Tìm hiểu mối liên hệ giữa hội chứng buồng trứng đa nang và tiểu đường

>>> Bị buồng trứng đa nang nên ăn gì kiêng gì đem lại hiệu quả điều trị

>>> Tại sao bị buồng trứng đa nang vẫn có thai được?

Bệnh buồng trứng đa nang

PCOS là tình trạng rối loạn, phá vỡ hệ thống nội tiết của nữ giới và làm tăng nồng độ androgen, còn được gọi là nội tiết tố nam.

Người ta tin rằng kháng insulin có thể là yếu tố tác động, gây ra hiện tượng buồng trứng đa nang. Ngoài ra, theo Mayo Clinic , yếu tố di truyền cũng ảnh hưởng tới khả năng bị buồng trứng đa nang của chị em.

Buồng trứng bình thường và buồng trứng đa nang

Buồng trứng bình thường (bên trái) và buồng trứng đa nang (bên phải).

Ước tính tỷ lệ phụ nữ mắc PCOS là từ khoảng 2,2 đến 26% phụ nữ trên toàn thế giới (tùy từng vùng, từng khu vực). Ví dụ cụ thể, ở Mỹ, có 6 đến 12% phụ nữ trong độ tuổi sinh sản mắc bệnh buồng trứng đa nang.

Một số triệu chứng tiêu biểu của bệnh buồng trứng đa nang là:

  • Kinh nguyệt không đều
  • Mọc lông ở những vùng đặc trưng như nam giới (mặt, ngực, bụng…)
  • Mụn trứng cá
  • Tăng cân ngoài kiểm soát hoặc béo phì
  • Buồng trứng đa nang sẽ khiến một số chị em bị vô sinh

Kinh nguyệt không đều là một biểu hiện của buồng trứng đa nang

Kinh nguyệt không đều là một biểu hiện của buồng trứng đa nang.

Buồng trứng đa nang và bệnh tiểu đường liên quan với nhau như thế nào?

Một số nghiên cứu cho rằng kháng insulin có thể tạo ra một phản ứng bất lợi liên quan đến hệ thống nội tiết và gây ra bệnh tiểu đường loại 2.

Bệnh tiểu đường loại 2 phát triển khi các tế bào của cơ thể trở nên kháng insulin hoặc một lượng insulin bất thường được tạo ra hoặc cả hai hiện tượng này.

Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh của Mỹ (CDC), hơn 30 triệu người Mỹ mắc bệnh tiểu đường.

Các nhà nghiên cứu ở Úc đã thu thập dữ liệu từ hơn 8.000 phụ nữ và phát hiện ra rằng những người mắc PCOS có nguy cơ mắc bệnh tiểu đường loại 2 cao gấp 4 đến 8,8 lần so với những phụ nữ không mắc PCOS.

Theo một nghiên cứu khác, có tới khoảng 27% phụ nữ tiền mãn kinh mắc bệnh tiểu đường loại 2 cũng bị mắc buồng trứng đa nang.

Một nghiên cứu được thực hiện vào năm 2017 tại Đan Mạch cho thấy, những phụ nữ nước này mắc PCOS có nguy cơ mắc bệnh tiểu đường tuýp 2 cao gấp 4 lần. Phụ nữ mắc PCOS cũng có xu hướng được chẩn đoán mắc bệnh tiểu đường sớm hơn 4 năm so với phụ nữ không mắc PCOS.

Với những nghiên cứu kể trên, các chuyên gia khuyên rằng phụ nữ mắc buồng trứng đa nang nên kiểm tra khả năng mắc bệnh tiểu đường loại 2 thường xuyên hơn so với phụ nữ không bị buồng trứng đa nang.

Một nghiên cứu của Úc chỉ ra rằng phụ nữ mang thai mắc PCOS có khả năng mắc thêm bệnh tiểu đường thai kỳ cao gần gấp ba lần so với phụ nữ không bị PCOS.

Điều trị bệnh buồng trứng đa nang

Tập thể dục thường xuyên là một thói quen tốt giúp cho cơ thể luôn khỏe mạnh, đặc biệt là khi chị em đang phải đối mặt với bệnh béo phì và tiểu đường tuýp 2. Đây cũng là phương pháp giúp giảm các triệu chứng của bệnh buồng trứng đa nang.

Theo đó, tập thể dục giúp đốt cháy lượng đường dư thừa trong máu, giúp giảm cân, từ đó đẩy lùi các triệu chứng khó chịu mà béo phì, tiểu đường hay PCOS gây ra.

Một số thực phẩm giàu protein không mỡ

Một số thực phẩm giàu protein không mỡ.

Bên cạnh đó, chế độ ăn uống lành mạnh cũng là bí quyết giúp chị em giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường và kiểm soát cân nặng một cách hiệu quả. Cụ thể, hãy đảm bảo các nhóm thực phẩm sau có mặt trong thực đơn hàng ngày của bạn:

  • Các loại ngũ cốc
  • Protein không mỡ
  • Chất béo lành mạnh
  • Trái cây và rau xanh

Đừng quên, để điều trị hiệu quả buồng trứng đa nang cũng như tiểu đường tuýp 2, chị em cần thăm khám tại các bệnh viện với bác sĩ chuyên khoa.

Đọc ngay: Mách chị em cách chữa buồng trứng đa nang hiệu quả nhất

Kiều Hương (tổng hợp)

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo