Cách làm kinh nguyệt đến sớm giúp nhanh thoát khỏi ngày đèn đỏ

Bài xem thêm:

>> Rối loạn kinh nguyệt sau quan hệ: Nguyên nhân và cách điều trị

>> Giải đáp: Rối loạn kinh nguyệt có thai được không?

Kinh nguyệt sớm bất thường

Kinh nguyệt đến sớm hơn bình thường là dấu hiệu cho thấy hoạt động của các cơ quan sinh sản ở nữ giới đang có những vấn đề. Chính vì vậy kỳ kinh nguyệt đến sớm thường khiến chị em phụ nữ rất lo lắng. Vậy cụ thể kinh nguyệt có sớm bất thường biểu hiện ra như thế nào?

Dấu hiệu kinh nguyệt sớm

Kinh nguyệt là hiện tượng sinh lý bình thường và diễn ra hàng tháng ở những phụ nữ có khả năng sinh sản. Vì vậy hiện tượng này được coi như là dấu hiệu cảnh báo sức khỏe và khả năng sinh sản của nữ giới.

Thông thường, chu kỳ kinh nguyệt của nữ giới kéo dài khoảng 21 – 35 ngày và thời gian hành kinh khoảng 3 – 7 ngày. Tuy nhiên có thể vì một số lý do mà kinh nguyệt tới sớm hoặc muộn hơn bình thường.

Kinh nguyệt đến sớm là gì?

Kinh nguyệt đến sớm là gì?

Hiện tượng kinh nguyệt sớm có thể được hiểu như sau: Khi chu kỳ kinh của bạn là 30 ngày và bắt đầu ngày kinh vào ngày 15 trong tháng này thì chu kỳ tiếp theo cũng sẽ xuất hiện vào ngày 15 của tháng tiếp theo nếu tháng đó có 30 ngày.

Khi chị em thấy kinh nguyệt có sớm hơn ngày 15 tháng sau thì hiện tượng đó được gọi là kinh nguyệt đến sớm.

Nguyên nhân có kinh nguyệt sớm

Chu kỳ kinh nguyệt đến sớm có rất nhiều nguyên nhân, cụ thể là:

– Do nguyên nhân tâm lý: Phụ nữ bị trầm cảm, hay căng thẳng hoặc trải qua nhiều cảm xúc tiêu cực rất dễ bị rối loạn kinh nguyệt, trong đó có hiện tượng kinh nguyệt ra sớm.

– Do thói quen ăn uống: Ăn uống không khoa học, ăn quá nhiều đồ ăn có dầu mỡ và protein, ăn không đúng giờ giấc khiến cân nặng bị thay đổi. Cân nặng có ảnh hưởng trực tiếp đến hormone nữ nên phụ nữ tăng giảm cân đột ngột có thể có kinh nguyệt sớm hơn bình thường.

– Uống thuốc tránh thai có kinh nguyệt sớm cũng là một trong những tình trạng phổ biến ở nữ giới. Ngoài ra chu kỳ kinh nguyệt có sớm còn xuất hiện do phụ nữ sử dụng những loại thuốc như thuốc thần kinh, thuốc tim mạch, thuốc liên quan đến chức năng tuyến giáp…

– Do vận động mạnh: Những phụ nữ hay vận động hoặc hoạt động thể chất quá sức sẽ làm giảm estrogen, do vậy những phụ nữ này có thể gặp tình trạng kinh nguyệt ra sớm và ít.

Kinh nguyệt đến sớm do vận động quá nhiều

Kinh nguyệt đến sớm do vận động quá nhiều

– Độ tuổi: Kinh nguyệt sớm hơn bình thường còn liên quan đến vấn đề rối loạn nội tiết của nữ giới ở một số độ tuổi như dậy thì và tiền mãn kinh.

Do đặt vòng tránh thai: Hiện tượng kinh nguyệt đến sớm cũng có thể xảy ra với những phụ nữ mới đặt vòng tránh thai. Sở dĩ có tình trạng này là vì cơ thể phản ứng lại với vật thể lạ. Cũng có nhiều trường hợp, đặt vòng quá lâu (trên 10 năm) sẽ thúc đẩy kinh nguyệt đến sớm.

– Sau khi sinh con: Có kinh nguyệt sớm sau khi sinh cũng là tình trạng có thể xảy ra do phụ nữ sau sinh có nhiều biến đổi về nội tiết tố và tâm lý.Tuy nhiên nếu thấy máu xuất hiện trong tháng đầu tiên sau khi sinh thì rất có thể chị em đang nhầm lẫn sản dịch với máu kinh.

Kinh nguyệt đến sớm
Sau khi sinh cơ thể phụ nữ thay đổi có thể dẫn tới rối loạn kinh nguyệt khiến chị em lo lắng. Những lưu ý về tình trạng rối loạn kinh nguyệt sau sinh trong bài viết dưới đây sẽ làm rõ được nguyên nhân và hướng khắc phục của tình trạng này!

– Bệnh phụ khoa: Nhiều trường hợp kinh nguyệt đến sớm là biểu hiện của những bệnh phụ khoa khác như u xơ tử cung, lạc nội mạc tử cung, u nang tử cung, hội chứng buồng trứng đa nang, ung thư buồng trứng, viêm phần phụ… Những căn bệnh này không chỉ ảnh hưởng đến kinh nguyệt mà còn gây ra các triệu chứng bệnh lý khác như đau bụng kinh, đau bụng dưới, khí hư ra nhiều và bất thường.

Ngoài ra, những ảnh hưởng về tuyến giáp hoặc vùng dưới đồi cũng là nguyên nhân lý giải hiện tượng trẻ em có kinh nguyệt sớm và tại sao có kinh nguyệt sớm ở phụ nữ?

Kinh nguyệt đến sớm có sao không?

Khi phụ nữ gặp phải tình trạng kinh nguyệt sớm, chị em không chỉ quan tâm đến vấn đề tại sao kinh nguyệt đến sớm mà điều khiến các chị em lo lắng nhất là bị kinh nguyệt sớm có sao không?

Đối với những trường hợp kinh nguyệt đến sớm liên quan đến nguyên nhân tâm sinh lý, thói quen sinh hoạt thì không có gì đáng ngại. Phụ nữ chỉ cần cân bằng lại tâm lý và ăn uống, sinh hoạt khoa học thì kinh nguyệt sẽ sớm trở lại.

Đối với trường hợp kinh nguyệt đến sớm do bệnh lý thì chức năng sinh sản của nữ giới chắc chắn sẽ bị ảnh hưởng. Nguyên nhân là vì những căn bệnh này đều liên quan trực tiếp đến các cơ quan sinh sản. Nếu không điều tri kịp thời, phụ nữ mắc bệnh có thể gặp phải nguy cơ vô sinh, hiếm muộn hoặc nguy hiểm đến sức khỏe và tính mạng.

Kinh nguyệt đến sớm có thai không?

Bên cạnh câu hỏi có kinh nguyệt sớm có sao không? chị em phụ nữ thường băn khoăn phụ nữ bị kinh nguyệt sớm có thai không?

Đối với những phụ nữ có kinh nguyệt sớm nửa tháng so với chu kỳ kinh thì đó không phải là có thai vì kinh nguyệt là hiện tượng báo hiệu trứng đã rụng mà không được thụ thai. Tuy nhiên, nếu máu mà bạn nhìn thấy rất ít và không có máu cục như kinh nguyệt thì rất có thể đó là máu báo thai.

Kinh nguyệt đến sớm có thai không?

Kinh nguyệt đến sớm có thai không?

Để chắc chắn mình có thai hay không, bạn có thể dùng que thử thai hoặc trực tiếp đến các trung tâm y tế để siêu âm và làm xét nghiệm.

Trường hợp bạn xác định được không phải có thai thì kinh nguyệt đến sớm và ra ít có thể là rối loạn kinh nguyệt thông thường và bạn không cần lo lắng quá. Nếu kinh nguyệt đến sớm và ít mà kèm theo nhiều biểu hiện khác như máu có màu nâu đen, đau bụng dưới, sưng tấy âm đạo, khí hư xuất ra nhiều… bạn cần đi khám sớm vì đó có thể là dấu hiệu cảnh báo bạn đang mắc phải bệnh phụ khoa nào đó.

Như vậy, với những thông tin này chắc hẳn chị em đã hiểu rõ tại sao lại có kinh nguyệt sớm và kinh nguyệt sớm có hại gì không? Kinh nguyệt sớm là dấu hiệu rối loạn kinh nguyệt mà nữ giới không nên chủ quan. Vậy kích thích kinh nguyệt đến sớm có gây nguy hiểm hay ảnh hưởng tiêu cực đến nữ giới không?

Làm cho kinh nguyệt đến sớm có gây ảnh hưởng gì không?

Kinh nguyệt đến sớm bất thường luôn khiến phụ nữ cảm thấy lo lắng, hoang mang vì sợ rằng khả năng sinh sản của mình sẽ bị suy giảm. Tuy nhiên như những phần trên đã trình bày, kinh nguyệt đến sớm bất thường do nguyên nhân tâm sinh lý là vấn đề không cần quá lo ngại. Chỉ cần điều chỉnh tâm sinh lý thì kinh nguyệt sẽ trở lại bình thường.

Vậy nên, trong một số trường hợp, nếu chị em phụ nữ cần kích thích kinh nguyệt ra sớm hơn thì có thể dựa vào nguyên lý này.

Vậy, làm sao để kỳ kinh nguyệt đến sớm?

Muốn chu kỳ kinh nguyệt đến sớm, chị em phụ nữ có thể áp dụng một số cách sau đây:

1. Kích thích kinh nguyệt ra sớm qua chế độ ăn uống

  • Cách làm kinh nguyệt đến sớm hơn bằng rau cần tây

Cần tây có chứa apiol và myristicin là những chất có khả năng co bóp tử cung. Nhờ đó, kinh nguyệt được đẩy ra ngoài dễ dàng và nhanh hơn. Vì vậy muốn kinh nguyệt hết sớm, bạn có thể thêm cần tây vào chế độ dinh dưỡng của mình.

Muốn cho kinh nguyệt ra sớm nên dùng cần tây

Muốn cho kinh nguyệt ra sớm nên dùng cần tây

Ngoài những món ăn chế biến từ cần tây, bạn có thể uống nước ép cần tây mỗi ngày để giúp kinh nguyệt đến sớm hơn hoặc làm theo cách như sau:

– Rửa sạch và băm nhỏ rau cần tây tươi.

– Đun sôi nước rồi đổ đầy 1 cốc.

– Ngâm rau cần tây đã thái vào nước sôi trong 5 phút rồi vớt bỏ xác rau ra.

  • Làm sao để có kinh nguyệt sớm hơn? – Bổ sung vitamin C

Vitamin C là chất giúp tăng số lượng niêm mạc trong tử cung và co bóp tử cung nhờ vậy giúp kinh nguyệt đến sớm. Ăn các thực phẩm, những loại trái cây chứa nhiều vitamin C là cách làm cho có kinh nguyệt sớm. Tuy nhiên chị em không nên bổ sung quá nhiều thực phẩm chứa vitamin C vì lượng vitamin C được khuyến cáo dùng mỗi ngày không được quá 60 mg mỗi ngày.

  • Làm thế nào có kinh nguyệt sớm – Ăn thực phẩm giàu carotene

Muốn có kinh nguyệt sớm hơn, bạn nên ăn những thực phẩm chứa nhiều carotenre như thịt đỏ, cà rốt, bí đỏ… Những thực phẩm này sẽ giúp làm cơ thể sinh nhiệt, thúc đẩy lưu thông máu tốt hơn.

  • Ăn gì để kinh nguyệt đến sớm? – Nghệ

Với những phụ nữ bị chậm kinh và đang băn khoăn không biết ăn gì để có kinh nguyệt sớm hơn thì có thể nghĩ đến nghệ. Nguyên nhân là vì nghệ giúp giảm trùng ứ, nhờ đó giúp máu kinh thoát ra dễ dàng hơn và không gây đau bụng kinh. Bạn có thể rắc bột nghệ vào các món ăn hoặc làm nước sốt nghệ để kinh nguyệt đên sớm hơn.

  • Cách để có kinh nguyệt sớm hơn – bổ sung thực phẩm giàu canxi

Thiếu hụt canxi có thể làm giảm khả năng suy tuyến cận giáp. Do vậy quá trình sản sinh estrogen bị thay đổi. Vì vậy bổ sung những thực phẩm giàu canxi là một cách có kinh nguyệt sớm hơn mà bạn nên thử áp dụng.

Bổ sung thực phẩm giàu canxi để giúp kinh nguyệt đến sớm

Bổ sung thực phẩm giàu canxi để giúp kinh nguyệt đến sớm

Những loại thực phẩm giàu canxi mà bạn có thể thêm vào thực đơn của mình là: súp lơ, cải xoăn, cải thìa, cam, cá mòi, đậu phụ, yến mạch…

  • Uống gì để kinh nguyệt đến sớm? – Nước dừa

Nếu bạn đang băn khoăn uống gì để có kinh nguyệt sớm? thì nước dừa là một lựa chọn không tồi. Nước dừa giúp phụ nữ bổ sung chất điện giải và ngăn cơ thể mất nước. Nhờ đó, nước dừa giúp phụ nữ không bị mệt mỏi trong những ngày kinh nguyệt. Đồng thời đây cũng là loại nước giúp máu kinh đi từ cổ tử cung ra âm đạo dễ dàng hơn. Tuy nhiên uống nước dừa có làm kinh nguyệt ra sớm hay không còn phụ thuộc vào cơ địa của bạn.

Mặc dù nước dừa có tác dụng với phụ nữ bị hành kinh, nhưng chị em cũng không nên chỉ quan tâm đến lợi ích uống nước dừa có kinh nguyệt sớm. Khi dùng nước này, chị em cần lưu ý không dùng nếu bị bệnh trĩ, bị huyết áp thấp, không dùng buổi tối và lúc vừa đi nắng hoặc chơi thể thao xong.

2. Nghỉ ngơi và tránh căng thẳng – cách làm kinh nguyệt ra sớm hơn

Nếu bạn băn khoăn làm cách nào để có kinh nguyệt sớm hơn thì trước hết bạn nên chú ý tránh căng thẳng và nghỉ ngơi điều độ. Khi phụ nữ bị căng thẳng, chức năng của vùng dưới đồi của não sẽ bị ảnh hưởng. Đây là bộ phận có vai trò điều chỉnh các hormone liên quan đến kinh nguyệt và làm máu kinh ra chậm hơn.

Do vậy, khi căng thẳng, bạn hãy dành nhiều thời gian nghỉ ngơi, ăn uống điều độ và tập thêm những bài tập yoga hoặc ngồi thiền để giúp tâm trạng bình ổn lại.

3. Tắm nước nóng – Cách giúp kinh nguyệt ra sớm

Nước ấm có thể giúp cơ thể thư giãn và xoa dịu những căng thẳng về cả mặt thể chất lẫn tinh thần. Vì vậy ngâm mình trong nước ấm nóng khoảng 15 phút sẽ giúp kích thích chu kỳ kinh nguyệt đến sớm hơn. Bạn cũng có thể cho thêm những loại tinh dầu thơm vào nước và kết hợp massage để giúp giải tỏa mọi căng thẳng.

Tắm nước nóng giúp kinh nguyệt đến sớm hơn

Tắm nước nóng giúp kinh nguyệt đến sớm hơn

Cách để kinh nguyệt đến sớm này khá hiệu quả nhưng bạn cần lưu ý là không ngâm mình quá lâu trong nước vì có thể làm khô vùng kín và gây mất cân bằng âm đạo.

4. Tập thể dục vừa phải – Cách làm kinh nguyệt có sớm hơn

Tập luyện thể thao nhẹ nhàng là cách giúp bạn làm rèn luyện độ dẻo dai của cơ thể và giúp tinh thần sảng khoái hơn. Tuy nhiên bạn không nên tập thể dục, thể thao quá nhiều vì có thể làm estrogen của cơ thể bị giảm khiến kinh ra không đều.

5. Muốn ra kinh nguyệt sớm – Dùng thuốc uống có kinh nguyệt sớm

Ngoài những cách giúp kinh nguyệt đến sớm trên, chị em có thể sử dụng thuốc giúp kinh nguyệt sớm đến hơn. Trong đó các loại thuốc tránh thai có chứa nội tiết tố là những thuốc làm kinh nguyệt đến sớm được dùng phổ biến hơn cả. Tuy nhiên nếu chưa chắc chắn mình không có thai thì bạn không nên áp dụng cách làm có kinh nguyệt sớm hơn này. Vì áp dụng cách này có thể khiến bạn bị sảy thai mà không hay biết.

Dùng thuốc tránh thai là cách khiến nhiều chị em lo ngại sẽ gặp phải vô sinh. Tuy nhiên đây là suy nghĩ không chính xác. Bạn chỉ cần dùng thuốc theo đúng chỉ định của bác sĩ và khi dừng thuốc bạn vẫn có thể có con lại. Nhưng nếu muốn có con thì bạn cần phải chờ khoảng 6 tháng để buồng trứng hồi phục chức năng mới có thể phóng noãn bình thường được.

Như vậy kinh nguyệt đến sớm bất thường có thể là dấu hiệu cảnh báo cơ thể đang có những vấn đề liên quan đến khả năng sinh sản. Tuy nhiên kinh nguyệt đến sớm do bạn chủ động kích thích thì không phải vấn đề gây nguy hiểm. Vì vậy nếu kinh nguyệt của bạn lâu tới hoặc bạn muốn kinh nguyệt đến sớm trước khi tham gia những sự kiện quan trọng thì hãy áp dụng thử những cách làm kinh nguyệt đến sớm ở trên nhé.

 Xem thêm: Rối loạn kinh nguyệt uống thuốc gì hiệu quả tức thời?

Tuyết Trinh (Tổng hợp)

ArrayArray

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo