Bị nấm âm đạo sau sinh khắc phục bằng cách nào?

Bài viết xem thêm:

>> Hoang mang không biết bị nấm âm đạo có nguy hiểm không?

>> Nấm âm đạo quan hệ có lây không và giải pháp chữa trị

Nguyên nhân gây nên tình trạng nấm âm đạo sau sinh ở các chị em phụ nữ thường là do rạch tầng sinh môn, các chất dịch ở vùng kín tiết ra nhiều tạo cơ hội để vi khuẩn, nấm có thể phát triển và gây viêm nhiễm, ngứa ngáy.

Một số dấu hiệu nấm âm đạo sau sinh

Dưới đây là những dấu hiệu nấm âm đạo sau khi sinh mà chị em cần chú ý:

– Âm đạo bị nổi mẩn đỏ, có mủ, lở loét, sưng tấy.

– Khí hư tiết ra nhiều một cách bất thường, có mùi hôi tanh khó chịu.

– Khi đi tiểu có cảm giác bỏng rát âm đạo.

– Vùng kín bị đau rát khi quan hệ tình dục do dương vật của nam giới cọ xát mạnh vào khu vực bị viêm nhiễm là biểu hiện mắc nấm âm đạo sau sinh.

Nấm âm đạo sau sinh khiến chị em bị nóng rát vùng kín

Nấm âm đạo sau sinh làm cho vùng kín của chị em bị nóng rát

Nếu sau khi sinh chị em thấy mình có một trong những dấu hiệu trên thì hãy nhanh chóng đi khám bác sĩ để được chữa trị bệnh nấm âm đạo sau khi sinh kịp thời.

Cách khắc phục nấm âm đạo sau sinh

Nấm âm đạo gây ra rất nhiều phiền toái cho nữ giới nhất là những chị em vừa mới sinh con. Vậy làm thể nào để “diệt” nấm hiệu quả? Dưới đây là một số cách khắc phục giúp chị em thoát khỏi nấm âm đạo sau khi sinh:

  • Điều trị nấm âm đạo sau sinh bằng thuốc

Tùy vào tác nhân gây nấm âm đạo sau khi sinh là nấm hay vi khuẩn, vi trùng,… mà bác sĩ sản phụ khoa sẽ có các phương pháp điều trị khác nhau. Thông thường, bác sĩ sẽ điều trị nấm âm đạo sau sinh bằng cách đặt thuốc, cho người bệnh dùng thuốc uống, thuốc kháng sinh, thuốc bôi hoặc phẫu thuật ngoại khoa.

Điều trị nấm âm đạo sau sinh bằng thuốc bôi

Có thể dùng thuốc bôi để điều trị nấm âm đạo sau sinh

Khi bị nấm âm đạo, việc dùng bất kỳ loại thuốc nào cũng cần tuân thủ theo chỉ dẫn của bác sĩ. Chị em cần tuyệt đối tránh tự ý mua thuốc về nhà sử dụng sẽ có thể gây ảnh hưởng tới sức khỏe của bản thân và em bé.

  • Vệ sinh vùng kín sạch sẽ

– Rửa vùng kín sạch sẽ và đúng cách mỗi ngày để ngăn ngừa nấm âm đạo sau sinh phát triển.

– Chọn dung dịch vệ sinh phụ nữ chiết xuất từ thảo dược tự nhiên, an toàn cho làn da của “cô bé”.

– Không dùng vòi xịt, vòi hoa sen để thụt rửa quá sâu vào bên trong âm đạo.

– Thường xuyên thay băng vệ sinh (4 tiếng/lần) trong những ngày hành kinh để hạn chế sự phát triển của vi khuẩn.

– Chọn quần lót thoáng mát, rộng rãi, chất liệu cotton thấm hút mồ hôi. Tránh mặc đồ lót quá chật chội, chất liệu sợi tổng hợp gây bí bách vùng kín.

  • Kiêng quan hệ tình dục khi điều trị nấm âm đạo sau sinh

Khi bị nấm âm đạo sau khi sinh, chị em cần kiêng quan hệ tình dục để không làm cho tổn thương lan rộng và viêm nhiễm nghiêm trọng hơn.

Kiêng quan hệ tình dục đến khi khỏi hẳn nấm âm đạo sau sinh

Nên kiêng quan hệ tình dục tới khi chữa khỏi hẳn nấm âm đạo sau sinh

  • Có chế độ dinh dưỡng khoa học

Bổ sung các thực phẩm giàu vitamin, chất xơ, khoáng chất để nâng cao sức đề kháng của mẹ, tăng lượng sữa nuôi con, phòng ngừa và đẩy lùi nấm âm đạo sau khi sinh.

Trên đây là những cách khắc phục nấm âm đạo sau sinh phổ biến nhất. Nếu chị em bị bệnh này thì hãy tham khảo kỹ và tìm ra cho mình cách điều trị bệnh phù hợp. Chúc chị em sức khỏe!

>> Xem thêm: Bật mí nấm âm đạo nên ăn gì mau khỏi

Minh Nguyệt (T/h)

ArrayArray

Bình luận

  1. Ngọc Kiu says: Trả lời

    Bình thường ce đã rất dễ bị nấm âm đạo rồi chứ không nói gì đến sau sinh cơ thể yếu, vùng kín bị tổn thương,…vì thế sau khi ce phải đặc biệt chú ý đến vấn đề vệ sinh, khi thấy có dấu hiệu bất thường cái là phải đi khám và điều trị theo chỉ định của bs ngay nhé!

  2. Khánh Hạ says: Trả lời

    điều trị viêm âm đạo sau sinh cũng giống như điều trị viêm âm đạo những lúc bình thường thôi à, muốn nhanh, dứt điểm thì cần phải điều trị theo chỉ định của bác sĩ, dùng đúng thuốc, đúng liều và kiêng cữ đúng cách 

    https://benhviemphukhoa.net/khi-bi-nam-am-dao-phai-lam-gi-ban-da-biet-chua-n5248.html

     

     

  3. Hồng says: Trả lời

    Em k biết các mẹ tn, em thì ngon lành cành đào sinh xong k bị gì cả, mãi gần đây, con em 2 tuổi rồi thì tự dung bị ngứa âm đạo, khí hư ra nhiều có mùi hôi,… em tìm hiểu thì đoán m bệnh nấm âm đạo e đang kiêng quan hệ và chú ý vệ sinh hơn rồi nhưng mà vẫn khó chịu lắm, ce nào biết cách chữa chỉ cho em với, em cảm ơn ạ!

  4. Trình Thuỳ Linh says: Trả lời

    Biểu hiện thì giống là bị nấm nhưng mà để biết chính xác là có phải bị nấm hay không thì bạn cần phải đi khám phụ khoa và làm các xét nghiệm cần thiết. Dựa theo tình trạng bệnh của bạn thì bs sẽ chỉ định cho bạn pp điều trị phù hợp chứ bệnh phụ khoa không thể chưa linh tinh được đâu vì chỗ đó rất nhạy cảm, chữa không cẩn thận còn khiến bệnh nặng hơn đấy.

  5. Hồng says: Trả lời

    Chị ơi chị cho em xin cái địa chỉ khám chữa phụ khoa uy tín với chứ em thấy giờ nhiều pk quá chẳng biết đường nào mà lần, thời sự thì cứ thỉnh thoảng lại đưa tin pk phụ khoa này phụ khoa kia bị dừng hoạt động vì k đảm bảo chất lượng, k có giấy phép…đến sợ luôn.

  6. Trịnh Thuỳ Linh says: Trả lời

    bạn vào viện hoặc đến mấy pk của sở y tế ấy cho yên tâm. Mình thì dân văn phòng thời gian hơi eo hẹp nên mình hay khám ở pk công lập sản phụ khoa Vietmec. Pk thuộc sở y tế nằm trong trung tâm y tế quận Thanh Xuân nên rất yên tâm k lo pk hoạt động chui. mình thường liên hệ với họ đặt lịch trước nên đến khám rất tiện không mất công chờ đợi gì cả. Bạn cũng thử qua đó khám xem nhé chứ bệnh phụ khoa k nên để lâu đâu

  7. Ngọc Bích says: Trả lời

    Ôi e cũng là khách quen ở Vietmec luôn này, pk hiện đại, thoáng mát mà bs thì lại nhiệt tình. Ngày trước e cũng bị viêm âm đạo do nấm qua đây khám và điều trị theo thuốc của bs có chục ngày thì khỏi, nhẹ cả người. Bạn mà qua đây khám và điều trị mấy bệnh phụ khoa thì cực kỳ yên tâm luôn. Website của họ cho bạn tìm hiểu thêm nhé

    https://vietmec.org

     

  8. Hà Trang says: Trả lời

    sau khi sinh và cho con bú việc sử dụng thuốc không cẩn thận có thể ảnh hưởng đến chất lượng sữa đấy nên các ce chú ý nhé, tốt nhất là dùng theo chỉ định của bs. Theo chỉ định của bs vừa giúp bệnh nhanh khỏi mà lại k lo ảnh hưởng đến việc cho con bú 

  9. Lê Anh Thư says: Trả lời

    Trộm vía, e sinh xong hay vệ sinh vùng kín bằng chè xanh rất sạch sẽ và k có bị viêm nhiễm gì cả. Ce sau khi sinh áp dụng thử pp này xem sao nhé, à tất nhiên là chỉ để phòng bệnh thôi chứ có bệnh thì vẫn phải đi khám bs chứ dùng pp này thì khó khỏi lắm.

  10. Thị Trâm says: Trả lời

    Cách đây vài ngày mình bị ngứa âm đạo và đi khám phụ khoa thì kết quả là bị viêm âm đạo do nấm. Bác sĩ đặt thuốc vào âm đạo cho mình và kèm thêm thuốc uống (đây là lần đầu bị viêm âm đạo và đặt thuốc này, chu kỳ kinh nguyệt đã kết thúc cách đó 1 tuần) thì sau 1 ngày mình bị ra máu, không nhiều như lúc hành kinh. Có phải mình bị dị ứng thuốc hay bị vấn đề gì khác, có nguy hại gì đến sức khỏe không??? Mình thật sự lo lắng về vấn đề này. GIÚP MÌNH VỚI!!!

  11. Đinh Kiều Ngọc says: Trả lời

    Hiện tượng chảy máu của bạn có thể do một trong những nguyên nhân sau đây: – Do uống thuốc, nội tiết thay đổi gây rong kinh – Đặt thuốc gây phẩn ứng ở âm đạo dẫn đến chảy máu – Do quá trình vệ sinh hoặc quan hệ gây tổn thương âm đạo. Tốt hơn hết, bạn nên đi khám để nắm rõ được tình trạng của mình cũng như phương pháp điều trị bạn nhé.

  12. Ngọc Diệp says: Trả lời

    Em sinh được 8 tháng rồi và kinh nguyệt đã đều đặn trở lại. Gần đây em bị ra khí hư mầu trắng đục nhưng không có mùi, không ngứa, khí hư chỉ xuất hiện khi gần đến ngày KQĐ. Như vậy có phải em bị nấm âm đạo không ạ?

  13. Thanh Mai says: Trả lời

    khí hư không mùi, không ngứa thì cũng k đáng lo lắm nhưng mà theo mình bạn cứ đi khám cho chắc chứ cứ để đến lúc có mấy cái biểu hiện đó rồi mới đi khám thì có khi bệh cũng nặng rồi. Bệnh nào cũng thế khi nó phát ra với những biểu hiện rõ ràng rồi thì thường là cũng đã sang giai đoạn nặng hơn rồi mà.

  14. An Thu 2809 says: Trả lời

    Ai cũng có nấm trong người nhưng mà khi sức đề kháng của chị em yếu thì nó mới bùng phát và khiến chị em cảm thây khó chịu vì thế mọi người nhớ ăn uống, giữ gìn sức khoẻ và giữ gìn vệ sinh nữa nhé để phòng tránh bị nấm nhé đặc biệt là sau khi sinh, trong chu kỳ kinh nguyệt.

  15. Hạ Minh says: Trả lời

    Theo mình thì phòng bệnh vẫn hơn chữa bệnh, vì thế ce nên trang bị cho mình kiến thức làm sao để phòng tránh được các bệnh viêm nhiễm phụ khoa nhé. Hihi em mới đọc được bài này hay lắm, ce cũng đọc để tham khảo nhé

    https://vietmec.org/16-meo-ve-sinh-vung-kin-giup-ban-gai-phong-tranh-benh-phu-khoa-n3503.html

     

  16. Bảo Bảo says: Trả lời

    Bác nào biết phòng khám phụ khoa nào tốt, giá cả hợp lý mách em với ạ. Em bị ngứa ở bộ phận sinh dục mấy tuần nay rồi, em cũng mới sinh xong được gần 3 tháng thôi. Bác nào biết địa chỉ nào tốt cho em với ạ. Em cảm ơn!

  17. nguyen diem says: Trả lời

    Bạn qua pk sản phụ khoa Vietmec chỗ 282 Khương Đình ấy. Dù đã đi khám ở nhiều nơi rồi, nhưng trang thiết bị cơ sở vật chất thì em vẫn ưng ở VietMec nhất: không gian sạch sẽ,mát mẻ, đặc biệt là bác sĩ chuyên môn cao. Mình thì chưa lập gia đình nhưng thương xuyên bị viêm âm đạo, từ khi theo bác sĩ Hằng ở đây thì bệnh tình đỡ hẳn, ngứa viêm khí hư cũng không còn, cảm thấy thoải mái và tự tin hơn trong cuộc sống

  18. Mai Anh says: Trả lời

    Đọc mấy bài trên mạng thấy có giới thiệu tự chữa nấm cadidan bằng tỏi, sữa chua các thứ. Không biết có hiệu quả không nhỉ, chị em nào đã dùng cách này chia sẻ ít kinh nghiệm cho mình với!

  19. Mùi Nguyệt says: Trả lời

    Nó chỉ có hiệu quả giúp làm giảm triệu chứng của bệnh thôi chứ không thể điều trị khỏi được bệnh đâu nhé. Muốn khỏi thì vẫn phải dùng thuốc theo chỉ định của bs bạn nhé

  20. Mi Meo says: Trả lời

    Để điều trị nấm hoặc các bệnh phụ khoa hiệu quả thì chị em nên tránh những sai lầm này nhé

    Mách các ce một số lưu ý tại sao mọi người điều tri bệnh viêm phụ khoa ở nhà không đạt được hiệu quả nhé

    https://benhviemphukhoa.net/chua-viem-phu-khoa-tai-nha-tai-sao-khong-hieu-qua-n5295.html

  21. Mùi Nguyệt says: Trả lời

    Các mẹ đừng chủ quan với nấm, tuy là bệnh lý không nguy hiểm. Nhưng sẽ trở nên nguy hiểm nếu các mẹ mặc kệ nó, nó nặng lên thành viêm ctc hay viêm lộ tuyến thì khổ lắm đấy ạ.

  22. Yến Yến says: Trả lời

    Muốn ko bị nấm thì mình nghĩ trc hết phải học cách giữ vs vùng kín đúng cách, chọn loại quần lót co giãn, thoáng mát, tránh mặc quần của TQ vì mấy loại ấy ko đảm bảo vs đâu các mẹ ạ, đừng đóng bvs hàng ngày nhiều quá vì mình nghe bs nói làm thế sẽ khiến vùng kín bị bí, thậm chí bvs còn cọ vào vùng kín gây tổn thương đấy ạ, mà rửa bằng nước ấm hoặc muỗi loãng là đủ, rửa nhiều bằng mấy cái chai như dạ hương nhiều cũng ko tốt đâu các mẹ ạ

  23. Thảo says: Trả lời

    m cũng từng bị nấm âm đạo cũng từng áp dụng các biện pháp điều trị vơi tỏi, lá trầu không, chè xanh các kiểu rồi nhưng mà mấy pp này chỉ giúp mình cải thiện tình trạng ngứa thôi  chứ k chữa khỏi được bệnh nên sau đó mình vẫn phải đặt thuốc điều trị theo chỉ định của bs thì mới khỏi đc đấy. Đặt thuốc vừa nhanh, tiện lợi lại nhanh khỏi biết thế m đi gặp bs ngay có phải là đỡ khổ sở khi bị căn bệnh này hành hạ rồi không.

  24. Kun Rùa says: Trả lời

    Cái khoản phụ khoa, siêu âm và kế hoạch hóa gia đình tại Vietmec ổn đấy mọi người. Chị em cơ quan mình toàn khách quen ở đó thôi, khám lâu riết rồi quen. Mình thì hay khám phụ khoa định kỳ bs Hương mỗi lần khám như thế hết có 100k để khám tổng quát. Gần đây có đi cấy que tránh thai Implanon cũng bs Hương làm nốt, mà kế hoạch hóa gia đình có lẽ cả cơ quan mình đều làm ở đây từ cấy que, tiêm thuốc cho đến đặt vòng. Chất lượng tốt, giá ổn lại không đông đúc như bệnh viện nên riết rồi ai cũng thành khách quen.

  25. Hải Hà says: Trả lời

    Ai cũng có nguy cơ bị các bệnh phụ khoa nên các chị em ai cũng cần chú ý việc vệ sinh cũng như trang bị cho mình kiến thức về các bệnh phụ khoa nhé! Mình thấy có trang Fb

     https://www.facebook.com/VietMec.org/

    cung cấp rất nhiều thông tin hữu ích về vấn đề phụ khoa, chị em có thể like trang này để bổ sung kiến thức cho mình nhé!

  26. Hà Trương says: Trả lời

    Mình bị nấm âm đạo gần 1 năm tái đi tái lại không khỏi. Nhờ cả nhà giới thiệu địa chỉ phòng khám/bác sĩ nào chữa dứt điểm cái bệnh này giúp em cái. Huhu 

  27. Trang Parkbom says: Trả lời

    Nói nhiều khen thì các mẹ chưa chắc đã tin nhưng mà e đã từng chữa viêm âm đạo dai dẳng ở pk sản phụ khoa Vietmec đấy, bạn tham khảo địa chỉ này nhé

    https://www.webtretho.com/forum/f4697/hanh-trinh-chua-benh-viem-am-dao-dai-dang-2648377/index2.html 

  28. Hồng Nhung says: Trả lời

    huhu e cứ nghĩ là vệ sinh sạch sẽ giúp phòng tránh bệnh viêm nhiễm phụ khoa nên e rất hay rửa bằng dung dịch vệ sinh và thụt rửa âm đạo và thế là cuối cùng âm đạo nó ngày càng khô sau đó tình trạng nặng hơn là bị rát và còn ngứa nữa cơ, đi khám bs kết luận bị viêm âm đạo. quá là buồn luôn. Giờ e đang phải đặt thuốc theo chỉ định của bs hy vọng là sẽ chóng khỏi.

  29. Bách Hợp says: Trả lời

    Các ce chú ý là nấm rất dễ tái phát nhé k thể chủ quan đc đâu nên có từng bị và chữa khỏi rồi thì ce cũng nên chú ý đến việc vệ sinh vùng kín các thứ. Tốt nhất là cứ tìm lấy cái địa khám phụ khoa nào uy tín ấy rồi theo khám định kỳ, e thấy các ce khen Vietmec lắm nè.

  30. Nguyễn Trà Giang says: Trả lời

    cứ tưởng là 1m mình bị cái nấm này ai ngờ hôm e vào viện khám vì e cũng ngứa rát chỗ đó, khí hư có mùi nữa mà thấy nhiều c cũng bị như e lắm, xếp hàng dài luôn. Vào viện khám có tí xíu mà em choáng luôn, nắng nóng và đông đúc đến phát sợ luôn ấy.

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo