Cùng tìm hiểu các loại thuốc tránh thai an toàn nhất hiện nay

Công dụng của thuốc tránh thai

Thuốc tránh thai có 2 loại là thuốc tránh thai khẩn cấp và thuốc tránh thai hằng ngày. Thế nhưng, là loại thuốc nào cùng đều có công dụng ngăn ngừa rụng trứng, ngăn chặn việc tinh trùng đi vào gặp trứng để thụ tinh.

Thuốc tránh thai có công dụng ngăn ngừa rụng trứng, ngăn tinh trùng đi vào gặp trứng

Thành phần của thuốc tránh thai

Các loại thuốc tránh thai đều có thành phần chủ yếu gồm Levonorgetrel và Ethynilestradio có khả năng ức sự rụng trứng, kìm hãm trứng bám vào niêm mạc của tử cung.

Cách dùng thuốc tránh thai

Thuốc được sử dụng bằng cách uống trực tiếp, uống nguyên viên với nước. Thế nhưng, với mỗi loại thuốc tránh thai sẽ có thời gian cũng lưu ý khi dùng khác nhau, cụ thể:

+ Thuốc tránh thai khẩn cấp: Uống ngay sau khi quan hệ tình dục không sử dụng bao cao su, uống càng sớm càng tốt và không quá 72h.

+ Thuốc tránh thai hằng ngày: Uống vào ngày đầu tiên của chu kì kinh nguyệt, uống liên tục theo chiều mũi tên có trên vỉ thuốc.

Lưu ý khi sử dụng thuốc tránh thai

Nên uống thuốc vào ngày đầu của chu kì kinh nguyệt, nếu uống vào giữa hoặc cuối chu kì phải sử dụng thêm biện pháp tránh thai khác.

Không sử dụng với phụ nữ mang thai, nếu đang trong thời kì cho con bú phải tham khảo ý kiến bác sĩ.

Nếu xuất hiện những triệu chứng bất thường thì ngưng dùng thuốc và tìm đến bác sĩ để can thiệp kịp thời.

Hãy liên hệ cho bác sĩ nếu xuất hiện những biểu hiện bất thường

Tác dụng phụ khi dùng thuốc tránh thai

Trong quá trình sử dụng thường thuốc có thể gây nên một số tác dụng phụ như:

+ Rối loạn chu kì kinh nguyệt.

+ Căng tức ngực.

+ Tâm trạng bất thường.

+ Buồn nôn, đau đầu, chóng mặt, trầm cảm và tăng cân.

Các loại thuốc tránh thai an toàn nhất hiện nay

Thuốc tránh thai hằng ngày

+ Thuốc tránh thai Rigevidon: Đây là loại thuốc có thể làm ức chế quá trình rụng trứng, nhờ vậy ngăn cản quá trình thụ thai. Ngoài ra, thuốc còn có tác dụng trong việc điều hòa kinh nguyệt, hạn chế đau bụng kinh.

Bắt đầu dùng thuốc từ ngày thứ năm của chu kì kinh nguyệt, dùng liên tục theo chiều mũi tên kí hiệu trên vỉ thuốc, mỗi ngày 1 viên vào 1 khung giờ nhất định. Uống hết 21 viên màu trắng chuyển sang uống 7 viên màu đỏ, uống liên tục như vậy cho đến khi bạn không còn có ý định tránh thai.

+ Thuốc tránh thai Marvelon: Đây là loại thuốc chỉ gồm 21 viên với cách dùng như sau: Uống viên đầu tiên trong ngày thứ nhất trong chu kì kinh nguyệt, uống lần lượt và liên tục cho đến khi hết 21 viên thì dừng 7 ngày và lại tiếp tục vỉ thuốc tiếp theo cho đến khi không còn ý định tránh thai.

+ Thuốc tránh thai Newlevo: Với các chị em mới sinh hoặc cho con bú thì đây là một loại thuốc tránh thai lý lưởng. Dùng thuốc từ ngày bắt đầu của chu kỳ kinh nguyệt, mỗi ngày uống 1 viên cho đến hết 28 ngày và lặp lại chu kỳ tương tự.

Tuy nhiên, trong khoảng 14 ngày đầu sử dụng, thuốc sẽ chưa phát huy hiệu quả tránh thai triệt để, bạn nên áp dụng một vài biện pháp tránh thai phụ, để đảm bảo hiệu quả ngừa thai tốt nhất.

Trên thị trường hiện nay có nhiều loại thuốc tránh thai đảm bảo an toàn cho chị em

Thuốc tránh thai khẩn cấp

+ Thuốc tránh thai Mifepriston: Là loại thuốc tránh thai có tác dụng trong khoảng 120 giờ sau giao hợp, nên uống càm sớm càng tốt như thế sẽ có lợi cho việc tránh thai. Chỉ nên sử dụng 2 lần trong 1 tháng tránh ảnh hưởng đến sức khỏe và khả năng sinh sản về sau.

+ Thuốc tránh thai Happynor: Là thuốc tránh hai chỉ có 2 viên, bạn sẽ uống viên thuốc đầu tiên trong 72 giờ sau khi quan hệ và sau 12 giờ bạn sẽ uống viên thứ 2. Thuốc Happynor là biến đổi nội mạc tử cung và ngăn chặn sự làm tổ của bào thai trong tử cung.

Như vậy, chúng tôi đã chia sẻ đến chị em các loại thuốc tránh thai an toàn nhất hiện nay, tùy từng đối tượng và thể trang của từng người sẽ có loại thuốc phù hợp. Chúc chị em sử dụng thuốc hiệu quả!

>>> Xem thêm: Thuốc tránh thai hàng ngày và những điều chị em cần biết

Đỗ Hoa (T/H)

ArrayArray

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo