Đặt vòng tránh thai không hợp: Dấu hiệu và cách xử lý

Đặt vòng tránh thai: Giải pháp tối ưu để kế hoạch hóa gia đình?

Đặt vòng tránh thai là biện pháp đưa dụng cụ tử cung (hay còn gọi là dụng cụ tránh thai, vòng tránh thai) vào bên trong buồng tử cung của nữ giới.

Vòng tránh thai thường có hình dáng chữ T hoặc vòng cung, đuôi có 2 sợi dây nằm ở âm đạo để có thể kiểm tra xem vòng còn ở đúng vị trí hay không.

Vòng tránh thai sẽ gây tác động, cản trở con đường tinh trùng gặp trứng cũng như ngăn trứng đã thụ tinh vào tử cung làm tổ phát triển thành bào thai, điều này sẽ khiến chị em không phải thấp thỏm lo lắng mang thai ngoài ý muốn.

Việc quan hệ tình dục cũng sẽ không bị ảnh hưởng do vòng tránh thai nằm tận sâu trong đáy tử cung, chị em cũng không bị giảm ham muốn hay khoái cảm khi gần gũi bạn đời.

Hiệu quả tránh thai của phương pháp này khá lâu dài, từ 5 – 10 năm trong khi giá thành rẻ, phù hợp với nhiều đối tượng nên đây là sự lựa chọn rất kinh tế, tiết kiệm. Khi muốn sinh em bé, chị em có thể đến các cơ sở y tế để tháo ra là có thể mang thai lại bình thường.

Không phải ai cũng dùng được phương pháp đặt vòng tránh thai vào tử cung

Lưu ý: Có nhiều ưu điểm như vậy nhưng không phải ai cũng có thể đặt vòng tránh thai. Một số chị em thuộc những nhóm đối tượng sau không được đặt vòng:

+ Bị viêm vòi trứng

+ Viêm nhiễm bộ phận sinh dục

+ Người thường xuyên thiếu máu

+ Bị uất huyết âm đạo không rõ nguyên nhân

+ U xơ tử cung

+ Ung thư vú

+ Phát hiện dị tật tử cung bẩm sinh

+ Phụ nữ đang có thai hay nghi ngờ có thai…

Ngoài ra, một số chị em dị ứng với đồng nên không thể thích nghi được với loại vòng tránh thai truyền thống. Số khác không phù hợp với vòng tránh thai nội tiết, luôn cảm thấy vướng víu, khó chịu cùng nhiều tác dụng phụ khác.

>> Xem thêm : Tổng quan về đặt vòng tránh thai và những điều cần lưu ý

6 dấu hiệu mách bạn đặt vòng tránh thai không hợp

Rong kinh, ra máu kéo dài

– Rong kinh, ra máu và đau bụng là những phản ứng phụ thường thấy sau khi đặt vòng tránh thai, tuy nhiên nếu tình trạng này không có dấu hiệu thuyên giảm và vẫn tiếp diễn trên 6 tháng thì là cơ địa của chị em không phù hợp.

– Tình trạng đau bụng và rong kinh sẽ gây nhiều phiền phức, rắc rối trong sinh hoạt hàng ngày cũng như khiến chị em không thể tập trung làm việc được.

– Nếu hơn 6 tháng mà chu kỳ kinh nguyệt vẫn rối loạn, đau bụng và bị ra máu, thậm chí kéo dài đến 2 tuần hoặc hơn thì bạn cần đến bác sĩ kiểm tra.

– Việc ra máu trong thời gian kéo dài cũng sẽ gây ra hiện tượng thiếu máu, khiến chị em mệt mỏi, ốm yếu và xanh xao.

Đau bụng

– Đây cũng là phản ứng phụ chị em rất thường gặp sau khi đặt vòng tránh thai.

– Nhiều chị em đau bụng dữ dội không chịu được và buộc phải tháo vòng tránh thai ra, sử dụng biện pháp khác.

– Nếu không đau dữ dội nhưng bạn cảm thấy cơn đau âm ỉ kéo dài, khó chịu, không chấm dứt sau vài tháng đầu đặt vòng tránh thai thì rất có thể do cơ địa không phù hợp.

– Đau bụng cũng có khả năng do vòng tránh thai bị lệch, sai vị trí, va chạm vào các vị trí khác gây đau bụng.

Nhiều chị em bị đau bụng dữ dội sau khi đặt vòng tránh thai

Đau lưng

– Bên cạnh đau bụng, một số chị em còn bị đau lưng, đau hông, đau vùng chậu.

– Cơn đau này xuất hiện sau khi đặt vòng tránh thai và không có dấu hiệu thuyên giảm, thậm chí nhiều người còn nặng hơn, nhất là khi làm việc nặng, bưng vác nặng.

– Trường hợp đau lưng không chịu được thì có thể nguyên nhân do cơ thể không hợp với vòng tránh thai.

Viêm nhiễm vùng kín

– Trước khi đặt vòng tránh thai, bác sĩ sẽ khám và kiểm tra để loại trừ những trường hợp chị em không dùng được biện pháp này.

– Nhưng nếu sau khi đặt vòng mà chị em thấy khí hư bất thường, mùi hôi khó chịu, màu sắc thay đổi, ngứa ngáy vùng kín, nghi viêm nhiễm thì có thể do cơ thể phản ứng đẩy vật thể lạ ra bên ngoài gây viêm.

– Tình trạng viêm nhẹ có thể dùng thuốc tiêu viêm nhưng nếu đã nặng thì buộc phải tháo ra.

Ảnh hưởng đến nội tiết tố

– Một số chị em  sau khi đặt vòng tránh thai bị ảnh hưởng đến nội tiết tố gây ra tình trạng nhức đầu, buồn nôn, căng tức ngực, nổi mụn trứng cá, cơ thể dễ tăng cân, béo mập, rậm lông…

– Khi các hiện tượng này nặng hơn, khó kiểm soát và không chấm dứt sau vài tháng đầu tiên thì nhiều người phải đến gặp bác sĩ để xử lý do cơ địa dị ứng, không phù hợp với vòng tránh thai.

Vòng bị rơi, tuột ra ngoài

– Khi cơ thể có sự phản ứng với vật thể lạ từ bên ngoài đưa vào, tử cung sẽ co bóp để đẩy nó ra bên ngoài.

– Với những chị em không thể “sống chung” với dị vật, vòng tránh thai có thể sẽ bị rơi, tuột ra ngoài do cơ địa không phù hợp.

Ngoài vòng tránh thai, chị em có thể sử dụng nhiều biện pháp khác

Đặt vòng tránh thai không hợp phải làm sao?

– Khi có dấu hiệu bất thường, chị em cần đến bác sĩ kiểm tra và thăm khám cẩn thận.

– Nếu trường hợp nhẹ có thể xử lý được thì bác sĩ sẽ can thiệp đưa vòng về đúng vị trí hoặc kê đơn thuốc để tiêu viêm…

– Nếu bắt buộc phải tháo vòng tránh thai ra, chị em không nên tự ý tháo vòng tại nhà mà phải đến cơ sở y tế có chuyên môn, tự ý làm sẽ gây tổn thương tử cung, cổ tử cung, âm đạo… gây ra những biến chứng nguy hiểm.

Đừng chần chừ khi thấy cơ thể “kháng” với vòng tránh thai. Trong trường hợp này, bạn không nên mất nhiều thời gian chờ đợi ở các bệnh viện lớn luôn đông đúc bệnh nhân. Lựa chọn tốt nhất dành cho chị em là đến ngay những phòng khám chuyên khoa uy tín để được bác sĩ hỗ trợ kịp thời nhất.

Phòng khám sản phụ khoa Vietmec trực thuộc Sở y tế Hà Nội là địa điểm tháo/rút vòng tránh thai uy tín hàng đầu được hàng trăm chị em lựa chọn trong thời gian qua. Sau khi khách hàng đã kiểm nghiệm thực tế, đã có rất nhiều nhận xét, đánh giá tích cực về dịch vụ đặt vòng tránh thai của Vietmec.

Vì thế, bạn có thể liên hệ với phòng khám theo địa chỉ: Trung tâm y tế Quận Thanh Xuân- Số 23 ngõ 282 Khương Đình, quận Thanh Xuân, Tp. Hà Nội hoặc liên lạc số hotline (024) 6686 9977 – 0963 396 115 để được bác sĩ hỗ trợ sớm nhất.

Tại đây, ngoài việc giúp chị em khắc phục vấn đề đặt vòng tránh thai không hợp với bằng thủ thuật tháo vòng tránh thai chính xác, an toàn, các bác sĩ sẽ kiểm tra sức khỏe và xem xét nguyện vọng tránh thai của chị em để tư vấn phương pháp tránh thai phù hợp nhất.

Với sự phục vụ chu đáo, Vietmec đang là cơ sở y tế công lập hàng đầu tại Hà Nội giúp chị em tránh thai hiệu quả tuyệt đối.

Thông qua bài viết này, chắc chắn bạn đã tìm được giải pháp khi đặt vòng tránh thai không hợp. Chúc chị em luôn khỏe và ngừa thai hiệu quả!

ArrayArray

Bình luận

  1. phượng tím says: Trả lời

    trc ngta đặt vòng nhiều vì giá nó rẻ, lại còn có tác dụng hơn 5 năm tính bài toán kinh tế thì quá lợi. nhưng có phải ai cũng hợp đạt vòng đâu, nhiều chỗ bsi tay nghê fk giỏi lệch hoặc tuột là lại dính như thường, công toi hết. Giờ có cấy que đảm bảo hơn. Nếu vẫn muốn đặt vòng thì phải chọn bsi tây nghề chuẩn uy tín

  2. Thúy says: Trả lời

    Các chị đã đặt ở Vietmec thanh xuân bao h chưa ạ? cty e gần ngay đấy nên e đnag tính lafmm vì thấy khách ra vào nườm nượp suốt, ở trong trung tâm yte luôn nên cũng có vẻ ổn. chỉ k biết giá cả cụ thể và có sạch sẽ k

  3. Mỹ Lệ says: Trả lời

    Đặt vòng có ng hợp có ng không chả biết thế nào mà lần được , các chị cứ đến bsi tư vấn cho ạ. E làm chỗ bs Hằng ở Vietmec luôn đấy ạ. May quá là e cũng lo k hợp nhưng đến bs tư vấn cũng yên tâm, đặt xong chỉ bị rong kinh 2thansg đầu xong đâu lại vào đấy vòng cũng ổn định. tính k hợp vòng thì chuyển sang cấy que mà may quá ok luôn thế là tiết kiệm được 1 khoản mà cũng đỡ phải đặt xonmg tháo ra tháo vào mất công

  4. nhun nhun says: Trả lời

    đặt vòng có ảnh hưởng đến chuyện vợ chồng không các chị? hiuhiu em đang phải kế hoạch 3 năm mà vẫn chưa quyết đc chọn cách nào, lúc đầu định dùng bcs nhưng sau n ghĩ cũng thương ông chồng nên e định đặt xem tn

  5. Liuliu says: Trả lời

    e đặt vòng bị nổi đầy mụn trứng cá huhu lại còn tăng cân nữa, nhan sắc còn xấu hơn cả lúc bầu bé bi đầu :(( hóa ra là vì không hợp vòng :((

  6. hằng hồ says: Trả lời

    ôi em đi đặt xong về bị chảy máu âm đạo hic phải đi gặp bs tháo ngay huhu, e thấy nhiều ng đặt hợp thế mà m đặt thì lại có vấn đề. đúng là cứ phải làm mới biết

  7. nguyen thi hoa says: Trả lời

    Co me nao dat vong khong , sau khi dat vong thay kinh nguyet ntn , sao kinh cua em keo dai qua Hau nhu thang nao cugn phai khoang 2 tuan hoac hon chut xiu Em dat vong duoc 5 thagn roi ma thang nao cung co 1 tuan roi sach duoc vai ngay thi co lai nen em thay met qua Khong biet co phai tai vong hay tai nguoi em co benh gi khong biet Em van con cho be bu me

  8. Him says: Trả lời

    thông thường sau khi đặt vòng sẽ hơi khó chịu nhưng rồi sẽ trở lại bình thường như trước. 
    các chị xem lại kinh nguyệt lúc này có như trước kia k , nếu có gì không bình thường phải đến BS kiểm tra lại vì có thể k hợp vòng hoặc có bất thường sau khi đặt.
    Trường hợp bị rong kinh có thể do nguyên nhân từ vòng nên muốn biết chính xác nên đến BS ngay để tránh các khó chịu cho mình. e đặt bên bs Hằng Vietmec đợt trc cũng vậy, nhưng may quá sang bs hỗ trợ ngay luôn nên k lo lắm

  9. quỳnh says: Trả lời

    Mình cũng đặt vòng được khỏang hai tháng nhưng mỗi lần bị ra rất nhiều, một ngày phải thay đến chục miếng băng, và mỗi lần bị khỏang một tuần mới hết. Chu kỳ cũng xuất hiện với tần số gần hơn truớc, tháng bị hai lần, trong khi trước kia khoang 35-37 ngày mình mới bị một lần. Thế là mình chịu không nổi quyết định là phải tháo vòng ra thôi, mình đi khám bác sĩ haha bác sĩ cười và nói không tháo cũng không được vì vòng đã tuột rồi, may chưa không khéo lại vỡ kế họach vì chủ quan đấy. Bây giờ thì mình đã cảm thấy dễ chịu hơn rồi vì không còn cái vòng trong người nữa, có thể cơ địa của mình không hợp với cách ngừa thai này. m đang cân nhắc xem có nên cấy que không đây

  10. Fiu Fam says: Trả lời

    BS khuyên thời gian tốt nhất để đặt vòng là khỏang vào ngày thứ 4 -5 của chu kỳ, vì lúc ấy cửa m mở nên đặt vòng sẽ không đau. Bây giờ có cách ngừa thai mới bằng cách cấy que ngừa thai vào cánh tay, các chị tham khảo xem sao, nhưng có vẻ giá đắt hơn. c nào không bí kinh tế lắm thì có thể chọn, vì em nghe nói hiệu quả tránh thai cao hơn hẳn mà tháo ra lại có dễ lắm

  11. Ngô thùy linh says: Trả lời

    Lần đặt vòng em thấy đau lắm vì em nhát mà BS chỉ đặt trong vòng 5 phút thôi mà em đã la quá trời rồi Bây giờ nghĩ đến cảnh phải đi khám chắc cũng đau như vậy thì sợ quá đi thôi, mà dạo này kinh nguyệt k đều có tháng bị mất nên e cũng lo

  12. Diệu says: Trả lời

    Các mẹ ơi , bây giờ có nhiều cách ngừa thai lắm không chỉ có mỗi cách đặt vòng đâu , như Uống thuốc ngừa thai , đặt phim VCF , Condom…, cấy que các thứ nữa. nếu sợ đặt vòng thì chọn những cái khác ạ

  13. Phuong says: Trả lời

    Các chị ơi ai đã cấy que rồi thì cho e tham khảo ý kiến xem có nên cấy không có lợi hại gì với, bởi vì em cũng thử các cách khác rồi mà

    + Uống thuốc thì emj ko được rồi ,vì cái tật hay quên!!!! (ko khéo vỡ kế hoạch như chơi í!!!)

    +Đặt T thì cũng ko xong vì bình thường vòng kinh cũa em đã dài rùi ,nếu tác dụng phụ như các Mẹ nói thì eo! chắc chít!!!

    Mẹ nào vào thông não cho e với e cảm ơnnnn

  14. Sao mai says: Trả lời

    E vân chi dam tinh ngay dê tranh thôi  cac me aj, e chưa dam uông hay đăt gi ca vi vong kinh e bth đa hay rôi loan rôi

  15. Mien Moc says: Trả lời

    E đặt vòng đến nay đã được 1 năm thấy ổn định và yên tâm nhiều, trước đây cũng có triệu chứng đau bụng, vòng kinh dài, nhưng kiên quyết là chọn phương pháp này, tham khảo mọi người thì đều bảo phải 1 năm trở ra mới ổn định và dễ chịu, 4 năm sau e mới tính đến tập hai nên cảm thấy rất yên tâm. Mẹ nào còn đắn đo k biết có hợp k thì đi gặp bs tư vấn cho ytam. em làm bên Vietmec ý qua đó cũng đc dịch vụ tốt

  16. Mẹ Khoai tây says: Trả lời

    Các mẹ đặt vòng nên đi khám lại vì sau khi đặt vòng được 1 tháng phải đi kiểm tra xem vòng đã đúng vị trí chưa? còn nếu thấy Ok thì cứ yên tâm, chỉ khi nào thấy không có kinh mà ra máu thì mới đi siêu âm kiểm tra lại. nhớ chọn bác sĩ uy tín nữa ạ để tránh nhiễm khuẩn đặt vòng lệch abc

  17. Mai Hoa says: Trả lời

    Thật ra mìh rất nhát nên nghe nói những sự cố về đặt vòng sợ lắm ! đợt trc 2 vợ chồng lên xe đi bệnh vieenj đặt rồi mà giữa đường lại quay về.  Ai cũng bảo lúc lấy vòng ra đau đớn “kinh khủng khiếp” nên cuối cùng e uống thuốc ngừa thai hàng ngày. Uống thuốc ngừa thai thì mình có bị “béo phì” hơn chút ít nhưng kinh nguyệt rất đều và thời gian ngắn hơn trước. Nếu mình uống vào 1 giờ nhất định trong ngày thì chắc ko bị quên đâu, các chị có thể đặt nhắc nhở trong điện thoại ý

  18. Lâm thị Hoa hậu says: Trả lời

    Mình mới đặt vòng xong nhưng đau bụng quá không biết sao không nữa 

  19. Hoang kim chi says: Trả lời

    Cho e hỏi?  E dat  vong dược 1 thang rồi. Nhưng hầu như ngày nào cũng rong kinh.  Liệu như vậy có ổn k?  Hay phải thao vong nhỉ ? Nó sẽ kéo dài bao nữa  …chứ e mệt  mỏi  lắm rồi.  

  20. Lan ANh says: Trả lời

    Nếu không hợp vòng tháo ra có sao không ạh 🙁 có bị gì không ạ? em sợi ảnh hưởng lắm ạ mà em đang có ý định kế hoạch dài dài , hoặc có chỗ nào bác sĩ tư vấn cho mình trước k ạ

  21. Hương Lê says: Trả lời

    có ai đặt vòng nội tiết bên Vietmec chưa? Nghe nói được theo dõi miến phi trong vòng 6 tháng e thấy có vẻ đam bảo

  22. Mèo nhỏ says: Trả lời

    Có nhìu ngừi bị kháng vòng mà cứ liều không tháo sợ quá, cái này lúc đi đặt các bác sĩ phải nhắc trc rồi chứ nhỉ. m dđặt bên vietmec chị bác sĩ dặn dò cẩn thận lắm bảo là nếu thấy đau bụng hay chảy máu j thì bất thường thì gọi ngay cho pk, trộm vía tn may quá đặt xong êm ru hơi tức bụng tí máy ngày đâu thôi

  23. Banana says: Trả lời

    Bây giờ toàn cấy que mà, pp mới lúc nào chả hiện đại hơn cũ, cũng ko đau đớn, lại chả sợ viêm nhiễm phụ khoa 

    https://www.webtretho.com/forum/f4695/cay-que-tranh-thai-co-dau-khong-2648399/

  24. la bùi says: Trả lời

    có mẹ nào đã đặt vòng ở vietmec chưa chia cho mình ít kinh nghiệm với . vợ chòng e mốn kế hoạch chưa sinh con mà bắt chồng dùng bcs thì ông ấy lại bảo như vậy k thích . huhu

  25. ngọc hà says: Trả lời

    Có chế nào như e không ạ. Em sinh con được 8 tháng thì đi đặt vòng tránh thai. Người ta đặt cho em cái vòng kiểu chữ T gì ấy. Nhưng mà chả hiểu sao các chị khác đặt thì ổn thế mà em thì đạu bụng với rong kinh các kiểu. Quan hệ vk ck cũng chẳng còn hứng thú. Thế là em đi tháo vòng ra rồi. giờ cũng chưa biết tính áp dụng cách nào nữa. Chị nào có kinh nghiệm thì mách giúp em nhé.

  26. Lan Tím says: Trả lời

    Góc nhờ vả!

     

    <!–[if !supportLists]–>     Các chị cho em hỏi là muốn đặt vòng tránh thai thì thời điểm nào phù hợp nhất. Em đang nuôi con nhỏ được 14 tháng, nhưng chưa cai sữa. Em cũng đã có kinh trở lại được mấy tháng nay. Có điều mỗi lần quan hệ ông xã em có dùng bao nên cũng yên tâm là chưa dính bầu. có điều về lâu dài em vẫn muốn đặt vòng tránh thai cho yên tâm. <!–[endif]–>

  27. Hồng Thắm says: Trả lời

    Bạn ở đâu. Nếu ở Hà Nội bạn có thể qua chỗ phòng khám Vietmec ở Thanh Xuân nhé. Địa chỉ đó m thấy ok lắm, trc m có khám phụ khoa ở đó mấy lần. Chất lượng dịch vụ ổn và thái độ chăm sóc bệnh nhân của bs ở đó cũng nhiệt tình lắm.

  28. Mẹ Trẻ Con says: Trả lời

    Chào bạn, thời điểm đặt vòng tránh thai tốt nhất là sau khi hết chu kì kinh được 1-2 ngày. Lúc đó cổ tử cung còn hé mở do vậy vòng tránh thai sẽ được đưa vào dễ dàng hơn. Bên cạnh đó chị em cũng thấy bớt đau và ít ra máu hơn. Riêng với những trường hợp sau khi nạo, hút thai thì cần chờ đến hết kì kinh sau mới có thể đặt vòng được.

  29. đồng thơ says: Trả lời

    Tôi  đặt vòng tránh thai ở trạm y tế xã. Hôm đầu tiên có ra một chút máu xong đến tối là hết. Nhưng từ hôm thứ hai đến hôm nay là ngày thứ 7 rôi tôi vẫn thấy dâm dẩm đau bụng. Mẹ chồng tôi cho rằng có thể do tôi không hợp với đặt vòng nên bị như vậy. bà khuyên tôi nên đi tháo vòng ra. Nhưng tôi thì vẫn hi vọng tình trạng này sớm hết. Theo các chị tôi nên làm gì bây giờ!

  30. QUỐC CƯỜNG says: Trả lời

    Các chị trên diễn đàn có biết địa chỉ nào khám phụ khoa với đặt vòng uy tín không. Em muốn đưa bà xã nhà em đi khám cho yên tâm. Chứ để m cô ấy đi không máy có vấn đề xảy ra thì lại hối không kịp mất.

  31. Nhi says: Trả lời

    Em có thắc mắc này muốn nhờ mn giải đáp giúp. Đó là tại sao mà chị gái em đã đặt vòng tránh thai được hơn 3 năm nay , chưa từng tháo ra mà đến nay lại bị có thai ngoài tử cung được chứ. Phải chăng là do vòng đã hết tác dụng rồi?

  32. tiên thủy says: Trả lời

    Chào mọi. Hôm qua lướt mạng em tình cờ đọc được cụm từ “tránh thai tự nhiên” em khá tò mò nhưng không có mấy thông tin để đọc. Vậy có chị nào hiểu rõ về phương pháp này thì tư vấn giúp em với ạ.

  33. Phan luyến says: Trả lời

    Em moi đặt vòng cũng đc 6 tháng nhưng lúc nào cũng đau lưng và đau vùng chậu .đau nhói lên ý , và sút cân trầm trọng .hic , có phải ko hợp ko các mẹ 

  34. Nguyễn thị lụa says: Trả lời

    Bac sĩ ơi.con mới đặt vòng được 5 ngày rồi.nhưng 3-4 ngày đầu thì ra máu nhẹ hơn đi tháng.tới ngày thứ 5 thì ra như đi tháng vậy đó ra nhiều lắm .ho một cái nó cũng ra nữa.vậy con có bị ảnh hưởng gì không ạ.bác sĩ tư vấn giùm con.con hoang mang quá

  35. Nguyễn thị lụa says: Trả lời

    Bac sĩ ơi.con mới đặt vòng được 5 ngày rồi.nhưng 3-4 ngày đầu thì ra máu nhẹ hơn đi tháng.tới ngày thứ 5 thì ra như đi tháng vậy đó ra nhiều lắm .ho một cái nó cũng ra nữa.vậy con có bị ảnh hưởng gì không ạ.bác sĩ tư vấn giùm con.con hoang mang quá

  36. Nguyễn thị lụa says: Trả lời

    Bac sĩ ơi.con mới đặt vòng được 5 ngày rồi.nhưng 3-4 ngày đầu thì ra máu nhẹ hơn đi tháng.tới ngày thứ 5 thì ra như đi tháng vậy đó ra nhiều lắm .ho một cái nó cũng ra nữa.vậy con có bị ảnh hưởng gì không ạ.bác sĩ tư vấn giùm con.con hoang mang quá

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo