Những dấu hiệu tiêu biểu của bệnh buồng trứng đa nang

Bệnh buồng trứng đa nang là một trong những nguyên nhân gây vô sinh, hiếm muộn ở nữ giới; tuy nhiên không phải chị em nào cũng có những hiểu biết sâu sắc về nó dẫn tới những trường hợp bệnh nặng hơn, diễn biến phức tạp, khó điều trị.
Hội chứng buồng trứng đa nang ở phụ nữ
 
Hội chứng buồng trứng đa nang gây vô sinh, hiêm muốn ở phụ nữ.
 
Nguyên nhân buồng trứng đa nang hiện nay vẫn chưa được làm rõ, nhưng chủ yếu là do sự biến đổi về hormone và nội tiết tố sinh lý ở nữ giới, do sự mất cân bằng hormone buồng trứng, buồng trứng sản sinh ra quá nhiều nội tiết tốt nam, hàm lượng insulin trong máu quá cao không kiểm soát được, gia đình có tiền sử mắc bệnh,…
Want to sell your home without the stress? Explore https://www.companiesthatbuyhouses.co/florida/home-buying-company-palm-coast-fl/ for efficient cash buying services.

BIỂU HIỆN, DẤU HIỆU BỆNH BUỒNG TRỨNG ĐA NANG

Chính vì những nguyên nhân của bệnh buồng trứng đa nang chưa rõ ràng, nên các biểu hiện của bệnh cũng rất khác nhau. Mỗi người đều có những biểu hiện bệnh riêng, nhiều người chủ quan và cho là tình trạng sinh lý bình thường, không khám chữa bệnh kịp thời, dẫn đến biến chứng nguy hiểm như vô sinh, hiếm muộn.
Các dấu hiệu bệnh buồng trứng đa nang biểu hiện ra ngoài cơ thể, có liên quan trực tiếp đến nguyên nhân thay đổi nội tiết tố, hormone trong cơ thể. Chị em phụ nữ cần chú ý các triệu chứng bệnh này để có thể kịp thời điều trị bệnh sớm, hạn chế những biến chứng vô sinh khi bệnh để quá lâu.
10 triệu chứng tiêu biểu của bệnh buồng trứng đa nang
10 triệu chứng tiêu biểu của bệnh buồng trứng đa nang.

1. Chu kì kinh nguyệt bất thường, không đều

Các nghiên cứu về bệnh phụ khoa cho thấy, có khoảng 50% phụ nữ bị mắc hội chứng buồng trứng đa nang có chu kì kinh nguyệt rất dài. Đặc biệt, có khoảng 20% phụ nữ mắc hội chứng này không có chu kì kinh nguyệt. Điều này chứng minh rằng, tất cả các triệu chứng bất thường của chu kì kinh nguyệt đều là dấu hiệu của bệnh đa nang buồng chứng, chị em không thể chủ quan.

Các dấu hiệu bất thường là tình trạng thời gian chu kì kinh nguyệt quá dài, có thể tới 40-45 ngày, trong kì kinh lượng máu ra quá nhiều hoặc quá ít, máu chảy bất thường giữa chu kì,… Đây là những dấu hiệu cho thấy sự rối loạn, không ổn định trong chu kì kinh nguyệt.

2. Những biểu hiện ở ngoại hình

Ngoại hình lông rậm do nội tiết tố nam phát triển mạnh
 Ngoại hình lông rậm do nội tiết tố nam trong cơ thể phát triển mạnh.

Với những phụ nữ mắc hội chứng buồng trứng đa nang, cơ thể sẽ có xu hướng sản xuất nhiều hormone testosterone (hormene sinh dục nam) cao hơn nồng độ luteinizing (hormone sinh dục nữ) và insulin trong cơ thể. Nên có triệu chứng như: Ria mép nhiều, da nhờn, có nhiều mụn trứng cá, rụng tóc, có xu hướng hói đầu, chân và tay nhiều lông,… kèm với đó là tình trạng kinh nguyệt không đều.

3. Buồng trứng có nhiều nang

Dấu hiệu này thấy rõ khi siêu âm buồng trứng. Sẽ thấy, buồng trứng có nhiều nang, có thể lên tới 12 nang trứng, mỗi trứng chỉ có đường kính từ 2 – 9mm. Nghĩa là, mặc dù có nhiều trứng rụng trong cùng 1 chu kỳ nhưng trứng không thể lớn, trưởng thành và rụng như bình thường nên trứng không thể thụ tinh thành công khi gặp tình trùng, dẫn đến tình trạng vô sinh, hiếm muộn.

4. Béo phì bất thường ở vùng bụng

Béo phì luôn là vấn đề khiến chị em phụ nữ phải lo lắng, nó cũng là nguyên nhân, dấu hiệu bệnh buồng trứng đa nang; khi mắc bệnh buồng trứng đa nang cũng sẽ khiến cơ thể bạn tăng cân không kiểm soát được. Khi mắc bệnh, cho dù bạn có một chế độ ăn uống điều độ, chăm chỉ vận động nhưng vấn sẽ bị thừa cân, béo phì.

Theo nghiên cứu có khoảng 38% phụ nữ mắc bệnh đều bị béo phì. Nguyên nhân là do, mức tăng của nội tiết tốt androgen trong cơ thể khiến phụ nữ bị mắc hội chứng này dễ dàng bị tích tụ mỡ quanh vùng eo dẫn đến béo phì, thừa mỡ. Và bạn cũng rất khó có thể kiểm soát được cân nặng của mình, khó làm cho vòng 2 trở nên thon thả, hấp dẫn.

5. Các biến chứng lâu dài của bệnh buồng trứng đa nang

Khi mắc bệnh buồng trứng đa nang nếu không được điều trị bệnh sớm, có thể dẫn đến các biến chứng rất nghiêm trọng ảnh hưởng lâu dài đến sức khỏe chứ không đơn thuần chỉ là khả năng sinh sản.
Một số ảnh hưởng nghiêm trọng như: Ảnh hưởng đến huyết áp dễ mắc huyết áp cao, bệnh về tim mạch, nguy cơ bệnh tim và nhồi máu cơ tim, có tới hơn 50% phụ nữ có khả năng mắc bệnh tiểu đường ở tuổi 40, bệnh loãng xương khi bước sang độ tuổi tiền mãn kinh,… trên đây là các dấu hiệu của bệnh buồng trứng đa nang.
Phương pháp điều trị các dấu hiệu bệnh được cung cấp đầy đủ trong bài viết cách điều trị buồng trứng đa nang, chị em phụ nữ có thể tham khảo, để có thể dễ dàng điều trị bệnh và không cần lo lắng.

Lời khuyên

Bệnh buồng trứng đa nang là một trong những hội chứng bệnh phụ khoa rất nguy hiểm đối với chị em phụ nữ trong độ tuổi sinh sản. Bệnh không chỉ ảnh hưởng đến khả năng sinh sản, nguy cơ vô sinh hiếm muộn rất cao, mà còn ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe. Nếu không được điều trị sớm, dứt điểm bệnh sẽ có những biến chứng rất nguy hiểm.
Các bác sĩ chuyên khoa phụ khoa cũng đưa ra lời khuyên với các chị em phụ nữ, những người ở trong độ tuổi sinh sản, khi gặp các vấn đề tình trạng kinh nguyệt không đều, lưng lên nhiều mụn trứng cá, lông chân, tay rậm,… hãy đến gặp ngay các bác sĩ để khám và phát hiện sớm các vấn đề của bệnh buồng trứng đa nang, điều trị bệnh và hạn chế các biến chứng nguy hiểm.
Để bảo vệ sức khỏe, bảo vệ hạnh phúc gia đình trọn vẹn và thiên chức làm mẹ, phụ nữ cần biết rõ về các dấu hiệu buồng trứng đa nang để sớm phát hiện, điều trị bệnh. Thường xuyên khám phụ khoa định kì để kịp thời phát hiện những triệu chứng, dấu hiệu bất thường của sức khỏe.
Trường hợp bạn đọc quan tâm tới bệnh u nang buồng trứng và băn khoăn chưa biết nó có nguy hiểm không có thể tham khảo thêm link U nang buồng trứng có nguy hiểm không mà chúng tôi đã thực hiện trong bài viết mới đây.
Thanh Vũ (Tổng hợp)

 

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo