U xơ cổ tử cung có nguy hiểm không – thông tin chị em cần nắm rõ

Bạn nên đọc:

U xơ cổ tử cung uống thuốc gì để đem lại hiệu quả điều trị bệnh tốt nhất?

> Thực hiện mổ u xơ cổ tử cung bằng những cách nào và các lưu ý

Bệnh u xơ cổ tử cung có nguy hiểm không?

U xơ cổ tử cung là căn bệnh phụ khoa rất dễ gặp ở nữ giới. Khi các khối u tại cổ tử cung phát triển một cách bất thường về mặt kích thước có thể khiến chị em mắc phải căn bệnh này. Nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời, bệnh có thể gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm cho sức khỏe.

1. U xơ cổ tử cung có nguy hiểm không – Gây thiếu máu

Khi bị u xơ cổ tử cung, chị em thường gặp phải triệu chứng là rối loạn kinh nguyệt. Lượng máu trong kỳ kinh của chị em sẽ nhiều bất thường, thậm chí các khối u to có thể khiến chị em bị chảy máu ồ ạt tại vùng kín.

u xơ cổ tử cung có nguy hiểm không?

Bệnh u xơ cổ tử cung có nguy hiểm không?

Nếu tình trạng này không được khắc phục sớm, nó có thể khiến cho người bệnh bị thiếu máu cục bộ và làm suy giảm chức năng của các bộ phận trong cơ thể. Và với trường hợp nữ giới bị mắc chứng rối loạn đông máu, việc chảy máu quá nhiều có thể đe dọa đến cả tính mạng của họ.

2. Làm suy giảm chức năng sinh sản

U xơ cổ tử cung có nguy hiểm không và ảnh hưởng như thế nào đến khả năng sinh sản? Với câu hỏi này, chúng tôi xin giải thích như sau: Khi bạn bị u xơ cổ tử cung, tử cung sẽ biến dạng gây khó khăn cho các “tinh binh” trong quá trình di chuyển về phía trứng để thụ thai.

Bên cạnh đó, khi các khối u xơ này phát triển quá to nó có thể làm tắc nghẽn ống dẫn trứng. Điều này gây cản trở trực tiếp đến quá trình thụ thai và cũng là một trong những nguyên nhân chính dẫn đến vô sinh – hiếm muộn ở nữ giới.

3. Gây nguy hiểm cho thai kỳ và sau khi sinh sản

Sự thay đổi nội tiết tố trong thời gian mang thai của nữ giới chính là nhân tố khiến cho các khối u xơ phát triển nhanh. Khi khối u xơ cổ tử cung quá lớn, nó có chèn ép và gây ảnh hưởng đến sức khỏe của thai nhi. Điều này khiến chị em càng lo lắng nhiều hơn về vấn đề u xơ cổ tử cung có nguy hiểm không.

Các mẹ bầu bị u xơ cô tử cung thì nguy cơ sẩy thai, sinh non cũng khá bởi lẽ tử cung bị chèn ép và gây ra sự co bóp mạnh tại tử cung. Bên cạnh đó, khi khối u xơ quá to, nó sẽ khiến cho quá trình sinh sản của nữ giới trở nên khó khăn, thậm chí nó còn khiến thai nhi bị mắc kẹt lại bên trong vô cùng nguy hiểm.

bệnh u xơ cổ tử cung có nguy hiểm không?

U xơ cổ tử cung gây ảnh hưởng xấu đến thai kỳ của phụ nữ

Từ đó, chúng ta có thể thấy được căn bệnh u xơ tử cung này khá nguy hiểm đối với sức khỏe nữ giới. Vậy nên, chị em cần đi khám bệnh ngay khi thấy cơ thể có các dấu hiệu bệnh lý bất thường.

Khi nào cần mổ u xơ và mổ u xơ cổ tử cung có nguy hiểm không?

Tùy thuộc vào nguyên nhân gây u xơ cổ tử cung cũng như tình trạng bệnh lý, mỗi người sẽ có những phương pháp điều trị khác nhau. Với những người có khối u xơ cổ tử cung quá to thì mổ tử cung là lựa chọn hàng đầu. Mổ u xơ cổ tử cung là phương pháp điều trị khá hiệu quả và phổ biến hiện nay.

1. Vậy khi nào cần tiến hành mổ u xơ cổ tử cung?

U xơ cổ tử cung là những khối u xơ đa phần lành tính và các khối u xơ này có nhiều kích thước khác nhau theo từng giai đoạn. Thực tế, không phải tất cả các trường hợp u xơ cổ tử cung đều áp dụng phương pháp phẫu thuật, mổ.

Bởi vì, với những trường hợp người bệnh có khối u xơ nhỏ không có những ảnh hưởng đến tử cung cũng như các cơ quan khác thì sẽ được theo dõi và có thể dùng phương pháp nội khoa (dùng thuốc) để điều trị.

Tuy nhiên, với những trường hợp sau đây thì cần thực hiện mổ u xơ cổ tử cung:

u xơ cổ tử cung có nguy hiểm không và khi nào cân mổ?

Khi nào chị em cần mổ u xơ cổ tử cung?

+ Mổ u xơ cổ tử cung có nguy hiểm không và khi nào cần tiến hành mổ? Các trường hợp khối u xơ đã lớn hơn 5cm, kích thước khối u xơ to tương đương với một tử cung có thai trên 12 tuần và người bệnh có những biến chứng rõ ràng như chèn ép lên các cơ quan khác trong ổ bụng.

+ Các khối u xơ lớn gây chèn ép niệu quản và gây nên tình trạng thận ứ nước. Những biểu hiện có thể gặp ở người bệnh như bí tiểu, tiểu rắt…

+ Các trường hợp người bệnh có các hiện tượng như rong kinh, cường kinh, rong huyết kéo dài, và điều trị nội tiết không cải thiện thì cần được thực hiện mổ u xơ cổ tử cung.

+ Bên cạnh đó, những trường hợp khác như: U xơ nằm dưới niêm mạc, khối u xơ nằm trong dây chằng rộng hoặc bác sĩ kiểm tra và nghi ngờ u hóa ác tính thì sẽ được chỉ định mổ.

Mổ u xơ cổ tử cung có nhiều phương pháp, có thể mổ bóc tách nhân xơ, thuyên tắc động mạch, phẫu thuật cắt bỏ tử cung… Tùy vào nguyện vọng sinh nở của người bệnh mà bác sĩ đưa ra phương pháp mổ phù hợp nhất.

2. Mổ u xơ cổ tử cung có nguy hiểm không?

Không riêng mổ u xơ cổ tử cung mà với những ca mổ các bệnh lý khác trong quá trình mổ đều có thể xảy ra những rủi ro. Tuy nhiên, nếu xét về thực tế thì những rủi ro khi mổ u xơ cổ tử cung không nghiêm trọng bằng những biến chứng của u xơ cổ tử cung nếu không được điều trị.

mổ u xơ cổ tử cung có nguy hiểm không?

Mổ u xơ cổ tử cung có nguy hiểm không là nỗi lo của nhiều chị em

Một số những rủi ro có thể gặp khi mổ u xơ cổ tử cung là:

Thứ nhất, mất máu quá nhiều: Nguy cơ mất máu được các chuyên gia đánh giá là tương tự ở cả phẫu thuật cắt bỏ u xơ cổ tử cung và phẫu thuật cắt tử cung. Và nhất là khi tử cung càng to thì nguy cơ mất máu càng cao.

Việc mất máu trong khi mổ u xơ cổ tử cung là vì nhiều bệnh nhân bị thiếu máu do chảy máu quá nhiều trong thời kỳ kinh nguyệt. Đối với những người bệnh này bác sĩ sẽ chỉ định kế hoạch điều trị và chăm sóc, bổ sung và tăng tạo máu trước phẫu thuật.

Thứ hai, sẹo dính: Thông thường vết mổ ở tử cung để loại bỏ u xơ có thể phát triển thành sẹo dính sau khi mổ.

Thứ ba, các biến chứng khi mang thai và sinh đẻ: Mổ u xơ cổ tử cung có thể làm tăng nguy cơ nhất định trong quá trình sinh đẻ của người bệnh. Biến chứng nguy hiểm có thể xảy ra là vỡ tử cung khi chuyển dạ.

Thứ tư, nguy cơ cắt tử cung: Đây là trường hợp hiếm trong mổ u xơ cổ tử cung. Nó chỉ áp dụng trong trường hợp chảy máu mất kiểm soát hay các triệu chứng bất thường khác được tìm thấy ngoài u xơ cổ tử cung. Và việc cắt bỏ tử cung sẽ khiến cho chị em không thể mang thai được trong tương lai.

Ngoài ra, sau khi mổ u xơ cổ tử cung người bệnh có thể gặp phải những biến chứng sau:

+ Nhiễm trùng sau khi mổ: Đây là biến chứng do quá trình thực hiện thủ thuật không được đảm bảo, các dụng cụ y tế không được vô khuẩn, không đảm bảo an toàn. Do đó, mổ u xơ cổ tử cung có nguy hiểm không phụ thuộc rất nhiều vào cách thực hiện của bác sĩ.

mổ u xơ cổ tử cung có nguy hiểm không và các biến chứng

Chị em cần thường xuyên tái khám để hạn chế các rủi ro sau mổ u xơ

+ Với phương pháp mổ bóc tách u xơ cổ tử cung dù bảo vệ được khả năng sinh sản cho người bệnh. Thế nhưng, tỷ lệ tái phát bệnh vẫn có bởi vẫn còn các khối u xơ mới có thể xuất hiện lại và gây ra triệu chứng.

+ Gây mãn kinh sớm đối với mổ u xơ cổ tử cung bằng phương pháp thuyên tắc động mạch.

+ Nếu trong trường hợp cắt bỏ tử cung thì sẽ ảnh hưởng đến khả năng tình dục của nữ giới, nhất là giảm ham muốn tình dục.

Từ những vấn đề mà chúng tôi nêu trên đây, các chị em có lẽ lẽ cũng đã hiểu được căn bệnh này nguy hiểm như thế nào. Các chị em hãy nên chú ý đến vấn đề sinh hoạt hàng ngày, ăn uống điều độ, thường xuyên luyện tập thể thao để duy trì sức khỏe và phòng tránh bệnh một cách tốt nhất.

Như vậy, với câu hỏi u xơ cổ tử cung có nguy hiểm không thì chúng tôi hy vọng với những thông tin trên đây đã giúp bạn đọc, chị em hiểu rõ. Và để hạn chế tối đa những rủi ro khôn gmong muốn, chị em cần nâng cao ý thức của mình trong việc phòng chữa bệnh. Chúc các bạn luôn khỏe!

>> Xem thêm: Bật mí cho bạn các cách chữa u xơ cổ tử cung phổ biến và hiệu quả

Ngân Thủy (Tổng hợp)

ArrayArray

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo