U nang buồng trứng khi nào phải mổ? Lựa chọn phương pháp mổ hiệu quả

Bài nên đọc:

>> U nang buồng trứng gây rối loạn kinh nguyệt có nguy hiểm không?

>> U nang buồng trứng lúc mang thai: Nguy hiểm đe dọa mẹ và bé

Khi mắc bệnh u nang buồng trứng, chị em băn khoăn và lo lắng về không ít những câu hỏi liên quan tới bệnh phụ khoa này như: Ăn gì để chữa bệnh? Không nên ăn gì? Điều trị thế nào cho hiệu quả? Có phải mổ u nang không? Một trong số nhiều câu hỏi được quan tâm nhất là nếu mổ thì u nang buồng trứng khi nào phải mổ?

Nội dung dưới đây sẽ phần nào giúp chị em hiểu hơn về quá trình điều trị và chỉ định phương pháp phù hợp chữa u nang buồng trứng của các bác sĩ chuyên khoa.

U nang buồng trứng khi nào phải mổ

U nang buồng trứng khi nào phải mổ?

U nang buồng trứng khi nào phải mổ?

U nang buồng trứng là khối dạng túi xuất hiện trong buồng trứng. Đa phần các u nang có chất dịch ở bên trong, trừ u nang bì. Nếu u lành, nó có thể tự tiêu biến qua vài chu kỳ kinh nguyệt của phụ nữ nhưng trong trường hợp u nang ác tính thì nguy cơ xuất hiện biến chứng nguy hiểm và ung thư buồng trứng rất cao, có thể đe dọa tính mạng của chị em.

Thông thường, nếu có kết quả xác định u nang ác tính, khối u có kích thước lớn, không thể tự tiêu biến được thì bác sĩ sẽ khuyên bệnh nhân nên mổ bóc tách khối u hoặc cắt bỏ hoàn toàn buồng trứng để đảm bảo bệnh không tiếp tục phát triển.

Nếu gặp phải trong một số trường hợp sau đây, chị em nên mổ u nang buồng trứng:

  • U nang có kích thước lớn hơn 3,6 inch (7,6 cm)
  • U nang không tự tiêu biến, kích thước tăng lên trong 2 – 3 tháng tiến hành theo dõi.
  • Khối u có kích thước quá lớn hoặc xuất hiện tế bào ung thư.
  • U nang thực thể, u ác tính
  • U nang buồng trứng xoắn
  • U nang cả hai bên buồng trứng

U nang buồng trứng khi nào phải mổ? - U nang buồng trứng xoắn

U nang buồng trứng khi nào phải mổ? – U nang buồng trứng xoắn

Sau khi có những kết quả xét nghiệm, siêu âm và quá trình theo dõi nếu cần thiết, bác sĩ sẽ có cơ sở xác định tính chất của khối u nang buồng trứng và đưa ra chỉ định u nang buồng trứng khi nào phải mổ?

Do đó, bệnh nhân nên tuân thủ mọi chỉ định điều trị của bác sĩ, không tự ý tiến hành điều trị tại nhà vì trong trường hợp phải mổ, các khối u đã phát triển bất thường và hoàn toàn có thể gây tổn hại nghiêm trọng tới sức khỏe của chị em phụ nữ nếu không lưu tâm.

Phương pháp mổ u nang buồng trứng

Có 2 phương pháp mổ u nang buồng trứng là: Mổ nội soi và mổ mở.

  • U nang buồng trứng khi nào phải mổ nội soi?

Đây là phương pháp được lựa chọn với các khối u nang có kích thước nhỏ hơn 10 cm. Bác sĩ sẽ rạch một vài vết nhỏ và đưa dụng cụ mổ nội soi và bên trong ổ bụng để rác định vị trí của u nang tại buồng trứng. Sau đó bác sĩ sẽ tiến hành cắt bỏ khối u. Phương pháp này giúp người bệnh hồi phục khá nhanh, sau 3 ngày phẫu thuật chị em có thể đi lại bình thường.

Sau khi biết u nang buồng trứng khi nào phải mổ? cần quan tâm đến phương pháp mổ

Sau khi biết u nang buồng trứng khi nào phải mổ? cần quan tâm đến phương pháp mổ

  • U nang buồng trứng khi nào phải mổ mở?

Đây là biện pháp áp dụng với các khối u đã phát triển lớn hơn, u ác tính. Bác sĩ sẽ rạch vết rạch lớn ở bụng để tiến hành xác định vị trí u nang và bóc tách khối u khỏi buồng trứng. Trong trường hợp khối u đã phá hủy toàn bộ chức năng của buồng trứng, bác sĩ chuyên khoa có thể chỉ định cắt buồng trứng để ngăn chặn mầm mống gây bệnh.

Tuy nhiên, tùy vào mong muốn có con nữa hay không của bệnh nhân mà bác sĩ sẽ đưa ra phương pháp điều trị phù hợp. Nếu bắt buộc phải cắt bỏ buồng trứng, bạn vẫn có cơ hội mang thai nếu tiến hành thụ tinh nhân tạo.

Sau khi phẫu thuật chị em cần đi khám lại thường xuyên vì căn bệnh này có tỉ lệ tái phát khá cao, trừ trường hợp đã cắt bỏ buồng trứng. Bên cạnh đó chị em cũng cần nghỉ ngơi nhiều hơn, tránh vận động nhiều và mạnh trong hai tuần đầu tiên sau khi mổ.

Như vậy với những thông tin trên chắc rằng chị em đã biết u nang buồng trứng khi nào phải mổ? Việc phát hiện sớm căn bệnh này có thể giúp quá trình điều trị diễn ra nhanh chóng, dễ dàng và ít ảnh hưởng đến chức năng sinh sản. Do vậy chị em nên đi khám định kỳ thường xuyên để tầm soát u nang và bảo vê tốt sức khỏe của mình.

Xem thêm: Sau khi mổ u nang buồng trứng cần kiêng quan hệ bao lâu?

Kiều Hương (tổng hợp)

ArrayArray

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo