Điều trị sa tử cung như thế nào hiệu quả các chị em cần phải biết rõ

Bạn nên đọc:

> Mách bạn những cách chữa sa tử cung bằng thuốc nam hiệu quả

> Bật mí những món ăn chữa sa tử cung hiệu quả không thể bỏ qua

Những biến chứng nguy hiểm của bệnh sa tử cung

Sa tử cung là hiện tượng dạ con của nữ giới bị sa xuống. Đây là căn bệnh thường gặp ở những chị em ở độ tuổi sinh sản, sau khi sinh con, phụ nữ sau khi nạo phá thai, nhưng cũng có không ít trường hợp sa tử cung ngay khi đang mang thai.

điều trị sa tử cung

Bệnh sa tử cung nguy hiểm như thế nào?

Sa tử cung là bệnh lý không quá nguy hiểm và có thể khắc phục được bằng nhiều phương pháp khác nhau. Tuy nhiên, nếu không được điều trị sa tử cung kịp thời, nó có thể dẫn đến những biến chứng vô cùng nguy hiểm. Cụ thể là:

  • Gây loét âm đạo

Sa tử cung được chia ra làm 3 mức độ khác nhau. Mức độ 1 tử cung sa xuống tuy nhiên vẫn nằm bên trong âm đạo. Mức độ 2 thì tử cung đã lồi một phần ra ngoài và bạn có thể nhìn thấy được. Còn mức độ thì đây là khi toàn bộ tử cung đã tụt ra ngoài âm đạo, có nhìn thấy bằng mắt và có kích thước như 1 quả trứng gà.

Tình trạng loét âm đạo thường xảy ra với những người bị sa tử cung ở mức độ 3. Bởi lẽ lúc này dạ con đã bị sa hết ra bên ngoài nên sẽ dễ bị vi khuẩn có hại tấn công và gây ra tình trạng viêm nhiễm.

Vì tử cung sa ra bên ngoài nên kéo theo đó là lớp lót âm đạo cũng bị đẩy ra và cọ xát với quần. từ đó sẽ dễ dẫn đến tình trạng lở loét âm đạo, thậm chí dẫn đến nhiễm trùng vô cùng nguy hiểm. Khi đó, người bệnh cần phải tiến hành điều trị sa tử cung ngay để có thể duy trì sức khỏe.

  • Gây sa các cơ quan khác trong vùng chậu

Khi tử cung bị sa quá nặng, nó sẽ kéo theo tình trạng sa các cơ quan khác trong vùng chậu. Trong đó, trường hợp dễ gặp nhất là sa bàng quang và trực tràng. Đối với những trường hợp này, bạn càn đặc biệt chú ý. Nếu không điều trị sa tử cung ngay, nó sẽ khiến bạn rơi vào tình trạng khó khăn khi tiểu tiện, thậm chí là nhiễm trùng đường tiểu.

  • Gây khó khăn trong sinh hoạt hàng ngày

Khi mắc phải bệnh sa tử cung, chị em sẽ thường xuyên cảm thấy nặng vùng bụng, đi lại rất khó khăn và đau rát do 1 phần của tử cung bị cọ xát với quần áo của bạn.

điều trị sa tử cung thế nào?

Sa tử cung gây nhiều khó khăn trong sinh hoạt hàng ngày của nữ giới

Điều này cũng khiến chị em cảm thấy khó chịu mỗi khi quan hệ, lâu dần dẫn đến tình trạng chán nản mỗi khi nhắc đến chuyện “yêu”.

  • Nguy cơ vô sinh – hiếm muộn cao

Khi tình trạng sa tử cung của bạn đã quá nặng, bạn có thể phải cắt bỏ tử cung để có thể duy trì sức khỏe. Điều này sẽ gây ảnh hưởng rất lớn đến tình trạng mang thai sau này. Do đó, để căn bệnh này không đe dọa đến thiên chức làm mẹ, bạn cần tiến hành điều trị sa tử cung ngay khi phát hiện bệnh.

Điều trị sa tử cung như thế nào đem lại hiệu quả tốt nhất?

Hiện nay, có rất nhiều phương pháp được các bác sĩ khuyên dùng trong chữa bệnh sa tử cung. Tùy vào mức độ bệnh lý cũng như mong muốn của từng người bệnh, bạn có thể lựa chọn cho mình các biện pháp khác nhau. Ngay sau đây, chúng tôi sẽ chỉ ra các cách trị sa tử cung cụ thể để bạn có thể nắm rõ hơn.

1. Điều trị sa tử cung Tây y

Chữa sa tử cung bằng Tây y là phương pháp khá phổ biến trong giai đoạn hiện tại. Đối với những bệnh nhân ở giai đoạn đầu của sa tử cung, bạn có thể điều trị bằng phương pháp vật lý trị liệu kết hợp với chế độ dinh dưỡng khoa học. Tuy nhiên, nếu tình trạng không được cải thiện thì bạn cần thăm khám và hỏi lại ý kiến của bác sĩ.

Bạn cũng có thể sử dụng vòng nâng Petxe để hỗ trợ cho tử cung và hạn chế tối đa tử cung sa xuống thêm trong quá trình điều trị sa tử cung. Tuy nhiên, bạn nên lưu ý rằng đây chỉ là công cụ hỗ trợ nên đừng quá phụ thuộc vào nó.

điều trị sa tử cung Tây y

Phẫu thuật là phương pháp áp dụng cho người sa tử cung nặng

Còn đối với những bệnh nhân bị sa tử cung ở giai đoạn 2 và 3 thì có lẽ phương pháp phẫu thuật chỉnh hình lại dạ con hoặc thậm chí là phẫu thuật cắt bỏ dạ con trong trường hợp viêm nhiễm quá nặng.

Khi phải áp dụng các phương pháp ngoại khoa này, người bệnh cần phải lựa chọn cho mình các địa chỉ y tế uy tín. Vậy khi bạn muốn chữa sa tử cung ở Hà Nội và chữa sa tử cung ở TP. HCM thì cần lưu ý những gì? Bạn nên chọn các bệnh viện lớn hoặc các phòng khám có uy tín để hạn chế tối đa những rủi ro không mong muốn.

điều trị sa tử cung
Mặc dù sa tử cung không phải là chứng bệnh nguy hiểm đến tính mạng nhưng nó lại gây ảnh hưởng rất lớn đến đời sống tình dục cũng như sức khỏe sinh sản nữ giới. Vậy chữa sa tử cung tại Hà Nội như thế nào để mang lại hiệu quả tốt? Hãy cùng tìm hiểu qua bài viết dưới đây.

2. Điều trị sa tử cung bằng thuốc nam

Sa tử cung và cách điều trị bằng thuốc nam cũng là phương pháp được nhiều người áp dụng vì nó khá an toàn và đem lại hiệu quả khá tốt. Nếu bạn muốn trị sa tử cung bằng thuốc nam thì có thể tham khảo một số bài thuốc say đây.

– Bài thuốc số 1: Chuẩn bị 30g hoa thiên lý và 20g lá thiêm lý non. Sau đó bạn rửa sạch rồi đem giã nát, gói vào bông và đặc vào âm hộ qua đêm, đến sáng thì bỏ ra.

– Bài thuốc số 2: 4g thài lài tía, 2g phèn chua đem giã nát gói bông rồi đặt vào âm đạo trong 24 giờ.

– Bài thuốc số 3: Chuẩn bị 20g hạt na khô, 50g lá trầu không và 5g phèn chua. Hạt na và phèn chua đem giã nát và tán bột mịn, lá trầu không giã và vắt lấy nước cốt hòa cùng với bột mà bạn vừa thu được. Sau đó lấy hỗn hợp này bôi vào âm đạo.

– Bài thuốc số 4: Để điều trị sa tử cung bằng cách này, bạn cần có 20g ngọn lá thầu dầu tía, 10g hạt thầu dầu tía già. Bạn đem giã nát bỏ vào bông rồi đặt vào âm đạo trong vòng 24 giờ. Hai loại nguyên liệu này có tác dụng tiệt trùng rất tốt, nó có thể hạn chế tối đa tình trạng viêm nhiễm âm đạo và tử cung.

điều trị sa tử cung bằng thuốc nam

Sử dụng thuốc nam là cách điều trị sa tử cung khá an toàn

– Bài thuốc số 5: Nguyên liệu cần có là 50g lá vông nem, 2g phèn chua và một ít bồ hóng bếp. Đêm 3 nguyên liệu này giã nát bỏ vào bông rồi đặt vào âm đạo qua đêm, đến sáng thì bỏ ra và vệ sinh lại vùng kín bằng nước muối ấm.

– Bài thuốc số 6: Chuẩn bị cây hòe tươi, lá thầu dầu tía và củ thăng ma mỗi loại 20g. Giã nát các nguyên liệu rồi trộn đều với dấm thanh, chia làm 2 miếng thuốc, 1 miếng đắp tại rốn và 1 miếng đắp trên đỉnh đầu. Đắp cho đến khi thấy dạ con co vào như bình thường thì bỏ thuốc và rửa sạch lại các vùng đắp thuốc.

Bên cạnh đó, bạn cũng có thể tham khảo một số món ăn có tác dụng điều trị sa tử cung như cháo kê lươn, cháo kê nấu với thủ ô và trứng gà, cháo kê nấu đẳng sâm và củ thăng ma, canh lươn, canh cá diếc nấu hoàng kỳ.

Đây cũng là những món ăn có tác dụng tốt như các bài thuốc nam mà bạn có thể áp dụng ngay trong các bữa ăn hàng ngày để trị bệnh sa tử cung.

3. Cách trị sa tử cung tại nhà

Do tính chất bệnh nhạy cảm mà nhiều chị em thường khá ngại khi nhắc đến chuyện đi khám bệnh. Những lúc như thế này, cách trị bệnh sa tử cung tại nhà sẽ là một lựa chọn vô cùng phù hợp. Chị em có thể thực hiện theo một số cách sau:

  • Thực hiện bài tập Kegel chữa sa tử cung

Bệnh sa tử cung và cách chữa trị bằng việc thực hiện các bài tập Kegel nhẹ nhàng là phương pháp mà các chị em nên chú ý. Với cách chữa sa cổ tử cung này, trước hết chị em cần xác định rõ cơ Kegel ở đâu, sau đó mới thực hiện bài tập.

Các chị em có thể thực hiện bài tập này thành 3 cấp độ luyện tập như sau: Trước hết bạn hãy tiến hành co cơ vùng âm đạo giống như đang nín tiểu, sau đó từ từ thả lỏng đến nửa chừng rồi dừng lại. Lặp lại động tác này nhiều này trong ngày.

điều trị sa tử cung tại nhà

Bài tập Kegel là cách điều trị sa tử cung tại nhà khá hiệu quả

Cấp độ tiếp theo là bạn vẫn tiến hành co thắt âm đạo nhưng không thả lỏng ra ngay mà giữ nguyên 5 giây rồi mới thả lỏng dần dần. Cụ thể là bạn co thắt nhẹ đếm đến 5, co thắt thêm chút nữa rồi đếm đến 5, co thắt hết mức có thể và cũng đếm đến 5. Khi thả lỏng, bạn cũng làm tương tự như lúc co vào.

Sau khi thực hiện tốt 2 cấp độ trên, bạn hãy thực hiện đến cấp độ cuối cùng. Ở cấp độ này, bạn tập luyện như sau:

Co cơ âm đạo trong 3 giây rồi thả lỏng. Lặp lại trong 10 lần.

Co thắt và thả lỏng âm đạo càng nhanh càng tốt. Thực hiện liên tục 25 lần.

Hút chặt âm đạo hết mức có thể và giữ trong 3 giây. Lặp lại động tác này 10 lần.

Đẩy mạnh âm đạo trong vòng 3 giây rồi thả lỏng. Lặp đi lặp lại trong 10 lần.

  • Phương pháp bấm huyệt chữa sa tử cung

Bạn có thể thực hiện bấm các huyệt như bách hội, khí hải, đái hạch, duy đạo, thái xung, chiếu hải. Với phương pháp này, người bệnh có thể hoàn toàn yên tâm vào mức độ an toàn. Tuy nhiên, bạn cần thực hiện đều đặn để có kết quả điều trị sa tử cung tốt nhất.

Bên cạnh đó, bạn cũng nên kết hợp với chế độ ăn uống sinh hoạt khoa học, lành mạnh để giảm bớt các triệu chứng của bệnh lý này. Bạn nên giữ cho mình một cân nặng phù hợp, không hút thuốc lá, không uống rượu bia, hạn chế làm việc quá nặng để hạn chế sự phát triển của bệnh sa tử cung.

Ngoài ra, bạn nên nhớ tạo cho mình một chế độ nghỉ ngơi và làm việc cân bằng, kết hợp với việc tập luyện các bài thể dục nhẹ nhàng để duy trì sức khỏe một cách tốt nhất.

Trên đây là những cách điều trị sa tử cung hiệu quả mà các chẹ em có thể tham khảo và áp dụng cho mình. Tuy nhiên, để bảo vệ sức khỏe một cách tốt nhất, chị em vẫn nên đi thăm khám bệnh ngay khi phát hiện các dấu hiệu bệnh lý bất thường trong cơ thể.

Xem thêm: Địa điểm chữa sa tử cung đáng tin cậy tại Thành phố Hồ Chí Minh

Huyền Trang (T/h)

ArrayArray

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo