Lý giải nguyên nhân khiến phái đẹp bị nấm âm đạo gây ngứa

Thông tin hữu ích:

>> Giải đáp thắc mắc nấm âm đạo có chữa khỏi được không?

>> Nấm âm đạo có nên quan hệ không và cách chữa trị?

Nguyên nhân chị em bị nấm âm đạo gây ngứa

Nấm âm đạo là bệnh rất dễ gặp ở chị em phụ nữ và gây ra những phiền toái không đáng có cho nhiều người. Tìm hiểu nguyên nhân gây bệnh là cách tốt nhất giúp các chị em phòng tránh cũng như khắc phục bệnh từ nguyên căn. Nguyên nhân khiến cho các chị em phụ nữ mắc bệnh nấm âm đạo  gây ngứa là do những yếu tố chính như:

  •  Vệ sinh vùng kín không sạch sẽ

Việc vệ sinh “cô bé” không sạch sẽ, đặc biệt là trong thời kỳ kinh nguyệt, trước và sau khi quan hệ tình dục sẽ làm cho nấm men xâm nhập khiến chị em bị ngứa ngáy, khó chịu, khí hư ra nhiều, có mùi hôi tanh.

  • Nhiễm trùng âm đạo dẫn đến bị nấm âm đạo gây ngứa

Nguyên nhân khiến chị em bị nấm âm đạo cũng có thể là do chị em sử dụng nhiều thuốc tránh thai, thuốc kháng sinh, do thời kỳ thai nghén khiến cho nội tiết tố thay đổi, quan hệ tình dục không sử dụng biện pháp an toàn, hệ miễn dịch kém… Từ đó, khiến cho âm đạo bị nhiễm trùng và gây ra nấm ngứa âm đạo, âm hộ kèm theo cảm giác đau rát, khó chịu, khí hư có màu, mùi lạ, và ra rất nhiều.

Vì sao bị nấm âm đạo gây ngứa?

Vì sao bị nấm âm đạo gây ngứa?

Bệnh nấm âm đạo có gây ngứa nếu không được điều trị kịp thời sẽ phát triển rất nhanh, gây ra nhiều nguy hại khôn lường. Do đó, khi thấy mình có biểu hiện ngứa ngáy âm đạo, chị em không nên chủ quan mà cần đi khám và điều trị ngay.

Điều trị nấm âm đạo gây ngứa như thế nào?

Theo các bác sĩ phụ khoa của benhviemphukhoa.net, để điều trị căn bệnh này đảm bảo an toàn và hiệu quả, chị em cần tuân thủ một số vấn đề sau:

– Thăm khám bác sĩ để xác định rõ nguyên nhân nấm âm đạo gây ngứa là gì để lựa chọn phương pháp chữa trị phù hợp. Thông thường, bác sĩ sẽ chỉ định người bệnh dùng thuốc kháng sinh, thuốc đặt âm đạo, thuốc bôi để điều trị bệnh.

Đặt thuốc âm đạo điều trị nấm âm đạo gây ngứa

Đặt thuốc giúp điều trị nấm âm đạo gây ngứa

– Trong quá trình điều trị bệnh, chị em cần phải chú ý giữ vệ sinh hàng ngày sạch sẽ. Đặc biệt là việc vệ sinh phải đảm bảo khoa học và làm theo sự hướng dẫn của bác sĩ.

– Nhiều trường hợp người chồng bị nhiễm nấm đã vô tình lây cho vợ trong quá trình quan hệ tình dục. Vì thế, chị em nên rủ chồng mình đi điều trị nấm phần phụ. Việc làm này ngăn chặn khả năng tái nhiễm bệnh sau khi đã điều trị khỏi.

– Không tự ý mua thuốc về nhà điều trị khi chưa có sự kiểm tra, thăm khám của bác sĩ sản phụ khoa. Lý do là vì nguyên nhân gây bệnh rất đa dạng, phong phú. Nếu việc dùng thuốc không đúng bệnh sẽ làm cho tình trạng nấm âm đạo càng trở nên nặng thêm.

– Dù là điều trị theo Đông y hay Tây y thì chị em cũng nên kiên trì điều trị cho đến khi bệnh khỏi hẳn, không nên ngưng điều trị giữa chừng khi chưa có ý kiến của bác sĩ để ngăn chặn nguy cơ tái phát. Kết thúc một liệu trình điều trị nấm âm đạo gây ngứa thì chị em cần đến bệnh viện kiểm tra lại tình trạng bệnh.

Tái khám để tránh bị nấm âm đạo gây ngứa tái phát

Tái khám để tránh bị nấm âm đạo gây ngứa tái phát

– Một số điều cần kiêng kỵ trong quá trình điều trị nấm âm đạo đó chính là: Kiêng quan hệ tình dục, kiêng ăn đồ ăn cay nóng, không dùng chất kích thích như rượu bia, cà phê, thuốc lá.

Trên đây là bài viết giúp chị em có thể hiểu rõ hơn về nguyên nhân, cách điều trị nấm âm đạo gây ngứa để từ đó có thể sớm phát hiện bệnh và có cách chữa trị bệnh kịp thời. Chúc chị em nhiều sức khỏe!

 >> Xem thêm: Gợi ý phác đồ điều trị nấm âm đạo hiệu quả nhanh chóng

Minh Nguyệt (T/h)

ArrayArray

Bình luận

  1. Hoai Tay says: Trả lời

    Em bị nấm âm đạo…cứ trị dứt được 2,3 tháng thì lại bị tái phát. Em cũng đi chữa ở nhiều nơi, nhưng hầu như chỉ đặt thuốc là chủ yếu, cũng một số nơi cho uống kháng sinh nhưng theo em thì hơi nhẹ chăng nên lại thấy tái phát lại, rất khó chịu. Em biết là nấm này rất khó trị dứt hẳn một khi đã bị nhiễm, dù em cũng có ý thức giữ vệ sinh, là quần lót trước khi mặc nhưng cũng có thể do cơ địa em yếu chăng?
    Đã có mẹ nào bị nhiễm nấm mà chữa dứt hẳn được chưa ạ? Em cũng muốn trị dứt sớm để còn có em bé chứ cứ viêm nhiễm thế này khó chịu quá…mẹ nào biết thì giúp em nhé.Thanks all

  2. Minh An says: Trả lời

    Mình cũng bị nấm mất bao nhiêu thời gian và tiền của điều trị mà vẫn chưa khỏi, cả thuốc đặt và dung dịch vệ sinh. Gần đây có người mách là ngâm thuốc tím (pha nồng độ loãng thôi). Mình đã làm theo và thấy khá ok, chưa biết có tái nhiễm kô nhưng hiện giờ thấy dễ chịu hơn khi dùng dung dịch. Đã thế thuốc tím lại rẻ, tiết kiệm đc nhiều

  3. Nam Em says: Trả lời

    Em bị nấm âm đạo cũng đang thử rửa bằng lá chè xanh hoặc trầu không xem có đỡ ko. Hay em sẽ thử thuốc tím xem sao nhỉ?  Bệnh này chán quá đi

  4. Tram Anh says: Trả lời

    Mẹ nó ơi cho mình hỏi bị nấm là thế nào?  Mới từ hôm qua mình thấy rất ngứa và phát hiện thấy có dịch màu trắng như nước vo gạo và bám rất nhiều vào âm đạo. Vậy đó có phải nấm không?

  5. Anh Phuong says: Trả lời

    Các bạn ơi, đi khám và xét nghiệm là ra ngay. Nhưng một số triệu chứng chính khi mắc nấm chính là ngứa và cặn trắng như của nước gạo đấy. Nhiều khi mắc nấm là do cơ địa yếu, hoặc dùng kháng sinh..vv…dù mình có cố gắng sạch sẽ

  6. Thanh Lam says: Trả lời

    Căng tức ngực mấy hôm rồi mà giờ mới dám lên đây kêu mấy mẹ ơi, có phải sinh con xong rất dễ bị áp xe vú không nhỉ? Đứa đầu mình bị tắc tia sữa, sung vù ngực lên, giờ lo quá

  7. Hong Nhung says: Trả lời

    Trước mình cũng bị viêm âm đạo do nấm, ngứa và có chất bột bột. Hồi ấy mình đi khám ở HN, bác sĩ đặt thuốc cannesten,bôi ngoài cannesten, và uống thuốc cả 2 vợ chồng mỗi người 1 viên

  8. Nguyen Cuc says: Trả lời

    Các chị ơi, em 18 tuổi, nhưng có lẽ chậm nên em vẫn chưa có kinh nguyệt lần đầu, đi khám thì bác sĩ bảo cơ địa em vẫn bình thường,ko sao, nhưng gần đây em có bị ra huyết vàng, hơi có mùi tanh, không biết chưa có kinh nguyệt lần đầu như em thì có thể bị viêm ko nhỉ???

  9. Pham Huong says: Trả lời

    Hồi mình mới sinh được 4 tháng cũng thấy bị ngứa rất khó chịu và có cặn trắng, sau đấy mình mua nước rủa Dạ Hương về rủa thì thấy bây giờ (sau 1 tháng) không còn ngứa nũa. Mình cũng định đi khám mấy lần nhưng vướng víu mãi không đi được. Không biết mình có bị nấm âm đạo ko hả các mẹ???
    Help me!!!!!!!!!!!!!

  10. Trang Moon says: Trả lời

    Em đã từng đi khám nhiều phòng khám nhưng cơ sở vật chất ở mấy phòng khám tư đó chán lắm. Dân văn phòng nên cũng chỉ khám được thứ 7, chủ nhật. Mãi mới “lùng” được phòng khám VietMec là mở cả cuối tuần,đang sẵn có được tặng 1 voucher giảm giá nên định đi luôn đây

  11. Ha Ho says: Trả lời

    Mình đã từng bị ngứa AD bắt đầu từ khi chửa, tình trạng này kéo dài trong 9 tháng mang thai, mình cũng khám, cũng soi, cũng đặt thuốc viên nhộng, nhộng các loại (cả tự đặt, cả đến phòng khám để BS đặt)… mình còn áp dụng nhiều cách khác như rửa bằng chè xanh, ngâm tỏi, dùng thuốc tím, dùng thuốc rửa nội, ngoại đủ cả, mà ngứa vẫn hoàn ngứa…. huyết trắng nhiều nữa, khó chịu lắm! Sau khi sinh 3 tháng mình tiếp tục bị ngứa, có đến phòng khám để tìm cách chữa, lại các đơn thuốc tây và ta, nhiều vô biên, chán kinh khủng… vì không khỏi.  AX cũng buồn lắm…! 

    Nhưng đến giờ, hơn 2 năm rồi không thấy gì cả… mừng quá! Mình k biết có ai như mình không, thế mới lạ chứ! 
    Thật đơn giản thôi các mẹ ạ! 
    Cách của mình này:
    1. Mình dùng Dạ Hương, rửa hàng ngày 2 lần (sáng sau khi ngủ dậy và tối trước khi đi ngủ).
    2. Kiêng mặc quần bò, đặc biệt là quần cạp thấp dưới rốn! chỉ mặc quần vải mềm và váy (đảm bảo mát và thoáng gió )
    3. Mặc đồ lót cotton 100%.
    Chúc các mẹ sớm tìm ra cách chữa trị căn bệnh quái ác này!

     

  12. Nguyen Thi Nhu says: Trả lời

    Nhiều chị nói rằng nấm âm đạo có thể tự khỏi, nhưng em nghĩ là do cơ địa các chị tốt,hoặc cũng chỉ mới chớm bị nấm thôi,chứ lần trước em đi mua thuốc tím về đặt mà mãi chả khỏi nè. May sao đứa bạn giới thiệu bên Vietmec khám, thế là đặt thuốc được hơn tháng thì thấy khỏi, giờ nửa năm rồi vẫn sạch sẽ, ko thấy hiện tượng gì

  13. Nguyet Ha Nguyen says: Trả lời

    Các mẹ khuyên đúng . Em cũng đang từ bỏ các loại quần bò chật đũng, mà đúng là mặc các thể loại chật chội chỗ ấy là khó chịu ngay thật. Thoáng mát đúng là dễ chịu hơn hẳn. Đồ lót cotton 100% thì em vẫn hay mặc rồi nhưng cũng chọn loại to chứ không ôm xít quá.  Em nhớ bác sỹ Thanh Hương chỗ VietMec cũng khuyên thế, quả là mùa hè này mà cứ quần bó chịt chỗ ấy rồi mồ hôi ra nữa…mình đã là người cơ địa nấm dễ phát triển thì phải cố gắng cho chỗ đó sạch sẽ và khô thoáng

  14. Thanh Thu says: Trả lời

    Mình có bầu 3 tháng, hôm đi làm xét nghiệm máu thì thấy bị nấm (bị ngứa ÂD, cặn trắng, mùi hôi), bác sĩ (ở Pháp) cho thuốc Pevaryl 1% (emulsion fluide) để bôi trực tếp vào ÂD, ngày 2 lần sáng và tối, và thuốc Gyno-Pevaryl (L.P 150mg) để đặt vào trong ÂD (3 ngày đặt 1 viên). Mới đặt có hai viên thì đã thấy khỏi rồi, không ngứa ngáy gì nữa. Hồi trước thỉnh thoảng bị ngứa cũng bôi Pevaryl 1% thì thấy hết ngay. Nghe nói ở Việt Nam cũng có bán thuốc này, các mẹ thử tìm mua xem nhé, mỗi tội hơi bị đắt thôi

  15. Thanh Thu says: Trả lời

    Các chị ơi! mỗi khi có việc đi đâu không vệ sinh sau mỗi lần đi giải được, thì cuối ngày em cũng thấy có nhiều cặn trắng, nhưng không có mùi, và em cũng không ngứa mấy. Chỉ có cảm giác ẩm thấp khó chịu thôi. Vậy có phải là nấm không???

  16. Bich Hanh says: Trả lời

    Các chị ơi cho em hỏi với, nấm AD chỉ có biểu hiện là ngứa,ra nhiều khí hư thôi hay còn biể hiện nào nữa ko ạ? Em bị ra nhiều khí hư (đặc và dính)thỉnh thoảng bị ngứa,đi khám thì bs nói bị Viêm tử cung lộ tuyến,em uống 1 đợt thuốc theo đơn bs cho hết 400 ngàn rùi mà ko đỡ tí nào cả,em hoang mang quá

  17. Nguyen Khanh Nhu says: Trả lời

    Mọi người ơi, giúp em với. Em bị viêm âm dạo do tạp khuẩn đã chữa tại BV phụ sản trung ương nhiều lần (mỗi lần chữa đều đặt và uống thuốc theo đúng chỉ dẫn của bác sỹ + cả anh xã cũng điều trị cùng) tuy nhiên bệnh vẫn không khỏi hẳn, đến nay chắc là vì uống và đặt nhiều thuốc quá nên bệnh có khi còn nặng hơn. Có ai biết bác sỹ nào chữa viêm âm đạo tái phát nhiều lần giỏi ở HN không, chỉ cho em biết với

  18. Mai Mon says: Trả lời

    Mình trước đây cũng bị nấm, còn bị viêm lộ tuyến nữa nên chữa lâu lắm mới khỏi. Phải uống cả thuốc và đặt thuốc nữa. Mình cũng được một số nữ bác sĩ cho biết kinh nghiệm là sau khi hết hành kinh thì phụ nữ nên đặt thuốc khoảng 3 ngày liên tục cũng sẽ làm giảm nguy cơ bị viêm âm đạo đấy

     

  19. Thao Nguyen says: Trả lời

    Tính em cẩn thận lắm chị ạ, viêm nhẹ thôi em cũng đi khám, em còn hay đi khám định kì nữa cơ,nên sức khỏe và sinh lí vùng kín cũng ok. Viêm nhẹ em cũng ko dám tự chữa, sợ tự làm mua thuốc lại ko đúng, nhiễm khuẩn hơn thì chết. Em thì em hay đi khám ở VietMec,cũng lâu rồi vì thấy chất lượng ổn chị ạ

     

  20. Thu Thao says: Trả lời

    Khổ thân mẹ nó, bị nấm là ngứa kinh khủng đấy. Tôi chưa bị nhưng có 1 bà chị bị bệnh này, bà ấy ngứa điên cuồng lên, suốt ngày ngâm nước chè xanh, cuối cùng chữa ở bên bác sĩ Mai ở VietMec, khỏi được 2 năm nay rồi. Cả chồng cũng phải chữa, bôi kem, uống KS, còn vợ thì phaỉ tiêm 10 ngày KS. Em thử đến xem

     

  21. Khanh Huyen says: Trả lời

    Không hẳn là lây nhưng bị nấm thì nên kiêng quan hệ cho đến khi bệnh khả quan hơn đã mẹ nó ạ, ko thì cũng ảnh hưởng đến chồng đấy, mà lỡ trot quan hệ rồi thì bạn nên “mang” chồng đi khám luôn đi. Vợ bị nấm thì chồng cũng phải chữa đó. Tốt nhất là nên đi khám luôn đi

     

  22. Tram An says: Trả lời

    Trời thế thì buồn quá. Tớ thấy hiện tượng đúng như mẹ nó nói đấy. ngứa rất khó chịu và có cặn trắng thật. Đúng là do dạo này mình có dùng kháng sinh chữa bệnh ngoài da. Nghiên cứu thuốc nào để dùng ngay thôi.

     

  23. Dung Vu says: Trả lời

    Sinh xong có nguy cơ áp xe vú cao hơn đấy bạn à, bạn nên đi khám ngay đi, mình thấy không nhiều phòng khám phụ khoa khám vú đâu bạn. Nghe đâu có bên phòng khám Công chỗ VietMec thôi, bạn qua đó khám xem sao

     

  24. Phuong Anh says: Trả lời

    Phải chữa cho cả 2 vợ chồng hả bạn. Mình thấy 2 vợ chồng bạn mình nó kêu bị dính nâm mà 2 vợ chồng đều đến VietMec cả, có thấy phải chạy vạy nhiều nơi đâu. Chỗ ý xem ra mát tay, nên mình tin tưởng và cũng ko chữa viêm phụ khoa ở nơi khác nữa. Mình thấy bs bảo là nếu đặt thuốc và uống thuốc không khỏi thì phải để nguyên hiện trạng đi xét nghiệm, rồi cấy nấm đấy

  25. Phuong Pham says: Trả lời

    Đã là phụ nữ thì luôn trong tình trạng có thể viêm nhiễm vùng kín, kể cả trẻ em nếu ko vệ sinh tốt em à. Con gái chị từ bé chị cũng ko dám để cháu tự tắm quá sớm,sợ cháu ko biết cách vệ sinh, em có triệu chứng rồi thì thử đọc thông tin này xem:

    https://benhviemphukhoa.net/tong-quan-ve-benh-viem-am-dao-n2954.html

     

  26. Viet Trang says: Trả lời

    Mình cũng bị đang chữa, mà cứ hết lại bị lại. Nghe Bs nói là do vấn đề vệ sinh là chính. Quần lót ẩm ướt rửa AD thường xuyên là nguyên nhân gây ra nấm. Vì nấm này thích môi trường ẩm sau khi sinh cũng như trong thời kỳ mang thai dễ sinh nấm. Đặt thuốc uống kháng sinh thì sẽ hết sau đó cố gắng mặc quần thoáng mỗi khi đi vệ sinh thì lau khô đừng rửa nhiều sẽ hạn chế nấm phát triển, sau đó bạn đi khám đi cho chắc

     

  27. Tran Tran says: Trả lời

    Mình cũng đi khám VietMec rồi nè bạn, khám 1 lần xong thấy yên tâm nên đăng kí khám định kì luôn để được hưởng nhiều khuyến mại từ khách thân quen. Phòng khám Công lập nên chất lượng rất đáng để gửi gắm đấy

     

  28. Kim Chi says: Trả lời

    Em thấy 1 số loại thuốc được giới thiệu trên trang Bệnh phụ khoa cũng được các mẹ review tốt mà, sao các chị ko thử:

    https://benhviemphukhoa.net/thuoc-dat-phu-khoa-ovumix-co-cong-dung-gi-cach-dung-thuoc-co-kho-khong-n4160.html

     

  29. Hoai Thu says: Trả lời

    Cuối ngày có cặn trắng trước và sau kì kinh thì là chuyện bình thường mà mẹ nó, chỉ sợ nó có mùi thôi, còn nếu ko có mùi thì em cứ yên tâm nhé

     

  30. Giang Huong says: Trả lời

    Oh, thế hả bạn, chán thật, mình bị hơn 1 tháng vẫn kô khỏi , toàn rửa nước nóng nhưng chẳng thấy ăn thua , đến khi đi khám Bs cũng cho thuốc nhưng dạng bôi thế về nhà ngần ngại chưa kịp bôi thì lại hết. Rõ khổ. Chắc do cơ địa mình tốt, cá nhân mình thì nghĩ rằng uống ko ăn thua, phải đặt cơ, mình đặt thuốc bên VietMec lúc khám phụ khoa mà khỏi đấy.

     

  31. Nguyen Thi Lua says: Trả lời

    Không biết mọi người thế nào chứ mình thì hay khám và chữa mấy bệnh phụ khoa này ở phòng khám bên Thanh Xuân, VietMec đấy vì thấy đây thuốc tuyến công,chữa rất yên tâm. Bệnh này cũng phổ biến nên bạn đừng quá lo, bác sĩ Mai có cho mình biết 1 số nguyên nhân mà mình hay mắc phải để tự cải thiện ở nhà trước như:  

    – Vệ sinh cá nhân ko được tốt
    – Do nước sinh hoạt
    – Do hóc môn: thường hay bị đi bị lại mặc dù đã vệ sinh tốt
    – Do cái “chuyện đó” nữa (thường thì phụ nữ mới cưới hay mắc, người chồng thiếu KN nên làm cho người phụ nữ đau rát, dễ mắc hơn)
    …… các chị không nên lo lắng, mà cần làm xét nghiệm+bác sỹ giỏi khám để xem mình vì sao mà bị sau đó mới có cách chữa trị hiệu quả, chứ lo càng bệnh them

     

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo