Sự thật về thuốc tránh thai 28 viên không phải chị em nào cũng rõ

Những hiểu lầm về thuốc tránh thai 28 viên

Nhiều người cho rằng, thuốc tránh thai 28 viên là loại thuốc có thể mang đến hiệu quả 100% do tần suất sử dụng khá nhiều so với những loại thuốc khác. Tuy nhiên, trên thực tế thì không có bất kỳ loại thuốc nào có thể đạt được hiệu quả đó trong việc tránh thai.

Khả năng ngừa thai của thuốc chỉ mang tính chất tương đối – kể cả khi người dùng hoàn toàn sử dụng theo hướng dẫn của nhà sản xuất.

Có 7 viên trong vỉ thuốc tránh thai 28 viên là không có tác dụng ngừa thai

Một trong những hiểu lầm nữa về loại thuốc này khiến cho nhiều người rơi vào tình trạng “dở khóc dở cười” là: Thuốc có thể uống vào bất kỳ thời điểm nào trong ngày – miễn là không quên uống thuốc.

Thực ra, thuốc tránh thai hàng ngày là một loại thuốc cần phải được uống vào một giờ cụ thể. Việc chậm trễ sẽ gây ảnh hưởng tiêu cực tới tác dụng của thuốc. Tuy rằng khả năng ngừa thai khi uống thuốc chậm vẫn phát huy tác dụng. Thế nhưng, tác dụng đó đã bị thuyên giảm đáng kể. Điều này đồng nghĩa với việc người uống sẽ tăng nguy cơ “dính” bầu hơn so với việc uống thuốc đúng giờ.

Ngoài 2 hiểu lầm phổ biến trên về thuốc tránh thai 28 viên, một số người còn mắc sai lầm nghiêm trọng khi cho rằng ngay sau khi sinh, phụ nữ đã có thể sử dụng loại thuốc này để ngăn chặn việc có con ngoài ý muốn. Hành động đó khiến cho sức khỏe của em bé cũng như lượng sữa tiết ra từ người mẹ bị ảnh hưởng đáng kể.

Với đối tượng là phụ nữ đang cho con bú, loại thuốc tránh thai mà họ sử dụng có nhiều điểm khác biệt trong thành phần và nó thường được chỉ định nên sử dụng vào một khoảng thời gian nhất định sau khi sinh.

Nên sử dụng thuốc tránh thai 28 viên như thế nào cho đúng?

Thuốc tránh thai vỉ 28 viên thực chất có tới 7 viên không có công dụng tránh thai. Những viên thuốc này có thành phần chủ yếu là sắt, nó có mặt trong vỉ thuốc nhằm mục đích giúp chị em duy trì được thói quen liên tục uống thuốc trong một chu kỳ kinh nguyệt.

Nên kết hợp sử dụng bao cao su khi quên uống thuốc tránh thai

Chị em có thể sử dụng thuốc với cách thức sau:

+ Uống viên đầu tiên vào ngày bắt đầu của chu kỳ kinh nguyệt.

+ Mỗi ngày uống duy nhất 1 viên.

+ Uống thuốc vào một giờ cố định.

+ Nên sử dụng thuốc vào thời điểm chuẩn bị đi ngủ.

+ Tiếp tục chuyển sang vỉ khác ngay sau khi sử dụng hết 28 viên.

Cách xử lý khi quên uống thuốc:

+ Quên 1 viên: Uống bổ sung vào ngày tiếp theo (nghĩa là ngày tiếp theo uống 2 viên).

+ Quên uống 3 viên trong 1 vỉ: Bỏ vỉ thuốc cũ và thay thế bằng vỉ thuốc mới.

Trong trường hợp trên, cách tốt nhất là bạn nên kết hợp các phương pháp ngừa thai khác như sử dụng bao cao su để tránh việc có thai ngoài ý muốn có thể xảy ra.

Lưu ý khi sử dụng thuốc tránh thai 28 viên

Để thuốc tránh thai 28 viên đạt hiệu quả cao nhất cũng như người dùng không gặp phải những rủi ro đáng tiếc, trong quá trình sử dụng cần lưu ý những điểm sau:

Nên tìm hiểu kỹ càng thông tin liên quan đến thuốc trước khi sử dụng

+ Loại thuốc này thường chỉ phát huy tác dụng cao vào ngày thứ 8 của vỉ thuốc. Bởi vậy, trong những ngày đầu, chị em nên sử dụng bao cao su để ngừa thai tốt nhất.

+ Một số đối tượng sau được khuyến cáo là không nên dùng thuốc tránh thai vỉ 28 viên: Người có tiền sử bị tăng huyết áp, bệnh nhân tiểu đường, bệnh nhân mắc các bệnh như gan, thận, ung thư vú, tim mạch, người có triệu chứng đau nửa đầu, ra máu âm đạo bất thường, người đang trong quá trình chữa bệnh lao…

+ Loại thuốc này chỉ có tác dụng trong việc ngừa thai, không giúp tránh các bệnh lây qua đường tình dục.

+ Khi sử dụng thuốc trong một thời gian dài, buồng trứng của người phụ nữ phải mất ít nhất 3 tháng mới có thể hoạt động trở lại bình thường.

Ngoài những lưu ý kể trên, người có ý định sử dụng thuốc tránh thai 28 viên cần phải có sự tìm hiểu kỹ càng thông tin về loại thuốc này. Tốt nhất là nên hỏi ý kiến của bác sỹ để có thể đạt được kết quả như ý muốn cũng như không gây tổn hại đến sức khỏe do dùng thuốc sai cách.

>>> Xem Thêm: Thuốc tránh thai Meeredi dùng có tốt không? Thuốc giá bao nhiêu?

Minh Hiền (Tổng hợp)

ArrayArray

Bình luận

  1. Phạm Thị Huyền says: Trả lời

    Mình uống thuốc 28 ngày mà hết vỉ vẫn chưa có kinh thì làm thế nào ạ 

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo