Bệnh nấm âm đạo ở trẻ em và những vấn đề các mẹ không được bỏ qua

Bài đọc thêm:

>> Nấm âm đạo hay tái phát – nỗi lo “đau đáu” của nhiều chị em

>> Lý giải nguyên nhân khiến phái đẹp bị nấm âm đạo gây ngứa

Nguyên nhân gây bệnh nấm âm đạo ở trẻ em

Trẻ em bị nấm âm đạo là tình trạng mà không phải cha mẹ nào cũng hiểu rõ, bởi không ít các mẹ nghĩ rằng bé còn nhỏ làm sao lại có thể bị bệnh lý này. Chính vì vậy, nhiều gia đình đã không có những kiến thức nhất định về bệnh lý này khiến cho tâm lý hoang mang khi con em mình có các triệu chứng nhiễm nấm.

Bệnh nấm âm đạo ở trẻ em trên thực tế hoàn toàn có thể xảy ra và bệnh được gây ra bởi một số nguyên nhân sau đây:

  • Thiếu hụt nội tiết tố

Để âm đạo của trẻ có được một môi trường pH trung tính thì sau khi sinh các trẻ gái sẽ có được một lượng estrogen được truyền sang qua máu của người mẹ. Tuy nhiên, lượng estrogen nhận được của các bé gái không giống nhau. Với những bé nhận được ít sẽ khiến cho âm đạo bị khô, cho nên vùng kín của bé rất dễ bị kích ứng và gây nên nấm ngứa âm đạo.

Bệnh nấm âm đạo ở trẻ em có thật không?

Bệnh nấm âm đạo ở trẻ em có xảy ra thật không?

  • Do rối loạn sắc tố

Nấm âm đạo ở trẻ em có thể hình thành do sự rối loạn sắc tố. Khi gặp vấn đề này, môi lớn của trẻ có thể sẽ bị teo, âm vật bị thu hẹp… đây là những yếu tố nguy cơ làm gia tăng tỉ lệ mắc nấm âm đạo ở trẻ.

  • Viêm âm đạo vùng da tiết bã

Khi bị viêm âm đạo vùng da tiết bã, tại vùng âm đạo ở trẻ có thể xuất hiện những vết nứt hay nhiễm trùng thứ cấp do vi nấm, trẻ sẽ có cảm giác đau và ngứa tại đây.

  • Giun kim dẫn đến bệnh nấm âm đạo ở trẻ em

Đây cũng là một trong những nguyên nhân gây nên bệnh lý nấm âm đạo ở trẻ mà các bậc cha mẹ cần phải lưu ý. Khi mắc giun kim, trong đường ruột có thể mang theo các loại vi nấm vào đáy chậu và gây ra tình trạng viêm nhiễm thứ phát của âm đạo.

  • Trẻ mắc bệnh kiết lỵ

Bệnh kiết lỵ có thể làm xuất huyết tại đường tiêu hóa của trẻ, thậm chí có những trường hợp còn gây ra chảy máu ở đường âm đạo. Chính vì điều này đã tạo cơ hội cho vi nấm phát triển mạnh hơn và gây bệnh nấm âm đạo ở trẻ em.

Bệnh kiết lỵ là một nguyên nhân gây bệnh nấm âm đạo ở trẻ em

Bệnh kiết lỵ là một nguyên nhân gây bệnh nấm âm đạo ở trẻ em

  • Có vật lạ trong âm đạo

Có nhiều trường hợp nấm âm đạo hình thành do trong âm đạo của trẻ có những vật lạ, lúc này âm đạo sẽ bị chảy máu, tiết dịch âm đạo và nhiễm nấm.

Dấu hiệu và cách điều trị bệnh nấm âm đạo ở trẻ em

Ở độ tuổi còn quá nhỏ các con chưa thể nhận biết hay kể lại cho cha mẹ nghe những vấn đề mình gặp phải ở vùng kín. Chính vì vậy, để nhận biết các dấu hiệu nấm âm đạo ở trẻ em, các bậc phụ huynh hãy quan tâm chăm sóc con, để ý những dấu hiệu bất thường dù là nhỏ nhất ở trẻ đừng để trẻ phải chịu bất cứ tổn thương nào trong cơ thể non nớt ấy. Các dấu hiệu và cách điều trị nấm âm đạo trẻ như sau:

  • Dấu hiệu nấm âm đạo ở trẻ em

Các bậc cha mẹ có thể biết được những dấu hiệu trẻ bị nấm âm đạo thông qua những dấu hiệu, biểu hiện sau đây:

+ Trẻ hay than ngứa ở vùng kín (âm đạo), đôi khi có thể kèm theo những dấu hiệu khác như đau rát.

+ Âm đạo có biểu hiện hơi sưng, đỏ, có dịch âm đạo, đồng thời có thể có các hiện tượng như ngứa, tiểu dắt, buốt. Đặc biệt, với trường hợp các trẻ lớn bệnh nấm âm đạo ở trẻ em có thể gặp chứng tè dầm.

+ Với các trẻ nhỏ thì những biểu hiện giúp cha mẹ biết được đó chính là: Trẻ chán ăn, hay quấy khóc, thường xuyên đưa tay xuống vùng kín để gãi, trẻ đau khi ai đó chạm vào vùng kín…

Ngứa vùng kín là biểu hiện điển hình của bệnh nấm âm đạo ở trẻ em

Ngứa vùng kín là biểu hiện điển hình của nấm âm đạo ở trẻ em

  • Cách điều trị bệnh nấm âm đạo ở trẻ em

Cách điều trị, xử trí như thế nào khi con em mình mắc bệnh nấm âm đạo là rất quan trọng. Bởi vì trẻ gái bị nấm âm đạo rất có thể dẫn đến những di chứng sau này như: Teo môi lớn, thu hẹp âm vật, dễ bị đau bụng kinh (đến tuổi dậy thì)… ảnh hưởng lớn đến khả năng sinh sản của các bé.

Chính vì vậy, khi phát hiện thấy trẻ nhà mình có những dấu hiệu của nấm âm đạo mà chúng tôi đề cập trước đó các bậc cha mẹ hãy nhanh chóng đưa con đến bệnh viện để kiểm tra. Tùy vào mức độ bệnh của mỗi bé, bác sĩ sẽ có cách điều trị bệnh nấm âm đạo ở trẻ em bằng những cách khác nhau. Ví dụ như:

+ Để làm giảm triệu chứng của nấm âm đạo bác sĩ có thể chỉ định cho trẻ bôi thuốc có chứa oxit kẽm.

+ Đối với những bé bị bệnh nấm âm đạo do nguyên nhân giun thì sẽ tiến hành tẩy giun cho các bé.

Phòng và chữa bệnh nấm âm đạo ở trẻ em

Phụ huynh cần quan tâm đến việc phòng và điều trị bệnh nấm âm đạo ở trẻ em 

Bên cạnh đó, các mẹ hãy vệ sinh vùng kín cho trẻ đúng cách, Tránh thụt rửa sâu vào âm đạo của bé, thay bỉm cho bé thường xuyên để tránh vùng kín của bé bị bí, hăm; tẩy giun cho trẻ theo định kỳ…

Đồng thời, cha mẹ cần tránh cho trẻ dùng những loại sữa tắm có chất tạo bọt, tạo mùi, mà hãy cho trẻ dùng những loại xà bông có chứa độ pH trung bình.

Một điều mà các mẹ nên đặc biệt chú ý đó chính là không được sử dụng thuốc điều trị nấm âm đạo của người lớn cho trẻ nhỏ. Khi chưa có chỉ định của bác sĩ thì việc này sẽ khiến cho tình trạng bệnh của bé nặng hơn.

Như vậy, từ những thông tin trên đây thì có thể thấy rằng nấm âm đạo ở trẻ em là vấn đề mà các bậc cha mẹ không nên xem nhẹ. Bởi nếu không được chữa trị kịp thời ảnh hưởng của bệnh đến trẻ về sau rất nghiêm trọng.

Hi vọng thông qua bài viết này các bậc cha mẹ đã hiểu hơn về bệnh nấm âm đạo ở trẻ em và có những cái nhìn đúng đắn cũng như cách xử trí làm sao cho đúng nhất khi con mắc bệnh.

>> Xem Thêm: Hoang mang không biết ấm âm đạo có nguy hiểm không?

Ngân Thủy (T/h)

ArrayArray

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo