Bệnh u xơ tử cung theo y học cổ truyền và một số bài thuốc phổ biến

Bạn nên đọc:

> Bài thuốc chữa u xơ tử cung bằng phương pháp dân gian cực hiệu quả

Điều trị u xơ tử cung bằng thuốc Nam đem lại hiệu quả bất ngờ

U xơ tử cung theo y học cổ truyền là như thế nào?

Theo y học cổ truyền các triệu chứng của u xơ tử cung thuộc phạm trù chứng trưng hà. Nếu y học hiện đại cho rằng nguyên nhân gây u xơ tử cung thường liên quan đến sự rối loạn chức năng buồng trứng, sự xuất tiết quá nhiều nội tiết tố nữ…

Thì trong y học cổ truyền nguyên nhân gây u xơ tử cung là do rối loạn hoạt động tình chí hoặc bẩm khí tố huyết bị hư nhược hoặc cơ thể mắc phải ngoại tà sau khi sinh đẻ, lúc đó làm cho khí huyết bị ứ trệ trong tử cung và lâu ngày sẽ dẫn đến u cục.

Dựa vào vị trí của khối u có thể gặp u dưới niêm mạc tử cung, u trong lớp tử cung, u dưới phúc mạc, u xơ ở eo hay ở cổ tử cung.

u xơ tử cung theo y học cổ truyền

U xơ tử cung theo y học cổ truyền là gì?

Về nguyên tắc điều trị bệnh u xơ tử cung theo y học cổ truyền cần dựa vào những đặc điểm sau: Khối u tử cung to hay nhỏ, mức độ ảnh hưởng của khối u đến kinh nguyệt, chu kỳ kinh nguyệt, màu sắc, khối tượng của kinh, đồng thời biện chứng các triệu chứng toàn thân của người bệnh như thế nào.

Nếu khối u nhỏ, người bệnh đang tuổi sinh đẻ, gần thời kỳ mãn kinh và không có triệu chứng rõ rệt thì có thể điều trị bệnh bằng Đông y và theo dõi bởi các thầy thuốc. Phương pháp điều trị chủ yếu là hoạt huyết hóa ứ, tiêu u tán kết.

Một số bài thuốc phòng chống u xơ tử cung thường dùng

U xơ tử cung theo y học cổ truyền có thể được điều trị bằng nhiều biện pháp khác nhau, có thể uống thuốc trong hoặc xông xoa, bôi đắp bên ngoài, sử dụng các món dược thiện… Và dưới đây là những bài thuốc thường dùng để chữa u xơ tử cung bạn cần lưu ý:

+ Bài thuốc 1: Hoạt huyết, hóa ứ, chỉ thống với các vị thuốc như: Ích mẫu 30 gam, đương quy 24 gam, xuyên khung 15 gam, đào nhân 9 gam, vừng đen 6 gam, hoa kinh giới sao 6 gam, chích cam thảo 3 gam. Tất cả những vị thuốc này cho vào ấm đổ ngập nước, sắc nhỏ lửa, mỗi ngày dùng 1 thang. Liệu trình: Dùng liền trong 20 ngày.

u xơ tử cung theo y học cổ truyền là gì?

Ích mẫu là một vị thuốc chữa u xơ tử cung theo y học cổ truyền

+ Bài thuốc 2: Hoạt huyết, hóa ứ, tiêu u: Mẫu lệ (vỏ hàu), đan sâm 15 gam; quế chi, bạch linh, xích thược mỗi vị 12 gam; đan bì, đào nhân, ngưu tất mỗi vị 9 gam. Đem cho tất cả các vị thuốc vào ấm đổ ngập nước, sắc nhỏ lửa, mỗi ngày 1 thang. Người bệnh dùng liền trong 15 ngày.

+ Bài thuốc 3: Thông lạc, phá ứ, tiêu u: Vương bất lưu hành 100 gam, hạ khô thảo 30 gam, sinh mẫu lệ 30 gam, tô tử 30 gam. Cho các vị thuốc này vào ấm đổ ngập nước, sắc nhỏ lửa, mỗi ngày 1 thang, dùng một liệu trình 30 thang.

+ Bài thuốc 4: Hoạt huyết, bổ huyết, phá ứ, tiêu u: Trinh nữ hoàng cung tươi 30 gam (nếu khô dùng 15 gam) đem sắc kỹ lấy nước uống cùng với 7 gam tam thất sống, sấy khô, tán bột. Áp dụng 30 ngày mỗi liệu trình.

+ Bài thuốc 5: Hành khí, hoạt huyết, giảm đau: Tam thất 10 gam, hương phụ chế 5 gam, trần bì 1 gam, đem các vị sấy khô, tán nhỏ rồi chiêu uống với nước sôi, mỗi ngày 2 lần.

+ Bài thuốc 6: Hóa ứ, tán hàn, chỉ thống: Gạo tẻ 100 gam, đào nhân 21 hạt, sinh địa 30 gam, quế tâm 10 gam, gừng tươi 1 gam.

Cách chế dùng: Chữa u xơ tử cung theo y học cổ truyền theo cách này, abjn thực hiện như sau: Cắt đầu nhọn của đào nhân, nghiền quế tâm thành bột, cho sinh địa, đào nhân và gừng tươi tẩm rượu, sắc lấy nước.

Nấu gạo thành cháo rồi cho nước sắc đào nhân và sinh địa vào, đun sôi trong vài phút, người bệnh đem chia ăn vài lần trong ngày vào lúc đói.

u xơ tử cung theo y học cổ truyền hiểu như thế nào?

Cây trinh nữ hoàng cung hiệu quả trong chữa u xơ tử cung

+ Bài thuốc 7: Hoạt huyết, thông lạc, tiêu u: Tiểu hồi 30 gam, lá ngải cứu tươi 30 gam, xuyên sơn giáp 20 gam, quy vĩ 10 gam, bạch chỉ 10 gam, xích thược 10 gam.

Người bệnh cho các vị thuốc vào túi vải (kích thước dài 21mm, rộng 15mm) đặt lên bụng dưới, bên trên đặt túi nước nóng chườm, mỗi tối 1 lần, mỗi lần 20 phút, 30 ngày là 1 đợt điều trị.

Ngoài ra, u xơ tử cung theo y học cổ truyền người bệnh cũng có thể chữa u xơ tử cung bằng cây trinh nữ hoàng cung.

Trong dân gian, ông bà ta thường lấy lá cây trinh nữ hoàng cung để chữa các bệnh như u xơ cổ tử cung, bệnh u tuyến tiền liệt… Đây là một phương thuốc được rất nhiều người áp dụng và đánh giá cao hiệu quả mà nó mang lại.

Cách chế dùng: Lấy 3 lá trinh nữ hoàng cung tươi, thái kích thước 1-2 cm, đem sao vàng, dùng uống trong 7 ngày, sau đó lại nghỉ 7 ngày, rồi dùng tiếp 2 đợt như vậy. Tổng số đợt người bệnh dùng là 3 đợt, mỗi đợt uống 63 lá, xen kẽ nghỉ, uống, mỗi đợt dùng trong 7 ngày.

Song song với việc sử dụng thuốc, bạn cũng cần lưu ý đến chế độ sinh hoạt và ăn uống hàng ngày. Bên cạnh đó, tập luyện thể dục thể thao thường xuyên cũng là việc làm cần thiết trong quá trình điều trị u xơ tử cung của các chị em.

Trên đây là những thông tin về bệnh u xơ tử cung theo y học cổ truyền cũng như những bài thuốc phòng và chữa bệnh chúng tôi muốn gửi đến bạn đọc. Và bạn đọc cũng nên lưu ý, trước khi sử dụng những bài thuốc này cần phải được sự tư vấn của bác sĩ để đảm bảo mang lại kết quả cao trong quá trình điều trị.

Xem thêm: Địa chỉ chữa u xơ tử cung tốt ở Hà Nội chị em cần biết

Ngân Thủy (Tổng hợp)

ArrayArray

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo