Những biểu hiện của nấm âm đạo mà các Eva không nên chủ quan

Nấm âm đạo là một dạng bệnh phụ khoa phổ biến ở hầu hết chị em, ai cũng có thể bị mắc nấm phụ khoa ít nhất một lần trong đời. Nhiều người chủ quan với những biểu hiện của nấm âm đạo mà không thăm khám kịp thời, những biến chứng thành các bệnh viêm nhiễm nặng hơn là khó tránh phải.

Nguyên nhân gây nấm âm đạo

Nấm âm đạo thường là viêm nhiễm gây ra bởi nhiều loại nấm gây hại nhưng chủ yếu tác nhân là nấm Canida. Những vị trí như niêm mạc ở âm hộ, âm đạo là “mảnh đất màu mỡ” để nấm Canida ký sinh, phát triển và gây bệnh.

Bệnh nấm âm đạo xảy ra ở tất cả các độ tuổi, trong đó độ tuổi sinh sản chiếm số đông. Những nguyên nhân gây nên nấm âm đạo có thể kể đến như:

+ Vệ sinh vùng kín kém hoặc không đúng cách, lạm dụng các dung dịch vệ sinh phụ nữ gây dị ứng, kích ứng da.

Biểu hiện của nấm âm đạo

Nấm âm đạo, nỗi ám ảnh của nhiều phụ nữ

+ Mất cân bằng môi trường pH trong âm đạo gây suy giảm sức đề kháng, nấm vi khuẩn có hại lấn át nấm và vi khuẩn tốt, các tác nhân bên ngoài dễ tấn công.

+ Quan hệ tình dục bừa bãi, không an toàn, quan hệ quá thô bạo khiến vùng kín bị tổn thương nặng nề. Lúc này các loại nấm và vi khuẩn gây hại dễ tấn công gây viêm và nấm âm đạo.

+ Ngoài ra, khi bước vào các giai đoạn như có kinh nguyệt, có thai, sau sinh đẻ, hay tiền mãn kinh, nội tiết tố nữ bị rối loạn cũng là nguyên nhân gây nấm. Chính vì vậy, phụ nữ ở những giai đoạn này cần chăm sóc và vệ sinh vùng kín thật sạch sẽ, cẩn thận.

Những biểu hiện của nấm âm đạo có thể nhận biết rõ

Khi bị nấm âm đạo chị em sẽ có nhiều biểu hiện khác nhau, chị em cần đặc biệt lưu ý những biểu hiện của nấm âm đạo dưới đây để kịp thời điều trị bệnh.

Biểu hiện của nấm âm đạo là ngứa vùng kín

Đây có thể xem là biểu hiện của nấm âm đạo điển hình nhất. Những cơn ngứa ngáy thường xuất hiện vào ban đêm gây cảm giác khó chịu, ức chế ảnh hưởng nặng nề đến tâm lý của chị em. Sự tự ti cũng khiến chị em không thoải mái trong quan hệ vợ chồng, mất hưng phấn và ảnh hưởng không nhỏ đến hạnh phúc gia đình.

Hiện tượng ngứa vùng kín kèm theo cảm giác bỏng rát thì chị em rất nên cẩn trọng và thăm khám ngay ở cơ sở y tế uy tín.

Khí hư ra nhiều

Nấm âm đạo cũng có biểu hiện bất thường về khí hư như ra nhiều, có màu vàng xanh (do tác nhân trùng roi), hoặc khí hư hơi vàng, trắng đục (do vi khuẩn) hay khí hư đặc, đóng thành từng mảng và thường không có mùi hôi.

Biểu hiện của nấm âm đạo nhận diện thế nào?

Khí hư bất thường là một trong những biểu hiện của nấm âm đạo

Nếu người đang bị nấm âm đạo quan hệ tình dục thì những dấu hiệu về khí hư này càng gia tăng. Việc quan hệ tình dục sẽ dẫn theo một lượng vi khuẩn lớn từ bên ngoài xâm nhập và tấn công khiến bệnh càng nghiêm trọng hơn.

Âm hộ, âm đạo sưng tấy

Khi bị nấm âm đạo, chị em dễ quan sát thấy âm hộ, âm đạo sưng phù, cảm giác nóng hay xuất hiện chất nhầy trắng đục bao phủ.

Quan hệ tình dục đau rát

Cũng như nhiều bệnh phụ khoa khác, với nấm âm đạo, đời sống tình dục của vợ chồng không thể mỹ mãn bởi những sự đau đớn hay bất tiện mà bệnh mang lại. Tâm lý mang bệnh không thoải mái, sự tự ti sẽ làm mất đi hưng phấn và khoái cảm của cuộc yêu. Vì vậy điều trị dứt điểm nấm âm đạo là điều cần thiết.

Tuy nhiên, ngứa vùng kín, khí hư bất thường, đau rát khi quan hệ vợ chồng,… không chỉ là biểu hiện của nấm âm đạo mà rất có thể cũng là triệu chứng của các bệnh lý phụ khoa khác. Chỉ khi thăm khám và làm các xét nghiệm cụ thể thì mới biết rõ bệnh và tìm ra cách điều tị phù hợp.

Phải làm gì khi mắc bệnh nấm âm đạo?

Nấm âm đạo là bệnh lý dễ tái phát và khó khăn trong việc điều trị nấm âm đạo dứt điểm. Vì thế, khi mắc bệnh nấm âm đạo, người bệnh cũng cần lưu ý một số điểm sau:

+ Chọn lựa dung dịch vệ sinh có nồng độ pH phù hợp, vệ sinh vùng kín sạch sẽ, không thụt rửa quá sâu. Chọn đồ lót thông thoáng, không quá chật.

Các biểu hiện của nấm âm đạo thường gặp

Nên kiêng quan hệ khi đang mắc nấm âm đạo

+ Uống nhiều nước và ăn sữa chua thường xuyên, sữa chua giúp tạo ra các lợi khuẩn cho vùng kín và có thể hặn chế sự tái phát của ấm âm đạo.

+ Chỉ sử dụng thuốc theo sự chỉ dẫn của bác sĩ chuyên khoa, không tự ý mua thuốc diều trị ở nhà mà không thăm khám. Tuân thủ đúng liệu trình chữa trị để giúp cho việc điều trị nhanh chóng và hiệu quả hơn.

+ Kiêng quan hệ tình dục khi đang điều trị bệnh nấm âm đạo, hoặc nếu có quan hệ thì chị em hãy sử dụng bao cao su để hạn chế vi khuẩn và tránh lây lan sang bạn tình.

+ Bên cạnh đó, chế độ ăn uống nghỉ ngơi hợp lý, khoa học cũng giúp cho viêc điều trị diễn ra suôn sẻ hơn.

Trên đây là những thông tin hữu ích về nấm âm đạo và biểu hiện của nấm âm đạo. Chị em cần nắm rõ để nghi ngờ bệnh và thăm khám để điều trị kịp thời. Hãy chủ động đề phòng để bảo vệ sức khỏe bản thân chị em nhé.

Xem Thêm: Thuốc chữa nấm âm đạo loại nào mới hiệu quả?

Luân Cầm (T/h)

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo