5 dấu hiệu u xơ cổ tử cung điển hình chị em chớ coi thường

Bài nên đọc:

>> Giải đáp: U xơ cổ tử cung có mang thai được không?

>> Một số vấn đề về tiêm phòng u xơ cổ tử cung chị em cần nắm rõ

U xơ cổ tử cung là một trong những bệnh lý phụ khoa rất thường gặp hiện nay, mặc dù đây là một chứng bệnh lành tính nhưng nếu không chữa trị kịp thời để cho khối u phát triển to hơn cũng sẽ gây ra những ảnh hưởng không nhỏ đến sức khỏe và khả năng sinh sản.

Do vậy, chị em cần nhận biết, nắm rõ những biểu hiện của u xơ cổ tử cung để có thể phát hiện sớm cũng như chữa trị kịp thời và hiệu quả nhất chứng bệnh phiền toái này.

Những dấu hiệu u xơ cổ tử cung điển hình

Theo thống kê y học, có đến 50% chị em phụ nữ mắc phải hiện tượng u xơ cổ tử cung không có biểu hiện hay dấu hiệu nào. Người bệnh chỉ phát hiện mình mắc bệnh khi thực hiện đợt khám sức khỏe tổng quát, khám phụ khoa hoặc thực hiện siêu âm thai kỳ.

Tỷ lệ chị em phụ nữ mắc bệnh còn lại sẽ có những triệu chứng của bệnh u xơ cổ tử cung điển hình dưới đây:

Rối loạn kinh nguyệt, triệu chứng u xơ cổ tử cung điển hình

Biểu hiện u xơ cổ tử cung liên quan đến kinh nguyệt thường gặp là: kinh nguyệt kéo dài với lượng máu kinh ra nhiều kèm theo những mảnh mô vụn của nội mạc tử cung, chậm kinh, đau bụng kinh hoặc giữa chu kỳ kinh sẽ có xuất huyết bất thường.

Rối loạn là một dấu hiệu u xơ cổ tử cung

Rối loạn là một dấu hiệu u xơ cổ tử cung

Hiện tượng này xảy ra là bởi khi khối u xơ có kích thước lớn, nó sẽ gây cản trở đến hoạt động co bóp của tử cung và làm rối loạn chu kỳ kinh nguyệt cũng như lưu lượng máu kinh khi được đẩy ra. Bên cạnh đó những khối u xơ cổ tử cung lớn có thể làm bít tắc lỗ cổ tử cung khiến kinh ra chậm hoặc không ra ngoài được.

Rối loạn tiểu tiện – dấu hiệu của u xơ cổ tử cung thường gặp

Ngoài việc chèn ép gây cản trở tử cung, khối u xơ cũng gây chèn ép lên bàng quang, đường tiết niệu và từ đó gây ra những triệu chứng của u xơ cổ tử cung: đi tiểu thường xuyên hơn, tiểu khó, tiểu rắt, bí tiểu, thận ứ nước…

Rối loạn tiêu hóa là dấu hiệu u xơ cổ tử cung

Triệu chứng bệnh u xơ cổ tử cung thường gặp nữa đó là rối loạn tiêu hóa, với những biểu hiện như bị đầy hơi, đau khi đại tiện, táo bón…

Phụ nữ gặp phải tình trạng này là bởi khối u xơ to chèn ép lên dạ dày, ruột, nhất là đại tràng khiến cho việc tiêu hóa gặp trở ngại, người bệnh sẽ khó đi đại tiện hơn.

Đau bụng dưới – dấu hiệu bệnh u xơ cổ tử cung

Khối u xơ phát triển lớn sẽ gây áp lực lên vùng bụng và khiến người bệnh luôn cảm thấy khó chịu, đau tức bụng dưới hay vùng thấp hơn. Tình trạng này có thể gần giống với đau bụng kinh, nhưng có thể sờ thấy cả cục u trong bụng, hoặc thậm chí là bụng dưới sẽ bị trướng to lên giống như mang bầu.

Ngoài ra, người bệnh còn gặp phải biểu hiện của bệnh u xơ cổ tử cung khác như chóng mặt, đau đầu, cơ thể mệt mỏi, thiếu máu…

Khí hư ra nhiều bất thường – dấu hiệu u xơ cổ tử cung

Khí hư là một trong những biểu hiện sinh lý của cơ thể phụ nữ, nhưng nếu mắc phải chứng bệnh u xơ cổ tử cung cũng sẽ biểu hiện ra khí hư bất thường, lượng nhiều hơn và kèm theo mùi hôi khó chịu.

Triệu chứng khí hư ra nhiều cũng có thể kèm theo máu đen, màu nâu đậm… đó có thể là do khối u chèn ép nên lượng máu kinh bị rối loạn chưa được đẩy hết ra ngoài. Đồng thời, người bệnh cũng có thể gặp phải biểu hiện bệnh u xơ cổ tử cung khác như: cảm thấy đau khi quan hệ, vùng bụng dưới đau tức khó chịu…

Khí hư ra nhiều bất thường có thể là dấu hiệu u xơ tử cung

Khí hư ra nhiều bất thường có thể là dấu hiệu u xơ cổ tử cung

Như vậy, nếu chị em phát hiện mình có những triệu chứng u xơ cổ tử cung như trên, hãy kịp thời đi khám để xác định chính xác có phải mình đã mắc chứng bệnh này hay không, để từ đó có biện pháp xử trí kịp thời.

Những ảnh hưởng của chứng bệnh u xơ cổ tử cung

U xơ cổ tử cung là bệnh lành tính, thời gian đầu sẽ không gây những ảnh hưởng đáng kể nhưng nếu để kéo dài, bệnh nghiêm trọng hơn sẽ gây ra một số nguy cơ như :

+ Trước hết là gây ảnh hưởng cho tâm lý, người bệnh luôn khó chịu, mệt mỏi và lo lắng

+ Tình trạng rong kinh kéo dài hoặc xuất huyết bất thường khiến cho sinh hoạt hàng ngày bị ảnh hưởng

+ Khối u xơ to gây chèn ép sẽ khiến người bệnh bị đau bụng, tiểu tiện, đại tiện khó… khiến cho sức khỏe giảm sút, sinh hoạt bị ảnh hưởng và tâm lý không thoải mái.

+ Trường hợp phụ nữ mang thai mắc u xơ cổ tử cung có thể gây sẩy thai, sinh non hoặc khó đẻ…

+ Nghiêm trọng nhất là khối u xơ lành tính có thể bị vôi hóa, hoại tử hoặc chuyển thành ác tính… cần hết sức cảnh giác với những nguy cơ này, nếu không xử trí kịp thời sẽ đe dọa đến cả tính mạng của chị em phụ nữ.

Vậy bị u xơ cổ tử cung phụ nữ cần làm gì?

Khi nhận thấy những dấu hiệu u xơ cổ tử cung, người bệnh cần sớm đi khám để xác định rõ mức độ bệnh lý của mình, từ đó có hướng xử lí hiệu quả.

Các bác sĩ có hể chỉ định bệnh nhân điều trị bằng phương pháp nội khoa hoặc phẫu thuật ngoại khoa. Tuy nhiên áp dụng phương pháp điều trị nào thì còn cần dựa vào mức dộ bệnh lý, sức khỏe bệnh nhân và nhu câu mang thai của người bệnh.

Với những bệnh nhân có u xơ nhỏ thì người bệnh chưa cần phẫu thuật mà có thể điều trị u xơ bằng thuốc.

Bệnh nhân có dấu hiệu u xơ cổ tử cung nhẹ có thể điều trị bằng thuốc nội khoa

Bệnh nhân có dấu hiệu u xơ cổ tử cung nhẹ có thể điều trị bằng thuốc nội khoa

Những bệnh nhân có u xơ lớn ở tử cung và gây những ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe và khả năng sinh sản của phụ nữ sẽ được chỉ định can thiệp ngoại khoa. Nếu bệnh nhân vẫn còn nhu cầu mang thai thì mổ bóc tách u xơ là phương pháp phù hợp hơn cả.

Tuy nhiên nếu khối u bị viêm nhiễm hoặc người bệnh không còn nhu cầu sinh nở thì bác sĩ có thể điều trị u xơ triệt để bằng cách cắt tử cung của người bệnh.

Bên cạnh theo dõi các dấu hiệu của u xơ cổ tử cung và điều trị bệnh  theo chỉ định của bác sĩ, người bệnh cần:

+ Thay đổi chế độ ăn uống: Một chế độ ăn uống hợp lý có một vai trò quan trọng trong phòng tránh u xơ cổ tử cung. Những thực phẩm tốt cho chị em khi mắc u xơ cổ tử cung như: Rau xanh, trái cây, các loại củ… Bên cạnh đó, chị em cần hạn chế hấp thu những chất béo, thực phẩm chứa nhiều đường, muối, thịt đỏ… bởi đây là những thực phẩm sẽ làm cho các khối u xơ phát triển, có hại cho sức khỏe của chị em.

Lối sống lành mạnh sẽ giúp giảm nhẹ các dấu hiệu u xơ cổ tử cung

Lối sống lành mạnh sẽ giúp giảm nhẹ các dấu hiệu của bệnh u xơ cổ tử cung

+ Có một chế độ sinh hoạt hợp lý: Thực hiện tập thể dục là phương pháp giúp chị em có thể tránh được sự hình thành các khối u. Ngoài ra, hãy luôn giữ cho tâm lý thoải mái, tránh căng thẳng kéo dài…

Trên đây là những thông tin cơ bản nhất, điểm mặt những dấu hiệu u xơ cổ tử cung thường gặp mà chị em cần nhận biết sớm để cảnh giác, có cách phòng tránh hoặc chữa trị kịp thời, ngăn chặn những ảnh hưởng xấu đối với khả năng sinh sản, sức khỏe và cuộc sống của chị em. Hy vọng đây sẽ là những kiến thức bổ ích giúp chị em luôn bảo vệ tốt nhất sức khỏe của chính mình.

>> Xem thêm: Các phương pháp chữa u xơ cổ tử cung hiệu quả nhất hiện nay

Bảo Anh(t/h)

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo