Giải đáp: U lạc nội mạc tử cung siêu âm có cho ra kết quả chính xác?

Bài nên đọc:

>> Bạn đã biết khám lạc nội mạc tử cung như thế nào chưa?

>> Hình ảnh siêu âm lạc nội mạc tử cung có giúp chẩn đoán chính xác bệnh?

Biểu hiện của người mắc bệnh u lạc nội mạc tử cung

U lạc nội mạc tử cung là căn bệnh phụ khoa khá phổ biến và đem đến nhiều rắc rối và tác động tiêu cực tới sức khỏe phụ nữ. Các u lạc nội mạc tử cung được hình thành do những tế bào nội mạc của tử cung di chuyển ra ngoài lòng tử cung và “cư trú” tại các cơ quan khác nhau trong cơ thể, thường là ở vùng chậu.

Khi những khối lạc nội mạc phát triển bên ngoài tử cung, chúng vẫn tiết dịch và bong ra gây chảy máu mỗi khi đến chu kỳ kinh. Tuy nhiên dịch tiết và máu xuất ra không được đưa ra ngoài cơ thể như khi các tế bào này bong ra trong tử cung nên chúng tích tụ thành các nang chứa dịch, máu và các nội mạc. Từ đó trong cơ thể phụ nữ xuất hiện các u lạc nội mạc tử cung.

U lạc nội mạc tử cung siêu âm có chính xác không?

U lạc nội mạc tử cung siêu âm có chính xác không?

Khi mắc phải căn bệnh này, người bệnh thường có những biệu hiện như sau:
– Trong chu kỳ kinh nguyệt, chị em sẽ thấy bụng đau dữ dội. Những cơn đau không âm ỉ như những cơn đau bụng kinh thông thường khác mà nặng nề, trầm trọng hơn khiến cho phụ nữ dễ bị suy nhược cơ thể.

– Vùng chậu có dấu hiệu đau mỏi. Đặc biệt, khi có việc cần phải cúi gập người hoặc bất ngờ cần phải thay đổi tư thế, người bệnh sẽ thấy những cơn đau hành hạ rõ rệt hơn.

– Khi quan hệ tình dục, người mắc bệnh u lạc nội mạc tử cung sẽ thấy không thoải mái, giảm sự hưng phấn. Trong lúc giao hợp, sự đau tức sẽ rõ hơn, nhất là ở phần bụng dưới của cơ thể. Đây là một trong những nguyên nhân gây ảnh hưởng tiêu cực tới đời sống sinh hoạt vợ chồng.

– Phần thắt lưng có cảm giác đau.

– Phần eo đau thắt khi người bệnh đi đại tiện.

– Thường xuyên có cảm giác đầy hơi.

– Các chu kỳ kinh nguyệt diễn ra không đều (có thể gọi là loạn kinh) hoặc tình trạng rong kinh xuất hiện.

– Trong một số trường hợp, căn bệnh u lạc nội mạc tử cung sẽ khiến chị em khó thụ thai, nếu có mang thai sẽ thường xuyên bị đau vùng bụng.

U lạc nội mạc tử cung siêu âm có chính xác không? là băn khoăn của nhiều chị em

Việc điều trị khi các khối u còn nhỏ sẽ trở nên dễ dàng hơn

– Nếu thấy đau rát khi đi tiểu thì có khả năng, người bệnh đã bị nhiễm trùng đường tiết niệu.

Tất cả những dấu hiệu trên đều khá giống với nhiều bệnh lý khác. Chính vì vậy để xác định có phải u lạc nội mạc tử cung hay không thì người bệnh cần tiến hành một số biện pháp chẩn đoán khác, trong đó  có siêu âm.

U lạc nội mạc tử cung siêu âm có đưa ra kết quả chính xác?

Siêu âm là kỹ thuật chẩn đoán hình ảnh không xâm lấn, sử dụng sóng siêu âm (sóng âm tần số cao) để xây dựng và tái tạo hình ảnh về cấu trúc bên trong cơ thể. Hình ảnh siêu âm cung cấp thông tin có giá trị trong việc chẩn đoán và điều trị bệnh.

Trong chẩn đoán u lạc nội mạc tử cung, siêu âm là bước chẩn đoán thường quy đầu tiên giúp xác định u lạc nội mạc tử cung. Hình ảnh của u lạc nội mạc tử cung siêu âm là khối echo kém, thành trơn láng, có chứa dịch dạng vân mây.

Siêu âm ngã bụng với bàng quang đầy giúp đánh giá tổng quan hình thái vùng chậu, đặc biệt khi có tổn thương nằm cao ở vùng hố chậu hoặc sau phúc mạc (PM). Siêu âm ngã âm đạo/ trực tràng có độ phân giải tốt hơn, cho phép xác định các tổn thương nhỏ hơn nằm trong vùng chậu hoặc tiếp cận được các tổn thương nằm ở 2 bên buồng trứng.

Siêu âm Doppler cho ra hình ảnh phân bố mạch máu ít, không có dấu hiệu nghi ngờ ác tính.

Hình ảnh u lạc nội mạc tử cung siêu âm

Hình ảnh u lạc nội mạc tử cung siêu âm, trường hợp u buồng trứng

Ưu điểm của phương pháp này là giúp xác định được những bất thường và giúp chẩn đoán u lạc nội mạc tử cung, theo dõi kết quả điều trị u lạc nội mạc tử cung một cách dễ dàng và chi phí thực hiện cũng phải chăng.

Tuy nhiên cách này không thể đưa ra kết luận mắc u lạc nội mạc tử cung một cách chắc chắn nhất. Vì vậy bên cạnh việc áp dụng siêu âm để chẩn đoán bước đầu, người bệnh vẫn cần tiến hành thêm các bước chẩn đoán khác.

Chẩn đoán u lạc nội mạc tử cung như thế nào?

Ngoài chẩn đoán u lạc nội mạc tử cung siêu âm, người bệnh còn cần tiến hành một số biện pháp giúp chẩn đoán bệnh như sau:

– Chẩn đoán lâm sàng: Bác sĩ sẽ hỏi người bệnh về triệu chứng gặp phải, tiền sử bệnh lý…

– Siêu âm

– Chụp cộng hưởng từ MRI: bước thăm dò này giúp đánh giá mức độ và vị trí của các khối u lạc nội mạc tử cung. Đồng thời đây cũng là cách giúp phân biệt u lạc nội mạc tử cung với các loại u khác ở vùng hạ vị.

– Nội soi ổ bụng: Đây là kỹ thuật giúp chẩn đoán tốt nhất về u lạc nội mạc tử cung và được áp dụng rộng rãi trong chẩn đoán căn bệnh này hiện nay.

Ngoài chẩn đoán u lạc nội mạc tử cung siêu âm còn nhiều cách khác

Ngoài chẩn đoán u lạc nội mạc tử cung siêu âm còn nhiều cách khác

Sau khi kết hợp tất cả các kết luận từ những bước thăm khám này, bác sĩ sẽ đưa ra kết quả chính xác nhất về vấn đề bệnh nhân có mắc u lạc nội mạc tử cung không và mức độ phát triển của u như thế nào. Từ kết quả đó, bác sĩ sẽ chỉ định phác đồ điều trị bệnh cụ thể.

Trong trường hợp kích thước của u lạc nội tử cung quá to, các bác sỹ thường khuyên bệnh nhân nên sử dụng thuốc để khối u này nhỏ lại. Lúc đó, việc phẫu thuật và hồi phục sẽ dễ dàng hơn rất nhiều.

Sau quá trình phẫu thuật, bệnh vẫn có thể tái phát. Chị em nên tái khám theo chỉ định của bác sỹ hoặc định kỳ khoảng 6 tháng/lần để mầm bệnh được tầm soát.

Trên đây là những thông tin giải đáp u lạc nội mạc tử cung siêu âm có chính xác không? Chị em không nên quá lo lắng về vấn đề này, thay vào đó hãy tìm đến những cơ sở khám chữa phụ khoa uy tín để được chẩn đoán chính xác nhất. Chúc chị em nhiều sức khỏe!

Xem thêm: Mách bạn: Khám chữa lạc nội mạc tử cung ở đâu tốt?

Minh Hiền (Tổng hợp)

ArrayArray

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo