U nang buồng trứng có dịch nguy hiểm không?

Bài nên đọc:

>> U nang buồng trứng có nguy hiểm không?

>> Giải đáp: U nang buồng trứng kích thước bao nhiêu thì mổ?

Phát hiện u nang buồng trứng có dịch như thế nào?

Để biết được u nang buồng trứng có dịch bạn mắc phải có nguy hiểm hay không, trước tiên người bệnh biết u nang buồng trứng là gì? và có những loại u nang nào?

U nang buồng trứng là loại u có dạng một túi chứa đầy dịch, thường phát triển ở một bên buồng trứng. U nang buồng trứng có hai dạng là u cơ năng và u thực thể:

– U cơ năng: Nhiều người sẽ ít nhất bị loại u nang này 1 lần trong đời. Phần lớn các trường hợp bị bệnh, u nang buồng trứng cơ năng không đau và không gây ra triệu chứng gì. Những khối u này xuất hiện do cơ thể nữ giới có sự rối loạn nội tiết hoặc hormone sinh dục. Đa phần những u này là lành tính và tự teo đi sau vài chu kỳ kinh.

– U thực thể: Đây là loại u nang xuất hiện tại buồng trứng do những bệnh lý hoặc tổn thương ở buồng trứng trong thời gian dài. U thực thể buồng trứng gây ra hậu quả khá nghiêm trọng nên khi mắc phải u này, người bệnh cần có biện pháp xử lí ngay. Có 3 loại u nang thực thể là : U nang nước, u nang nhầy và u nang bì.

Hình ảnh minh họa về u nang buồng trứng

U nang buồng trứng là như thế nào?

Trong các loại u nang kể trên, các loại u nang cơ năng hầu hết đều là u có dịch bên trong, còn u thực thể thì chỉ có hai loại có dịch là u nang dạng nước và u nang dạng nhầy.

U nang buồng trứng có dịch nguy hiểm như thế nào?

Bị u nang buồng trứng có sao không nếu là u cơ năng?

Các u cơ năng hầu như đều là lành tính và có thể tự biến mất mà không cần can thiệp điều trị. Vì vậy những u nang có dịch loại này không gây nguy hiểm cho phụ nữ. Tuy nhiên trong một số trường hợp, u nang cơ năng không tự teo đi sau vài tháng thì có thể gây ra những biến chứng nguy hiểm cho phụ nữ.

Đơn cử là u nang cơ năng lớn lên sẽ chèn ép các bộ phận khác hoặc gây xoắn nang, vỡ u nang. Do vậy chị em vẫn cần theo dõi chặt chẽ khi mắc phải loại u này.

U nang buồng trứng có dịch dạng nước nguy hiểm thế nào?

U nang nước là một dạng u nang thực thể thường gặp, dạng túi có chứa nước, dịch trong, đôi khi có nhiều thùy. Đặc điểm của nó là có cuống dài, vỏ rất mỏng, bề mặt trơn nhẵn và có thể di động. Dịch trong khối u nang có thể xuất hiện màu nâu do chảy máu trong nang.

U nang buồng trứng nước là một khối u lành tính tuy nhiên nếu không được điều trị kịp thời sẽ để lại biến chứng nguy hiểm sau:

– U nang nước buồng trứng do có tính di động, dây cuống lại dài nên dễ xảy ra tình trạng xoắn lại gây đau đớn, xuất huyết, hoặc vỡ nang.

– Do vỏ nang trơn nhẵn, mỏng, bên trong lại chứa nước nên khi phát triển to thì có hiện tượng dễ vỡ.

– Mặt trong của nang có những nhú nhỏ, khi mặt ngoài cũng xuất hiện các nhủ nhỏ này thì nang có nguy cơ hoặc đã bị ung thư hóa. Số lượng các nhú càng nhiều thì nguy cơ gây ra ung thư hóa càng cao.

U nang buồng trứng dạng nước có thể gây ra xoắn buồng trứng

U nang buồng trứng có dịch dạng nước có thể gây ra vỡ, xoắn buồng trứng

U nang nhầy nguy hiểm như thế nào?

U nang nhầy buồng trứng là một dạng u nang thực thể. U nang nhầy có vỏ dày hơn các loại u nang khác, thường có màu trắng hoặc trắng ngà. Cấu trúc của loại u này gần giống như da, trên mặt vỏ có thể nhìn rõ các mạch máu. Nang nhầy có kích thước biến đổi từ chỉ vài gam cho đến vài chục kilôgam.

Thành u nang nhầy có 2 lớp:

– Lớp ngoài là tổ chức xơ.

– Lớp trong là thượng bị trụ đơn. Trong nang có chứa chất nhầy màu vàng, chất nhầy này khi vỡ nang sẽ có thể dính vào các nội tạng xung quanh nhưng mức độ ung thư hóa là rất thấp. Ngoài ra khi khối u nang nhầy hoặc tế bảo của nó xâm nhập ổ bụng thì sẽ tiết ra các chất nhầy gây bệnh nhầy dính phúc mạc.

Tùy từng trường hợp mà u nang nhầy cũng có những biểu hiện khác nhau như đau bụng, kinh nguyệt không đều, bí tiểu… Thông thường người bệnh chỉ phát hiện được khối u khi nó đã lớn có thể sờ được nổi lên trên mặt da bụng.

Một số khối u nang buồng trứng nhầy có kích thước khổng lồ

Một số khối u nang buồng trứng nhầy có kích thước khổng lồ

Các biến chứng của u nang nhầy:

– Xoắn u nang: Đây là biến chứng thường gặp nhất, xảy ra khi u nhầy có cuống dài, đường kính dài từ 8-10 cm. Do khối u nhỏ nên dễ di động và bị xoắn.

– Vỡ nang: Ít khi xảy ra với u nang có thành dầy như u nhầy nhưng vẫn có thể gây ra những đau đớn và xuất huyết nội trong cơ thể người bệnh.

– Hoại tử khối u: Có nguy cơ dẫn đến tử vong nếu không kịp thời cấp cứu.

– Các khối u nhầy có thể gây ảnh hưởng đến sinh sản, sẩy thai, đẻ non,… ngoài ra nó còn có khả năng chuyển sang u ác tính (ung thư).

– U nhầy còn có thể dính vào các nội tạng xung quanh gây ra các loại bệnh lý khác nhau: tiêu hóa, tiết niệu,…

Phương pháp điều trị

Nếu như khối u bạn mắc là u nang cơ năng thì bạn không cần lo lắng nhiều vì nó sẽ tự biến mất sau một thời gian. Còn nếu bạn mắc phải u nang thực thể thì cần sớm tham gia điều trị để tránh các ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe. Hiện nay có rất nhiều phương pháp điều trị u nang buồng trứng, tùy thuộc vào tình trạng bệnh lí, kích thước khối u, loại u… mà bác sĩ sẽ có lời khuyên phù hợp cho bệnh nhân.

Người bệnh có thể lựa chọn điều trị bằng thuốc hoặc tiến hành phẫu thuật. Nhưng cho dù là điều trị theo phương pháp nào thì người bệnh cũng cần phải kết hợp giữa điều trị với một chế độ ăn uống hợp lí, sinh hoạt khoa học, có như vậy quá trình điều trị mới đạt được kết quả tốt nhất.

U nang buồng trứng kiêng ăn gì?
Song song với quá trình điều trị theo chỉ định của các bác sĩ chuyên khoa. Chị em cũng cần tạo thói quen ăn uống lành mạnh và khoa học để hỗ trợ ngăn chặn bệnh u nang buồng trứng phát triển. Vậy u nang buồng trứng kiêng ăn gì?

Ngoài ra, sau khi điều trị, các chị em cần tái khám thường xuyên vì u nang rất dễ tái phát, trừ khi chị em đã phẫu thuật cắt bỏ buồng trứng.

Như vậy với những thông tin về u nang buồng trứng có dịch ở trên, các chị em có lẽ đã hiểu rõ mức độ nguy hiểm của những dạng u nang buồng trứng có dịch rồi. Mong rằng với những chia sẻ này chị em sẽ chú trọng hơn đến việc phòng tránh cũng như điều trị khi mắc u nang tại buồng trứng.

Xem thêm: Mổ u nang buồng trứng kiêng quan hệ bao lâu sẽ tốt cho phụ nữ?

Thu Hoài (T/h)

ArrayArray

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo