Giải đáp: U cơ năng buồng trứng là gì và có lành tính như chị em nghĩ?

Bài nên đọc:

>> U nang buồng trứng có nguy hiểm không?

>> U nang buồng trứng gây chậm kinh?

U cơ năng buồng trứng là gì?

U cơ năng buồng trứng là một dạng u nang buồng trứng lành tính. Thông thường, căn bệnh phụ khoa này sẽ không có biểu hiện gì bất thường và u nang sẽ tự biến mất. Tuy nhiên, vẫn có những trường hợp u cơ năng buồng trứng gây ra các biến chứng nguy hiểm. Vì vậy, các chị em cần tìm hiểu và bổ sung các kiến thức về u cơ năng buồng trứng để có phương pháp phòng tránh và điều trị bệnh hiệu quả.

U nang cơ năng là sự phát triển không bình thường của các nang noãn (hay gọi là trứng) do các rối loạn sinh lý trong cơ thể. Những u nang này là hiện tượng bình thường tự nhiên chứ không phải do những tổn thương của buồng trứng gây ra.

Nếu như nguyên nhân u nang buồng trứng thực thể là mô buồng trứng bị tổn thương thì loại u này xuất hiện do những rối loạn về chức năng của những nang trứng. Chúng có thể xuất hiện ở một hoặc cả hai bên buồng trứng. U cơ năng buồng trứng thường sẽ tự biến mất sau vài chu kì kinh nguyệt nên đa phần u này không đáng lo. Tuy nhiên khi u tồn tại hơn 60 ngày thì cần theo dõi vì rất có thể đó là u nang thực thể.

U nang buồng trứng dễ gặp ở tất cả phụ nữ nhưng u nang cơ năng thường gặp nhất ở độ tuổi dậy thì và phụ nữ tuổi tiền mãn kinh.
Buồng trứng bị u cơ năngBuồng trứng bị u cơ năng

Có những loại u cơ năng buồng trứng nào?

U cơ năng buồng trứng có 3 loại chính:

– Nang bọc noãn

Là nang noãn đã phát triển và trưởng thành nhưng không phóng noãn (rụng trứng) được. Kích thước nang thường từ 3-8 cm hoặc lớn hơn.

– Nang hoàng thể

Bình thường sau khi phóng noãn, các tế bào hạt của nang noãn chế tiết progesteron tạo thành hoàng thể. Hoàng thể phát triển đến cực đại vào khoảng ngày thứ 21 đến 23 của vòng kinh sẽ thoái triển dần rồi teo đi để trở thành một đám thoái hóa kính màu vàng nên được gọi là thể vàng.

Ngay sau khi rụng trứng, các tế bào trứng sản sinh progesteron tạo thành nang hoàng thể. Nang hoàng thể sau khi phát triển cực đại vào những ngày gần cuối của vòng kinh sẽ teo dần và thoái hóa thành một đám chất thoái hóa (chất kính) màu vàng nên còn được gọi là thể vàng.

Tuy nhiên, trong một số trường hợp, nang hoàng thể không teo đi mà phát triển tiếp thành một nang mỏng chứa dịch nhầy bên trong.

Nang hoàng thể lại gồm 2 loại khác nhau là: Nang tế bào hạt và nang tế bào vỏ.

– Nang hoàng tuyến

Là loại u nang cơ năng ít gặp nhất. Nguyên nhân từ sự kích thích quá mức của các nang bọc noãn nên các nang này không phóng noãn mà lại bị hoàng thể hóa, thường gặp trong chửa trứng.

U cơ năng gây xoắn buồng trứng
U cơ năng gây xoắn buồng trứng

U cơ năng buồng trứng có biến chứng nguy hiểm gì?

Mặc dù đây là dạng u lành tính sẽ tự biến mất và thường không gây ảnh hưởng gì nhưng trong quá trình phát triển, u cơ năng buồng trứng vẫn có thể gây ra một số biến chứng nguy hại sau:

– Gây xoắn nang buồng trứng: Khi cuống nang phát triển dài, nang di chuyển và bị xoắn.

– Gây vỡ nang: Khi nang phát triển lớn thì có thể xảy ra hiện tượng vỡ nang. Nguyên nhân là do vỏ mỏng, có áp lực đè mạnh lên bụng, hoặc do xoắn nang sẽ gây ra hiện tượng này.

– Chảy máu trong nang: Nếu vỏ nang có mạch máu bị tổn thương sẽ gây chảy máu. Ngoài ra cũng có thể xảy ra do các nguyên nhân bên ngoài và làm người bệnh đau đớn.

Phương pháp điều trị u cơ năng buồng trứng

Với những biến chứng kể trên, người bệnh vẫn cần theo dõi kích thước phát triển của u thường xuyên và nếu có thay đổi bất thường thì cần có pháp đồ điều trị u nang đúng đắn.

– Điều trị nang bọc noãn và u nang hoàng thể

Cần theo dõi kích thước u trong vòng 60 – 90 ngày, nếu sau đó u không biến mất thì nên phẫu thuật cắt bỏ khối u.

Cần thăm khám và theo dõi u cơ năng buồng trứng thường xuyên

Cần thăm khám và theo dõi u cơ năng buồng trứng thường xuyên

Trong thời gian theo dõi, có thể dùng thuốc tránh thai (không khuyến khích) để buồng trứng nghỉ ngơi, không chịu sự kích thích của tuyến yên, nang sẽ tự thoái triển.

– Điều trị u cơ năng buồng trứng – nang hoàng tuyến

Nếu mắc u nang hoàng tuyến thì người bệnh cần thăm khám thường xuyên và điều trị bệnh các biến chứng của bệnh là chửa trứng hoặc u nguyên bào trước, rồi sau đó mới theo dõi sự phát triển của nang.

Một điều quan trọng là u nang buồng trứng mặc dù rất dễ mắc phải nhưng nếu chúng ta có một chế độ ăn uống kết hợp với sinh hoạt hợp lý, lành mạnh, duy trì tinh thần thoải mái thì hoàn toàn có thể phòng tránh được căn bệnh này.

Hy vọng với bài viết trên, các thắc mắc của bạn đọc về u cơ năng buồng trứng đã được giải đáp.

Xem thêm: U nang buồng trứng tự biến mất sau vài ngày chỉ với chế độ ăn sau đây

Thu Hoài (T/h)

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo