Bệnh án rối loạn kinh nguyệt và những cách chữa trị hiệu quả cao

Bài nên đọc:

>> Đặt vòng bị rối loạn kinh nguyệt có nguy hiểm không?

>> Những biểu hiện rối loạn kinh nguyệt chị em không nên bỏ qua

Theo kiến thức y học hiện đại, kinh nguyệt là một quá trình sinh lý đặc biệt của phụ nữ diễn ra thông thường theo chu kỳ hàng tháng.

Một chu kỳ kinh nguyệt bình thường có vòng kinh kéo dài 28 +/- 7 ngày, có thể ngắn hơn hoặc dài hơn tùy theo cơ địa của từng người. Chu kỳ kinh nguyệt thường được tính từ ngày đầu tiên hành kinh cho tới ngày bắt đầu có kinh lần sau.

Theo Phó giáo sư, Tiến sĩ Lê Lương Đống – nguyên Vụ trưởng Vụ Y học Cổ truyền, phụ nữ Việt chu kỳ đều đặn 28-30 ngày là tốt. Khi chị em thấy các biểu hiện bất thường như rong kinh, tắc, ứ, kinh nguyệt không đều,… cần đi khám ngay để tránh việc kéo dài bệnh án rối loạn kinh nguyệt. Một tình trạng gây ra những ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe và khả năng sinh sản.

Mỗi lần hành kinh, một bạn gái sẽ mất khoảng 20 – 200 ml máu kinh. Thực tế, máu kinh nguyệt chỉ chứa một ít máu cùng với đó là chất nhầy ở cổ tử cung, âm đạo và các mô nội mạc cổ tử cung. Máu kinh nguyệt có màu nâu đỏ, hơi đậm hơn so với máu tĩnh mạch. Vậy dấu hiệu bị rối loạn kinh nguyệt là gì?

Dấu hiệu của bệnh án rối loạn kinh nguyệt

Theo nghiên cứu rối loạn kinh nguyệt bệnh học, biểu hiện rối loạn kinh nguyệt rất đa dạng, chị em có thể dễ dàng phát hiện:

  • Kinh mau: Còn gọi là đa kinh, chu kỳ kinh nguyệt ngắn hơn bình thường, ít hơn 21 ngày.
  • Kinh thưa: Kinh không thường xuyên, chu kỳ kinh nguyệt dài, thường hơn 35 ngày.
  • Rong kinh: Lượng máu kinh ra nhiều và thời gian hành kinh kéo dài, trên 7 ngày.
  • Thống kinh: Chị em sẽ đau bụng dữ dội, thậm chí có thể nôn, tiêu chảy, tụt huyết áp.
  • Rong huyết: Ra máu bất thường giữa chu kỳ kinh nguyệt.

Ngay khi thấy các triệu chứng rối loạn kinh nguyệt, chị em cần quan tâm hơn tới cơ thế và tới các phòng khám phụ khoa hoặc bệnh viện uy tín để chữa trị nếu rối loạn kinh nguyệt trầm trọng.

Nguyên nhân dẫn đến bệnh án rối loạn kinh nguyệt

Kinh nguyệt là đặc trưng của phụ nữ nhưng chị em tại sao rối loạn kinh nguyệt? Đó là do những nguyên nhân sau đây.

  • Mất cân bằng về hormone: Điều này có thể khiến việc giải phóng noãn bị trục trặc, trứng không rụng do hormone bị thay đổi đột ngột làm ảnh hưởng đến chu kỳ kinh nguyệt.
  • Chế độ dinh dưỡng: Những người suy dinh dưỡng dễ bị rối loạn nội tiết tố estrogen, rối loạn phóng noãn từ đó ảnh hưởng đến chu kỳ kinh nguyệt.
  • Tác dụng phụ do việc sử dụng thuốc tránh thai trong một thời gian dài là một trong những nguyên nhân khiến phụ nữ mắc phải bệnh án rối loạn kinh nguyệt, vì thuốc tránh thai có chứa thành phần làm ngăn chặn sự rụng trứng.

Phụ nữ mắc phải bệnh án rối loạn kinh nguyệt do tác dụng phụ của thuốc tránh thai

Bệnh án rối loạn kinh nguyệt là do tác dụng phụ của thuốc tránh thai

  • Vận động quá nhiều: Những phụ nữ luyện tập thể thao với cường độ lớn sẽ khiến thần kinh căng thẳng và có thể sẽ không có kinh do hormone bị rối loạn.
  • Bệnh lý về tuyến giáp khiến nồng độ hormone thay đổi, có thể ảnh hưởng đến vùng dưới đồi và khiến chị em không có kinh nguyệt.
  • Yếu tố tâm lý ảnh hưởng nhiều tới sự thay đổi của estrogen trong cơ thể. Stress kéo dài sẽ làm chị em luôn trong tình trạng mệt mỏi, rối loạn nội tiết tố dẫn tới rối loạn kinh nguyệt.
  • Các bệnh lý phụ khoa, điển hình là bệnh buồng trứng đa nang, cũng ảnh hưởng đến quá trình phóng noãn và hoàn toàn có thể dẫn đến triệu chứng rối loạn kinh nguyệt.

Điều trị bệnh án rối loạn kinh nguyệt

Chữa rối loạn kinh nguyệt bằng Đông y

Những bài thuốc chữa rối loạn kinh nguyệt bằng Đông y vừa hiệu quả, ít tác dụng phụ lại tạo điều kiện cho chị em có thể chữa bệnh tại gia.

– Bài thuốc chữa kinh mau: Sinh địa 12g, xuyên khung 12g, địa cốt bì 12g, huyền sâm 8g, cỏ nhọ nồi tươi 8g, ngưu tất 8g, đan sâm 8g, ích mẫu 16g.

– Bài thuốc chữa chậm kinh: Thục địa 12g, xuyên khung 10g, hà thủ ô 10g, đẳng sâm 12g, can khương 8g, ngải cứu 12g, xương bồ 8g.

– Bài thuốc điều trị bệnh án rối loạn kinh nguyệt – loạn kinh nguyệt: Thương truật 8g, hương phụ 8g, thần khúc 6g, xuyên khung 12g, hữu phác 8g, chỉ xác 8g, sài hồ 12g, chi tử 8g.

– Bài thuốc chữa nhiều kinh: Đảng sâm 12g, hoàng kỳ 12g, đương quy 12g, bạch truật 12g, cam thảo 8g, thăng ma 8g, sài hồ 12g, trần bì 8g.

– Bài thuốc chữa ít kinh: Đảng sâm 12g, xuyên quy 12g, thục địa 16g, bạch thược 12g, hương phụ 12g, hoài sơn 12g, hà thủ ô 16g, ngải cứu 8g.

Khi chữa rối loạn kinh nguyệt bằng thuốc nam với các vị thuốc trên, chị em sẽ sắc uống đều đặn hàng ngày theo chỉ định của các lương y.

Ngoài ra còn có các bài thuốc điều trị bệnh án rối loạn kinh nguyệt theo dân gian cũng rất hiệu quả, đã được lưu truyền trong thời gian dài.

Chữa rối loạn kinh nguyệt bằng ngải cứu

Từ lâu nay, ngải cứu không chỉ là một món ăn bổ dưỡng được nhiều người tin dùng mà đây còn là một vị thuốc quý mà rất nhiều chị em sử dụng để chữa kinh nguyệt không đều.

Theo đó, ngải cứu sẽ được sấy khô, tán nhỏ dùng để hãm nước uống hoặc thêm vào thực đơn các món ăn hàng ngày để có tác dụng điều hòa kinh nguyệt.

Điều trị bệnh án rối loạn kinh nguyệt bằng ngải cứu

Điều trị bệnh án rối loạn kinh nguyệt bằng ngải cứu

Ngoài ra, ngải cứu còn có thể được dùng làm thuốc điều kinh. Một tuần trước ngày có kinh dùng 5 – 10g bột ngải cứu hoặc 1 – 4g cao đặc để uống. Hoặc dùng 6 -12 g ngải cứu khô sắc với nước hoặc hãm với nước sôi uống như trà, uống ba lần trong ngày.

Điều trị bệnh án rối loạn kinh nguyệt bằng gừng

Gừng được xem là một biện pháp đơn giản giúp khắc phục chứng rối loạn kinh nguyệt tại nhà. Chị em có thể đập dập miếng gừng tươi sau đó đun sôi uống 1 ngày 3 lần, mỗi lần 1 tách nước sau bữa ăn, sẽ không còn cảm thấy khó chịu do chu kỳ kinh nguyệt gây ra.

Trên đây là một số cách chữa rối loạn kinh nguyệt tại nhà mà chị em có thể tham khảo để lựa chọn biện pháp phù hợp nhất tùy vào tình trạng của từng người (rối loạn kinh nguyệt sau sinh, rối loạn kinh nguyệt tuổi dậy thì, rối loạn kinh nguyệt tiền mãn kinh…)

Chữa rối loạn kinh nguyệt bằng thuốc tránh thai

Các bác sĩ phụ khoa cho biết, khắc phục bệnh án rối loạn kinh nguyệt bằng thuốc tránh thai cũng có thể coi là cách hiệu quả trong một vài trường hợp nhất định. Thuốc tránh thai hàng ngày chứa hoocmon sinh dục nữ estrogen và progesterone nên ngoài tác dụng tránh thai còn có tác dụng điều hòa nội tiết tố nữ từ đó sẽ có khả năng điều hòa kinh nguyệt, giúp kinh nguyệt ổn định hơn.

Tuy nhiên, cũng theo các bác sĩ chuyên khoa, cách chữa rối loạn kinh nguyệt bằng thuốc tránh thai chỉ có tác dụng với trường hợp kinh nguyệt rối loạn do nội tiết tố bị ảnh hưởng. Với trường hợp rối loạn kinh nguyệt do các căn bệnh phụ khoa gây nên thì phương pháp này không có hiệu quả.

Mặt khác, nếu không chữa trị bệnh án rối loạn kinh nguyệt đúng cách có thể gây ra các biến chứng như: Gây rối loạn kinh nguyệt nặng nề hơn, một số người không hợp thuốc có thể bị đau đầu, chóng mặt, buồn nôn, tăng cân…

Bên cạnh những biện pháp chữa rối loạn kinh nguyệt kể trên, còn có phương pháp bấm huyệt chữa rối loạn kinh nguyệt. Châm cứu, bấm huyệt là những phương pháp chữa bệnh đơn giản nhưng có hiệu quả khả thi trong phòng và chữa một số loại bệnh, tuy nhiên nó sẽ trở thành con dao hai lưỡi nếu bị lạm dụng.

Bệnh án rối loạn kinh nguyệt chữa bằng hạt vừng

Chữa bệnh án rối loạn kinh nguyệt bằng hạt vừng.

Phó giáo sư, Tiến sĩ Lê Lương Đống cho biết, khi chị em bị chứng rong kinh, rong huyết, theo y học hiện đại là do cường estrogen và cường foliculin. Để chữa căn bệnh này, ngoài biện pháp nạo niêm mạc buồng tử cung, cần các phương pháp điều hòa và giảm các nội tiết tố đã nêu.

Rối loạn kinh nguyệt xảy ra với phụ nữ trong độ tuổi dậy thì hoặc tiền mãn kinh. Đối tượng tuổi dậy thì chưa có nhiều hiểu biết và kinh nghiệm nên có nhiều điều còn bỡ ngỡ và lo lắng.

Đối với lứa tuổi vị thành niên, bệnh án rối loạn kinh nguyệt thường gặp là các dạng kinh nguyệt không đều, đau bụng kinh, rong kinh, trễ kinh và băng kinh. Vậy chữa rối loạn kinh nguyệt tuổi dậy thì phải làm gì?

– Giữ cho cơ thể luôn ấm, tránh tiếp xúc với nước lạnh, tắm và vệ sinh vùng kín thường xuyên bằng nước ấm, đặc biệt là trong những ngày có hành kinh.

– Thay băng hàng ngày, ít nhất 3 lần/ngày để giữ cho vùng kín sạch sẽ, không tạo điều kiện cho vi khuẩn xâm nhập gây hại.

– Hạn chế ăn đồ cay, đồ lạnh .

– Không dùng các chất kích thích, đồ uống có ga trong thời gian kinh nguyệt.

– Tránh vận động quá mạnh.

Ngoài việc chữa trị kể trên, chị em phụ nữ cũng có thể điều trị bệnh án rối loạn kinh nguyệt bằng các món ăn chữa rối loạn kinh nguyệt. Theo đó, ăn gì chữa rối loạn kinh nguyệt? là vấn đề được rất nhiều chị em quan tâm. Chị em có thể thử với các loại thực phẩm và món ăn dưới đây để kiểm soát tốt tình trạng rồi loạn kinh nguyệt:

– Hoa chuối nấu ăn kèm với sữa đông: Món ăn này sử dụng nguyên liệu thiên nhiên là hoa chuối rất phổ biến mang lại hiệu quả trị rối loạn kinh nguyệt rất tốt. Đây là món ăn chị em nên thử khi gặp phải tình trạng nguyệt san không ổn định. Món ăn này có tác dụng giúp tình trạng chảy máu nguyệt san nặng nề thuyên giảm nhanh chóng. Với món hoa chuối nấu ăn kèm với sữa đông, chị em nên ăn vào sau bữa ăn hàng ngày.

– Chị em cũng có thể chữa bệnh án rối loạn kinh nguyệt bằng cách thường xuyên bổ sung trong bữa ăn hàng ngày các thực phẩm chứa nhiều sắt bằng các loại rau xanh như: xúp lơ, cải xanh,… cũng giúp cải thiện rất tốt tình trạng rối loạn kinh nguyệt.

Điều trị bệnh án rối loạn kinh nguyệt bằng đu đủ

Điều trị bệnh án rối loạn kinh nguyệt bằng đu đủ

– Trong các loại trái cây như: đu đủ, bí đỏ, bầu, quả chà là, dưa leo,… có chứa hàm lượng estrogen tự nhiên rất tốt, giúp cải thiện tình trạng kinh nguyệt không đều. Chị em nên thường xuyên bổ sung các loại thực phẩm này trong bữa ăn hàng ngày để cải thiện tình trạng bệnh.

– Sữa chua cũng rất tốt cho vấn đề sinh lý ở cơ thể phụ nữ. Các thành phần trong sữa chua giúp bổ sung lợi khuẩn, điều hòa tiêu hóa, tăng nhu động ruột, giảm đau bụng kinh hiệu quả. Nếu bị đau bụng trong ngày kinh nguyệt, chị em có thể sử dụng sữa chua đều đặn trong các bữa ăn trước ngày nguyệt san khoảng 2 – 3 ngày, các triệu chứng đau bụng sẽ giảm rất nhiều.

Như vậy với những thông tin trên mong rằng chị em đã hiểu rõ hơn về bệnh án rối loạn kinh nguyệt và bỏ túi cho mình những cách điều trị rối loạn kinh phù hợp. Nếu tình trạng rối loạn kinh ngày càng trầm trọng qua các chu kỳ kinh thì chị em nên sớm đến bệnh viện để điều trị kịp thời.

Xem thêm: Rối loạn kinh nguyệt sau khi quan hệ, nguyên nhân và cách chữa trị

Phương Vy (tổng hợp)

ArrayArray

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo