Thực hiện mổ u xơ cổ tử cung bằng những cách nào và các lưu ý

Bạn nên đọc:

> U xơ cổ tử cung uống thuốc gì để đem lại hiệu quả điều trị bệnh tốt nhất?

> Bóc tách u xơ cổ tử cung và những vấn đề chị em cần hiểu rõ

Những biến chứng nguy hiểm của u xơ cổ tử cung

Trước khi đi vào phân tích phương pháp mổ u xơ cổ tử cung, chúng ta sẽ cùng nói qua về căn bệnh nguy hiểm này. Bệnh u xơ cổ tử cung là những khối u lành tính, khi khối u còn nhỏ sẽ không có những ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe của người bệnh.

Tuy nhiên, khi các khối u không được phát hiện, khối u sẽ phát triển với kích thước ngày càng lớn và gây ảnh hưởng đến sức khỏe vì khối u xơ lớn gây chèn ép đến các cơ quan khác như tử cung, bàng quang, đường dẫn nước tiểu…

Chính vì vậy, khi có những dấu hiệu ban đầu của bệnh chị em cần đến cơ sở y tế để thăm khám kịp thời, tránh để lâu ngày bệnh trở nên nặng nề hơn và gây ra những biến chứng như:

+ Tình trạng chảy máu âm đạo, rong kinh, rong huyết kéo dài có thể dẫn đến tình trạng thiếu máu. Khi đó người bệnh luôn trong tình trạng mệt mỏi, da xanh xao, đau đầu, chóng mặt. Nếu kéo dài người bệnh có thể bị ngất xỉu, hôn mê do mất máu.

mổ u xơ cổ tử cung

U xơ cổ tử cung sẽ rất nguy hiểm nếu không được chữa trị kịp thời

+ Các khối u xơ phát triển với kích thước lớn sẽ gây chèn ép lên bàng quang, niệu quản, đặc biệt là khi mắc u xơ cổ tử cung ở eo làm ảnh hưởng đến chức năng của bàng quang và thận. Khi đó việc mổ u xơ cổ tử cung sẽ là cách điều trị khá phù hợp.

+ Khi các khối u xơ lan rộng ra các cơ quan khác, đặc biệt là khi khối u mọc vào trong hậu môn trực tràng, sẽ gây ra hiện tượng táo bón, đại tiện ra máu, bí tiểu, tiểu khó, lâu dài sẽ gây thận yếu, thận hư hoặc sỏi thận,…

+ Người bệnh sẽ gặp phải tình trạng đau bụng khi các khối u nhân xơ phát triển to gây chèn ép các tạng xung quanh.

Có thể thấy rằng, những biến chứng của u xơ cổ tử cung gây ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe của người bệnh. Chính vì vậy, việc phát hiện sớm bệnh là điều vô cùng cần thiết để hiệu quả điều trị bệnh có kết quả tốt nhất.

Thực hiện mổ u xơ cổ tử cung bằng những cách nào và các lưu ý dành cho chị em

Mổ u xơ cổ tử cung hay phẫu thuật u xơ cổ tử cung là phương pháp nhằm loại bỏ khối u xơ cổ tử cung và giữ lại nguyên vẹn tử cung, mục đích là giúp bảo toàn khả năng sinh sản của người bệnh. Có rất nhiều cách mổ, tùy vào tình trạng bệnh lý của từng người mà bác sĩ sẽ áp dụng các phương pháp phù hợp.

1. Mổ u xơ tử cung bằng những cách nào?

Nhiều người khi được khuyên mổ u xơ tử cung thường tỏ ra khá lo lắng, vì họ chưa nắm rõ về hiệu quả cũng như mục đích chính của phương pháp này. Ngay sau đây, chúng tôi sẽ đi vào phân tích cụ thể để bạn có thể hiểu rõ hơn về từng phương pháp. Những cách áp dụng để mổ u xơ cổ tử cung chủ yếu đó là:

các phương pháp mổ u xơ cổ tử cung

Có những phương pháp mổ u xơ cổ tử cung nào?

Thứ nhất, phẫu thuật nội soi u xơ cổ tử cung: Đây là một trong những kỹ thuật phẫu thuật an toàn, ít xâm lấn, ưu điểm là thời gian phẫu thuật ngắn và mang lại hiệu quả cao trong điều trị.

Với kỹ thuật này bác sĩ sẽ tạo một đường nhỏ ở ngay dưới rốn và đưa ống nội soi có gắn camera, nguồn sáng (vì phẫu thuật hoàn toàn dựa trên màn hình máy tính) để quan sát và xác định vị trí khối u.

Tiếp theo, sau khi đưa ống nội soi vào bác sĩ tạo ra một hoặc hai vết mổ nhỏ để đưa dụng cụ phẫu thuật vào để cắt bỏ khối u xơ.

Thứ hai, mổ bóc tách u xơ cổ tử cung: Mổ bóc tách u xơ cổ tử cung chỉ bóc tách lấy khối u nhân xơ và giữ lại mô lành tử cung. Tuy nhiên, phương pháp này vẫn có những hạn chế đó là u xơ cổ tử cung có thể tái phát lại sau một thời gian nhất định.

Thứ ba, nội soi buồng tử cung: Với kỹ thuật cắt u xơ cổ tử cung này bác sĩ sẽ đưa ống soi qua âm đạo, cổ tử cung, sau đó bơm nước để làm căng dãn để nhìn thấy toàn bộ buồng tử cung. Bác sĩ sẽ cắt đốt nhân xơ và lấy u nhân xơ qua đường ngã ba âm đạo.

Trên đây là những cách cơ bản để mổ u xơ cổ tử cung. Và nếu trong trường hợp cắt bỏ tử cung khi kích thước khối u quá lớn, người bệnh bị chảy máu nghiêm trọng. Do đó, bạn cần có chế độ chăm sóc cẩn thận sau phẫu thuật để hạn chế những rủi ro.

2. Những lưu ý sau khi mổ u xơ cổ tử cung

Sau khi mổ u xơ tử cung, chị em cần cẩn thận trong việc sinh hoạt hàng ngày để có thể hồi phục sức khỏe một cách nhanh nhất. Để làm được việc này, chị em hãy lưu ý một số điều sau:

– Sau khi từ bệnh viện về nhà, chị em cần nghỉ ngơi hợp lý ít nhất khoảng 3 ngày để tránh tác động đến vết thương.

lưu ý sau khi mổ u xơ cổ tử cung

Chị em cần có chế độ chăm sóc đặc biệt sau mổ để sớm phục hồi

– Không hoạt động mạnh hoặc làm việc quá sức. Điều này có thể làm cho miệng vết thương bị tác động và gây chảy máu.

– Kiêng quan hệ tình dục. Bởi lẽ những va chạm khi quan hệ có thể làm vết thương bị cọ xát và gây ra tình trạng đau rát, chảy máu âm đạo cho chị em. Thậm chí, nó có thể làm cho vết thương bị viêm nhiễm và nguy cơ tái phát bệnh cũng khá cao.

– Không uống rượu, bia, không hút thuốc lá vì những thứ này có thể làm suy giảm hệ miễn dịch của nữ giới và gia tăng nguy cơ viêm nhiễm âm đạo, tử cung cho các chị em.

– Bổ sung các dưỡng chất cần thiết vào các bữa ăn hàng ngày, ăn nhiều rau xanh, hoa quả, uống đủ nước. Không ăn các đồ ăn cay nóng, nhiều dầu mỡ vì nó không tốt cho vết thương.

– Sau khi phục hồi sức khỏe, bạn có thể luyện tập các bài tập nhẹ nhàng để duy trì sức khỏe và phòng tránh bệnh một cách tốt nhất.

Như vậy, có nhiều cách thực hiện mổ u xơ cổ tử cung tùy thuộc vào từng khối u cũng như từng đối tượng bệnh nhân. Để có phương pháp điều trị phù hợp, chị em đặc biệt là những ai trong độ tuổi sinh đẻ cần đến bệnh viện hoặc cơ sở y tế uy tín để được thăm khám và điều trị tốt nhất.

Xem Thêm: Bật mí cho bạn cách chữa u xơ cổ tử cung hiệu quả và phổ biến

Ngân Thủy (Tổng hợp)

ArrayArray

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo