Tại sao dùng thuốc ngứa thai gây buồn nôn? Cần làm gì để phòng tránh?

Bài nên đọc:

>> Tìm hiểu thông tin cơ bản về thuốc tránh thai Estrogen

>> Sự thật về thuốc tránh thai 28 viên không phải ai cũng rõ

Tại sao thuốc tránh thai gây buồn nôn?

Cảm giác buồn nôn xuất hiện là do estrogen gây kích ứng dạ dày. Thuốc tránh thai, đặc biệt là thuốc tránh thai khẩn cấp, có chứa hàm lượng cao estrogen nên dễ gây khó chịu cho dạ dày. Buồn nôn đặc biệt dễ xảy ra ở lần sử dụng thuốc tránh thai đầu tiên.

Cách trị chứng buồn nôn khi sử dụng thuốc tránh thai

Hiện nay chưa có cách điều trị cụ thể đối với chứng buồn nôn khi dùng thuốc tránh thai. Tuy nhiên phụ nữ vẫn có thể làm giảm bớt những cơn buồn nôn nhẹ bằng những biện pháp khắc phục tại nhà này:

Dùng bữa ăn nhẹ tại nhà giúp làm giảm buồn nôn

Dùng bữa ăn nhẹ tại nhà giúp làm giảm buồn nôn

  • Chỉ dùng những món ăn nhẹ, đơn giản như bánh mì, bánh quy.
  • Uống nước lạnh.
  • Tránh sử dụng những thức ăn có hương vị mạnh, rất ngọt, đồ chiên rán có nhiều dầu mỡ.
  • Uống một tách trà gừng.
  • Ăn nhiều bữa nhỏ và thường xuyên hơn
  • Hít thở sâu, kiểm soát hơi thở.
  • Tránh mọi hoạt động sau khi ăn.

Ngoài ra, chị em có thể áp dụng một số động tác bấm huyệt của người Trung Quốc để làm giảm nhanh chóng các triệu chứng buồn nôn, khó chịu.

Buồn nôn do sử dụng thuốc tránh thai cần được khắc phục sau một vài ngày. Nếu tình trạng này vẫn kéo dài, phụ nữ nên đến gặp bác sĩ. Buồn nôn có thể ảnh ảnh hưởng đến cảm giác muốn ăn uống và cân nặng. Nhiều trường hợp có thể cần chuyển sang một loại thuốc khác hoặc hình thức kiểm soát sinh sản khác để tránh cảm giác buồn nôn này.

Cách phòng ngừa buồn nôn khi uống thuốc

Để ngăn ngừa buồn nôn, chị em không nên uống thuốc tránh thai khi bụng đói. Thay vào đó nên uống thuốc sau khi sử dụng bữa tối hoặc dùng thuốc với một bữa ăn nhẹ trước khi đi ngủ.

Chị em cũng có thể uống thuốc kháng axit khoảng 30 phút trước khi uống thuốc. Làm như vậy sẽ giúp dạ dày không bị kích thích.

Hỏi bác sĩ về thuốc chống buồn nôn trước khi dùng thuốc tránh thai

Hỏi bác sĩ về thuốc chống buồn nôn trước khi dùng thuốc tránh thai

Trước khi sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp, hãy nói chuyện với bác sĩ xem liệu thuốc chống buồn nôn có thể sử dụng kết hợp được không. Bác sĩ có thể cung cấp một đơn thuốc với loại thuốc chống buồn nôn. Thuốc khẩn cấp chỉ chứa progestin ít gây buồn nôn và nôn hơn so với những thuốc tránh thai chứa cả estrogen và progestin.

Không nên ngừng uống thuốc tránh thai chỉ vì bạn bị buồn nôn. Chị em có thể mang thai nếu không sử dụng các phương pháp tránh thai khác dự phòng.

Thuốc tránh thai có tác dụng như thế nào?

Thuốc tránh thai có chứa các dạng nhân tạo của nội tiết tố nữ estrogen và progestin hoặc chỉ chứa progestin. Những hormone này ngăn ngừa mang thai bằng cách ngừng giải phóng trứng trưởng thành từ buồng trứng của phụ nữ (rụng trứng).

Thuốc tránh thai cũng làm dày chất nhầy xung quanh cổ tử cung. Nhờ vậy tinh trùng khó bơi vào tử cung để đi tìm trứng và thụ tinh hơn. Thuốc cũng thay đổi niêm mạc tử cung. Nếu trứng được thụ tinh, lớp lót tử cung bị thay đổi sẽ khiến trứng khó làm tổ và phát triển hơn.

Thuốc tránh thai khẩn cấp như Plan B chứa một lượng lớn hormone được tìm thấy trong viên thuốc. Liều cao của hormone này có thể ảnh hưởng đến cơ thể. Do đó, chị em chỉ nên dùng biện pháp tránh thai khẩn cấp nếu không sử dụng biện pháp tránh thai trong khi quan hệ tình dục hoặc bị thất bại trong kiểm soát sinh sản.

Ví dụ về thất bại trong kiểm soát sinh sản là bao cao su bị vỡ hoặc dụng cụ tử cung (DCTC) rơi ra khi quan hệ tình dục. Biện pháp tránh thai khẩn cấp có thể ngăn chặn sự rụng trứng và ngăn trứng rời khỏi buồng trứng. Những viên thuốc này cũng có thể ngăn chặn tinh trùng thụ tinh với trứng.

Những tác dụng phụ của thuốc tránh thai

Ngoài buồn nôn, thuốc tránh thai còn có thể gây ra những tác dụng phổ biến khác bao gồm:

  • Đau tức vú, vùng đau có thể mở rộng ra.
  • Đau đầu
  • Ủ rũ, mệt mỏi
  • Giảm ham muốn tình dục
  • Kinh nguyệt không đều
  • Tăng hoặc sút cân

Dùng thuốc tránh thai có thể gây huyết khối tĩnh mạch sâu

Dùng thuốc tránh thai có thể gây huyết khối tĩnh mạch sâu

Hầu hết những tác dụng phụ này là đều không quá nghiêm trọng. Chúng thường biến mất trong vòng một vài tháng sau khi bạn bắt đầu uống thuốc. Tác dụng phụ hiếm gặp nhưng nghiêm trọng do sử dụng biện pháp tránh thai là xuất hiện cục máu đông ở chân (huyết khối tĩnh mạch sâu). Vấn đề này nếu không được điều trị có thể dẫn đến máu đông trong phổi (thuyên tắc phổi) và có thể tử vong.

Nguy cơ này rất hiếm khi xảy ra. Tuy nhiên, nguy cơ sẽ tăng lên nếu bạn sử dụng thuốc trong một thời gian dài, hút thuốc hoặc bạn ở độ tuổi từ 35 trở lên.

Chọn thuốc tránh thai phù hợp

Khi chọn thuốc tránh thai, chị em cần đạt được sự cân bằng về nội tiết. Loại thuốc đó giúp cung cấp một lượng estrogen để tránh thai nhưng không nhiều đến mức khiến bạn đau bụng. Hãy tìm đến sự hỗ trợ của bác sĩ để tìm được một loại thuốc tránh thai phù hợp.

Trong khi uống thuốc, hãy làm theo hướng dẫn và uống thuốc mỗi ngày. Nếu lỡ bỏ qua một liều, cần dùng liều đã quên càng sớm càng tốt. Chị em có thể phải uống hai viên thuốc trong cùng một ngày để bù cho liều đã quên. Uống hai viên thuốc cùng một lúc có nhiều khả năng gây buồn nôn.

Xem thêm: Giải đáp: Có nên sử dụng thuốc tránh thai dạng tiêm không?

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo