Cùng chị em giải đáp thắc mắc bị sa tử cung có mang thai được không

Bài nên đọc:

>> Giải đáp: Sa tử cung có quan hệ được không?

>> Bệnh sa tử cung có nguy hiểm không? băn khoăn của chị em

Sa tử cung là tình trạng sa, tụt một phần hay toàn bộ tử cung xuống âm đạo, hoặc ra khỏi âm đạo. Hiện tượng này thường gặp ở những phụ nữ đã từng có con do chức năng nâng đỡ của các dây chằng bị suy giảm. Tuy nhiên, bệnh cũng có thể xảy ra ở những chị em chưa từng sinh con nhưng các cơ vùng chậu bị yếu bẩm sinh.

Sa tử cung là gì? sa tử cung có mang thai được không?

Hình minh họa sa tử cung

Theo các chuyên gia phụ khoa, ở giai đoạn đầu, sa tử cung không quá nguy hiểm, người bệnh chỉ xuất hiện một số biểu hiện như đau vùng bụng dưới, đi tiểu nhiều lần và xuất hiện khối cộm vướng ở bộ phận sinh dục. Tuy nhiên, khi bệnh diễn biến nặng, người bệnh có thể đối mặt với nhiều biến chứng nghiêm trọng, nguy hiểm nhất là nguy cơ vô sinh.

Bị sa tử cung có mang thai được không?

Theo các chuyên gia phụ khoa, bệnh sa tử cung sẽ gây nên những khó khăn trong chuyện chăn gối bởi bệnh này khiến phụ nữ cảm giác đau đớn và không đạt được khoái cảm trong mỗi lần quan hệ. Chất lượng cuộc “yêu” giảm làm cho người chồng cảm thấy chán nản và ít gần gũi vợ hơn. Từ đó làm giảm khả năng mang thai ở phụ nữ.

Bên cạnh đó, sa tử cung còn khiến cho tử cung dễ bị viêm nhiễm, nhất là khi sa tử cung ở cấp độ 2 và 3. Viêm nhiễm tại cơ quan này khiến nội tiết tố nữ bị ảnh hưởng, đồng thời dễ làm các cơ quan vùng chậu, trong đó có buồng trứng, vòi trứng, bị lây lan viêm nhiễm. Khi chức năng của các cơ quan vùng chậu bị suy giảm, người bệnh sẽ khó thụ thai thành công.

Ngoài ra, sa tử cung để lâu sẽ trở nên phức tạp và việc điều trị cũng trở nên khó khăn hơn. Trong trường hợp khối sa bị viêm nhiễm, hoại tử thì phải cắt bỏ để giữ an toàn cho tính mạng người bệnh nhưng lại làm mất đi khả năng sinh sản về sau của chị em.

Bị sa tử cung có mang thai được không?

Bị sa tử cung có mang thai được không?

Bị sa tử cung khi mang thai có nguy hiểm không?

Mặc dù sa tử cung khiến chức năng sinh sản của phụ nữ bị suy giảm mạnh nhưng vẫn có không ít trường hợp phụ nữ vẫn có thai khi mắc bệnh lý này.

Theo các chuyên gia phụ khoa, trong trường hợp đang bị sa tử cung mà chị em vẫn có thể mang thai thì có thể sẽ phải đối mặt với các nguy cơ sau:

  • Sẩy thai: Tử cung bị hạ xuống dưới âm đạo khiến cho thai nhi không có không gian để tiếp tục phát triển, từ dó dễ dẫn đến tình trạng sẩy thai hoặc thai chết lưu.
  • Sinh non: Khi sa tử cung chuyển biến đến giai đoạn nặng, thai nhi có thể trôi theo khối sa ra ngoài khi chưa phát triển hoàn thiện khiến thai phụ sinh non. Điều này vô cùng nguy hiểm bởi không chỉ khiến em bé dễ chết yểu, dị tật bẩm sinh, chậm phát triển hơn bình thường mà còn tăng nguy cơ băng huyết, đe dọa đến tính mạng người mẹ.

Vì vậy, việc sớm thăm khám và điều trị bệnh trước khi mang thai sẽ giúp nữ giới tránh được những biến chứng nguy hiểm. Đồng thời, chị em còn nhận được tư vấn hữu ích từ các bác sĩ chuyên khoa, giúp giải toả nỗi lo phụ nữ bị sa tử cung có mang thai được không của chính mình.

Điều trị sa tử cung như thế nào?

Các bác sĩ chuyên khoa cho biết, tuỳ thuộc vào mức độ sa tử cung ở mỗi người mà có phương pháp điều trị sa tử cung khác nhau.

Theo đó, sa tử cung cấp độ 1, chị em chưa cần sử áp dụng phương pháp phẫu thuật trong điều trị bệnh. Thay vào đó người bệnh cần thay đổi thói quen sinh hoạt và tập những bài tập hỗ trợ cơ sàn chậu như bài tập Kegel. Bên cạnh đó chị em cần bổ sung dinh dưỡng đầy đủ, tăng cường ăn rau xanh để chống táo bón và thừa cân.

Sa tử cung có mang thai được không? cần điều trị thế nào?

Tập các bài tập tăng độ bền cơ sàn chậu giúp tử cung trở về vị trí ban đầu

Ở mức độ nặng hơn, người bệnh cần sử dụng vòng cố định để giữ tử cung qua âm đạo. Đồng thời sử dụng các liệu pháp hormone âm đạo tại chỗ để tăng cường độ bền cho cơ sàn chậu và dây chằng. Trong trường hợp sa tử cung kèm theo viêm nhiễm thì người bệnh có thể phải cắt một phần hoặc toàn bộ tử cung.

Bên cạnh đó, để việc điều trị đạt kết quả tốt nhất, người bệnh nên lưu ý, cần giảm cân nếu đang trong tình trạng béo phì; Ngưng hút thuốc lá và hạn chế tối đa sử dụng các đồ uống có chứa chất kích thích như rượu, bia, cà phê…; Tránh nâng vác các vật nặng và không được làm việc quá sức; Có chế độ ăn uống và nghỉ ngơi hợp lý kết hợp với vệ sinh vùng kín sạch sẽ, thường xuyên, khoa học.

Trên đây là những lý giải về vấn đề sa tử cung có mang thai được không? Mong rằng với những thông tin này chị em sẽ hiểu rõ mức độ nguy hiểm của bệnh và sớm đi khám chữa nếu mắc bệnh để đảm bảo khả năng sinh sản sau này không bị đe dọa.

>> Tham khảo: Địa chỉ chữa sa tử cung đáng tin cậy tại Thành phố Hồ Chí Minh

Phạm Thảo (tổng hợp)

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo