U nang buồng trứng echo trống trong thời kỳ mang thai

U nang buồng trứng echo trống có thể xuất hiện trong thời kỳ mang thai

U nang buồng trứng echo trống có thể xuất hiện trong thời kỳ mang thai.

U nang buồng trứng echo trống trong thời kỳ mang thai

Theo các chuyên gia phụ khoa, khối echo trong buồng trứng là một dạng nang cơ năng buồng trứng. Đây là một loại u lành tính, hình thành ở buồng trứng do quá trình hoạt động nội tiết tố của cơ thể nữ giới. Thông thường u nang buồng trứng echo trống không có biểu hiện hay triệu chứng rõ ràng và chỉ được phát hiện khi thăm khám phụ khoa hoặc siêu âm ổ bụng.

U nang dạng này thường có kích thước nhỏ, không gây hại và có thể xuất hiện ở một hay cả hai bên buồng trứng. Đối tượng dễ mắc u nang buồng trứng echo trống chính là phụ nữ trong độ tuổi sinh sản vì vào thời điểm này, hai buồng trứng phóng ra rất nhiều trứng trưởng thành. Nang echo có thể sẽ tự tiêu biến đi hoặc nhỏ lại khoảng 3 tháng sau khi dùng thuốc loại estrogen-progestin nhằm ức chế tuyến yên và vùng dưới đồi.

Mẹ bầu không nên quá lo lắng khi bị u nang buồng trứng echo trống

Mẹ bầu không nên quá lo lắng khi bị u nang buồng trứng echo trống.

Đối với phụ nữ mang thai, u nang buồng trứng echo trống cũng không xuất hiện triệu trứng rõ ràng. Tuy nhiên, các mẹ bầu cũng không nên quá lo lắng bởi phần lớn các dạng u nang trong thai kỳ đều lành tính và rất hiếm có trường hợp chuyển hóa thành ung thư. Nếu phát hiện u nang echo trống trong buồng trứng, chị em nên thực hiện thăm khám và kiểm tra theo đúng chỉ định của bác sĩ chuyên khoa.

Trong bài viết tại link này, chúng tôi có cung cấp một số thông tin về tình trạng bà bầu bị u nang buồng trứng có nguy hiểm không, chị em nên đọc thêm.

U nang buồng trứng echo trống có gây nguy hiểm gì cho thai nhi?

Thông thường, u nang buồng trứng echo trống ở phụ nữ mang thai sẽ gây nên các triệu chứng đau nhức vùng lưng, vùng chậu và vùng thượng vị. Tình trạng các cơn đau sẽ ngày càng tăng lên dữ dội khi bị xoắn nang hoặc vỡ nang. Lúc này cần phải mổ cấp cứu để lấy khối u ra ngoài, đồng thời có nguy cơ dẫn đến hiện tượng sảy thai hoặc sinh non.

Trường hợp xoắn nang rất nguy hiểm

Trường hợp xoắn nang rất nguy hiểm.

Tuy nhiên, việc chỉ định mổ để lấy khối u trong thai kỳ sẽ cần phải cân nhắc thật kỹ lưỡng. Nếu khối u có những cấu trúc nghi ngờ ác tính trên hình ảnh siêu âm hoặc khối u phát triển to có nguy cơ xoắn hay vỡ thì sẽ được tiến hành phẫu thuật vào thời điểm tuần thứ 14-16 của thai kỳ.

>>> Xem thêm: Tìm hiểu về u nang buồng trứng xoắn

Trong quá trình mổ lấy khối u rất dễ có nguy cơ bị sảy thai. Cho nên đối với các trường hợp u nang có thể tự nhỏ lại sẽ được cân nhắc tiến hành khảo sát và mổ khối u sau khi sinh thường hoặc phẫu thuật ngay trong khi mổ lấy thai nếu có chỉ định từ bác sĩ sản khoa.

Do đó, nếu được chẩn đoán bị u nang buồng trứng echo trống khi mang thai, chị em cần phải chú ý theo dõi, khi có dấu hiệu đau bụng ở bất kỳ thời điểm nào cũng nên đi khám ngay để xác định xem khối u có bị vỡ hay xoắn không để điều trị kịp thời.

Các chuyên gia y tế cũng khuyên rằng, mọi biểu hiện bất thường của cơ thể trong thời gian thai kỳ đều cần được theo dõi chặt chẽ để tránh những ảnh hưởng đáng tiếc đến sức khỏe của người mẹ cũng như sự phát triển của thai nhi. Mặc dù u nang buồng trứng echo trống là khối u lành tính nhưng nó vẫn có thể gây nên những biến chứng nguy hiểm. Vì vậy, mẹ bầu hãy thận trọng trong suốt hành trình mang thai.

Chị em cần tìm hiểu thêm các thông tin tổng quan về bệnh u nang buồng trứng tại đây để có những kiến thức cần thiết trong phòng tránh và điều trị bệnh phụ khoa này.

Phạm Thảo (tổng hợp)

ArrayArray

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo