Điều trị khí hư khi mang thai như thế nào mẹ bầu nhất định phải biết

Bài nên đọc:

>> Giải đáp: Ra nhiều khí hư khi mang thai có bị sao không?

>> Khí hư có mùi chua – dấu hiệu của bệnh phụ khoa nguy hiểm

Nhiều chị em khi mang bầu thấy khí hư ra nhiều bất thường nên rất lo lắng và muốn điều trị khí hư bất khi mang thai ngay lập tức. Tuy nhiên không phải trường hợp nào xuất hiện khí hư khi mang thai cũng cần điều trị vì thực chất khí hư là chất dịch âm đạo có ở mọi chị em phụ nữ.

Khi nào không cần điều trị khí hư khi mang thai?

Ngay thời điểm bước vào thai kỳ, chị em phụ nữ sẽ thấy được những sự thay đổi của cơ thể, đặc biệt là ở “vùng kín”. Thường xuyên ẩm ướt, khí hư ra nhiều, thai nhi càng lớn thì khí hư sẽ các ra nhiều hơn. Đó là dấu hiệu sinh lý bình thường do sự thay đổi hormone trong cơ thể để bảo vệ thai nhi và chuẩn bị cho sinh sản.

Vì vậy trong những trường hợp sau đây chị em không cần điều trị khí hư khi mang thai:

– Khí hư bất thường khi mang thai do thay đổi hormone: Khi mang thai, cơ thể phụ nữ sẽ có thay đổi về nội tiết tố và hormone. Đặc biệt là trong 3 tháng đầu và cuối thai kì, mẹ bầu sẽ cảm nhận rất rõ sự thay đổi này. Đây cũng chính là nguyên nhân khiến lượng khí hư tiết ra nhiều.

Không cần điều trị khí hư khi mang thai bất thường do thay đổi nội tiết

Không cần điều trị khí hư khi mang thai bất thường do thay đổi nội tiết

– Khí hư ra nhiều để ngăn cản vi khuẩn xâm nhập: Chúng ta biết khí hư có nhiệm vụ duy trì độ ẩm, cân bằng môi trường âm đạo, ngăn cản sự xâm nhập của vi khuẩn bên ngoài tấn công âm đạo đồng thời cũng đẩy chất bẩn, vi khuẩn có hại ra ngoài.

Trong thời kỳ mang thai, khung xương chậu và thành âm đạo của phụ nữ mềm hơn, dễ bị vi khuẩn tấn công. Vì vậy khí hư ra nhiều để ngăn cản vi khuẩn xâm nhập vào sâu bên trong. Vì vậy chị em không cần quá lo lắng và cũng không cần điều trị khí hư khi mang thai trong trường hợp này.

– Do em bé chèn lên khung xương chậu: Vào giai đoạn cuối của thời kì mang thai, khi thai lộn ngược, đầu em bé sẽ chèn lên khung xương chậu nên làm tăng dịch khí hư bất thường khi mang thai. Mẹ có thể cảm nhận rất rõ việc tiết khí hư trong những ngày cuối của thai kì, thậm chí cảm nhận ra khí hư khi mang thai như tiểu rắt. Vì vậy chị em cũng không cần quá lo lắng khi thấy khí hư ra nhiều bất thường trong trường hợp này.

– Không cần điều trị khí hư bất thường khi mang thai nếu là dấu hiệu chuyển dạ: Những ngày cuối cùng của thai kỳ, khí hư ra nhiều, kèm theo cả máu. Đây là dấu hiệu bình thường báo hiệu mẹ bầu sắp chuyển dạ.

Khi nào cần điều trị khí hư khi mang thai?

Trong thời kì mang thai, nếu khí hư ra nhiều kèm theo với các triệu chứng nguy hiểm bất thường thì mẹ bầu phải thật cẩn thận. Khi khí hư có màu sắc lạ, có mùi kèm theo các triệu chứng khó chịu tại vùng âm đạo thì đó là dấu hiệu của các bệnh phụ khoa. Nếu không điều trị sớm sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe và sự phát triển của thai nhi. Một số dấu hiệu khí hư bất thường các mẹ bầu cần chú ý cụ thể là:

– Điều trị khí hư khi mang thai nếu có màu sắc bất thường: Thông thường khí hư có màu trắng trong như lòng trắng trứng. Nhưng nếu thấy khí hư có màu trắng đục, xanh, vàng, xám hoặc đỏ thì bạn có thể đã mắc phải các bệnh viêm nhiễm âm đạo. Nếu khí hư có màu trắng đục thì khả năng cao là bạn bị viêm nhiễm do nấm Candida. Do đó, mẹ bầu cần chú ý đến các dấu hiệu khí hư bất thường khi mang thai để phát hiện và chữa trị bệnh phụ khoa.

Điều trị khí hư khi mang thai nếu khí hư có màu sắc bất thường

Điều trị khí hư khi mang thai nếu khí hư có màu sắc bất thường

– Khí hư có mùi khó chịu: Khí hư của người khỏe mạnh không có mùi, hoặc mùi chỉ hơi tanh như lòng trắng trứng. Khí hư của người mắc bệnh có mùi hôi, khó chịu, hoặc rất tanh. Đôi khi khí hư của người bệnh cũng không có mùi mà chỉ bất thường về màu sắc và trạng thái.

– Trạng thái bất thường: Trạng thái thông thường của khí hư là dai, nhầy, hơi dính giống như lòng trắng trứng. Với phụ nữ bị mắc các bệnh thì khí hư đặc, bị vón như đậu phụ hoặc rất lỏng.

Điều trị khí hư khi mang thai thế nào?

Điều trị khí hư ở phụ nữ khi mang thai là vấn đề các mẹ bầu cần phải thật cẩn thận và tuân thủ theo đúng theo những chỉ dẫn của bác sĩ. Ngay khi phát hiện thấy những dấu hiệu bất thường nơi vùng kín, cần đến ngay các cơ sở y tế để khám, kiểm tra tình trạng bệnh. Không để bệnh phát triển lâu ngày, sẽ gây nguy hiểm cho thai nhi.

1. Điều trị khí hư khi mang thai theo phác đồ của bác sĩ

Thời kì mang thai là thời kì rất nguy hiểm và nhạy cảm ở phụ nữ. Cơ thể mẹ bầu lúc này có nhiều biến đổi, rất dễ bị xâm nhập bởi các vi khuẩn gây bệnh nguy hiểm. Đồng thời mẹ bầu cũng rất dễ bị ảnh hưởng bởi các tác dụng phụ của thuốc kháng sinh. Chính vì vậy, mẹ bầu tuyệt đối không tự ý sử dụng thuốc phụ khoa để điều trị khí hư bất thường khi mang thai.

Điều trị khí hư khi mang thai theo phác đồ của bác sĩ

Điều trị khí hư khi mang thai theo phác đồ của bác sĩ

Người bệnh cần tuân thủ theo đúng phác đồ điều trị của bác sĩ. Sử dụng các biện pháp điều trị dựa trên tình trạng, nguyên nhân gây khí hư bất thường, dùng thuốc theo hướng dẫn của bác sĩ để không gây ảnh hưởng đến sức khỏe của mẹ bầu và sự phát triển của thai nhi.

2. Thói quen vệ sinh âm đạo

Để không mắc khí hư bất thường khi mang thai, chị em cần vệ sinh sạch sẽ vùng kín, để vùng kín được khô thoáng. Thay quần lót thường xuyên, dùng quần lót vừa size với chất liệu cotton để thấm dịch tốt hơn.

Không thụt rửa âm đạo nhằm tránh mất cân bằng môi trường âm đạo và tạo điều kiện cho vi khuẩn xâm nhập và phát triển. Không nên sử dụng các loại xà phòng thơm, các dụng dịch hóa chất tổng hợp để rửa vùng kín. Tốt nhất bạn nên sử dụng các nguyên liệu tự nhiên để rửa.

3. Tâm lý thoải mái giúp điều trị khí hư khi mang thai

Điều này rất cần thiết với mẹ bầu, vì tâm trạng tốt sẽ tác động đến não bộ điều chỉnh việc tiết hormone trong cơ thể. Tâm trạng thoải mái sẽ cho mẹ bầu một sức khỏe tốt nhất.

4. Thay đổi chế độ ăn uống

Bổ sung các loại thực phẩm giúp tăng cường sức đề kháng nhằm tiêu diệt vi khuẩn tốt hơn. Mẹ bầu nên bổ sung: Nhóm thực phẩm giàu vitamin C như ổi, dâu, đu đủ… nhóm thực phẩm giàu chất sắt như thịt bò, thịt lợn nạc, thịt cừu, thịt gà… nhóm thực phẩm giàu kẽm như thịt bò, thịt gà, lòng đỏ trứng gà, đậu hà lan… nhóm sữa và các chế phẩm từ sữa như sữa chua, sữa tươi, phomai, men tiêu hóa… Chế độ dinh dưỡng phù hợp sẽ giúp bạn điều trị khí hư khi mang thai hiệu quả.

Chế độ ăn uống giúp điều trị khí hư khi mang thai hiệu quả

Chế độ ăn uống giúp điều trị khí hư bất thường khi mang thai hiệu quả

Như vậy, với những thông tin trên chắc hẳn chị em đã hểu rõ hơn về vấn đề điều trị khí hư khi mang thai. Mong rằng với những thông tin này chị em sẽ chăm sóc và bảo vệ tốt hơn sức khỏe của mình để đón con yêu ra đời mạnh khỏe nhé.

Thúy Linh (Tổng hợp)

ArrayArray

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo