Những dấu hiệu bị sa tử cung điển hình chị em nhất định phải biết

Bài nên đọc:

>> Cùng chị em giải đáp: Sa cổ tử cung có quan hệ được không?

>> Sa cổ tử cung có mang thai được không? chị em cần biết

Dấu hiệu bị sa tử cung

Bệnh sa tử cung là tình trạng tử cung rời khỏi vị trí bình thường và tụt dọc theo âm đạo xuống xương phần đáy khung chậu. Đối với trường hợp nặng có thể tụt hẳn ra ngoài khung chậu.

Thông thường, bệnh sẽ chuyển biến qua 3 cấp độ khác nhau. Ở cấp độ 1, tử cung bị sa nhưng cổ tử cung vẫn còn trong âm đạo. Đến cấp độ 2 thì một phần hoặc toàn bộ tử cung sẽ rơi xuống nằm trong âm đạo. Cuối cùng ở mức độ 3 tử cung sẽ lộ hẳn bên ngoài âm đạo. Vậy làm sao để biết sa tử cung?

Dấu hiệu bị sa tử cung cấp độ 1

Ở cấp độ này các biểu hiện của bệnh chưa thực sự rõ ràng vì lúc này phụ nữ mới chỉ gặp hiện tượng sa cổ tử cung ở mức nhẹ tại âm đạo. Khi đó, dấu hiệu sa tử cung nhẹ hay chính xác hơn là dấu hiệu bị sa cổ tử cung chủ yếu là cảm giác nặng tại vùng bụng vào những ngày trước kỳ kinh. Ngoài ra chị em sẽ có dấu hiệu đau bụng dưới, khi đứng lâu hay lao động nặng bị đau lưng, lượng nước tiểu không nhiều dù chị em luôn có cảm giác muốn đi tiểu.

Dấu hiệu bị sa tử cung theo từng cấp độ

Phụ nữ bị sa tử cung có dấu hiệu gì?

Sa tử cung có triệu chứng gì ở cấp độ 2?

So với cấp độ 1 thì biểu hiện sa cổ tử cung và dấu hiệu bị sa tử cung cấp độ 2 trở nên rõ rệt hơn, thậm chí là cảm giác trở nên nặng nề hơn. Cụ thể sa tử cung dấu hiệu điển hình trong trường hợp này là:

+ Đại tiện khó khăn, thậm chí là đau đớn.

+ Khí hư có nhầy và có màu trắng loãng, máu chảy bất thường tại âm đạo.

+ Khi quan hệ tình dục, chị em sẽ có cảm giác một phần tử cung bị tụt xuống ngoài miệng của âm đạo.

Dấu hiệu bị sa tử cung cấp độ 3

Phát triển thêm một mức cao hơn, những biểu hiện bệnh sa tử cung cấp độ 3 gây ra những biểu hiện rất nặng nề và nguy hiểm cho người bệnh. Cụ thể:

+ Tại tử cung của chị em xuất hiện tình trạng phù, mưng mủ và sưng, loét, nhiều trường hợp có hiện tượng chảy dịch vàng.

+ Với những trường hợp người bệnh ở mức độ nặng hơn sẽ có triệu chứng sốt cao, táo bón và kèm theo những biểu hiện khác.

Dấu hiệu bị sa tử cung nặng là gì?

Sa tử cung có biểu hiện gì nếu bị nặng? – Sốt cao, táo bón

Theo các chuyên gia, người bệnh sẽ dễ bị nhầm lẫn những biểu hiện này với bệnh u nang buồng trứng hoặc nhân xơ tử cung. Chính vì vậy, chị em cần đến cơ sở y tế chuyên khoa khi có những dấu hiệu đầu tiên để chẩn đoán bệnh và điều trị kịp thời.

Mức độ nguy hiểm của bệnh sa tử cung và cách chữa trị hiệu quả

Khi mắc bất cứ một bệnh lý nào chúng ta đều quan tâm đến việc bệnh có nguy hiểm không và phải điều trị như thế nào mới đúng.

Vậy, bệnh sa tử cung – sa dạ con có nguy hiểm không?

Nếu nhận biết các dấu hiệu bị sa tử cung và điều trị bệnh kịp thời thì những ảnh hưởng mà bệnh lý này gây ra cho người bệnh không quá nghiêm trọng. Ngược lại, bệnh cũng có thể gây ra những biến chứng nếu không được chữa trị kịp thời, không đúng phương pháp như:

+ Gây loét âm đạo: Tình trạng này xảy ra khi chị em bị sa tử cung ở cấp độ cao nhất – cấp độ 3. Tử cung lúc này đã lộ ra ngoài miệng âm đạo gây ra hiện tượng ma sát, cọ sát với quần. Kết quả khiến cho âm đạo bị lở loét, nhiễm trùng. Từ đó làm tăng nguy cơ viêm nhiễm các cơ quan vùng chậu.

+ Gây sa những cơ quan khác ở vùng chậu: Trực tràng và bàng quang của chị em cũng có thể gặp phải hiện tượng sa nếu bệnh sa tử cung ở mức độ nghiêm trọng nhưng không được “xử lý”. Lúc này chị em có thể gặp khó khăn về bài tiết, nếu nặng hơn có thể gây nhiễm trùng đường tiểu.

Các cách chữa bệnh sa tử cung

Trước khi tiến hành chữa bệnh sa tử cung bác sĩ cần chẩn đoán chính xác nguyên nhân thông qua các dấu hiệu bị sa tử cung hay các xét nghiệm cần thiết. Tùy vào mức độ tình trạng của bệnh, tình hình sức khỏe hay nhu cầu sinh nở của người bệnh… mà bác sĩ sẽ đưa ra phác đồ điều trị phù hợp nhất.

1. Điều trị sa tử cung mức độ nhẹ

Theo các bác sĩ chuyên khoa, các dấu hiệu sa cổ tử cung ở giai đoạn đầu chưa rõ rệt và mức độ nguy hiểm của bệnh lý chưa đáng kể. Vì vậy việc điều trị chưa cần áp dụng phương pháp phẫu thuật.

Bác sĩ sẽ chỉ định biện pháp cho người bệnh như: Chú ý đến chế độ nghỉ ngơi, chế độ dinh dưỡng, sử dụng các thuốc chữa dạ con, châm cứu,  áp dụng những bài tập với tác dụng làm co hậu môn, nâng tử cung như Kegel, bài tập cơ sàn chậu…

Khi có dấu hiệu bị sa tử cung nhẹ người bệnh có thể áp dụng các bài tập cơ sàn chậu

Nếu có các triệu chứng sa cổ tử cung người bệnh nên áp dụng bài tập kelgel

2. Điều trị sa tử cung mức độ nặng

Khi ở mức độ nặng dấu hiệu bị sa tử cung đã rõ ràng, người bệnh cần phải điều trị bằng những phương pháp phức tạp hơn. Để giúp các cơ và dây chằng của chị khỏe mạnh hơn bác sĩ sẽ tiến hành áp dụng liệu pháp estrogen âm đạo tại chỗ. Hoặc cố định tử cung bằng cách dùng một vòng tròn nhỏ để hỗ trợ âm đạo.

Nếu bệnh có những biến chứng nguy hiểm, viêm loét thì chị em cần được phẫu thuật, có thể cắt bỏ một phần hoặc toàn bộ tử cung.

Như vậy, trên đây là những dấu hiệu bị sa tử cung cũng như những thông tin hữu ích về bệnh mà chúng tôi muốn gửi đến chị em. Mong rằng những thông tin này sẽ góp phần giúp chị em sớm nhận biết và điều trị bệnh để tránh các biến chứng nguy hiểm ảnh hưởng đến sức khỏe và khả năng sinh sản.

Xem thêm: Mách bạn những địa chỉ chữa sa tử cung ở Hà Nội uy tín

Phạm Thảo (tổng hợp)

ArrayArray

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo