Ra nhiều khí hư khi mang thai những nguy cơ mẹ bầu cần biết

Bài nên đọc:

>> Ra khí hư màu vàng khi mang thai cảnh báo mắc bệnh gì?

>> Ra khí hư màu nâu khi mang thai có nguy hiểm không?

Nguyên nhân bị ra nhiều khí hư khi mang thai

Khí hư là chất dịch sinh lý bình thường được tiết ra từ âm đạo của phụ nữ. Khí hư bình thường có màu trắng trong giống lòng trắng trứng, dai và không có mùi hoặc có mùi hơi tanh. Có tác dụng giúp cân bằng môi trường âm đạo, tạo độ ẩm phù hợp để các vi khuẩn có lợi phát triển, bôi trơn trong khi giao hợp và tạo điều kiện thuận lợi cho tinh trùng và trứng thụ tinh.

Với phụ nữ mang thai, cơ thể có sự thay đổi về nội tiết tố, hormone sinh lý nên thường ra nhiều khí hư hơn bình thường. Thai càng lớn khí hư sẽ càng nhiều, đặc biệt là 3 tháng cuối thai kì. Ra nhiều khí hư khi mang bầu có tác dụng rất tốt với thai nhi và sức khỏe của mẹ. Tuy nhiên nếu khí hư xuất hiện kèm các biểu hiện bất thường sẽ rất nguy hiểm. Nguyên nhân gây khí hư ra nhiều khi mang thai là do:

Ra nhiều khí hư khi mang thai do yếu tố sinh lý

Khí hư là dịch sinh lý ở nữ giới, bình thường khí hư sẽ xuất hiện nhiều trước chu kì rụng trứng, trong ngày kinh nguyệt, khi bị kích thích tình dục và khi quan hệ tình dục. Khi cơ thể phụ nữ bước vào thai kì cũng sẽ xuất hiện nhiều khí hư.

Ra nhiều khí hư khi mang thai do nội tiết tố thay đổi

Ra nhiều khí hư khi mang thai do nội tiết tố thay đổi

– Khi mang thai, nồng độ nội tiết tố và hormone sinh dục trong cơ thể người phụ nữ bị thay đổi. Chính sự thay đổi của nội tiết tố này dẫn đến tình trạng khí hư trong cơ thể xuất hiện nhiều.

– Khí hư ra nhiều trong thời kì mang thai có tác dụng bảo vệ vùng chậu, buồng tử cung và tử cung tránh khỏi các vi khuẩn gây bệnh nguy hiểm. Bởi trong thời kì mang thai vùng chậu, buồng tử cung và cổ tử cung phải giãn nở để tạo không gian đủ cho thai nhi phát triển. Do đó, các khu vực này trở nên mềm và dễ bị tổn thương hơn.

– Ra nhiều khí hư khi mang thai sẽ ngày càng tăng theo độ lớn của thai kì, và đặc biệt nhiều hơn trong 3 tháng cuối cùng. Nguyên nhân là do khi thai càng lớn, thì phần đầu của thai nhi phát triển và gây sức ép về khung xương chậu, vùng chậu, nên vùng xương này càng phải giãn nở, mềm hơn để không làm tổn thương thai nhi.

Ngoài ra, tình trạng khí hư ra nhiều cũng có liên quan đến một số bệnh phụ khoa nguy hiểm ở phụ nữ.

Khí hư ra nhiều khi mang thai tiềm ẩn bệnh lý nguy hiểm

Trong suốt thai kì khí hư sẽ luôn ra nhiều và ngày càng nhiều hơn. Với trạng thái bình thường của khí hư có màu trắng trong, dai, hơi có mùi tanh. Tuy nhiên, nếu dấu hiệu ra nhiều khí hư khi mang thai kèm theo các đặc điểm bất thường về màu sắc, mùi lạ thì các mẹ bầu cần phải thật cẩn thận vì đó có thể là dấu hiệu cảnh báo nguy cơ mắc các bệnh phụ khoa.

Bệnh phụ khoa là những bệnh rất thường gặp ở chị em phụ nữ, bệnh có thể được điều trị khỏi hoàn toàn rất đơn giản. Nhưng với phụ nữ mang thai, nếu mắc các bệnh phụ khoa sẽ rất nguy hiểm. Mang thai là thời điểm cơ thể nhạy cảm và rất dễ mắc các bệnh do vi khuẩn xâm nhập, việc điều trị cũng gặp nhiều khó khăn, vì sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe của thai nhi.

Chính vì vậy, để bảo vệ tốt nhất cho sức khỏe của mẹ và bé, các mẹ bầu ngay khi thấy những dấu hiệu bất thường của khí hư cần tới ngay cơ sở y tế để kiểm tra, điều trị sớm. Có thể nhận biết các dấu hiệu tình trạng bệnh, cũng như tình trạng của thai kì qua màu sắc, đặc điểm ra nhiều khí hư khi mang thai như:

Khí hư ra nhiều khi mang thai

Dấu hiệu khí hư bất thường khi mang thai rất nguy hiểm

– Khí hư loãng như nước, khí hư có mùi tanh khí mang thai là biểu hiện của bệnh viêm tử cung.

Khí hư có màu vàng xanh như mủ, màu xanh có mùi tanh như cá ươn, đôi khi sủi bọt, ngứa âm đạo là dấu hiệu của bệnh viêm âm đạo, viêm phần phụ.

– Phụ nữ bị ra nhiều khí hư khi mang thai và khí hư có màu trắng đục, đặc quánh và dính như keo là dấu hiệu cảnh bảo có thể bạn đang bị viêm cổ tử cung.

– Khí hư lẫn máu, đau bụng là biểu hiện của ung thư cỏ tử cung.

– Trường hợp khí hư có mùi hôi và màu sắc khác thường kèm theo đau rát, sưng đỏ ở vùng kín là dấu hiệu cảnh báo nguy cơ bệnh lây nhiễm viêm âm đạo.

– Nếu khí hư có mùi chua, sủi bọt, khí hư có màu xanh, màu vàng hoặc xám là triệu chứng bệnh viêm nhiễm âm đạo hoặc các bệnh lây truyền qua đường tình dục.

Trong những tuần cuối của thai kì, nếu khí hư có nhiều chất nhày, kèm theo một số vệt hồng hoặc đỏ sậm thì là dấu hiệu báo trước phụ nữ có thể chuyển dạ hoặc sinh sớm.

Điều trị hiện tượng ra nhiều khí hư khi mang thai

Điều trị các bệnh lý gặp phải trong thai kỳ cần phải thận trọng, tránh những ảnh hưởng đến sứ khỏe và sự phát triển của thai nhi. Do đó, nếu nhận thấy các biểu hiện bất thường, mẹ bầu nên thực hiện điều trị theo hướng dẫn sau:

Đi khám phụ khoa và điều trị theo phác đồ

Khi gặp cơ thể xuất hiện tình trạng ra nhiều khí hư khí mang thai kèm theo các biểu hiện bất thường về màu sắc, mùi, các mẹ bầu phải thật cẩn thận với các bệnh viêm nhiễm phụ khoa, khám bệnh thật kỹ trước khi điều trị để không ảnh hưởng đến sức khỏe của thai nhi.

Tình trạng khí hư ra nhiều kèm các dấu hiệu bất thường có thể là dấu hiệu của các bệnh phụ khoa nguy hiểm. Nếu không được phát hiện và điều trị sớm sẽ dẫn đến viêm nhiễm nặng, ảnh hưởng đến sự phát triển của thai nhi, nguy hiểm hơn là tăng nguy cơ sinh non, sảy thai hoặc có dị tật ở trẻ.

Khắc phục tình trạng ra nhiều khí hư khi mang thai theo chỉ dẫn của bác sĩ

Khắc phục tình trạng ra nhiều khí hư khi mang thai theo chỉ dẫn của bác sĩ

Khi điều trị ra nhiều khí hư khi có thai, chị em không thể áp dụng tùy tiện một loại thuốc nào đó bởi các tác dụng phụ của thuốc có thể sẽ gây ảnh hưởng đến sức khỏe em bé. Mẹ bầu cần đến khám và điều trị theo hướng dẫn của bác sĩ và nên điều trị bệnh dứt điểm để tránh bệnh tái phát, nguy hiểm.

Điều trị tình trạng ra nhiều khí hư khi mang thai bằng món ăn

Phụ nữ mang thai có thể điều trị các triệu chứng khí hư ra nhiều, khí hư có màu vàng, màu xanh, màu nâu và có mùi bằng các món ăn bài thuốc tốt cho sức khỏe thai nhi như:

  • Món canh thịt lợn nấu với hoa mào gà

– Nguyên liệu: thịt nạc thăn 100g, hoa mào gà 30g, kim anh tử 15g, bạch quả 10 quả, nước, gia vị.

– Cách làm: Thịt lợn rửa sạch, thái miếng vừa ăn. Hoa mào gà, kim anh tử, bạch quả rửa sạch, bọc vào túi vải buộc kín đem đun với nước trong 30 phút, bắc ra bỏ bã lấy nước. Thả thịt lợn và nước đun tới khi thịt chín, thêm gia vị. Ăn cả nước lẫn cái liên tục trong 5 ngày, mỗi ngày 1 lần.

– Tác dụng: Thanh nhiệt, lợi thấp, chữa các bệnh ra nhiều khí hư, khí hư hư tổn, bổ sung dưỡng chất cho cơ thể.

Món ăn điều trị ra nhiều khí hư khi mang thai tốt cho sức khỏe mẹ bầu

Món ăn điều trị ra nhiều khí hư khi mang thai tốt cho sức khỏe mẹ bầu

  • Món gà đen hầm hoàng kỳ

– Nguyên liệu: Gà đen 1 con, hoàng kỳ 60g, gừng tươi, gia vị, nước.

– Cách làm: Làm sạch gà đen. Rửa hoàng kỳ, thái miếng nhỏ bỏ vào bên trong bụng gà sau đó khâu lại. Cho gà vào hấp cách thủy, khi hấp cho thêm gừng lên trên gà. Cách một ngày ăn 1 lần, và dùng liên tục trong 1 tuần.

– Tác dụng: chữa chứng suy nhược thần kinh, băng huyết, tiêu chảy, người mệt mỏi, khí hư ra nhiều.

Lời khuyên cho chị em bị ra nhiều khí hư khi mang thai

Mẹ bầu cũng cần chú ý một số thói quen sinh hoạt, vệ sinh, mặc đồ hàng ngày để hạn chế những ảnh hưởng của khí hư ra nhiều khi mang thai đến sinh hoạt và sức khỏe. Một số thói quen cần lưu ý là:

– Vệ sinh vùng kín thường xuyên, thay quần lót 2 lần/ ngày. Tránh sử dụng những loại quần lót làm bằng chất liệu nylon, bó quá sát cơ thể vì chúng có thể khiến vùng kín không được khô thoáng, luôn ẩm ướt, dễ gây viêm nhiễm phụ khoa.

– Tuyệt đối không thụt rửa âm đạo quá sâu vì làm như vậy sẽ khiến môi trường âm đạo bị thay đổi, gây tổn thương âm đạo, tạo điều kiện cho các vi khuẩn gây bệnh dễ dàng tấn công âm đạo.

– Không nên dùng các loại xà phòng thơm, các loại dung dịch phụ nữ có mùi thơm để vệ sinh vùng kín bởi những sản phẩm này thường có nhiều hóa chất gây kích ứng không tốt cho sức khỏe vùng kín.

Ra nhiều khí hư khí mang thai là hiện tượng rất bình thường ở phụ nữ, các mẹ bầu không cần quá lo lắng về tình trạng này. Tuy nhiên, nếu khí hư xuất hiện những biểu hiện bất thường cần đến ngay cơ sở y tế để khám, kiểm tra tình trạng sức khỏe âm đạo để kịp thời phát hiện và điều trị bệnh đúng lúc.

Trong thời kì mang thai, nếu xuất hiện khí hư bất thường tuyệt đối không được tự ý sử dụng các loại thuốc phụ khoa. Vì có rất nhiều các loại thuốc phụ khoa đặc biệt nguy hiểm với sức khỏe và sự phát triển của thai nhi.

Như vậy, với những thông tin trên, mong rằng chị em đã hiểu rõ hơn về tình trạng ra nhiều khí hư khi mang thai và cách xử trí khi gặp phải hiện tượng này. Chúc các mẹ bầu khỏe mạnh!

Xem thêm: Ra khí hư màu xanh khi mang thai và những điều mẹ bầu cần biết

Thanh Vũ (Tổng hợp)

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo