Cách chữa rối loạn kinh nguyệt bằng Đông y hiệu quả chị em nên biết

Bài nên đọc:

>> Rối loạn kinh nguyệt có biểu hiện gì cần chú ý?

>> Đặt vòng bị rối loạn kinh nguyệt có sao không?

Nhận biết tình trạng rối loạn kinh nguyệt ở phụ nữ

Thông thường, phụ nữ từ 14 đến 49 tuổi sẽ thấy kinh mỗi tháng một lần, mỗi lần 3 – 5 ngày. Ở tuổi vị thành niên, kinh nguyệt bị rối loạn trong 1 – 2 năm đầu là hiện tượng bình thường. Tuy nhiên, đó cũng có thể là biểu hiện của các tình trạng như: Quá trình phát dục của cơ thể gặp trở ngại, rối loạn nội tiết, dinh dưỡng không đầy đủ hoặc do mắc một số căn bệnh…

Có thể nhận biết kinh nguyệt có bình thường hay không dựa vào đặc điểm chu kỳ kinh, lượng huyết, màu sắc và chất huyết. Kinh nguyệt được coi là bình thường nếu chu kỳ ổn định, lượng huyết vừa phải, sắc đỏ thẫm (lúc đầu nhạt, sau đậm dần, cuối cùng hồng nhạt), không quá đặc hoặc quá loãng, không vón cục hay có mùi khác thường.

Chữa rối loạn kinh nguyệt bằng Đông y

Rối loạn kinh nguyệt khiến nhiều chị em lo lắng

Tình trạng rối loạn kinh nguyệt được chia thành 3 loại cơ bản, bạn cần xác định mình gặp phải tình trạng nào và có thể chữa rối loạn kinh nguyệt bằng Đông y không.

  • Kinh nguyệt đến sớm hơn bình thường 7 – 8 ngày, hoặc 1 tháng hành kinh đến 2 lần, thường gọi là kinh đến trước kỳ.
  • Kinh nguyệt đến chậm hơn bình thường 7 – 8 ngày, hoặc 40 – 50 ngày mới hành kinh một lần, thường gọi là kinh nguyệt đến chậm, kinh đến muộn.
  • Kinh nguyệt đến khi sớm khi muộn không có quy luật, lượng huyết cũng lúc nhiều lúc ít, thường gọi là kinh nguyệt bất định, hoặc chu kỳ kinh nguyệt bị rối loạn.

Cách chữa rối loạn kinh nguyệt bằng Đông y hiệu quả

Tùy thuộc vào thể trạng cụ thể của mỗi chị em và khẩu vị, bạn có thể lựa chọn các bài thuốc điều trị rối loạn kinh nguyệt bằng Đông y sau đây:

Bài thuốc Đông y chữa rối loạn kinh nguyệt 1

– Nguyên liệu: Hoàng kỳ 20g, đương quy 15g, kê huyết đằng 12g, trứng gà 2 quả, đường đỏ vừa đủ.

– Cách làm: Cho tất cả nguyên liệu vào trong nồi, đổ ngập nước, nấu đến khi trứng chín. Bỏ bã thuốc, bóc vỏ trứng, thêm đường đỏ vào đun sôi nhỏ lửa trong 10 phút là được. Ăn trứng và uống nước thuốc làm 2 lần 1 ngày.

– Tác dụng: Bài thuốc chữa rối loạn kinh nguyệt bằng Đông y này có tác dụng bổ khí huyết, điều hòa kinh nguyệt.

>> Lưu ý: Bài thuốc Đông y chữa rối loạn kinh nguyệt này dùng cho trường hợp cơ quan sinh sản phát triển chưa đầy đủ, khí huyết còn non yếu và có biểu hiện kinh bất thường. Trong hoặc sau khi hành kinh 1 – 2 ngày thấy bụng đau nhói, xoa nắn thì đỡ, lượng huyết ít, chất huyết loãng; người mệt mỏi, kém ăn, da xanh nhợt, mất ngủ, tim thỉnh thoảng đập dồn từng cơn.

Chữa rối loạn kinh nguyệt bằng Đông y là lựa chọn của nhiều chị em

Chữa rối loạn kinh nguyệt bằng Đông y là lựa chọn của nhiều chị em

Bài thuốc Đông y chữa rối loạn kinh nguyệt 2

– Nguyên liệu: Ích mẫu thảo 30g, hương phụ 20g, trần bì 10g, trứng gà 2 quả, đường đỏ vừa đủ. Với bài thuốc chữa rối loạn kinh nguyệt Đông y này, chị em sắc và uống như ở bài 1.

– Tác dụng: Thanh can, hoạt huyết, giải uất.

>> Lưu ý: Chữa rối loạn kinh nguyệt bằng Đông y theo bài thuốc này được dùng cho trường hợp rối loạn kinh nguyệt do can uất. Biểu hiện là kinh kỳ không có quy luật, hay lo buồn, dễ cáu giận, trước hoặc trong khi hành kinh thấy bụng trướng, lượng huyết lúc nhiều lúc ít, sắc huyết tối.

Bài thuốc Đông y chữa rối loạn kinh nguyệt 3

– Nguyên liệu: Ích mẫu thảo 30g, sơn tra 15g, hồng hoa 5g, trứng gà 2 quả, đường đỏ vừa đủ. Sắc và uống giống bài thuốc số 1.

– Tác dụng: Hoạt huyết, hóa ứ, giải uất.

>> Lưu ý: Dùng cho trường hợp rối loạn kinh nguyệt do can uất, huyết ứ. Biểu hiện: Kinh kỳ không có quy luật, trong hoặc trước hành kinh 1 – 2 ngày thấy bụng dưới trướng đau, lượng kinh ít, sắc tối, vón cục.

Bài thuốc chữa rối loạn kinh nguyệt bằng Đông y 4

– Nguyên liệu: Gừng tươi 15g, quế chi 10g, ngải cứu 10g, trứng gà 2 quả, đường đỏ vừa đủ. Sắc và uống như bài thuốc số 1.

– Tác dụng: Ôn kinh, tán hàn.

>> Lưu ý: Thích hợp với những người bị ngưng trệ khí huyết do ngấm nước mưa, cảm lạnh trước hoặc trong khi hành kinh. Biểu hiện khi kinh đến muộn, sợ lạnh; trước hoặc trong khi hành kinh thấy bụng lạnh và đau, chườm nóng thì thấy đỡ, lượng kinh ít, chất huyết loãng, sắc tối.

Chữa rối loạn kinh nguyệt bằng đông y hiệu quả từ ngải cứu

Ngải cứu là một trong những vị thuốc chữa rối loạn kinh nguyệt hiệu quả

So với thuốc Tây y, công dụng của thuốc Đông y không nhanh và mạnh nên người dùng phải sử dụng trong một khoảng thời gian dài. Do đó, khi lựa chọn cách thức này, người bệnh cần kiên trì mới cho hiệu quả tốt nhất.

Tuy người dùng chữa rối loạn kinh nguyệt bằng Đông y phải mất thời gian sắc thuốc, nhiều vị thuốc rất đắng, khó uống nhưng lại tránh được sự lây nhiễm, không gây đau đớn và ít tác dụng phụ. Trước khi sử dụng, chị em nên đến cơ sở y tế để được thăm khám và tư vấn, tránh trường hợp dùng tùy tiện sẽ không mang được hiệu quả như mong muốn.

Chúc chị em luôn khỏe!

Xem thêm: Rối loạn kinh nguyệt sau khi quan hệ, nguyên nhân và cách chữa trị

Bùi Linh (T/h)

ArrayArray

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo