Triệu chứng và cách điều trị u nang buồng trứng dạng lạc nội mạc

Bài nên đọc:

>> U nang buồng trứng chuyển ung thư hoàn toàn có thể xảy ra nếu bạn lơ là

>> U nang buồng trứng có nguy hiểm không? Nỗi lo của nhiều chị em

U nang buồng trứng dạng lạc nội mạc tử cung

Theo các chuyên gia phụ khoa, lạc nội mạc tử cung là hiện tượng tình trạng mô tuyến của nội mạc tử cung đi lạc chỗ và vào sâu bên trong các bộ phận sinh sản của nữ giới. Các mảnh nội mạc này có thể di chuyển đến bất kỳ vị trí nào trong cơ thể phụ nữ, trong đó có buồng trứng.

Nguyên nhân chính của tình trạng này là do phụ nữ quan hệ tình dục trong những ngày “đèn đỏ”. Các hoạt động giao hợp khiến máu kinh có lẫn những mảnh niêm mạc tử cung bị đẩy ngược vào sâu bên trong. Ngoài ra họat động đóng mở bất thường của cổ tử cung cũng dẫn đến tình trạng máu kinh bị chảy ngược vào trong thay vì xuất ra ngoài âm đạo.

Hình ảnh u nang dạng lạc nội mạc tử cung

Hình ảnh u nang dạng lạc nội mạc tử cung

U nang buồng trứng dạng lạc nội mạc là tình trạng nội mạc tử cung nằm sai vị trí, di chuyển vào bên trong buồng trứng và tạo ra các khối u. Bệnh có thể gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm, thậm chí là vô sinh. Tuy nhiên, nếu được điều trị sớm, chị em vẫn có khả năng sinh con như bình thường.

U nang buồng trứng dạng lạc nội mạc có nhiều loại khác nhau như: U lạc nội mạc tử cung buồng trứng trái, phải hoặc ở cả hai bên.

Triệu chứng của u nang buồng trứng dạng lạc nội mạc

Thông thường, chị em phụ nữ sẽ rất khó phát hiện được bệnh bởi những triệu chứng của u nang buồng trứng lạc nội mạc không rõ ràng. Tuy nhiên, chị em nên đặc biệt chú ý một số dấu hiệu bất thường như sau:

  • Luôn có cảm giác như bị đầy bụng, đầy hơi và đau tức ở vùng bụng dưới.
  • Đi tiểu tiện gặp nhiều khó khăn.
  • Người bệnh có dấu hiệu tăng cân đột ngột mà không rõ nguyên nhân.
  • Thường bị ra máu bất thường nhưng không phải trong chu kì kinh nguyệt.
  • Đau tức vùng ngực, ngực căng tức và xuất hiện các triệu chứng như buồn nôn, mệt mỏi…
  • Rối loạn kinh nguyệt và bị đau bụng kinh dữ dội khi đến chu kì kinh nguyệt

Triệu chứng u nang buồng trứng dạng lạc nội mạc tử cung

Triệu chứng của u nang buồng trứng dạng lạc nội mạc.

Với những triệu chứng bất thường cảnh báo dấu hiệu của bệnh u nang buồng trứng dạng lạc nội mạc ở trên, chị em cần lưu ý theo dõi để nhận biết bệnh sớm và kịp thời đến gặp bác sĩ chuyên khoa để được tư vấn về cách điều trị tốt nhất.

Điều trị u nang buồng trứng dạng lạc nội mạc tử cung

Hiện nay, điều trị nội khoa và ngoại khoa vẫn là 2 phương pháp được áp dụng phổ biến trong việc điều trị khối u lạc nội mạc tử cung cho chị em phụ nữ.

– Điều trị nội khoa

Nếu điều trị nội khoa, bác sĩ sẽ sử dụng các loại thuốc đặc trị hoặc sử dụng hormone để hạn chế quá trình sản sinh Estrogen. Vì vậy sự phát triển của nội mạc tử cung trong buồng trứng sẽ bị ức chế. Nhờ đó các khối u nang dạng lạc nội mạc dần dần teo đi và biến mất hoàn toàn.

– Chữa u nang buồng trứng dạng lạc nội mạc bằng ngoại khoa

Với phương pháp ngoại khoa, người bệnh sẽ được can thiệp điều trị bằng các tiểu phẫu. Tùy thuộc vào kích thước khối u ở buồng trứng to hay nhỏ cũng như kế hoạch sinh đẻ trong tương lai của bệnh nhân mà bác sĩ sẽ có sự cân nhắc để lựa chọn cách thức mổ phù hợp. Theo đó, có thể tiến hành phẫu thuật để cắt bỏ hoàn toàn các khối u và buồng trứng hoặc chỉ bóc tách các khối u và để lại buồng trứng giúp duy trì chức năng sinh sản.

Điều trị u nang buồng trứng dạng lạc nội mạc tử cung

Điều trị u nang buồng trứng dạng lạc nội mạc tử cung.

Đối với những trường hợp bệnh nhân được chẩn đoán là mang các khối u nang thực thể thì bắt buộc phải phẫu thuật cắt bỏ khối u để ngăn chặn sự hình thành các tế bào ung thư nếu không sẽ có nguy cơ đe dọa tính mạng.

U nang buồng trứng dạng lạc nội mạc vẫn có thể tái phát sau khi lọa bỏ khối u. Vì vậy chị em cần tái khám theo chỉ dẫn của bác sĩ để hạn chế các biến chứng của bệnh sau phẫu thuật.

U nang buồng trứng dạng lạc nội mạc có thể dẫn tới vô sinh. Tuy nhiên căn bệnh này khó phát hiện. Do vậy chị em cần đi khám phụ khoa định kỳ để kiểm soát tốt tình trạng sức khỏe của mình. Ngoài ra để phòng ngừa tình trạng này, phụ nữ nên kiêng quan hệ trong những ngày hành kinh và duy trì một lối sống lành mạnh.

Xem thêm: U nang buồng trứng kích thước bao nhiêu thì mổ?

Phạm Thảo (tổng hợp)

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo