Thuốc điều trị bệnh lạc nội mạc tử cung – Không dùng bừa bãi!

Lạc nội mạc tử cung là gì?

– Nội mạc tử cung là lớp niêm mạc bên trong tử cung của người phụ nữ, có vai trò rất quan trọng. Hàng tháng, lớp niêm mạc này sẽ dày lên để đón trứng thụ tinh vào làm tổ, phát triển thành bào thai. Nếu không có hiện tượng thụ thai, lớp niêm mạc này sẽ bong ra tạo thành kinh nguyệt và được tái tạo lại sau khi sạch kinh.

– Vì lý do nào đó mà niêm mạc không được đẩy ra hết bên ngoài mà bị đẩy vào bên trong, đi lạc, nằm sai chỗ, phát triển bên ngoài tử cung và gây bệnh lạc nội mạc tử cung (các vị trí thường gặp như ổ bụng, vòi trứng, buồng trứng, bàng quang).

– Dấu hiệu nhận biết lạc nội mạc tử cung khá đa dạng ở từng người khác nhau và phụ thuộc vào vị trí nội mạc tử cung đi lạc phát triển. Thông thường chị em bị lạc nội mạc tử cung sẽ bị đau bụng kinh dữ dội trước và trong chu kỳ kinh nguyệt, đau khi quan hệ tình dục, máu kinh thẫm màu, vón cục hoặc ra máu bất thường.

– Lạc nội mạc tử cung gây cho người bệnh những cơn đau khó chịu, ảnh hưởng đến sinh hoạt, làm việc và ảnh hưởng đến khả năng sinh sản, có nguy cơ gây vô sinh, hiếm muộn cho chị em phụ nữ.

Thuoc dieu tri benh lac noi mac tu cung - khong nen dung bua bai

Hình ảnh mô phỏng bệnh lạc nội mạc tử cung

– Việc điều trị lạc nội mạc tử cung chỉ diễn ra khi người bệnh có triệu trứng đau hay vô sinh hoặc cả hai. Hiện nay, y học chữa bệnh lạc nội mạc tử cung theo hai mục tiêu chính đó là giảm đau và tăng khả năng có thai.

>> Xem thêm: Kiến thức tổng quan về bệnh lạc nội mạc tử cung

Thuốc điều trị bệnh lạc nội mạc tử cung

Để được kê thuốc điều trị lạc nội mạc tử cung cũng như có phác đồ điều trị phù hợp, khi có triệu chứng bất thường, chị em cần đến cơ sở y tế để được thăm khám, siêu âm và làm các xét nghiệm cần thiết. Khi đã chẩn đoán đúng bệnh, dựa trên tình hình cụ thể, mức độ bệnh, bác sĩ sẽ có phương án điều trị tốt nhất cho từng bệnh nhân.

Điều trị nội khoa bằng thuốc là phương pháp đơn giản và căn bản nhất thường được bác sĩ dùng khi chữa lạc nội mạc tử cung. Điều trị ngoại khoa, phẫu thuật thường chỉ áp dụng khi bệnh nhân lớn tuổi không còn hy vọng có con hoặc những tổn thương do lạc nội mạc tử cung đã ở mức độ quá nặng, không thể cứu chữa.

Thuốc điều trị bệnh lạc nội mạc tử cung thường có hai nhóm chính: điều trị giảm đau và liệu pháp hormone. Các nhóm thuốc này được sử dụng với mục đích làm giảm đau, giảm các triệu chứng trong giai đoạn hành kinh và cải thiện khả năng sinh sản.

Dưới đây là những loại thuốc điều trị lạc nội mạc tử cung thường được dùng trong Tây y.

1. Thuốc giảm đau

– Bác sĩ sẽ kê đơn thuốc giúp bệnh nhân giảm đau đớn và cảm thấy dễ chịu hơn do lạc nội mạc tử cung.

– Một số loại thuốc giảm đau thường được dùng như: Nhóm thuốc giảm đau, hạ sốt (paracetamol, aspirin…); Nhóm thuốc kháng viêm non-steroid (ibuprofen, diclophenac, meloxicam…).; Nhóm thuốc giảm đau opioid (hydrocodon, fentanyl, tramadol…).

– Tuy nhiên thuốc giảm đau chỉ là tạm thời, không triệt được tận gốc nguyên nhân gây bệnh.

2. Thuốc tránh thai kết hợp (thuốc viên, thuốc tiêm)

– Bệnh nhân được khuyến cáo dùng thuốc liên tục gây mất kinh, giảm đau và giảm nhẹ các triệu chứng trong chu kỳ kinh nguyệt.

– Thuốc có tác dụng giảm đau cho bệnh nhân, tuy nhiên không dùng quá 3 tháng nếu không có hiệu quả.

– Tác dụng phụ của thuốc bao gồm những triệu chứng buồn nôn, nhức đầu, căng ngực, tăng cân, thay đổi tâm trạng…

Thuoc dieu tri benh lac noi mac tu cung - khong nen dung bua bai

Thuốc điều trị lạc nội mạc tử cung có 2 nhóm giảm đau và liệu pháp hormone

3. Progestin (thuốc uống, thuốc tiêm, phóng thích trong tử cung)

– Nếu như các loại thuốc giảm đau trên không có tác dụng thì bác sĩ sẽ chỉ định người bệnh dùng thuốc uống và thuốc tiêm điều trị lạc nội mạc tử cung Progestin hoặc Progestin phóng thích trong tử cung.

– Đây là loại thuốc hormone, nội tiết tố có tác dụng rất tốt điều trị lạc nội mạc tử cung, các vấn đề liên quan đến kinh nguyệt, niêm mạc tử cung, làm teo nội mạc và mất kinh, giảm đau…

– Tác dụng của thuốc ở vùng chậu, ít tác dụng phụ với toàn thân.

– Tuy  nhiên với phương pháp dùng progestin phóng thích trong tử cung thì vẫn có nguy cơ rơi dụng cụ tử cung (vòng tránh thai, dụng cụ tránh thai) và viêm nhiễm vùng chậu.

4. Danazol

– Là một loại androgen dạng uống hoạt tính yếu có khả năng ức chế tiết gonadotropin và gây vô kinh, ngăn chặn sự rụng trứng và sự phát triển của nội mạc tử cung.

– Đây là loại thuốc bác sĩ kê cho bệnh nhân lạc nội mạc tử cung khi không đáp ứng với thuốc ngừa thai hoặc progestin, các triệu chứng không thuyên giảm hoặc vẫn tái phát. Tác dụng chính là suy giảm estrogen, giúp giảm đau.

– Nhóm Danazol với tên biệt dược là Anargil sẽ được bác sĩ chỉ định dùng với liệu trình tùy theo mức độ tổn thương, thường uống 200 – 800mg/ngày, không dùng quá 6 tháng bởi nguy cơ mất xương, sau đó đánh giá lại kết quả.

– Tác dụng phụ của thuốc: Người bệnh sẽ thấy bốc hỏa, toát mồ hôi, khô âm đạo, mất xương và bệnh vẫn tái phát nếu ngừng điều trị bằng thuốc. Ngoài ra thuốc còn gây gây rối loạn đông máu, giảm thị lực, thính giác…

Thuoc dieu tri benh lac noi mac tu cung - khong nen dung bua bai

Thuốc điều trị lạc nội mạc tử cung ngoài thuốc viên còn có thuốc tiêm

5. Liệu pháp đồng vận GnRH (xịt mũi, tiêm dưới da, tiêm bắp)

– Tác dụng của thuốc là làm giảm estrogen tại buồng trứng phụ nữ, tạo hiệu quả bất hoạt sang thương vùng chậu và giảm đau. Thường được bác sĩ kê chỉ định uống khi bệnh nhân không đáp ứng với các thuốc tránh thai, progestin, giảm đau…

– Tác dụng phụ: khô âm đạo, giảm ham muốn, giảm mật độ xương, không dùng cho trẻ vị thành niên dưới 16 tuổi.

Lưu ý khi dùng thuốc điều trị bệnh lạc nội mạc tử cung

– Chị em cần lưu ý: Các nhóm thuốc kể trên không được tự ý mua và sử dụng tại nhà tùy tiện, hết sức nguy hiểm, nhất thiết phải theo đơn kê của bác sĩ chuyên khoa và đã được thăm khám, chẩn đoán lạc nội mạc tử cung cẩn thận để tránh những tác dụng phụ không mong muốn.

– Hầu hết các thuốc điều trị lạc nội mạc tử cung đều là những thuốc theo kê đơn của bác sĩ và có thể gây ra các tác dụng phụ nguy hiểm, vì vậy chị em cần tuân thủ nghiêm ngặt chỉ định của thầy thuốc, không uống quá liều hoặc tự ý dùng thuốc.

Thuoc dieu tri benh lac noi mac tu cung - khong nen dung bua bai

Dùng thuốc điều trị lạc nội mạc tử cung cần theo đơn của bác sĩ

Trên đây là những thông tin về các loại thuốc điều trị bệnh lạc nội mạc tử cung để chị em có thể hiểu hơn và biết được những tác dụng phụ nếu đang trong quá trình điều trị bệnh. Những loại thuốc này đều gây tác dụng phụ nên chị em cần phải uống theo sự chỉ dẫn của bác sĩ, tránh tự ý mua thuốc uống hoặc mua theo lời người khác không có chuyên môn sẽ gây hậu quả khó lường.

Nội mạc tử cung là bộ phận nhạy cảm và quan trọng, lạc nội mạc tử cung ảnh hưởng trực tiếp đến khả năng sinh sản, mang thai sinh con, do đó chị em cần hết sức chú ý.

ArrayArray

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo