Bóc tách u xơ cổ tử cung và những vấn đề chị em cần hiểu rõ

Bài nên đọc:

>> U xơ cổ tử cung uống thuốc gì bạn đã biết chưa?

>> Thực hiện mổ u xơ cổ tử cung bằng những cách nào?

Bóc tách u xơ cổ tử cung là gì?

Bóc tách u xơ cổ tử cung là phương pháp phẫu thuật dành cho những chị em phụ nữ đang trong độ tuổi sinh sản và vẫn có mong muốn sinh con sau này hoặc những phụ nữ có mong muốn giữ lại tử cung. Đây là phương pháp phẫu thuật chỉ bóc lấy khối nhân xơ, giữ lại những mô lành tử cung và thường dùng khi các khối u đã lớn không thể sử dụng thuốc để điều trị.

Khi bóc tách, tùy vào kích thước khối u xơ, bệnh nhân có thể được chỉ định mổ mở u xơ hoặc mổ nội soi bóc tách u xơ. Với những u xơ kích thước vừa phải và bệnh nhân có ít u xơ ở cổ tử cung thì có thể điều trị u xơ cổ tử cung bằng mổ nội soi. Phương pháp này giúp bệnh nhân mau hồi phục, ít đau đớn và đem lại hiệu quả thẩm mĩ.

Bóc tách u xơ tử cung là gì?

Bóc tách u xơ tử cung là gì?

Với những u xơ lớn, có nhiều mạch máu hoặc ở những vị trí khó tiếp cận thì bệnh nhân cần mổ mở để bóc tách u xơ hiệu quả hơn.

Ưu điểm của phương pháp phẫu thuật bóc tách u xơ cổ tử cung này chính là sau khi phẫu thuật người phụ nữ vẫn có thể mang thai và sinh con như bình thường. Tuy nhiên, phương pháp này cũng có những nhược điểm là do việc bóc tách vẫn để lại những mô lành tử cung nên có nhiều trường hợp bệnh có thể tái phát sau một khoảng thời gian sau khi phẫu thuật.

Một số biến chứng của phương pháp bóc tách u xơ tử cung

Đây là phương pháp mang lại nhiều lợi ích cho người bệnh, tuy nhiên nó cũng không thể tránh khỏi việc gây ra những biến chứng không mong muốn, cụ thể:

+ Người bệnh có thể bị nhiễm trùng tử cung, nhiễm trùng ống dẫn trứng hoặc buồng trứng.

+ Việc loại bỏ khối u xơ cổ tử cung sẽ có thể để lại sẹo.

+ Với một số trường hợp hiếm gặp, vết sẹo sau khi bóc tách u xơ cổ tử cung có thể gây vô sinh. Ngoài ra, còn có thể gây chấn thương bàng quang, nặng hơn là tắc ruột.

+ Người bệnh có nguy cơ bị u xơ cổ tử cung tái phát. Trong trường hợp chảy máu quá nhiều sau khi loại bỏ một khối u xơ thì bệnh nhân có thể sẽ phải cắt bỏ tử cung.

+ Một biến chứng đáng lo ngại nữa đó chính là vết sẹo khối u trên tử cung có thể sẽ bị bục vào cuối thai kỳ hoặc trong khi sinh gây nguy hiểm cho sản phụ và thai nhi.

Bóc tách u xơ cổ tử cung có thể gây nhiễm trùng buồng trứng
Nhiễm trùng buồng trứng là một biến chứng của phương pháp này

Những lưu ý trước khi thực hiện bóc tách u xơ cổ tử cung

Phẫu thuật bóc tách u xơ cổ tử cung là thủ thuật khá phức tạp. Chính vì vậy, bạn cần lưu ý một số những điểm sau để việc điều trị của mình được đảm bảo và thuận lợi nhất.

Thứ nhất, chị em cần phải đến những cơ sở y tế uy tín, có đầy đủ các trang thiết bị y tế. Bên cạnh đó, đội ngũ bác sĩ giỏi, kinh nghiệm trong điều trị là một yếu tố quyết định đến thành công của một ca phẫu thuật.

Thứ hai, chị em nên đến những bệnh viện lớn, có trình độ chuyên sâu về sản phụ khoa. Lưu ý điều này sẽ giúp chị em tránh được những rủi ro không đáng có trong quá trình phẫu thuật bóc tách u xơ cổ tử cung và kịp thời xử lý những tình huống khẩn cấp trong quá trình làm thủ thuật.

Thứ ba, tập thể dục thường xuyên, khoảng 30 phút mỗi ngày sẽ giúp chị em nâng cao sức khỏe, cải thiện được tâm trạng. Ngoài ra, đây là một cách rất tốt để hỗ trợ trong quá trình phẫu thuật.

Thứ tư, không được hút thuốc: Việc hút thuốc sẽ làm tăng nguy cơ nhồi máu cơ tim hoặc các vấn đề về mạch máu trước và sau khi phẫu thuật. Chính vì vậy, chị em không nên hút thuốc để đảm bảo sức khỏe cũng như tình trạng cơ thể tốt nhất.

Sau khi bóc tác u xơ tử cung cần chú ý những gì?

Sau khi mổ u xơ, thể trạng của bệnh nhân còn yếu, vì vậy bệnh nhân cần chú ý đến chế độ sinh hoạt và chế độ chăm sóc sau khi bóc tách u xơ để cơ thể hồi phục đạt hiệu quả tối ưu:

+ Bệnh nhân cần nghỉ ngơi nhiều. Tuy nhiên sau khi bóc tách u xơ, người bệnh cần cử động nhẹ nhàng trên giường bệnh và cố gắng ngồi dậy để tránh nguy cơ viêm dính ruột. Ngày thứ 2 sau khi bóc tách, bệnh nhân nên tập đi lại để giúp dịch thoát ra ngoài tốt hơn.

Sau khi bóc tách u xơ cổ tử cung bệnh nhân cần nghỉ dưỡng vài ngày trong bệnh viện

Sau khi bóc tách u xơ cổ tử cung bệnh nhân cần nghỉ dưỡng trong bệnh viện

+ Sau khi mổ bệnh nhân cần nghỉ dưỡng từ 3 -5 ngày tại bệnh viện. Sau đó bệnh nhân cần nghỉ ngơi nhiều hơn tại nhà. Người bệnh cần kiêng quan hệ sau khi mổ khoảng 4 – 6 tuần để cơ thể hồi phục lại.

+ Người bệnh cần được chăm sóc cẩn thận, ăn những đồ ăn lỏng như cháo súp trong khoảng 1 tuần đầu sau khi mổ. Sau đó, bệnh nhân dần dần chuyển qua ăn đồ đặc hơn.

U xơ cổ tử cung kiêng ăn gì?
U xơ cổ tử cung kiêng ăn gì vẫn luôn là thắc mắc của các chị em. Bởi lẽ chế độ ăn uống hàng ngày có thể ảnh hưởng trực tiếp đến tình trạng bệnh lý hiện tại của bạn. Nếu người bệnh ăn những thực phẩm không phù hợp sẽ càng khiến cho khối u phát triển thêm và gây khó khăn trong quá trình điều trị. Vậy, bị u xơ cổ tử cung kiêng ăn gì? Câu trả lời sẽ có trong bài viết dưới đây.

Như vậy, bài viết trên đây của chúng tôi đã giúp bạn đọc và chị em hiểu hơn về phương pháp phẫu thuật bóc tách u xơ cổ tử cung cũng như những lưu ý trước  và sau phẫu thuật. Đặc biệt, như chúng tôi đã nói trên đây là một trong những ca phẫu thuật phức tạp nên rất cần những bác sĩ có chuyên môn, tay nghề cao, chị em phải thật cân nhắc, lựa chọn chính xác địa chỉ để đảm bảo nhất nhé!

Ngân Thủy (Tổng hợp)

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo