là phương pháp chính, chị em chỉ nên cân nhắc can thiệp phẫu thuật khi khối u quá to hoặc ảnh hưởng đến khả năng mang thai, sinh con.

Về điều trị nội khoa lạc nội mạc tử cung cũng không quá phức tạp. Bác sĩ sẽ chỉ định người bệnh sử dụng các loại thuốc tùy thuộc dấu hiệu bệnh như đau bụng kinh, rối loạn kinh nguyệt, mệt mỏi…  giúp giảm đau và hạn chế tối đa sự phát triển của bệnh.

– Do estrogen kích thích sự phát triển của mô lạc nội mạc nên cần sử dụng thuốc tăng hormone nhằm ức chế sự tổng hợp estrogen. Qua đó làm teo những tế bào nội mạc tử cung lạc chỗ và làm gián đoạn chu trình kích thích và xuất huyết.

– Bên cạnh đó, bác sĩ cũng có thể chỉ định cho người bệnh dùng các thuốc chống viêm như ibuprofen nhằm giúp kiểm soát cơn đau. Thuốc hormone nhằm ức chế nội tiết tố nhưng nhược điểm duy nhất của loại thuốc này là khi ngừng thuốc thì bệnh sẽ tái phát ngay.

– Ở những bệnh nhân vẫn muốn có con có thể sử dụng NSAIDS hoặc viên tránh thai dạng phối hợp. Một nghiên cứu quy mô lớn cho thấy viên uống tránh thai phối hợp có hiệu quả hơn so với placebo. Bên cạnh đó progestin, GnRH đồng vận và các thuốc androgen cũng là những loại thuốc đã được công nhận là có thể điều trị cơn đau do lạc nội mạc tử cung gây nên.

– Danazol cũng được xem là một loại thuốc androgen đã được sử dụng để điều trị lạc nội mạc tử cung. Mặc dù có hiệu quả cao, nhưng Danazol có nhiều tác dụng phụ, bao gồm: gây ra mụn, rậm lông, đau cơ…

>> Xem thêm: Chi tiết các loại thuốc chữa trị lạc nội mạc tử cung

Dieu tri noi khoa lac noi mac tu cung nhu the nao

Chị em cần theo dõi cơ thể để kịp thời khám chữa lạc nội mạc tử cung 

Trên đây là những loại thuốc thường được sử dụng điều trị nội khoa lạc nội mạc tử cung. Tuy nhiên đây là những thuốc co tác dụng phụ nguy hiểm nên chị em cần uống theo đơn của bác sĩ chuyên khoa, không tự ý mua thuốc dùng bừa bãi sẽ gây ra những hậu quả khó lường.

Ngay từ bây giờ, chị em hãy để ý tới những triệu chứng bất thường trong cơ thể để đi khám và điều trị lạc nội mạc tử cung kịp thời, tránh những chuyển biến phức tạp của bệnh gây nên những hậu quả đáng tiếc về sức khỏe. Chúc bạn luôn khỏe mạnh và hạnh phúc!

ArrayArray

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo