‘Tá hỏa’ vì viêm niệu đạo tái phát nhiều lần không khỏi

Nguyên nhân viêm niệu đạo tái phát nhiều lần

Như các chị cũng đã biết, viêm niệu đạo có thể gặp ở cả nam giới và nữ giới. Tuy nhiên, do cấu trúc hệ tiết niệu, đặc biệt là lỗ niệu đạo của chị em gần với hậu môn hơn so với nam giới nên các vi khuẩn nếu có điều kiện thuận lợi sẽ nhanh chóng tấn công, xâm nhập và gây viêm nhiễm.

Viêm niệu đạo thực tế không gây ra những ảnh hưởng xấu đến tính mạng của người bệnh. Nhưng nếu bệnh kéo dài và không được điều trị đúng sẽ gây ra những nguy hiểm đến sức khỏe sinh sản, sức khỏe hàng này của người bệnh rất nhiều.

Vậy, viêm niệu đạo có tái phát không? Câu trả lời là: Viêm niệu đạo tái phát là điều có thể xảy ra. Theo các chuyên gia, viêm niệu đạo là bệnh không khó trong điều trị, nhưng nếu điều trị mà vẫn bị tái phát thì các chị em nên lưu ý một số những nguyên nhân sau:

+ Điều trị với thuốc không đủ liều, đủ lượng: Việc điều trị với thuốc cần phải được thực hiện đúng cách, đúng liều lượng mới có thể cho kết quả tốt nhất. Trong trường hợp viêm niệu đạo thường tái phát có thể do nhiều chị em ngưng thuốc khi cảm nhận thấy bệnh đã thuyên giảm. Lúc này, các vi khuẩn chưa được tiêu diệt một cách triệt để sẽ lại có cơ hội sống lại và phát triển, tiếp tục gây viêm nhiễm tại niệu đạo.

 

Viêm niệu đạo tái phát có thể do chị em dùng thuốc không đúng liều lượng

+ Quan hệ tình dục không đảm bảo an toàn: Viêm niệu đạo có thể lây bệnh thông qua con đường tình dục. Vì vậy nếu trong thời gian điều trị chị em quan hệ tình dục sẽ khiến bệnh viêm nhiễm nặng hơn và viêm niệu đạo tái phát là một điều không khó hiểu.

Mặt khác, trong quá trình quan hệ chị em có thể gặp nguy cơ mắc thêm một số bệnh lây qua con đường này mà không hề hay biết.

+ Giữ vệ sinh kém: Vệ sinh vùng kín kém, vệ sinh sai cách chính là một nguyên nhân khiến cho viêm niệu đạo tái phát. Nhất là khi chị em sử dụng sai dung dịch vệ sinh, khi vệ sinh thực hiện chà xát mạnh, rửa sâu vào âm đạo sẽ giúp cho những vi khuẩn từ bên ngoài theo vào bên trong tiếp tục gây viêm nhiễm nặng hơn.

+ Mắc một bệnh lý viêm nhiễm khác: Một số bệnh lý nhiễm trùng đường tiết niệu khác như: Viêm bàng quang, sỏi đường tiết niệu… cũng sẽ gây nên tình trạng viêm niệu đạo tái phát và khó khăn trong điều trị.

+ Nhịn tiểu, không uống đủ nước: Dù trước hay trong thời gian điều trị viêm niệu đạo thì chị em nên uống nhiều nước để giúp việc bài tiết tốt hơn cũng như thải chất độc ra bên ngoài. Cho nên, uống ít nước sẽ khiến những độc tố bị tích tụ bên trong cơ thể.

Mặt khác, trong nước tiểu có nhiều loại vi khuẩn nên chị em mà nhịn tiểu nước tiểu khả năng sẽ trào ngược lên và gây viêm thận, rất nguy hiểm.

 

Thói quen nhịn tiểu cũng gây nên tình trạng viêm niệu đạo thường tái phát

Như vậy, nếu chị em đang gặp phải tình trạng viêm niệu đạo tái phát mà đã và đang thực hiện những thói quen, việc làm trên đây thì chị em hãy khắc phục ngay nhé.

Cách khắc phục viêm niệu đạo tái phát

Tình trạng viêm niệu đạo tái phát gây ra không ít những phiền toái cho chị em, nhất là những chị em đến tuổi trưởng thành, có ý định mang thai. Bởi vì một khi bệnh nặng hơn sẽ khiến cho viêm nhiễm lây sang bộ phận khác từ đó nguy cơ ảnh hưởng đến việc thụ tinh là rất lớn.

Dưới đây là những cách khắc phục viêm niệu đạo tái phát cho các chị em. Ngoài ra, các đấng mày râu cũng có thể áp dụng những cách khắc phục này để bảo sức khỏe của chính mình. Bởi vì thực tế, những nguy hại mà viêm niệu đạo gây ra cho nam giới thường nghiêm trọng hơn so với nữ giới.

Khắc phục viêm niệu đạo tái phát tạm thời

+ Chị em cần vệ sinh bộ phận sinh dục một cách sạch sẽ, nhưng phải đảm bảo vệ sinh đúng cách, không thụt rửa sâu âm đạo. Tốt nhất, chị em nên sử dụng nước sôi để ấm vệ sinh, trong thời gian bị bệnh chị em không nên dùng dung dịch vệ sinh, nếu sử dụng hãy hỏi ý kiến của bác sĩ để chọn loại phù hợp nhất.

+ Chị em nên thay quần áo hàng ngày một cách đều đặn, đặc biệt nên sử dụng những loại quần lót có chất liệu thoáng, có tính thấm hút tốt như: Cotton… nhằm giúp cho cơ quan sinh dục không bị “ngột ngạt”.

 

Chị em cần vệ sinh và thay quần áo hàng ngày để khắc phục tình trạng này

+ Trong thời gian điều trị để đảm bảo nhất chị em kiêng việc quan hệ tình dục, bệnh sẽ nhanh chóng được cải thiện nếu như chị em thực hiện tốt điều này và viêm niệu đạo tái phát được hạn chế nhất có thể. Mặt khác, kiêng quan hệ tình dục cũng sẽ giúp bạn tình của chị em tránh được nguy cơ mắc bệnh từ chị em.

+ Nếu bình thường chị em uống 1 lít nước mỗi ngày, thì khi mắc viêm niệu đạo chị em hãy uống nhiều hơn, có thể là 2 đến 3 lít hàng ngày. Đồng thời, bổ sung nhiều loại rau xanh, các loại vitamin C từ hoa quả để bệnh nhanh chóng được cải thiện.

+ Hãy tránh xa những loại đồ uống mà chứa những chất kích thích ví dụ như rượu bia, tránh ăn đồ cay nóng, hải sản…

+ Nếu chị em đã được chỉ định dùng thuốc thì cần phải tuân thủ tuyệt đối những hướng dẫn từ bác sĩ. Không tùy tiện dừng thuốc hoặc sử dụng liều gấp đôi, việc này sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến kết quả điều trị cũng như khiến bệnh tình của chị em không được chữa trị một cách triệt để.

+ Nếu chị em mắc một số bệnh lý khác như viêm bàng quang, sỏi đường tiết niệu… chị em hãy đi khám và điều trị nhanh nhất để những bệnh lý này không gây viêm niệu đạo và viêm niệu đạo tái phát sau này.

+ Tuyệt đối không được nhịn tiểu, nhịn tiểu bình thường đã là một hành động không tốt dù có mắc bệnh hay không. Chính vì thế, nếu buồn đi tiểu chị em hãy đi ngay, đừng để thói quen tưởng chừng như vô nghĩa này gây hại cho sức khỏe của mình.

 

Khi có dấu hiệu viêm niệu đạo tái phát chị em hãy nhanh chóng đến gặp bác sĩ

Điều trị viêm niệu đạo tái phát

Như chúng tôi đã nói, những các cách khắc phục viêm niệu đạo tái phát ở trên chỉ là “phương án” mang tính chất tạm thời, ngăn ngừa những ảnh hưởng xấu mà bệnh có thể gây ra. Còn để giúp chị em cắt cơn phiền toái viêm niệu đạo tái phát thì hãy đến cơ sở y tế.

Tại đây, các bác sĩ sẽ tiến hành thực hiện các xét nghiệm, kiểm tra để tìm ra những nguyên nhân khiến viêm niệu đạo tái phát, từ đó sẽ có những phác đồ điều trị thích hợp nhất cho chị em.

Bên cạnh đó, một khi viêm niệu đạo tái phát những triệu chứng cũng như tình trạng bệnh đã bước sang một giai đoạn phức tạp hơn. Vì vậy, việc điều trị sẽ không đơn giản như trước kia, bệnh không thể tự khỏi nếu như chị em không tiến hành điều trị sớm và đúng phương pháp.

Chính vì vậy, khi có dấu hiệu viêm niệu đạo tái phát chị em phải đến cơ sở y tế ngay để có hướng điều trị tốt nhất.

Như vậy, qua bài viết này chị em có thể thấy rằng viêm niệu đạo tái phát được gây ra bởi nhiều nguyên nhân khác nhau. Bên cạnh đó chị em cũng biết được những thông tin bổ ích về cách khắc phục nếu viêm niệu đạo tái phát như thế nào.

Chúc chị em mau khỏe!

>>> Xem Thêm: Tổng hợp các cách điều trị viêm niệu đạo hiệu quả nhất

Ngân Thủy (T/h)

ArrayArray

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo