Có một giới hạn bao lâu để sử dụng thuốc tránh thai không?

Bài nên đọc:

>> Thuốc tránh thai hằng ngày và những điều chị em cần biết

>> Thông tin không thể bỏ qua về thuốc tránh thai khẩn cấp

Các loại thuốc tránh thai

Thuốc tránh thai có chứa một lượng nhỏ hormone để giúp tránh thai. Một số loại thuốc tránh thai cơ bản bao gồm:

Mini Pills

Đây là loại thuốc chỉ chứa hormone progestin. Thuốc hoạt động bằng cách làm dày chất nhầy cổ tử cung và làm mỏng niêm mạc tử cung của phụ nữ. Một lớp chất nhầy ở cổ tử cung khiến tinh trùng khó tiếp cận và thụ tinh với trứng hơn. Nội mạc tử cung mỏng cũng phôi được thụ tinh khó làm tổ trong tử cung.

Có hai loại thuốc tránh thai là thuốc kết hợp và Mini pills

Có hai loại thuốc tránh thai là thuốc kết hợp và Mini pills

Thuốc tránh thai kết hợp

Đây là loại thuốc tránh thai phổ biến hơn, gồm hai thành phần estrogen và progestin. Trong đó, estrogen giúp buồng trứng không phóng trứng vào ống dẫn trứng. Nhờ vậy ngăn cản quá trình trứng gặp tinh trùng.

Sử dụng thuốc tránh thai trong thời gian dài an toàn

Nếu bạn sử dụng thuốc tránh thai trong thời gian dài và không có tác dụng phụ, bạn có thể tiếp tục sử dụng thuốc miễn là bác sĩ cho rằng đây là lựa chọn an toàn cho bạn.

Đối với hầu hết những người khỏe mạnh, thuốc tránh thai thường an toàn khi sử dụng trong thời gian dài. Dĩ nhiên vẫn có những trường hợp ngoại lệ.

Thuốc chỉ có thành phần progestin phù hợp cho tất cả những phụ nữ không hút thuốc. Nhưng với những người hút thuốc thì thuốc này chỉ an toàn cho những người dưới 35 tuổi. Nếu bạn thuộc nhóm người từ 35 tuổi trở nên, hãy nói chuyện với bác sĩ để lựa chọn những cách kiểm soát sinh sản phù hợp hơn để giúp giảm biến chứng nguy hiểm.

Thuốc tránh thai kết hợp thường an toàn cho người không hút thuốc ở mọi lứa tuổi. Những người hút thuốc ở mọi lứa tuổi đều nên nên tránh sử dụng thuốc này. Bởi vì estrogen có thể làm tăng nguy cơ đông máu.

Sử dụng thuốc như một cách tránh thai dài hạn

Người bệnh cần thường xuyên kiểm tra với bác sĩ và nói về cách bạn sử dụng và tiếp nhận thuốc tránh thai. Thuốc tránh thai cần được lựa chọn phù hợp và sử dụng chính xác theo kế hoạch để giúp ngăn ngừa có thai trong thời gian dài.

Sử dụng thuốc trong một vài tháng, sau đó dừng lại một tháng hoặc hai tháng rồi lại tiếp tục sử dụng có thể làm tăng nguy cơ có thai cho người dùng.

Bỏ lỡ liều một lần trong một thời gian có thể nâng cao nguy cơ có thai. Nếu bạn quên uống thuốc mỗi ngày, đây có thể không phải là phương pháp kiểm soát sinh sản phù hợp.

Phụ nữ cũng cần ghi nhớ rằng, thuốc tránh thai không chống lại những nhiễm trùng lây lan qua đường tình dục (STI). Khi quan hệ tình dục, nên kết hợp thuốc tránh thai và bao cao su để đạt được sự an toàn ở mức cao nhất.

Tác dụng phụ khi sử dụng thuốc tránh thai trong thời gian ngắn

Trong vài tháng đầu sử dụng thuốc tránh thai, phụ nữ có thể bị chảy máu nhẹ giữa các kỳ kinh. Tác dụng phụ này phổ biến hơn khi bạn sử dụng thuốc tránh thai chỉ có progestin. Đồng thời tác dụng này thường tự dừng lại. Nhưng nếu nó xảy ra kết hợp với những tác dụng phụ khác, hãy thông báo với bác sĩ sớm.

Dùng thuốc tránh thai có thể dẫn đến đau tức ngực và buồn nôn

Dùng thuốc tránh thai có thể dẫn đến đau tức ngực và buồn nôn

Uống thuốc tránh thai cũng có thể dẫn đến đau tức vú và buồn nôn đối với một số người. Do đó, để giảm các tác dụng phụ bất thường, hãy uống thuốc trước khi đi ngủ.

Nên uống thuốc tránh thai vào cùng thời điểm mỗi ngày, đặc biệt là khi sử dụng thuốc tránh thai chỉ có progestin.

Tác dụng phụ khi sử dụng thuốc trong thời gian dài

Nhiều người không gặp vấn đề khi sử dụng thuốc tránh thai trong năm đầu tiên và có thể tiếp tục sử dụng thuốc trong nhiều năm tiếp theo. Tuy nhiên một số người có thể gặp một số tác dụng phụ sau:

Ung thư

Theo Viện Ung thư Quốc gia của Hoa Kỳ (NCI), sử dụng thuốc tránh thai có thể làm giảm nhẹ nguy cơ mắc ung thư nội mạc tử cung và buồng trứng.

Nhưng sử dụng thuốc tránh thai thời gian dài có thể làm tăng nhẹ nguy cơ ung thư vú, ung thư gan và ung thư cổ tử cung.

Cục máu đông và đau tim

Sử dụng thuốc tránh thai trong thời gian dài cũng có thể làm tăng nguy cơ hình thành các cục máu đông và đau tim sau tuổi 35. Nguy cơ này ở những người mắc bệnh huyết áp, bệnh tiểu đường hoặc có tiền sử mắc bệnh tim sẽ cao hơn.

Đau nửa đầu

Nếu bạn có tiền sử đau nửa đầu, estrogen trong thuốc có thể làm cho tình trạng này tồi tệ hơn. Nhưng nếu chứng đau đầu này liên quan đến chu kỳ kinh nguyệt, người bệnh có thể cảm thấy thuốc tránh thai giúp giảm đau đầu.

Ảnh hưởng đến tâm trạng và ham muốn

Thuốc tránh thai có thể làm biến đổi trong tâm trạng hoặc ham muốn tình dục. Tuy nhiên, những thay đổi này không quá phổ biến.

Những yếu tố rủi ro cho người sử dụng thuốc tránh thai

Một số yếu tố có thể tăng cường rủi ro hoặc làm giảm tác dụng của thuốc tránh thai bao gồm:

Hút thuốc hoặc mắc bệnh tim

Với phụ nữ thường xuyên hút thuốc hoặc mắc bệnh tim mạch, thuốc tránh thai không phải là phương pháp kiểm soát sinh sản lý tưởng.

Hút thuốc làm giảm hiệu quả của thuốc tránh thai

Hút thuốc làm giảm hiệu quả của thuốc tránh thai và dễ gây biến chứng

Ở độ tuổi 30 hoặc hơn thế, người bệnh có thể đối mặt với nguy cơ biến chứng cao hơn do hút thuốc. Hút thuốc làm giảm hiệu quả của estrogen trong thuốc tránh thai kết hợp. Đồng thời hút thuốc cũng làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch, máu đông và ung thư.

Béo phì

Thuốc tránh thai có thể kém hiệu quả hơn đối với những phụ nữ béo phì. Nếu bị béo phì, chị em nên nói chuyện với bác sĩ để tìm kiếm những cách kiểm soát sinh sản phù hợp nhất.

Những cách tránh thai thay thế

Nếu đang tìm kiếm cách tránh thai dài hạn thay thế cho việc sử dụng thuốc, chị em có thể cân nhắc sử dụng dụng cụ đặt vào tử cung (DCTC). Loại dụng cụ này có thể tồn tại trong cơ thể từ 3 – 10 năm.

Hầu hết mọi người cũng có thể sử dụng bao cao su an toàn và không có vấn đề gì. Chúng có thể giúp ngăn ngừa lây truyền bệnh đường sinh dục hiệu quả, lợi ích mà thuốc tránh thai không có.

Chị em cũng có thể lựa chọn kiểm soát sinh sản tự nhiên. Khi áp dụng phương pháp này, chị em cần theo dõi cẩn thận chu kỳ kinh nguyệt của mình và tránh quan hệ tình dục hoặc cần sử dụng bao cao su trong những ngày dễ thụ thai.

Bên cạnh đó nhiều cặp vợ chồng còn lựa chọn phương thức rút nhanh dưỡng vật. Phương pháp này được tiến hành bằng cách kéo nhanh dương vật ra khỏi âm đạo trước khi xuất tinh.

Tuy nhiên phương pháp tránh thai tự nhiên và rút dương vật đều có nguy cơ dẫn đến mang thai ngoài ý muốn cao hơn thuốc tránh thai và các phương pháp khác. Đồng thời hai phương pháp này cũng có nguy cơ mắc bệnh truyền nhiễm đường sinh dục cao hơn.

Lựa chọn phương pháp kiểm soát sinh sản phù hợp

Trừ khi bạn đang cố gắng mang thai hoặc đã đến tuổi mãn kinh, thuốc tránh thai vẫn là một lựa chọn tốt để kiểm soát sinh sản. Tùy thuộc vào loại thuốc tránh thai được sử dụng, nguy cơ có thai bị loại trừ sau 7 – 10 ngày kể từ khi bắt đầu dùng thuốc.

Chị em cũng có thể lựa chọn các biện pháp kiểm soát sinh sản khác phù hợp với lối sống và tình trạng sức khỏe của mình.

Phụ nữ có thể sử dụng nhiều cách tránh thai phù hợp với lối sống và tình trạng sức khỏe

Phụ nữ có thể sử dụng nhiều cách tránh thai phù hợp với lối sống và tình trạng sức khỏe

Việc sử dụng thuốc tránh thai lâu dài không có tác động xấu đối với sức khỏe nếu là người khỏe mạnh.

Các biện pháp tránh thai dài hạn cũng không gây hại đối với khả năng mang thai và sinh con khỏe mạnh khi bạn đã dừng dùng thuốc sau này.

Chu kỳ kinh nguyệt cũng sẽ đều đặn trở lại trong vòng một hoặc hai tháng sau khi bạn ngừng uống thuốc. Nhiều người cũng có thai trong vòng vài tháng sau khi ngừng thuốc tránh thai và thai nhi hoàn toàn khỏe mạnh.

Xem thêm: Thuốc tránh thai 24h và những điều chị em cần nắm rõ

ArrayArray

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo