U nang buồng trứng biểu hiện những triệu chứng gì?

U nang buồng trứng là bệnh không hề xa lạ đối với phụ nữ. Bệnh thường được phát hiện ở phụ nữ đang trong thời kỳ sinh đẻ.

Các bác sĩ thường mô tả u nang trong buồng trứng với túi dịch nhầy nằm ở bên trong buồng trứng và chúng sẽ lớn lên theo thời gian, gây ảnh hưởng đến cơ quan sinh sản cũng như chèn ép lên các bộ phận khác gần buồng trứng.

U nang buồng trứng hình thành âm thầm, lại không có những biểu hiện rõ ràng nên rất khó để phát hiện.

Hình ảnh về u nang buồng trứng

Những biểu hiện cơ bản nhất của u nang buồng trứng

Sớm phát hiện được bệnh sẽ giúp cho việc điều trị của chị em trở nên dễ dàng hơn. Chính vì thế, chị em không được chủ quan trước bất kì hiện tượng bất thường nào. Việc đến gặp các bác sĩ chuyên khoa là điều cần thiết nếu có những triệu chứng sau đây:

1. Rối loạn kinh nguyệt

Chu kì kinh nguyệt đang ổn định bỗng nhiên bị gián đoạn hoặc dày đặc liên tiếp cũng là một dấu hiệu nhắc nhở chị em cần thăm khám ngay nếu không phải do chế độ sinh hoạt thay đổi hay sự căng thẳng, áp lực. Thêm vào đó, chị em đột nhiên có một chu kì kinh nguyệt đau đớn hoặc mất rất nhiều máu cũng có thể là triệu chứng của u nang buồng trứng.

Đặc biệt đối với những chị em đã mãn kinh, chảy máu bất thường từ âm đạo là một dấu hiệu nguy hiểm, cần kiểm tra ngay lập tức.

2. Buồn nôn và nôn

Chị em sẽ buồn nôn và nôn khi bị u nang buồng trứng

Chị em sẽ buồn nôn và nôn khi bị u nang buồng trứng

Buồn nôn thường là một triệu chứng của u nang buồng trứng vỡ. Điều này có thể xảy ra khi chất lỏng từ nang vỡ tràn vào ổ bụng, gây kích thích niêm mạc màng bụng, có thể dẫn tới viêm màng bụng. Tình trạng viêm này thường khiến người bệnh bị buồn nôn, thậm chí là nôn.

3. Bụng đầy hơi và đau

U nang buồng trứng sẽ khiến bụng của chị em hơi sưng lên, đặc biệt là bụng dưới. Bởi khối u phát triển quá lớn chiếm đáng kể không gian khoang bụng, người bệnh sẽ cảm thấy vùng bụng đầy hơi, căng tức khó chịu. Một khi u nang teo dần và biến mất, cảm giác này sẽ giảm bớt dần.

Tuy nhiên, đầy hơi cũng có thể xuất phát từ những nguyên nhân khác như chứng khó tiêu hoặc ăn quá nhiều nên nhiều chị em phụ nữ cần có sự phân biệt chính xác.

Tóm lại, chị em nên tới bệnh viện để kiểm tra nếu tình trạng này kéo dài hơn 3 tuần và không thuyên giảm cho dù đã thử nhiều biện pháp điều trị khác nhau.

4. Tăng cân nhanh chóng

Cân nặng bất thường tăng lên trong một thời gian ngắn cũng là một cảnh báo cho chị em phụ nữ vì có thể đó là trọng lượng của khối u.

5. Tiểu khó, tiểu thường xuyên

Khi phụ nữ có u nang buồng trứng sẽ cảm thấy khó khăn trong việc tiểu tiện, thậm chí còn gây đau đớn. Nó cũng tạo áp lực lớn lên bàng quang, thôi thúc nhu cầu muốn đi tiểu tiện nhiều hơn.

Nhiều trường hợp bị tiểu khó, tiểu không hết. Những người bị đi tiểu thường xuyên có thể kèm theo tình trạng đau và bỏng rát, gây nên cảm giác khó chịu.

6. Đau khi quan hệ tình dục

U nang buồng trứng phát triển làm tăng thêm áp lực cho vùng bụng. Vì thế quan hệ tình dục sẽ càng khiến cho áp lực này tăng thêm, gây ra nhiều đau đớn cho người bệnh.

Đau khi quan hệ là biểu hiện của u nang buồng trứng

Đau khi quan hệ là biểu hiện của u nang buồng trứng

Trong thực tế, nếu một u nang quá lớn sẽ dẫn đến đau đớn cùng cực. Nhưng đối với phụ nữ mãn kinh, điều này cũng có thể là một dấu hiệu của ung thư buồng trứng.

7. Chứng khó tiêu và ợ nóng

Phụ nữ bị u nang buồng trứng thường cảm thấy nhanh no kể cả khi ăn ít. Đó là do áp lực của u nang lên bụng, chúng gây cảm giác giống như khi gặp vấn đề khó tiêu.

Một u nang lớn trong buồng trứng sẽ tác động tới quá trình tiêu hóa vì không có nhiều chỗ chức cho thực phẩm. Điều đó làm cho chị em mất cảm giác ngon miệng, không thèm ăn nữa.

8. Đau vùng xương chậu

Đau ở vùng xương chậu hoặc lưng là một trong những triệu chứng u nang buồng trứng phổ biến nhất. Sự phát triển của một u nang buồng trứng gây sức ép lên các khu vực xung quanh, dẫn đến đau dữ dội. Người bệnh có thể bị đau vùng chậu như khi đang ở giữa chu kỳ kinh nguyệt.

Nếu u nang còn nguyên vẹn, người bệnh chỉ bị đau nhẹ. Tuy nhiên u nang bị vỡ có thể gây ra tình trạng đau nhói ở bụng dưới.

Khi bị đau vùng xương chậu kéo dài và ngày càng trở nên nghiêm trọng, hãy gặp bác sĩ để khám bệnh và chẩn đoán kịp thời nhất.

Trên đây là những triệu chứng của u nang buồng trứng chị em hết sức lưu tâm. Nếu có bất kì dấu hiệu nào thì bạn hãy nhanh chóng sắp xếp thời gian tới gặp bác sĩ để thăm khám và có phương pháp điều trị cụ thể.

Chúc chị em luôn khỏe!

Xem thêm: Cách chữa u nang buồng trứng hiệu quả chị em nào cũng cần biết

Thu Hà (T/h)

ArrayArray

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo