Chế độ ăn uống tập luyện – chìa khóa cho vấn đề buồng trứng đa nang

Buồng trứng đa nang là gì?

Đa nang buồng trứng ( hay PCOS – Polycystic Ovary Syndrome) là bệnh lý thường thấy ở phụ nữ trong độ tuổi sinh sản. Bệnh diễn ra khi cơ thể người phụ nữ sản sinh quá nhiều hormone sinh dục nam trong khi lại thiếu hormone sinh dục nữ, gây mất cân bằng hormone dẫn đến hiện tượng khó rụng trứng, trứng bất thường.

Căn bệnh này cũng là một trong số những nguyên nhân gây vô sinh phổ biến ở nữ giới.

Buồng trứng đa nang là 1 trong những nguyên nhân gây vô sinh, hiếm muộn

Buồng trứng đa nang là 1 trong những nguyên nhân gây vô sinh, hiếm muộn ở nữ giới

Nguyên nhân tại sao bị đa nang buồng trứng?

Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến việc bạn mắc phải buồng trứng đa nang. Tuy nhiên, để người bệnh có thể hiểu đúng và toàn diện về những yếu tố gây ra bệnh, chúng tôi sẽ đưa ra một vài nguyên nhân chính sau:

  • Di truyền: đây chính là nguyên nhân chủ yếu khiến chị em mắc buồng trứng đa nang và tỷ lệ mắc bệnh do yếu tố này là rất cao.

  • Kháng insulin hoặc rối loạn hội chứng trao đổi chất: nội tiết tố insulin có chức năng chuyển hóa đường thành năng lượng đi nuôi cơ thể và các tế bào. Khi cơ thể kháng insulin có nghĩa là các mô cũng sẽ ngăn chặn một số tác động của nội tiết tố này. Bởi vậy, điều này kích thích tuyến tụy tạo ra nhiều insulin hơn để chuyển hóa đường dẫn đến thừa insulin; làm tăng sản sinh các hormone nam giới androgen, khiến các nang trứng khó phát triển, quá trình rụng trứng diễn ra khó khăn. Chưa kể, đường lúc này sẽ chuyển hóa thành chất béo gây béo phì, tăng cân bất thường, rụng tóc, mụn.

  • Chế độ ăn: ăn uống không khoa học, nạp quá nhiều tinh bột và đường là nguyên nhân gây đa nang buồng trứng. Lượng đường nạp vào trong cơ thể quá nhiều, kích thích cơ thể tạo ra nhiều insulin để chuyển hóa, gây hiện tượng mất cân bằng nội tiết tố.

Đa nang buồng trứng có nguy hiểm không?

Đa nang buồng trứng được các chuyên gia khuyến cáo là bệnh lý có khả năng gây vô sinh cao bởi có đến 5-10% phụ nữ trong độ tuổi sinh sản mắc bệnh. Ngoài ra, không chỉ ảnh hưởng đến buồng trứng, người bệnh cũng có nguy có phải đối mặt với một số căn bệnh nguy hại cho sức khỏe như:

Những ảnh hưởng của buồng trứng đa nang

Những ảnh hưởng của buồng trứng đa nang tới sức khỏe

  • Bệnh tiểu đường: Do hormone estrogen và lượng insulin rối loạn, không cân bằng trong cơ thể.

  • Huyết áp cao: mỡ máu, đường trong máu cao.

  • Lượng cholesterol xấu (LDL) tăng cao

  • Ngưng thở khi ngủ

  • Ung thư nội mạc tử cung do tiểu đường, béo phì và kháng insulin gây ra.

  • Trầm cảm và thường phải trăn trở, suy nghĩ nhiều về bệnh, các chức năng sinh lý giảm do buồng trứng hoạt động kém

Cũng bởi vậy, ngoài việc điều trị, các chuyên gia khuyên người bệnh nên chú ý đến vấn đề ăn uống khoa học, hợp lý để cải thiện bệnh nhanh chóng, tránh những hệ quả xấu về sau.

Đa nang buồng trứng nên ăn gì, kiêng gì?

Chế độ ăn uống là một trong những nguyên nhân gây buồng trứng đa nang và cũng chính nó là chìa khóa giúp bạn cải thiện căn bệnh này. Vì vậy, chúng ta không thể xem thường các lưu ý về ăn uống trong quá trình điều trị.

Một chế độ ăn khoa học, hợp lý, bổ sung được những chất cần thiết sẽ hỗ trợ rất tốt cho quá trình điều trị và phục hồi của người bệnh. Bởi thực tế, thực phẩm chúng ta nạp vào người quyết định cơ thể có dư thừa tinh bột và đường hay không, quyết định việc tuyến tụy có sản sinh thêm insulin hay không.

Nên bổ sung vào chế độ ăn:

  • Thực phẩm chứa sắt: Sắt tốt cho máu, cải thiện chức năng của buồng trứng. Một số thực phẩm có chứa sắt đủ để cung cấp cho cơ thể như: thịt bò, thịt lợn nạc, cá, sò, trai, cải xoong, rau bina, đậu đỗ, vừng, hạt, ngũ cốc, lòng đỏ trứng. Bạn nên bổ sung những thực phẩm này 2-3 lần/ tuần.

  • Thực phẩm chứa nhiều vitamin, khoáng chất cần thiết: magie, kẽm, vitamin nhóm B (B2, B3, B5 và B6) là những chất cần thiết cho phụ nữ đa nang buồng trứng. Chúng có khả năng chống lại việc kháng insulin, giảm căng thẳng, cân bằng nội tiết tố, cần thiết cho các hoạt động của enzyme, hormone và hệ miễn dịch, tăng cường quá trình chuyển hóa đường, chất béo, cân bằng lại hormone trong cơ thể người bệnh.

  • Rau có lá màu xanh đậm: Chứa nhiều canxi, sắt, kali, magie, vitamin K, C, E và vitamin B giúp kiểm soát các triệu chứng đa nang buồng trứng.

Thực phẩm tốt cho người bị buồng trứng đa nang

Thực phẩm tốt cho người bị buồng trứng đa nang

Một số loại rau có màu xanh đậm mà bạn nên thêm vào mỗi khẩu phần ăn là cải xoăn, bông cải xanh, rau chân vịt…

  • Thực phẩm có chứa vitamin D: các thực phẩm giàu vitamin D là rất cần thiết cho những người mắc buồng trứng đa nang bởi nó có liên quan đến PCOS. Các thực phẩm mà bạn có thể bổ sung để tăng cường vitamin D cho cơ thể như: cá ngừ, lòng đỏ trứng gà, thịt bò,…

  • Thực phẩm có chứa nhiều kali: một trong những biểu hiện có thể xảy ra ở người mắc buồng trứng đa nang là trầm cảm. Để cải thiện tình trạng này, người bệnh nên bổ sung các thực phẩm cung cấp kali cho cơ thể như chuối, yến mạch. Những món ăn này vừa giúp kiểm soát lượng đường nạp vào cơ thể, vừa khiến cho bạn có cảm giác no mà không phải nạp nhiều tinh bột.

  • Thực phẩm giàu đạm: với các thực phẩm chứa nhiều đạm như thịt, sữa, trứng, các loại hạt có chứa đạm thực vật,… bạn sẽ kiểm soát được cân nặng của bản thân, tránh tình trạng béo phì do buồng trứng đa nang, lông mọc rậm.

  • Rau củ có màu sắc: Rau củ nhiều màu sắc chứa nhiều chất chống oxy hóa, giúp trung hòa các tác động xấu khi các chất oxy hóa nhiều hơn so với các chất chống oxy hóa trong cơ thể. Những loại rau củ nhiều màu sắc giàu dinh dưỡng có thể kể đến như: ớt chuông, khoai lang, cà chua, cà rốt, cà tím…

  • Trái cây: Nhiều người nhầm tưởng rằng lượng đường có trong trái cây có thể khiến đường trong máu tăng cao. Tuy nhiên, trái cây không chỉ có đường mà còn rất giàu vitamin, khoáng chất, chất xơ. Do đó, bạn không nên bỏ ăn trái cây mà nên chọn các loại quả có ít đường như dâu tây, mơ, bưởi, ổi, lê, cam, dưa hấu, việt quất, táo, kiwi…

  • Những thực phẩm có chứa chất béo tốt: vừa đào thải được độc tố, kiểm soát cân nặng mà lại có thể cải thiện sự cân bằng nội tiết tố của cơ thể.

  • Thực phẩm chống viêm, oxy hóa: cà chua, cải xoăn, dầu ô liu, hạt óc chó, hạnh nhân,…

  • Bổ sung thêm thảo dược thiên nhiên và một số acid amin, khoáng chất: có tác dụng điều hòa hormone sinh dục, cải thiện chu kỳ rụng trứng và đề phòng viêm nhiễm, tổn thương.

Nhóm thực phẩm nên tránh

Những thực phẩm tinh bột giàu đường cũng nằm trong danh sách mà bạn cần tránh xa bởi chúng có thể gây viêm, làm tăng khả năng kháng insulin trong khi quá trình rụng trứng bị gián đoạn.

Thực phẩm nên kiêng khi bị buồng trứng đa nang

Thực phẩm nên kiêng khi bị buồng trứng đa nang

  • Thực phẩm có chứa nhiều đường như: bánh mì, bánh ngọt, nước ngọt, kẹo, đồ ăn vặt, đồ sấy khô, mứt,… vì sẽ khiến lượng đường trong máu gia tăng, kích thích sản sinh nhiều hormone insulin gây mất cân bằng nội tiết.

  • Bạn cũng nên tránh xa hoặc hạn chế dùng sữa hoặc thực phẩm có thành phần từ sữa bởi chúng làm tăng nồng độ testosterone trong cơ thể, khiến đa nang buồng trứng trở nên tệ hơn, làm chậm quá trình rụng trứng, khiến buồng trứng đa nang trở nên khó kiểm soát hơn.

  • Nhóm thực phẩm chứa chất béo không lành mạnh (chất béo bão hòa, chất béo bị hydro hóa, chất béo dạng chuyển hóa) thường có nhiều trong các loại thịt đỏ, dầu ăn khiến cơ thể sản xuất nhiều hormone estrogen, không tốt cho cơ thể và quá trình điều trị.

  • Caffein: tăng nồng độ estradioli (hormone estrogen tác động đến chu kỳ rụng trứng và chu kỳ kinh nguyệt của phụ nữ), làm giảm khả năng thụ thai và có hại cho sức khỏe.

  • Đồ uống có cồn: không chỉ ảnh hưởng đến khả năng bài độc của gan mà còn có thể chuyển hóa thành đường khi vào cơ thể, tăng kháng insulin, tạo ra axit có hại gây viêm nhiễm.

  • Đồ ăn sẵn chứa nhiều chất phụ gia, bảo quản tạo ra hormone prostaglandin trong cơ thể, gây viêm nhiễm và làm tăng lượng insulin không cần thiết.

Một số điều bệnh nhân đa nang buồng trứng cần lưu ý

Việc kiểm soát các triệu chứng và sự phát triển của đa nang buồng trứng sẽ tốt hơn nếu bạn thực hiện một số lưu ý dưới đây:

  • Tạo ra thói quen sinh hoạt đúng giờ giấc, ăn ngủ điều độ và luôn giữ sự lạc quan, tinh thần thoải mái.

  • Tập thể dục thường xuyên và hàng ngày để cải thiện và nâng cao sức đề kháng cho cơ thể.

  • Có thể áp dụng một vài động tác yoga cơ bản hoặc thiền để tinh thần luôn nhẹ nhàng, thư giãn.

  • Chia nhỏ các bữa ăn để tránh tình trạng tăng cân, khống chế độ nhạy insulin trong cơ thể.

  • Tuyệt đối không bỏ bữa sáng bởi thói quen này có thể gây ra những rối loạn về hormone, hoạt động của các bộ phận trong cơ thể bị đình trệ, khiến cho các triệu chứng PCOS tồi tệ hơn.

Điều trị đa nang buồng trứng hiệu quả bằng bài thuốc của bác sĩ Thanh Hà

Trong bài thuốc của bác sĩ Đỗ Thanh Hà, để tác động đến buồng trứng đa nang cần đến các bị thuốc như: đỗ trọng, thục địa, đẳng sâm, hoàng kỳ, thương truật, trần bì…có tác dụng hoạt huyết, điều kinh, bổ thận. Ngoài ra, những vị này còn cải thiện sức khỏe, nâng cao khả năng phục hồi và hoạt động của các cơ quan trong cơ thể, tăng sức đề kháng tốt.

Điều làm nên sự khác biệt giữa bài thuốc của bác sĩ Thanh Hà với các bài thuốc khác chính là ở cách thức chẩn bệnh, bốc thuốc.

Đông y có ưu điểm là lành tính, các bài thuốc chủ yếu là thảo dược thiên nhiên nên đảm bảo an toàn cho sức khỏe người bệnh. Đặc biệt nguyên tắc điều trị bệnh của Y học cổ truyền là điều trị từ căn nguyên gây bệnh nên sẽ vừa giải quyết triệu chứng vừa nâng cao sức đề kháng cho người bệnh.

Ưu điểm của Đông y trong điều trị buồng trứng đa nang

Ưu điểm của Đông y trong điều trị buồng trứng đa nang

Tùy theo tình trạng của từng bệnh nhân và nguyên nhân gây bệnh mà bác sĩ sẽ kê đơn thuốc có tác dụng thanh nhiệt, bổ thận, diệt khuẩn, nâng cao sức đề kháng của người phụ nữ, chống lại sự tấn công của viêm nhiễm để bệnh được cải thiện tốt hơn.

Mọi yếu tố quyết định đến sức khỏe, thể trạng người phụ nữ đều do buồng trứng quyết định. Ví dụ, khi con người ta càng lớn tuổi, buồng trứng dần teo đi, chức năng hoạt động kém, nội tiết tố suy giảm. Lúc này, bác sĩ lại cần đưa ra phương pháp giúp cải thiện các chức năng sinh lý, hỗ trợ buồng trứng để giải quyết vấn đề.

Hy vọng những thông tin trên đã phần nào giải đáp được thắc mắc của các chị em trong vấn đề nên ăn gì, kiêng gì để cải thiện các triệu chứng và tình trạng của đa nang buồng trứng. Khi cảm thấy có bất cứ dấu hiệu bất thường nào hay bệnh có những diễn biến phức tạp, bạn cần nhanh chóng có kế hoạch thăm khám và điều trị để tránh biến chứng cũng như hậu quả không mong muốn xảy ra.

Bạn cũng có thể liên hệ trực tiếp với bác sĩ Hà để được thăm khám và điều trị kịp thời.

Bác sĩ Đỗ Thanh Hà

Bác sĩ Thanh Hà trực tiếp điều trị buồng trứng đa nang tại Trung tâm Sản phụ khoa Đông y Việt Nam

Trung tâm Sản Phụ khoa Đông y Việt Nam

**Lưu ý: Bác sĩ Thanh Hà hiện làm việc trực tiếp tại cơ sở Hà Nội

Xem thêm:

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo