Tổng quan về bệnh buồng trứng đa nang và cách điều trị

Bệnh buồng trứng đa nang (đa nang buồng trứng hay hội chứng buồng trứng đa nang) là bệnh phụ khoa ngày càng trở nên phổ biến, thường gặp ở rất nhiều chị em phụ nữ trưởng thành. Theo thống kê có khoảng 5-10% phụ nữ trong độ tuổi sinh sản bị mắc hội chứng buồng trứng đa nang.

Buồng trứng đa nang là bệnh thường gặp ở phụ nữ trưởng thành

Buồng trứng đa nang là bệnh thường gặp ở phụ nữ trưởng thành.

Hiện nay, y khoa vẫn chưa nghiên cứu rõ ràng được nguyên nhân gây bệnh, tuy nhiên có thể kể tới nguyên nhân gây bệnh chủ yếu có thể do tình trạng rối loạn, liên quan đến sự mất cân bằng hormone và insulin trong cơ thể. Bệnh không chỉ gây ảnh hưởng đến sức khỏe sinh sản của chị em phụ nữ mà còn ảnh hưởng rất lớn đến đời sống, sinh hoạt tình dục và tâm sinh lý của người bệnh.

Dấu hiệu bệnh buồng trứng đa nang

Các dấu hiệu bệnh buồng trứng đa nang ở phụ nữ biểu hiện rất đa dạng và phức tạp. Phần lớn các biểu hiện có thể nhìn thấy khiến chị em phụ nữ thường chủ quan và coi đó là vấn đề sinh lý bình thường của cơ thể. Để có thể kiểm tra rõ ràng được bệnh chỉ có thể khám phụ khoa chi tiết và rõ ràng. Một số dấu hiệu của bệnh có thể kể đến như:

1. Kinh thưa và không có kinh

Đây là tình trạng rối loạn phóng noãn. Kinh thưa là hiện tượng số lần hành kinh trong một năm nhỏ hơn 8 lần, chu kỳ lớn hơn 35 ngày. Không có kinh là trong thời gian từ trên 6 tháng không có kinh. Theo nghiên cứu, có khoảng gần 80% người mắc buồng trứng đa nang thường có biểu hiện này, nghĩa là chỉ có khoảng 20% còn lại có hành kinh đều bình thường.

2. Rối loạn nội tiết tố

Trên cơ thể xuất hiện các hiện tượng lông rậm, mặt nổi mụn, da nhờn, hói đầu do vấn đề nội tiết tố bị rối loạn, nội tiết androgen của nam tăng nhiều. Các biểu hiện này không rõ ràng mà phải thông qua xét nghiệm nội tiết tố mới có thể đánh giá được đầy đủ.

3. Béo phì

Tăng cân nhanh chóng, bất thường, đặc biệt là béo ở phần bụng cũng nên đi kiểm tra để biết rõ tình trạng của mình để ngăn ngừa bệnh. Tuy nhiên, có nhiều bệnh nhân không béo, thân hình tương đối mảnh mai cũng mắc bệnh đa nang buồng trứng, nên cần kiểm tra, xét nghiệm.

4. Buồng trứng có nhiều nang

Dấu hiệu này chỉ có thể xác định rõ khi thực hiện siêu âm hình ảnh buồng trứng. Kết quả hình ảnh sau siêu âm sẽ thấy buồng trứng có khoảng trên 12 nang, nhưng kích thước của trứng rất nhỏ, trứng không thể phát triển dẫn đến không thể thụ thai khi gặp tinh trùng.

Bệnh buồng trứng đa nang có nguy hiểm không?

Bệnh buồng trứng đa nang có nguy hiểm không? là thắc mắc của rất nhiều chị em phụ nữ. Đây là loại bệnh phụ khoa khá phổ biến, tuy không gây nguy hiểm cho tính mạng nhưng một khi bệnh không được điều trị sớm sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống, sức khỏe sinh sản, có nguy cơ dẫn đến vô sinh rất cao.

Bệnh buồng trứng đa nang thật sự nguy hiểm và gây ảnh hưởng rất lớn tới sức khỏe của chị em phụ nữ mắc bệnh. Cần sớm phát hiện các triệu chứng của bệnh và có biện pháp điều trị bệnh nhanh chóng, tận gốc để hạn chế tối đa những ảnh hưởng của bệnh với sức khỏe và khả năng làm mẹ của chị em phụ nữ.

Ảnh hưởng lâu dài của bệnh

Là một trong những nguyên nhân dẫn đến bệnh tiểu đường, ung thư nội mạc tử cung, bệnh lý tim mạch, các vấn đề bệnh lý này ảnh hưởng rất lớn đến sinh hoạt, lối sống, dinh dưỡng, chế độ sinh hoạt của người bệnh. Bệnh cũng gây ra triệu chứng ăn không ngon, ngủ không yên.

Ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe sinh sản

Bệnh buồng trứng đa nang có nguyên nhân là do tình trạng rối loạn nội tiết tố và tình trạng kinh thưa, không có kinh. Chính vì vậy, bệnh khiến các nàng rất khó có thể đưa trứng để gặp tinh trùng và thụ thai, nguy cơ vô sinh là rất cao. Nếu bệnh không được điều trị sớm có thể dẫn đến vô sinh, hiếm muộn, khó có thể điều trị được.

Điều trị buồng trứng đa nang

Tính đến hiện tại, chuyên khoa phụ khoa chưa thể điều trị tận gốc hoàn toàn được bệnh buồng trứng đa nang. Tuy nhiên, đã có rất nhiều phương pháp, cách điều trị hạn chế hữu hiệu những biến chứng, dấu hiệu của bệnh với sức khỏe, sinh hoạt của người bệnh, tạo thêm nhiều cơ hội để chị em phụ nữ có được hạnh phúc làm mẹ.

Một số phương pháp điều trị buồng trứng đa nang rất hiệu quả, được nhiều bác sĩ phụ khoa khuyên chị em phụ nữ nên áp dụng, để hạn chế tốt nhất các ảnh hưởng của bệnh, có thể kể đến là:

Có nhiều phương pháp điều trị đa nang buồng trứng ở phụ nữ

Có nhiều phương pháp điều trị đa nang buồng trứng ở phụ nữ.

1. Giảm cân

Khi mắc bệnh buồng trứng đa nang, nhiều phụ nữ xuất hiện tình trạng tăng cân, béo phì bất thường, đặc biệt là ở phần vùng bụng. Ngay khi thấy dấu hiệu “thừa cân” của bệnh, hãy có ngay cho mình một kế hoạch để đánh bay mỡ thừa, vừa để sở hữu một thân hình hấp dẫn, vừa có thêm nhiều cơ hội có con.

2. Điều trị bằng phẫu thuật

Nhiều bệnh nhân mắc đa nang buồng trứng hiện nay sử dụng phương pháp mổ nội soi để đốt điểm buồng trứng. Phù hợp cho bệnh nhân còn trẻ tuổi, thời gian mong có con ngắn. Tuy nhiên, đốt điểm buồng trứng có thể gây ra các tai biến phẫu thuật và làm giảm dự trữ buồng trứng do hủy mô lành. Phương pháp này cũng đòi hỏi bác sĩ phẫu thuật phải có chuyên môn tốt.

3. Phương pháp điều trị kích thích buồng trứng

Có rất nhiều loại thuốc có thể uống, hoặc tiêm được Bộ Y tế cấp phép trong điều trị buồng trứng đa nang. Tuy nhiên, khi sử dụng phương pháp này, bệnh nhân cần được điều trị bởi bác sĩ có nhiều kinh nghiệm để theo dõi tình trạng của buồng trứng khi dùng thuốc.

Phải theo dõi thật kĩ tình trạng của buồng trứng là do kích thích buồng trứng có thể dẫn đến biến chứng nguy hiểm. Nếu không xử lý tốt sẽ dẫn đến quá kích buồng trứng và xảy ra tình trạng có 3-4-5-6 trứng được thụ tinh, hình thành thai nhi cùng lúc.

Phương pháp kĩ thuật hỗ trợ sinh sản, tiêm tinh trùng để mang thai

Phương pháp kĩ thuật hỗ trợ sinh sản, tiêm tinh trùng để mang thai.

4. Phương pháp kĩ thuật hỗ trợ sinh sản

Hiện nay công nghệ phát triển các kĩ thuật bơm tinh trùng vào buồng tử cung thụ tinh trong ống nghiệm, nuôi trứng non ngày càng hiện đại, mang lại hiệu quả rất tốt, tăng thêm hy vọng làm mẹ cho những trường hợp không may mắc hội chứng đa nang buồng trứng.

Trong đó phương pháp nuôi trứng non an toàn và mang lại hiệu quả cao hơn cả. Các bác sĩ sẽ lấy trứng nhỏ trên buồng trứng, nuôi lớn và kết hợp với tinh trùng để tạo thành phôi thai và cuối cùng là chuyển vào tử cung, sau khoảng 14 ngày sẽ cho kết quả mang thai như mong muốn. Phương pháp này vừa chắc chắn vừa tốn ít thời gian vừa tiết kiệm chi phí hơn so với kĩ thuật thụ tinh trong ống nghiệm, bơm tinh trùng.

5. Điều trị bằng Đông y

Các bài thuốc Đông y có tác dụng rất tốt trong điều hòa kinh nguyệt, giải độc cơ thể, điều hòa cơ thể, điều trị bệnh đa nang buồng trứng. Với mỗi nguyên nhân gây bệnh khác nhau do nội tiết hay hormone sẽ có các phương pháp, bài thuốc điều trị cho phù hợp.

Có 3 bài thuốc Đông y điều trị bệnh đa nang buồng trứng chủ yếu là:

+ Dùng các loại thuốc có công dụng bổ tỳ, bổ thận, hóa đàm (hay đờm), trừ thấp, làm ấm tử cung, giúp thụ thai được dễ dàng hơn;

+ Bài thuốc gồm các vị chữa trị bổ can (gan), thận, giúp dưỡng huyết, hòa can;

+ Sử dụng các loại thuốc có côn dụng bổ dưỡng khí huyết, thông ứ, tán hàn nhằm “xử lý” các nguyên nhân gây bệnh để bệnh nhân có thể tăng cao khả năng có thai.

Phòng tránh bệnh buồng trứng đa nang ở nữ giới

Chị em phụ nữ không cần quá lo sợ về nguy cơ mắc bệnh buồng trứng đa nang. Bởi các nguyên nhân gây bệnh có thể dễ dàng phòng tránh bằng cách thay đổi thói quen sinh hoạt, chế độ ăn uống, tập luyện, kiểm soát cơ thể,…

Một số phương pháp phòng tránh buồng trứng đa nang chị em phụ nữ có thể áp dụng như:

Chế độ ăn uống hợp lý

Bổ sung nhiều chất xơ: Chất xơ có trong các thực phẩm giúp ngăn ngừa bệnh buồng trứng đa nang rất hiệu quả. Các thực phẩm giàu chất xơ giúp bạn có thể kiểm soát được cân nặng, hạn chế được nguy cơ béo phì và giảm nguy cơ mắc buồng trứng đa nang.

Ăn nhiều trái cây: Ăn nhiều trái cây hàng ngày giúp bổ sung các dưỡng chất cần thiết đặc biệt là các loại vitamin. Đặc biệt, trái cây có tác dụng ngăn ngừa bệnh béo phì, bệnh tim mạch và các vấn đề về sức khỏe.

Tập thể dụng thường xuyên

Lười vận động là nguyên nhân dẫn đến béo phì, thừa cân và tình trạng kinh nguyệt không đều ở nữ giới. Hãy thương xuyên vận động để đốt cháy mỡ, có một cơ thể đẹp, săn chắc và hạn chế nguy cơ mắc buồng trứng đa nang.

Chị em có thể lựa chọn tập yoga, bởi đây là một trong những môn thể thao tuyệt vời giúp bạn tăng cường sức khỏe và hạn chế nguy cơ bệnh nghiêm trọng. Tư thế yoga Suryanamaskar và nhiều tư thế khác có thể giúp bạn kiểm soát căng thẳng từ đó ngăn ngừa việc phát triển của bệnh buồng trứng đa nang.

Kiểm soát cân nặng cơ thể

Trọng lượng cơ thể quá lớn là một trong những nguyên nhân dẫn đến hội chứng đa nang buồng trứng ở nữ giới. Cơ thể có chứa nhiều chất béo, mỡ thừa do chế độ ăn uống, vận động hàng ngày gây ra, sẽ làm tăng nguy cơ mắc buồng trứng đa nang.

Kiểm soát tâm trạng

Tâm trạng luôn căng thẳng, mệt mỏi là nguyên nhân gây ảnh hưởng đến sức khỏe, sinh lý ở cả nam giới và nữ giới. Đây cũng là một trong những nguyên nhân gây bệnh buồng trứng đa nang ở phụ nữ, bạn cần học cách kiểm soát tâm trạng của mình, nếu thường xuyên bị căng thẳng về tâm lý.

Tránh xa thuốc lá

Thuốc lá không chỉ gây ảnh hưởng đến phổi, sức khỏe mà còn là nguyên nhân gây bệnh buồng trứng đa nang. Để bảo vệ sức khỏe, chị em phụ nữ nên bỏ thuốc là và tránh xa các sản phẩm có chứa các chất kích thích độc hại như thuốc lá.

Lời khuyên

Bệnh buồng trứng đa nang đang ngày càng trở nên phổ biến, số lượng chị em phụ nữ trong độ tuổi sinh sản mắc bệnh ngày càng tăng do sự thay đổi của các yếu tố đời sống, sinh hoạt, thói quen, sinh hoạt tình dục,… của rất nhiều phụ nữ hiện đại ngày nay.

Cùng với đó, những biến chứng vô sinh, hiếm muộn của bệnh ngày càng nhiều, do phần lớn chị em phụ nữ đã chủ quan, chưa có hiểu biết về những triệu chứng của bệnh và chưa thực sự quan tâm tới sức khỏe phụ khoa của mình.

Để hạn chế tốt nhất những ảnh hưởng của bệnh tới sức khỏe sinh sản và hạnh phúc gia đình, chị em phụ nữ cần thật cảnh giác với các dấu hiệu của bệnh và thường xuyên quan tâm đến sức khỏe. Hãy xây dựng cho mình một chế độ ăn uống, sinh hoạt lành mạnh, thường xuyên khám phụ khoa để kịp thời phát hiện bệnh và điều trị kịp thời.

Thanh Vũ (Tổng hợp)

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo